Header Ads

  • Breaking News

    Đảng Cộng hòa cần phải gửi lời cảm ơn những ai?

    Cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 vẫn đang trong thế chưa phân định thắng bại, và trong lúc chờ đợi những tiểu bang cuối cùng gọi tên người thắng cuộc, dường như Đảng Cộng hòa có một vài lời cảm ơn cần phải nhắn gửi.

    Đảng Cộng hòa cần phải gửi lời cảm ơn những ai?

    Trong hầu hết các cuộc thăm dò, Đảng Dân chủ và một số chuyên gia dự đoán một “làn sóng xanh” sẽ mở rộng đa số Dân chủ trong Hạ viện, chiếm lại Thượng viện và giành được lại Nhà Trắng.

    Thế nhưng con sóng này không thể vào bờ được.

    Hai ngày sau cuộc bầu cử, rõ ràng là làn sóng xanh đã đánh vào bức tường biên giới, đến giờ phút này cuộc chạy đua tổng thống vẫn đang diễn ra, quyền kiểm soát của Thượng viện đang căng thẳng tại tiểu bang Georgia vốn có truyền thống đỏ và Đảng Cộng hòa đang phải chứng kiến thế Dân chủ đa số trong Hạ viện.

    Bên cạnh những nỗ lực của chính bản thân mình và sự ủng hộ của các cử tri, có một số cá nhân và nhóm người mà Đảng Cộng hòa không thể không công nhận những đóng góp của họ, đã vô tình trợ giúp cho những người cộng hòa.
    Với những kẻ bạo loạn và phong trào “Không cấp tiền cho Cảnh sát”

    Tổng thống Donald Trump đã định hình khung chiến dịch năm 2020 của mình xoay quanh “luật pháp và trật tự”, phần lớn là để đối phó với tình trạng bất ổn đang diễn ra tại nhiều thành phố lớn ở Hoa Kỳ sau khi người đàn ông da đen George Floyd bị một cảnh sát tại thành phố Minneapolis ghì chết trong lúc cảnh sát này tìm cách khống chế nghi phạm.

    Bất chấp sự ủng hộ rộng rãi cho cuộc điều tra về trường hợp của Floyd và những người có liên đới đến cái chết của anh ta đã phải chịu trách nhiệm, các cuộc bạo động diễn ra sau đó đã khiến một số cử tri vốn ủng hộ các ứng cử viên không lên án bạo loạn, bạo lực và cướp bóc trở nên chán nản. [Mà trong trường hợp này chính là đối thủ của Đảng Cộng hòa là ông Joe Biden và bà Kamala Harris]

    Ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Dân chủ Kamala Harris thậm chí còn thể hiện sự ủng hộ đối với các quỹ đã ra tay cứu trợ những kẻ bạo loạn, tội phạm bạo lực và tội phạm tình dục.
    Với những người ủng hộ “Đóng gói Tòa án”

    Khi thẩm phán quá cố Ruth Bader Ginsburg qua đời vì biến chứng của bệnh ung thư tuyến tụy di căn, các thành viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã tuyên bố đề cử bà Amy Coney Barrett vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao.

    Phản ứng từ một số thành viên Đảng Dân chủ trước tiên là đe dọa sẽ mở rộng thêm ghế cho Tòa án Tối cao, trong khi cũng ám chỉ rằng hành động của Đảng Cộng hòa trong việc cố gắng lấp đầy ghế trống cho Tòa án Tối cao này cũng được coi là “đóng gói tòa án”.

    Ông Biden và bà Harris, cùng với những người tham gia chiến dịch của họ cũng vẫn luôn lờ đi các câu hỏi về việc có ủng hộ “đóng gói tòa án” hay không.

    Nhưng hóa ra, vấn đề “đóng gói tòa án” tương đối không được lòng người Mỹ, và họ có thể đã bỏ phiếu cho những ứng viên có quan điểm phù hợp với họ.

    Đối với Đảng Dân chủ

    Tham gia cuộc tổng tuyển cử hôm thứ Ba, nhiều đảng viên Đảng Dân chủ đã hy vọng, thậm chí tự tin rằng họ có thể chiếm lại Đa số Thượng viện. Đảng này đã chi hàng trăm triệu đô la nhằm nỗ lực lật đổ một số ghế chủ chốt của Đảng Cộng hòa, cụ thể là những ghế do Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (tiểu bang Nam Carolina), Thượng nghị sĩ Susan Collins (tiểu bang Maine), Thượng nghị sĩ Cory Gardner (tiểu bang Colorado) và Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell nắm giữ.

    Nhưng tất cả số tiền đó chỉ giúp ích cho một trong những ghế đó – cựu Thống đốc Đảng Dân chủ bang Colorado, John Hickenlooper đã đánh bại Thượng nghị sĩ Cory Gardner. Đảng Dân chủ cũng giành được thêm một ghế khi ứng cử viên Mark Kelly của đảng Dân chủ ở tiểu bang Arizona đánh bại thượng nghị sĩ đương nhiệm của Đảng Cộng hòa Martha McSally. Tuy nhiên họ lại để mất một ghế ở Alabama khi Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đương nhiệm Doug Jones thua ứng viên đảng Cộng hòa Tommy Tuberville.

    Dù vậy, hiện Đảng Dân chủ vẫn có khả năng đạt được hai ghế trong Thượng viện Hoa Kỳ tại tiểu bang Georgia. Hiện tại cuộc chạy đua để lấp ghế trống mà Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã nghỉ hưu Johnny Isakson để lại đang hết sức gay gắt giữa Thượng nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm Kelly Loeffler và đối thủ bên Đảng Dân chủ Raphael Warnock. Thượng nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm David Perdue, người dẫn đầu trong cuộc kiểm phiếu hôm thứ Năm (5/11), cũng có thể đối mặt với một cuộc chạy đua với ứng viên Đảng Dân chủ Jon Ossoff nếu ông không thắng được 50% số phiếu bầu.

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào