Header Ads

  • Breaking News

    Đảng Cộng hòa có thể thắng trong vụ kiện bầu cử ở Pennsylvania

    Ngày 27/11, một thẩm phán tại Pennsylvania nhận định đảng Cộng hòa có khả năng thắng kiện ở bang này, sau khi bà ra lệnh cho bang này dừng việc xác nhận kết quả bầu cử.

    Thẩm phán Patricia McCullough của Tòa án tiểu bang Pennsylvania đã đưa ra đánh giá này, như một phần của bản kiến nghị giải thích vì sao bà ra phán quyết ngăn chặn việc xác nhận bầu cử ở Pennsylvania.

    Đầu tuần này, một nhóm các nhà lập pháp và ứng cử viên của đảng Cộng hòa đã khởi kiện ở Pennsylvania. Đơn kiện lập luận, Đạo luật 77 quy định về việc bỏ phiếu qua thư của cơ quan lập pháp tại bang đã vi phạm Hiến pháp của tiểu bang.

    Thẩm phán McCullough viết: “Phía nguyên đơn có khả năng thành công khi lập luận rằng, Hiến pháp bang không cung cấp cho cơ quan lập pháp bang này một cơ chế để cho phép mở rộng quy mô bỏ phiếu vắng mặt mà không cần sửa đổi Hiến pháp".

    Khi ra phán quyết đối với một lệnh khẩn cấp, các thẩm phán phải xem xét liệu bên yêu cầu lệnh đó có khả năng thắng kiện hay “thành công do xứng đáng”. McCullough cho rằng, “những người khởi kiện đã đưa ra một tuyên bố khả thi rằng, các thủ tục bỏ phiếu qua thư được quy định trong Đạo luật 77 trái với” những gì được quy định rõ trong điều khoản về việc bỏ phiếu vắng mặt của Hiến pháp bang Pennsylvania.

    Ngày 24/11, chính quyền bang Pennsylvania tuyên bố đã xác nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống và phó tổng thống, dù cho tòa án đang xem xét các yêu cầu của cả 2 bên. Đáp lại động thái chóng vánh này của chính quyền bang, các nguyên đơn đã đệ đơn yêu cầu một lệnh khẩn cấp, khẳng định Pennsylvania không cần phải hành động nhanh như vậy.

    Các nguyên đơn viết: “Có vẻ như các hành động của bị đơn đã được đẩy nhanh lên để đáp trả đơn yêu cầu khẩn cấp… trong nỗ lực ngăn chặn bất kỳ biện pháp xử lý nhanh nào từ quý Tòa, trước khi quý Tòa có thể đánh giá đơn yêu cầu khẩn cấp này và đưa ra phán quyết cuối cùng".

    Yêu cầu khẩn cấp nhấn mạnh rằng, tuy Pennsylvania đã hoàn thành việc kiểm phiếu và đã gửi bản xác nhận có chữ ký cho cơ quan lưu trữ Hoa Kỳ, song vẫn còn một số bước để chính thức hoàn tất quá trình xác nhận kết quả.

    Các thành viên đảng Cộng hòa nhận định: “Mặc dù các Bị đơn có thể đã chủ động cố gắng tránh các biện pháp trừng phạt mà quý Tòa có thể đưa ra, nhưng các nhiệm vụ của Bị đơn liên quan đến việc hoàn thành [xác nhận] kết quả bầu cử đầy đủ vẫn chưa hoàn tất”.

    Các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa ở Pennsylvania đã công bố một bản ghi chú hôm 27/11, tuyên bố sẽ sớm đưa ra một giải pháp để khiếu nại kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.

    Nghị quyết nêu rõ, các nhánh hành pháp và tư pháp của chính quyền bang Pennsylvania đã xâm phạm quyền lập hiến của cơ quan lập pháp tiểu bang khi đặt ra các quy tắc cho cuộc bầu cử.

    Nghị quyết “tuyên bố rằng, việc lựa chọn Đại cử tri [để bầu chọn] tổng thống và các kết quả của các cuộc bầu cử toàn tiểu bang khác trong [tiểu bang] này đang có tranh chấp”. Đồng thời, đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania “kêu gọi Thư ký trưởng cùng Thống đốc của tiểu bang rút lại hoặc bỏ trống chứng chỉ xác nhận Đại cử tri tổng thống, cũng như trì hoãn việc xác nhận kết quả các cuộc tranh cử khác trên toàn tiểu bang thuộc khuôn khổ cuộc tổng tuyển cử năm 2020”.


    https://www.ntdvn.

    Không có nhận xét nào