Header Ads

  • Breaking News

    Đỗ Ngà – Nơi trú ẩn


    Không còn nghi ngờ gì nữa, hiện nay Trung Cộng nổi lên như là cường quốc công nghệ cạnh tranh trực tiếp với Mỹ. Huawei lớn mạnh và trở thành nhà cung cấp giải pháp kỹ thuật cho mạng 5G hàng đầu thế giới. Dù rằng họ có dùng công nghệ ăn cắp, nhưng sự lớn mạnh của Huawei phải làm Mỹ và các nước Phương Tây lo ngại. Và bằng chứng là tổng thống Trump đã ra tay rất mạnh với công ty này và gây áp lực lên các nước Phương Tây tẩy chay Huawei. Đấy là một đòn rất mạnh vào công ty công nghệ này. Tuy nhiên, Huawei là đứa con cưng của chính quyền Trung Cộng nên đánh nó sụp không phải là dễ.

    Theo bài báo có tựa “Những nguy cơ tiềm ẩn của con đường tơ lụa kỹ thuật số của Trung Quốc” đăng trên tạp chí The National Interest (một tạp chí được lập vào năm 1994 bởi cố tổng thống Mỹ Richard Nixon chuyên viết về chính sách công của chính phủ Hoa Kỳ) có nói rằng, Tập Cận Bình đã ưu tiên cho đầu tư phát triển công nghệ bao gồm công nghệ truyền thông thông tin (ICT), trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây và blockchain. Kèm theo dó là một loạt các chỉ thị, sách trắng, sáng kiến và chiến lược lập kế hoạch của chính phủ nhằm triển khai chính sách để đẩy các công ty công nghệ Trung Cộng phát tiển vượt bậc nhằm biến Trung Quốc thành một cường quốc công nghệ và mạng toàn cầu. Đấy! Người Mỹ họ nghĩ về Trung Cộng thế đấy chứ không nghĩ đơn giản như đa phần người Việt đang suy nghĩ.

    Thực ra nhiều người thường chỉ nhìn thấy Mỹ Tàu cạnh tranh nhau ở lĩnh vực công nghệ và lĩnh vực thương mại. Cũng dễ hiểu thôi, vì chính tổng thống Trump đã phát động 2 cuộc chiến tranh trên mà?! Chiến tranh công nghệ và chiến tranh thương mại đã giáng những đòn rất nặng vào nền sản xuất và các công ty công nghệ Tàu làm cho Tàu phải vất vả chống đỡ. Chính mặt nổi này đã làm người dân Việt Nam ngây ngất vì họ nghĩ rằng, Mỹ sẽ thắng Tàu và lúc đó Tàu sẽ sụp. Một suy nghĩ vô cùng đơn giản và có phần ngây thơ. Tuy nhiên đó chỉ là mặt nổi, còn mặt ẩn bên sau là giữa Mỹ và Tàu đang cạnh tranh sức ảnh hưởng với các quốc gia trên thế giới. Đây mới là vấn đề mấu chốt, nếu Tàu thiết lập được sự ảnh hưởng của nó lên một nhóm các quốc gia phụ thuộc, thì lúc đó Tàu sẽ có nơi trú ẩn để né đòn đánh của Mỹ. Nơi trú ẩn càng nhiều, Tàu càng an toàn.

    Hiện nay nước Tàu đang xúc tiến mạnh mẽ 2 đường lối liên kết Tàu với các quốc gia trên thế giới: đường lối thứ nhất là dự án “Vành đai, con đường”; và đường lối thứ hai là xây dựng các sân chơi tự do thương mại mà nơi đó, Tàu sẽ là quốc gia làm chủ cuộc chơi. Với dự án một vành đai một con đường thì Tàu Cộng dùng bẫy nợ để chiếm đoạt các cơ sở kinh tế như khu công nghiệp, hải cảng vv… để phục vụ cho lợi ích nước Tàu. Với sân chơi tự do thương mại, Tàu sẽ xây dựng lại vị trí trung tâm chuỗi cung ứng để hút những quốc gia nhỏ phải sống nhờ vào nó. Trên bình diện toàn cầu, vị trí trung tâm chuỗi cung ứng của Tàu bị mất dần do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung gây ra, nhưng với một địa bàn riêng như RCEP thì khác, lúc đó sức mạnh Mỹ khó mà thọc vào phá Tàu được. Tàu sẽ giữ vị trí trung tâm chuỗi cung ứng trong khối này một cách dễ dàng, đó là điều chắc chắn không phải nghi ngờ.

    Hiện nay dự án “Vành đai con đường” thì đã hình thành thuận tiện cho việc triển khai những toan tính của Bắc Kinh, RCEP thì mới hình thành chưa thể triển khai gì, còn CPTPP chỉ là dự định và đang muốn đàm phán để được vào. Theo thứ tự dự án nào hình thành trước thì tiến hành triển khai kế hoạch trước. Theo báo Nikkei Asia thì Trung Cộng đang có kế hoạch xây dựng cảng thông minh ở các quốc gia thuộc dự án “Vàng đai, con đường”. Theo đó, các cảng loại này sẽ dùng công nghệ 5G để tự động hóa hoàn toàn việc bốc dỡ và vận chuyển và các công tác logistics khác tại cảng. Hiện nay tập đoàn China Merchants Group đã sẵn sàng để lên đường triển khai các cảng thông ở các nước thuộc khu vực “Vành đai, con đường”, trong khi đó các tập đoàn như China Mobile, China Unicorn và China Telecom đang sẵn sàng cung cấp dich vụ 5G các hệ thống cảng thông minh. Tất nhiên những nhà cung cấp dịch vụ 5G ấy sẽ là khách hàng của Huawei hay của một công ty tương tự như thế của Trung Cộng. Rõ ràng đây là một thị trường mới giải quyết đầu ra cho Huawei khi mà công ty này bị Mỹ đánh tơi tả trên thị trường thế giới. Như vậy rõ ràng Huawei tuy bị Mỹ đánh trên toàn cầu những nó đã được chính quyền Tập đưa nó vào nơi trú ẩn mới. Như vậy các bạn nghĩ việc Mỹ đánh Tàu sập là dễ hay khó?

    Đấy! Chỉ mới có dự án “Vành đai, con đường” mà giờ đây hiện lên một điều là, nó chính là nơi trú ẩn cho các doanh nghiệp Tàu bị các đòn tấn công của Mỹ. Rồi đây RCEP được định hình và đi vào hoạt động trong một thập niên nữa thì Tàu có thêm nơi trú ẩn thứ nhì. Nếu đàm phán vào CPTPP thành công thì Tàu có nơi trú ẩn thứ ba. Lúc đó Mỹ đánh Tàu được không? E là không sứt mẻ đến cái vảy của Tàu Cộng chứ đừng nói đến đánh cho nó sụp. Đấy là những gì mà người Mỹ và người Nhật đã nhìn nhận về nguy cơ Tàu Cộng. Họ xem Tàu là đối thủ khó chơi thật sự.

    -Đỗ Ngà-

    Tham khảo:

    https://asia.nikkei.com/.../China-Merchants-seeks-to...

    https://nationalinterest.org/.../hidden-dangers-chinas...

    https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=173637587801277&id=100054651092402

    Không có nhận xét nào