Header Ads

  • Breaking News

    Bắc Kinh theo dõi các lựa chọn nội các của Joe Biden

    Theo các nhà phân tích Trung Quốc, Bắc Kinh đang theo dõi sát sao việc lựa chọn nội các của ông Joe Biden, được dự đoán là sẽ bao gồm nhiều hơn những người muốn giao thiệp với Trung Quốc trong khi vẫn duy trì những vị trí “diều hâu” với Đại lục. Các nhà phân tích cho rằng sự kết hợp đó sẽ cần thiết để ông Biden nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại Thượng viện trong việc phê duyệt các chức vụ.


    Tuy Bắc Kinh chưa chính thức gửi lời chúc mừng tới ông Biden vì còn đợi kết quả chính thức, nhưng nước này được cho là đang rất quan tâm tới các bước đi của chính quyền chuyển giao cũng như các lựa chọn nội các để nắm bắt được ngay lập tức các ý đồ của chính quyền mới.

    Theo giới phân tích Trung Quốc, người đứng đầu cho vị trí Ngoại trưởng mới được cho là Susan Rice, Cố vấn An ninh quốc gia của cựu Tổng thống Barack Obama. Bà Rice có mối quan hệ bền chặt với ông Biden và được cho là nằm trong số những ứng cử viên hàng đầu để trở thành người đồng hành tranh cử của ông, tuy vậy cuối cùng vị trí này thuộc về Thượng Nghị sĩ California Kamala Harris.

    Nhưng việc đề cử bà Rice làm Ngoại trưởng Hoa Kỳ có thể sẽ là một thách thức nếu Đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát Thượng viện. Trước đó, bà Rice đã rút lui khỏi cuộc tranh cử để trở thành Ngoại trưởng của ông Obama sau những chỉ trích của Đảng Cộng hòa về việc xử lý vụ tấn công khủng bố năm 2012 vào khu nhà ngoại giao của Mỹ ở Benghazi, Libya.

    Mặc dù các nhà ngoại giao và chuyên gia chính sách đối ngoại ở châu Á cho rằng bà Rice thiếu kiến ​​thức về khu vực, nhưng các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng nhiều khả năng bà sẽ hàn gắn với Bắc Kinh.

    Wang Yong, Giám đốc Trung tâm Kinh tế Chính trị Quốc tế tại Đại học Bắc Kinh nói trên SCMP cho biết: “Bà Rice là một người ôn hòa và bà ấy thấy giá trị của việc hợp tác với Trung Quốc.”

    Một đề cử tiềm năng của ông Biden trong nội các của mình có thể là Antony Blinken, người từng là Thứ trưởng Ngoại giao trong nhiệm kỳ thứ hai của Obama. Ông Blinken được cho là đang được xem xét cho hai vị trí có ảnh hưởng trong đội ngũ điều hành của Biden: Ngoại trưởng hoặc Cố vấn An ninh quốc gia.

    “Những người như bà Rice và ông Blinken muốn duy trì sự lãnh đạo của Mỹ trong một trật tự thế giới tự do và xây dựng liên minh để cạnh tranh với Trung Quốc,” ông Wang nói.

    Trong chiến dịch tranh cử trước đó của mình, ông Biden đã gửi những tín hiệu trái chiều về Trung Quốc. Vào tháng 5 năm 2019, ông cho rằng Trung Quốc “không phải là đối thủ cạnh tranh của chúng ta”, bác bỏ quan điểm rằng Mỹ nên lo ngại về Trung Quốc như một đối thủ địa chính trị. Điều này khi đó đã dẫn đến sự phản đối từ cả hai bên, vốn cho rằng ông Biden đang đánh giá thấp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

    Tuy nhiên, sau đó ông cũng biểu lộ ra ý định cứng rắn với Trung Quốc khi gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “kẻ côn đồ” và nói rằng ông sẽ đưa ra các chính sách đáp lại việc Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

    Mặc dù chưa biết rõ ý đồ thật của ông Biden với Trung Quốc nếu đắc cử là gì, nhưng vụ bê bối máy tính xách tay của con trai ông – Hunter Biden – đã cáo buộc việc gia đình ông hưởng lợi lớn từ Trung Quốc thông qua ảnh hưởng chính trị của ông khi còn là phó Tổng thống.

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào