Header Ads

  • Breaking News

    Bầu cử tổng thống Mỹ: Biden kêu gọi ‘‘bình tĩnh’’ chờ kiểm phiếu, Trump liên tục lên án ‘‘gian lận’’

    Hai ngày sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, việc kiểm phiếu chưa kết thúc tại một số bang then chốt. Cả hai ứng cử viên đều có cơ hội chiến thắng, cho dù ứng cử viên Dân Chủ Joe Biden đang dẫn trước khá xa. Ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump, liên tục tố cáo gian lận bầu cử quy mô lớn, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể nào.
     
    Bầu cử tổng thống Mỹ: Biden kêu gọi ‘‘bình tĩnh’’ chờ kiểm phiếu, Trump liên tục lên án ‘‘gian lận’’

    Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm qua, 05/11/2020, ứng cử viên, tổng thống mãn nhiệm Donald Trump, khẳng định Nếu các vị tính hết toàn bộ các phiếu bầu hợp pháp, tôi sẽ thắng một cách dễ dàng. Họ đang cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử này. Họ đang cố gắng để thao túng, và chúng ta không thể để cho họ làm như vậy. Theo Reuters, ông Donald Trump đã rời khỏi phòng họp mà không trả lời các câu hỏi của báo giới.

    Theo nhiều nhà quan sát, các lên án gian lận bầu cử của tổng thống sắp mãn nhiệm, chống lại các cơ quan kiểm phiếu, có thể châm ngòi nổ cho nhiều phản ứng bạo lực trong xã hội Mỹ. Hôm qua, 05/11/2020, ứng cử viên tổng thống Joe Biden kêu gọi cử tri bình tĩnh, trong khi chờ đợi toàn bộ số phiếu bầu được kiểm :

    Ở nước Mỹ, lá phiếu bầu là điều thiêng liêng. Bởi vì chính với cách thức này mà người dân Mỹ bày tỏ quyết định của mình. Chính cử tri sẽ lựa chọn tổng thống Hoa Kỳ, chứ không phải bất cứ ai khác. Như vậy, mỗi lá phiếu của cử tri cần phải được kiểm. Đây chính là điều mà chúng tôi nỗ lực. Điều đó sẽ đạt được. Tiến trình dân chủ có khi bị làm xáo trộn, tình hình có khi đòi hỏi sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn này đã luôn luôn được tưởng thưởng từ suốt hơn 240 năm qua. Và hệ thống chính quyền của đất nước chúng ta được cả thế giới mong muốn. Chúng ta tiếp tục tin tưởng vào tình hình hiện nay, và chúng ta không có nghi ngờ gì, là khi việc kiểm phiếu kết thúc, tôi sẽ được tuyên bố là người chiến thắng. Tôi đề nghị tất cả hãy giữ bình tĩnh. Hệ thống kiểm phiếu hiện đang vận hành tốt, quá trình kiểm phiếu đang sắp kết thúc. Và chúng ta sẽ rất sớm biết kết quả.

    Theo một thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos, được công bố hôm nay, 06/11, đa số cử tri Mỹ ủng hộ lưỡng đảng đã phản đối tuyên bố của ứng cử viên Donald Trump khẳng định chiến thắng, sáng thứ Tư, 04/11, ngay khi việc kiểm phiếu còn chưa kết thúc. Chỉ có 16% ủng hộ. 84% cho biết chờ đợi kết quả kiểm phiếu. Tuy nhiên, các lên án gian lận dữ dội của ông Donald Trump cũng đã tác động đến một bộ phận cử tri truyền thống của tổng thống sắp mãn nhiệm. Thông điệp lên án phe Dân Chủ đánh cắp cuộc bầu cử lan tràn trên nhiều mạng xã hội.
    Nhiều kênh truyền hình Mỹ cắt ngang tuyên bố của tổng thống Trump

    Đánh giá những tuyên bố của tổng thống Trump có thông tin sai nhiều kênh truyền hình Mỹ đã quyết định ngắt sóng giữa chừng bài phát biểu, trong đó có kênh MSNBC. Tại trường quay của các đài truyền hình, một số chính trị gia đảng Cộng Hòa cũng tỏ thái độ không đồng tình với tổng thống.

    Thông tín viên Alexis Guilleux tại New York cho biết thêm thông tin :

    Đúng vậy, chúng ta đang ở trong hoàn cảnh tế nhị, không chỉ phải ngắt lời của tổng thống Hoa Kỳ mà còn phải đính chính lại những phát biểu đó, người dẫn chương trình của kênh MSNBC giải thích.

    Giống như ABC và CBS, kênh MSNBC đã phải ngừng phát sóng vài giây trong phần phần đầu phát biểu của Donald Trump, đồng thời tố cáo đó là những phát biểu dối trá. CNN thì quyết định phát toàn bộ phát biểu của tổng thống. Ngay sau đó tại trường quay, cựu thượng nghị sĩ của bang Pennsylvania, Rick Santorum, người từng ra tranh cử sơ bộ trong đảng Cộng Hòa chọn ứng cử viên tổng thống hồi năm 2012 đã tỏ thái độ không đồng tình với tổng thống.

    Không một người Cộng Hòa nào sẽ tán đồng những tuyên bố như vậy. Không một tổng thống nào, không một dân biểu Hoa Kỳ nào được phat biểu như vậy. Thực tế là tại Pennsylvania, những người ủng hộ đảng Dân Chủ bỏ phiếu qua bưu điện, những người theo đảng Cộng Hòa thì trực tiếp đi bầu bởi vì các vị đã đề nghị làm như vậy. Có thể có gian lận nhưng hiện tại chúng ta không thấy gì. Thế mà tổng thống lại lên tiếng khẳng định gian lận mà không đưa ra bằng chứng nào thì thật nguy hiểm.

    Tiếp sau đó, nhiều dân biểu Cộng Hòa đã phê phán phát biểu của tổng thống, như các thống đốc bang New Jersey, Maryland. Trong khi đó Mitch McConnell, lãnh đạo đa số tại Thượng Viện sắp mãn nhiệm thì im lặng. Về phần mình ông Lindsey Graham vừa mới tái đắc cử thượng nghị sĩ của bang Nam Carolina, đã cho biết trên kênh Fox News ông sẽ tài trợ 500 nghìn đô la cho quỹ phục vụ cuộc chiến pháp lý của Donald Trump.

    https://www.rfi.fr/

    Không có nhận xét nào