Header Ads

  • Breaking News

    Bắc Kinh vui khi ông Biden dẫn đầu, tỷ giá CNY tăng mạnh

    Bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ đã sớm kết thúc, quá trình kiểm phiếu diễn ra chậm và có nghi ngờ gian lận ở một số bang. Cùng với việc chính quyền Bắc Kinh hy vọng ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden sẽ thắng cử, thì ngày 5/11, tỷ giá hối đoái đồng Nhân dân tệ (CNY) cũng vì thế mà lập kỷ lục mới trong 28 tháng qua. 

    Bắc Kinh vui khi ông Biden dẫn đầu, tỷ giá CNY tăng mạnh

    Tỉ giá đồng Nhân dân tệ phản ánh trạng thái tâm lý của chính quyền Bắc Kinh

    Ngày 4/11, khi tình hình bầu cử nghiêng về phía ông Trump, tỉ giá đồng CNY ngoài Trung Quốc giảm và đạt mức 6,7741 CNY/1USD. Tuy nhiên, đến tối, khi tình hình chuyển hướng sang ông Biden, thị trường có sự đảo chiều, đồng CNY cũng nhanh chóng tăng lên, đạt mức 6,6148 CNY / 1USD; giá đồng CNY trong nước Trung Quốc cũng biến động mạnh.

    Ngày 5/11, tỉ giá CNY trong nước Trung Quốc tăng mạnh hơn 1%, cùng với tỉ giá bên ngoài Trung Quốc, đã tạo mức cao mới trong 28 tháng qua.

    Theo Reuters đưa tin, Lý Lưu Dương (Li Liuyang), một nhà phân tích thị trường tài chính của China Merchants Bank cho biết, “Chính sách đối với Trung Quốc của ông Biden có thể dự đoán được nhiều hơn, điều này là một thông tin tốt đối với tỉ giá hối đoái đồng CNY”.

    Chu Hạo (Zhou Hao), nhà kinh tế học cao cấp của Ngân hàng Commerzbank (Đức) trú tại Singgapore cho biết, ông Biden làm chủ Nhà Trắng cũng cần một khoảng thời gian để chế định chính sách mới, điều này có thể cho Trung Quốc một khoảng thời gian thở phào. Đồng thời bầu cử vẫn có khả năng rơi vào trạng thái hỗn loạn, cũng có nghĩa là chính sách ngoại giao hiện tại của Mỹ có thể tạm thời mất linh nghiệm, điều này đều có lợi cho biểu hiện của đồng CNY.

    Trương Kiến Thái, trưởng chiến lược gia khu vực châu Á của Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) chia sẻ với Reuters rằng, chiến tranh thương mại Trung – Mỹ khiến cho tỉ giá đồng CNY giảm xuống mức 7,2. Từ cương lĩnh chính sách của ông Biden mà xét, không có quá nhiều khả năng ông sẽ mở rộng chính sách thuế quan đối với Trung Quốc. Có thể sẽ mở lại cánh cửa đàm phán lớn nhằm giảm thấp thuế để đổi lấy những ưu đãi khác. Việc ông Biden dẫn đầu đã có lợi cho đồng CNY, dự đoán tỉ giá CNY sẽ tiến gần đến mức 6,5.

    Môi trường bên ngoài tương đối chắc chắn sẽ thuận lợi hơn cho chính quyền Bắc Kinh bành trướng ở nước ngoài. Bởi vì các ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ sẽ quyết định những thay đổi quan trọng trong chiến thương mại Trung – Mỹ trong vài năm tới.

    Từ tháng 3/2018 đến tháng 1/2020, đàm phán thương mại Mỹ – Trung liên tiếp diễn ra căng thẳng, nhiều lần đình chiến rồi lại bùng nổ, từng có thời điểm đứng yên, rồi đến sự im lặng trước ký kết thỏa thuận giai đoạn 1, giống như ngồi trên một chiếc xe bập bềnh trên đường đèo. Washington đã giành được những thành tựu chưa từng có trong phương diện bảo vệ sở hữu trí tuệ, giảm thiểu thâm hụt thương mại, v.v.

    Cùng với đó, thái độ của ông Trump đối với Trung Quốc dường như càng trở lên cứng rắn, nếu ông tái đắc cử, thì chính sách của khó đoán của ông cũng làm tăng thêm độ khó cho Bắc Kinh khi ứng phó.
    Ngày bầu cử biến thành tuần bầu cử

    Trước đó, ông Biden tuyên bố đã giành được các bang quan trọng Wisconsin và Michigan.

    Tuy nhiên, kênh truyền thông phi lợi nhuận Project Veritas tại Mỹ đã dẫn lời một người giấu tên từ Bưu điện Michigan, tiết lộ rằng giám đốc bưu điện mà người này làm việc đã ra lệnh cho các nhân viên nội bộ thu thập các lá phiếu được gửi qua bưu điện vào ngày 4 tháng 11 hoặc muộn hơn. Tất cả chúng sẽ được đóng dấu bưu điện vào ngày bỏ phiếu 3/11, để những lá phiếu được gửi qua thư này sẽ trở thành lá phiếu hợp lệ trong cuộc bầu cử tổng thống.

    Theo luật Michigan, thời gian theo dấu bưu điện của các lá phiếu gửi qua đường bưu điện mà tiểu bang nhận được phải là trước 8 giờ tối của ngày bầu cử 3/11, như thế sẽ phù hợp với tiêu chí về lá phiếu gửi qua thư hợp lệ cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Tòa phúc thẩm Michigan cũng xác nhận thời hạn bỏ phiếu qua bưu điện này. Do đó, những lá phiếu gửi qua đường bưu điện nói trên nên được xử lý theo tiêu chuẩn những lá phiếu không hợp lệ.

    Người giấu tên này cho biết, chủ quản bưu cục đã ra lệnh cho các nhân viên nội bộ đem những lá phiếu đã gửi qua thư vốn nên được coi là không hợp lệ cho vào túi “Chuyển phát nhanh” (Express Mail) và gửi đến một địa điểm chỉ định.

    Theo báo cáo, người trong nội bộ này làm việc tại Bưu cục Barlow ở Thành phố Traverse, Michigan. Vì tận mắt chứng kiến chủ quản bưu cục Jonathon Clarke ra lệnh đem những lá phiếu quá hạn và không hợp lệ được theo luật bang Michigan giả mạo thành các lá phiếu gửi qua đường bưu điện hợp lệ, do đó vị này đã quyết định phơi bày sự việc.

    Đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện vào ngày 4/11, yêu cầu Michigan ngừng kiểm phiếu đơn phương mà không có quan sát viên của đội ngũ chiến dịch của ông Trump.
    Vì sao ĐCSTQ thích giao thiệp với Đảng Dân chủ Mỹ?

    ĐCSTQ lợi dụng “găng tay trắng” hoặc người đại diện, sử dụng kim tiền và mỹ sức để tạo mối quan hệ với những chính khách và doanh nhân cấp cao ở Mỹ. Tuy nhiên, vì sao ĐCSTQ lại chỉ thích giao thiệp với Đảng Dân chủ Mỹ?

    Tổ chức nghiên cứu chính trị kinh tế độc lập Thiên Quân (Tianjun) có một bài viết với tiêu đề “Bất ngờ tháng 10 và cổng ổ cứng – Rửa tiền bằng mới là đầu mối đen tối”. Bài viết chỉ ra, trước cơ hội kinh doanh của ngành tài chính Trung Quốc với tổng tài sản hơn 340 nghìn tỷ CNY (khoảng 51 nghìn tỷ USD), các nhà đầu tư tài chính Phố Wall không thể ngồi yên; tiềm năng thị trường khổng lồ của Trung Quốc đã khiến các công ty kinh doanh và công nghệ khổng lồ của Mỹ mong muốn một ngày sẽ thâm nhập thị trường Trung Quốc. Ông Biden đã tham gia chính trị 47 năm và có quan hệ hữu nghị với các lãnh đạo ĐCSTQ đây cũng là một trong những lý do chính khiến Google, Facebook và các ngân hàng đầu tư Phố Wall tích cực quyên góp tiền cho ông Biden và Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin, người xuất thân trong KGB của Liên Xô cũ, có bình luận thuyết phục nhất. Ông nói: “Đảng Dân chủ Mỹ về truyền thống tiếp cận gần hơn với cái gọi là các giá trị tự do và tư tưởng xã hội chủ nghĩa dân chủ. Còn Đảng Cộng sản là diễn biến từ một môi trường chủ nghĩa xã hội dân chủ mà ra.”

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào