Header Ads

  • Breaking News

    Chủ nghĩa Trump vẫn thắng cho dù kết quả bầu cử thế nào đi chăng nữa

    The Guardian nói rằng bất chấp kết quả bầu cử Mỹ 2020, chủ nghĩa Trump vẫn thắng. Hiện công tác kiểm phiếu đang sắp kết thúc, kết quả bầu cử Mỹ có thể là một thất bại dành cho Tổng thống Donald Trump, nhưng một điều không phải thất bại đối với chủ nghĩa Trump.


    Các cử tri đảng Dân chủ đang cho rằng, sau 4 năm nước Mỹ bị xáo trộn bởi các quyết định táo bạo của Tổng thống Trump, thêm vào đó là đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 230.000 người, sẽ dẫn đến một thất bại của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

    Lựa chọn này của các cử tri phải chăng sẽ làm rõ đường lối tương lai của nước Mỹ, đồng thời là hồi chuông cảnh báo cho đảng Cộng hòa?

    Ảnh hưởng sâu rộng của Chủ nghĩa Trump

    Kết quả sít sao cho thấy, Chủ nghĩa Trump vẫn nhận đươc sự ủng hộ rộng rãi. Ông Trump vẫn kiên cường và chiến thắng ở nhiều bang chiến trường như Florida, Texas, Ohio, Ohio, Bắc Carolina,... Ông Trump thậm chí còn nhận được sự ủng hộ từ nhiều cử tri thuộc tầng lớp lao động hơn lần trước. Các cuộc vận động tranh cử đầy cá tính của ông Trump vẫn nhiệt tình và sôi nổi hơn bao giờ hết.

    Khi một số người Mỹ phản đối "Đây không phải là chúng ta", những người ủng hộ Trump đáp trả: “Đây chính xác là chúng ta và chúng ta sẽ không đi đâu cả”.

    Eddie Glaude, Giáo sư tại Đại học Princeton và là tác giả cuốn “Democracy in Black” đã viết trên Twitter rằng “Cái gọi là sự phẫn nộ về đạo đức xung quanh nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump đã không tạo ra bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong sự ủng hộ của đảng Cộng hòa với ông ấy. Trên thực tế, ông Trump đã mở rộng tầm ảnh hưởng của mình với các cử tri da trắng. Thậm chí, ông Trump còn tiếp tục thăng hoa trong một số vấn đề khác”.

    Giáo sư Eddie Glaude nhận định, trong thời điểm hiện tại, nếu ông Trump thắng cử, chủ nghĩa Trump sẽ thắng và nếu ông Trump bị thua, chủ nghĩa Trump vẫn thắng.

    Cảm giác bất bình về một thất bại sít sao, được thúc đẩy bởi những khiếu nại gian lận từ ông Trump và được khuếch đại bởi các phương tiện truyền thông bảo thủ, sẽ gây ảnh hưởng lớn tới một tổng thống Dân chủ (giả định ông Biden đắc cử). Phong trào “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” với nỗi nhớ mong về một thời hào quang sẽ càng thúc đẩy người Mỹ theo chủ nghĩa Trump.


    Khó khăn cho ông Biden nếu đắc cử

    Mặt khác, đảng Cộng hòa dường như đang giữ thế đa số tại Thượng viện và có thể giành được ghế trong Hạ viện. Mitch McConnell, lãnh đạo đảng đa số Thượng viện (tức Đảng Cộng hòa) đã chiến thắng đối thủ với điểm số lớn để giành lại được ghế Thượng viện. Ngoài ra, ông Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện cũng giành được chiến thắng tái nhiệm.

    Ông McConnell từng thể hiện là một “kẻ thù không đội trời chung” với ông Biden. Trước đó, ông McConnell từng tuyên bố rằng, ưu tiên hàng đầu của ông là khiến cựu Tổng thống Barack Obama chỉ là Tổng thống một nhiệm kỳ (khi đó ông Biden là Phó Tổng thống). Mặc dù ông McConnell đã thất bại trong việc thực hiện tuyên bố đó nhưng tỏ ra là một bậc thầy về sự cản trở.

    Giờ đây, nhiều khả năng ông McConnell sẽ lặp lại công thức đó với người từng là Phó Tổng thống trong 8 năm dưới thời ông Obama nếu ông Biden đắc cử. Điều này hoàn toàn ngược lại với những gì nước Mỹ đang cần: một Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện cùng làm việc và chung một tư duy để giải quyết đại dịch, tái thiết nền kinh tế và cải cách y tế.

    Thêm vào đó, Nhà trắng do đảng Dân chủ lãnh đạo có thể gặp bế tắc do luôn bị ngăn chặn bởi đa số Thượng viện thuộc đảng Cộng hòa do ông Trump thúc đẩy. Chính sự thất vọng với kiểu “rối loạn chức năng” đó sẽ nuôi sống các lực lượng của Chủ nghĩa Trump.

    Có một trường phái cho rằng, thất bại đối với đảng Cộng hòa sẽ là một hồi chuông cảnh báo tốt cho đảng này phải thay đổi. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, bất kể kết quả ra sao, Chủ nghĩa Trump đã ăn sâu vào xương máu của đảng Cộng hòa và sẽ phải mất 2 hoặc 3 cuộc bầu cử để loại bỏ nó.

    Vậy, ứng cử viên nào có khả năng cao đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử năm 2024? Không loại trừ là một người theo Chủ nghĩa Trump hoặc có thể vẫn chính là ông Trump.

    https://www.vietbf.com/

    Không có nhận xét nào