Header Ads

  • Breaking News

    Dick Morris: Tổng thống Trump vẫn có thể giành chiến thắng

    Ông Dick Morris, cựu cố vấn tổng thống và chiến lược gia chính trị đã có bài bình luận trên Newsmax TV và nhận định rằng Tổng thống Donald Trump vẫn hoàn toàn có thể tái đắc cử.

    Dick Morris: Tổng thống Trump vẫn có thể giành chiến thắng

    Theo ông Dick Morris, chỉ có Đại cử tri đoàn hoặc các cơ quan lập pháp nhà nước mới có thể tuyên bố một ứng cử viên là người chiến thắng. Việc các hãng tin đưa ra tuyên bố ông Biden giành thắng lợi và trở thành tổng thống đắc cử, dựa trên số phiếu và các dự đoán là hành động vô trách nhiệm.

    Các cuộc kiểm lại phiếu bầu đang tiến hành ở Arizona, Georgia và các bang khác có thể sẽ mang đến lợi thế cho Tổng thống Trump.

    Hầu hết lỗi trục trặc có thể phát sinh hoặc phiếu bầu không hợp lệ đều xảy ra ở các lá phiếu gửi qua thư (Phiếu bỏ trực tiếp khó giả mạo hơn). Do ông Biden giành được hơn 2/3 số phiếu gửi qua thư và phiếu vắng mặt, nên rất có khả năng phần lớn các lá phiếu bầu qua thư bị loại bỏ sẽ bị trừ vào tổng số phiếu của ứng viên Đảng Dân chủ.

    Hiện các hãng tin đang tính cho TT Trump giành được 214 phiếu đại cử tri (người chiến thắng cần phải giành được ít nhất 270 phiếu).

    Tại tiểu bang Alaska, TT Trump vẫn dẫn trước một khoảng cách xa và gần như đã nắm chắc trong tay thêm 3 phiếu, nâng tổng số phiếu đại cử tri lên con số 217.

    Tổng thống Trump cũng vẫn đang chiếm ưu thế ở Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri) suốt tuần vừa qua và khoảng cách dẫn trước 75.000 phiếu bầu của ông không hề giảm đi. Không nghi ngờ gì về việc đương kim tổng thống sẽ giành thắng lợi ở Bắc Carolina, và nâng số phiếu đại cử tri mà ông nhận được lên mức 232.

    Kết quả kiểm phiếu ở Arizona cho thấy khoảng cách giữa TT Trump với ông Biden đã giảm từ 30.000 vào thứ Sáu (6/11) xuống còn 18.500 vào thứ Bảy (7/11), và còn khoảng 100.000 lá phiếu chưa kiểm ở tiểu bang này.

    Sau khi Arizona (11 phiếu đại cử tri) hoàn tất việc kiểm phiếu, tiểu bang vốn có thiên hướng ủng hộ Tổng thống Trump này sẽ tiến hành kiểm phiếu lần 2. Và giành chiến thắng tại Arizona, ông Trump sẽ có tổng số 243 phiếu đại cử tri.

    Tại Georgia (16 phiếu đại cử tri), ông Biden chỉ dẫn dẫn trước một khoảng cách 8.400 phiếu bầu, và con số này vẫn đang giảm xuống.

    Tương tự như ở Arizona, TT Trump vẫn có thể giành chiến thắng trong cuộc kiểm phiếu, hoặc ít nhất là có thể giành ưu thế sau khi tiến hành kiểm phiếu lại. Nếu thắng Georgia, TT Trump sẽ có 259 phiếu đại cử tri.

    Tiểu bang Wisconsin (10 phiếu đại cử tri) hiện đang được tính cho ông Biden thắng với khoảng cách 21.000 phiếu bầu, nhưng việc kiểm phiếu lại cũng đang diễn ra. Dựa trên thực tế đã được thống kê, rất có khả năng TT Trump sẽ có bước chuyển biến ở Wisconsin. Quá trình kiểm lại phiếu ở Wisconsin hoàn toàn công bằng và minh bạch, vì vậy TT Trump có thể lật ngược tình thế. Nếu làm được điều đó, ông sẽ có 269 phiếu bầu, cách một bước nhỏ để tới chiến thắng.

    Tiếp đến là tiểu bang Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri). Tòa án Tối cao đã tạm thời cho phép tiểu bang này kiểm đếm các lá phiếu đóng dấu bưu điện trước Ngày Bầu cử (3/11) gửi đến trước ngày thứ Sáu (6/11), và ra lệnh tách các phiếu bầu muộn để kiểm riêng. Khi Thẩm phán Alito được thông báo rằng, tiểu bang này không tách các phiếu bầu muộn để kiểm riêng theo phán quyết của Tòa án, ông Alito đã tái khẳng định sự cần thiết của việc thực thi mệnh lệnh tòa án.

    Ông Joe Biden hiện dẫn trước với khoảng cách 37.000 phiếu bầu ở Pennsylvania. Số phiếu bầu đến muộn có khả năng vượt xa tổng số này (tuy nhiên đến hiện tại tiểu bang chưa công bố thông tin này).

    Thẩm phán Alioto và đa số trong Tòa án có thể sẽ loại bỏ các lá phiếu đến muộn, và như vậy rất có khả năng chiến thắng cuối cùng tại Pennsylvania sẽ thuộc về TT Trump.

    Nếu thắng Pennsylvania, ông sẽ có 289 phiếu đại cử tri và giành được một tấm vé chắc chắn để tiếp tục ở lại Nhà Trắng.

    Một câu hỏi đặt ra là liệu có cuộc kiểm phiếu lại ở Pennsylvania hay không? Luật hiện hành yêu cầu kiểm lại phiếu nếu khoảng cách phiếu bầu giữa hai ứng viên dưới 0,5% và khoảng cách này ở Pennsylvania có thể lớn hơn đôi chút.

    Có hai trường hợp mà việc kiểm lại phiếu có thể diễn ra:

    Thứ nhất, Tòa án tối cao Hoa Kỳ có thể ra lệnh sau khi những người kiểm phiếu vi phạm rõ ràng lệnh của Thẩm phán Alito trong việc tách các phiếu bầu đến muộn. Hiện tại, việc bổ nhiệm Thẩm phán Barrett đã củng cố thế đa số 6-3 và hứa hẹn lợi thế hơn cho TT Trump.

    Thứ hai, Điều II Phần 1 của Hiến pháp Hoa Kỳ quy định: “Mỗi Tiểu bang sẽ chỉ định, theo Cách thức mà Cơ quan lập pháp của họ có thể chỉ dẫn, một Số lượng Đại cử tri, bằng toàn bộ Số Thượng nghị sĩ và Dân biểu mà của Tiểu bang đó trong Quốc hội.”

    Cơ quan Lập pháp Tiểu bang Pennsylvania (lưỡng viện đều nằm trong tay Đảng Cộng hòa) có thể lựa chọn yêu cầu kiểm phiếu lại trước khi chỉ định đại cử tri. Để thúc đẩy điều đó, cơ quan này có thể phải tổ chức các phiên điều trần về cáo buộc gian lận, nhằm giúp cử tri của bang hiểu rõ rằng lá phiếu của họ đã bị xử lý sai cách như thế nào.

    Lãnh đạo Thượng viện tiểu bang Pennsylvania và Chủ tịch hạ viện tiểu bang cũng đã tổ chức họp báo nhằm thông báo ý định “kiểm tra” quá trình kiểm phiếu tại bang này.

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào