Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 12 tháng 11 năm 2020

     Châu Á trước thềm hiệp định RCEP

    Các lãnh đạo châu Á chụp hình chung tại cuộc họp giữa các nước tham gia RCEP tại Bangkok ngày 04/11/2019, bên lề hội nghị thượng đỉnh lần thứ 35 của ASEAN. AFP - MANAN VATSYAYANA

    Trên nguyên tắc nhân thượng đỉnh trực tuyến mở ra ngày 12/11/2020 các nước châu Á -Thái Bình Dương sẽ đặt bút ký vào Hiệp Định Đối Tác Toàn Diện Khu Vực – RCEP. Đây là một sáng kiến của Bắc Kinh để làm đối trọng với Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP của Mỹ. Lễ ký kết được dự trù vào ngày Chủ Nhật 15/11/2020.

    Các thành viên tham gia gồm 10 nước thuộc Hiệp Hội Đông Nam Á cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand. Một khi chính thức có hiệu lực, RCEP sẽ là hiệp định tự do mậu dịch quan trọng nhất thế giới. Ý tưởng đã được Bắc Kinh đề xuất từ năm 2012.

    Trong cương vị chủ tịch luân phiên của ASEAN, thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc xác nhận lễ ký kết hiệp định RCEP sẽ diễn ra « trong tuần ». Bộ trưởng Thương Mại Malaysia, Mohamad Azmin Ali trong cuộc họp trực tuyến nói rõ hơn : « Sau tám năm đàm phán, với nhiều mồ hôi và nước mắt, cuối cùng chúng ta đạt đến thời điểm ký thỏa thuận vào Chủ Nhật tới đây ».

    Trục trặc 100.000 phiếu bầu qua thư tại Pennsylvania, ngày nhận sớm hơn ngày gửi!


    Các kỹ sư hiện trường của Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ nhận định, ngày đến của những lá phiếu được gửi qua hòm thư đó là điều “không thể xảy ra”, theo Vision Times.

    Theo phân tích của nhân viên nghiên cứu cơ sở dữ liệu cử tri, phát hiện có hơn 100.000 lá phiếu được gửi qua bưu điện có vấn đề về ngày tháng tại tiểu bang Pennsylvania. Lượng lớn phiếu bầu được gửi qua bưu điện đã đến nơi nhận ngay ngày hôm sau hoặc cùng ngày sau khi chúng được gửi đi. Thậm chí, ngày nhận của một số lá phiếu gửi qua bưu điện còn sớm hơn cả ngày gửi, điều này hoàn toàn không phù hợp với lẽ thường .

    Theo phân tích của dữ liệu này, ngày nhận của hơn 51.000 lá phiếu là ngày thứ 2 sau khi được gửi qua bưu điện; khoảng 35.000 lá phiếu đã đến nơi nhận ngay trong ngày chúng được gửi đi, khó tin hơn nữa là ngày nhận của 23.000 lá phiếu thậm chí còn sớm hơn cả ngày gửi. Ngoài ra, vẫn còn 9.000 lá phiếu gửi qua bưu điện không có ngày gửi. Phần lớn số phiếu bầu này bầu cho ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

    Bên cạnh những lá phiếu bưu điện “dị thường” về ngày đến được kể ở trên, còn có hơn 43.000 lá phiếu bưu điện về đến chỉ sau 2 ngày được gửi qua đường bưu điện, đây cũng là một tốc độ hoàn trả khá nhanh.

    Ngoại trưởng tiểu bang Pennsylvania trong lần cập nhật dữ liệu cử tri công khai gần đây nhất vào ngày 10/11. Dữ liệu bao gồm ngày gửi và ngày đến nơi của phiếu bầu.

    TT Trump tuyên bố sẽ thắng

    Tổng thống Trump hôm 12/11 ra tuyên bố vỏn vẹn trên Twitter, rằng: “WE WILL WIN! (Chúng ta sẽ thắng!)”, và ghim một clip 34 giây chiếu cảnh hàng ngàn người ủng hộ ông trên nền âm thanh hùng tráng và thông điệp đầy khích lệ.

    Thủ tướng Úc gặp trực tiếp thủ tướng Nhật

    Reuters đưa tin, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết hôm thứ Ba, ông sẽ đến Nhật Bản vào tuần tới, trở thành nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên gặp trực tiếp Thủ tướng Yoshihide Suga.

    Tổng thống Ukraine Zelenskiy nhập viện do viêm phổi Vũ Hán

    Reuters đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phải nhập viện sau khi nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán hôm thứ Hai, một quan chức văn phòng tổng thống cho biết hôm thứ Năm. Ba quan chức hàng đầu khác, bao gồm Bộ trưởng tài chính, Bộ trưởng quốc phòng và trợ lý hàng đầu của ông cũng được báo cáo là đã nhiễm bệnh.

    TT Trump tán thành bà McDaniel tiếp tục là chủ tịch RNC

    Tổng thống Trump (TT Trump) hôm thứ Tư đã tán thành Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) Ronna McDaniel tiếp tục giữ vị trí của mình. News Max dẫn nguồn tin cho biết, đây có thể là khúc dạo đầu cho việc TT Trump công bố kế hoạch tranh cử tổng thống năm 2024 trong trường hợp thất cử bởi thông thường, việc thất cử (nếu có) không ảnh hưởng đến người mà RNC chọn làm nhà lãnh đạo tiếp theo của họ.


    Thủ tướng Ireland tố thủ tướng Anh ‘quỳ gối’ trước Biden


    Reuters đưa tin, Thủ tướng Ireland Micheal Martin nói hôm thứ Năm rằng Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ tự nhận là Joe Biden muốn Anh có một thỏa thuận thương mại Brexit với Liên minh châu Âu vì vậy Thủ tướng Anh Boris Johnson nên chịu khuất phục. Tổng thống Trump ủng hộ Brexit của Anh, trong khi Biden thời làm phó tướng của Obama lại phản đối việc này.

    Philippines: Bão lớn gây lũ lụt ở Manila

    Cơn bão thứ ba đổ bộ vào Philippines trong nhiều tuần đã gây ra lũ lụt lớn ở Manila hôm thứ Năm, khiến người dân mắc kẹt trên các mái nhà và cướp đi sinh mạng của ít nhất hai người ở một vùng khác của đất nước, theo Philstar. Bão Vamco với sức gió lên đến 155 km mỗi giờ quét qua hòn đảo lớn nhất nước là Luzon sau khi đổ bộ. Mưa lớn khiến thủ đô Manila từ đường phố biến thành sông ngòi.

    Alibaba, JD nói hàng Mỹ bán chạy hàng đầu ở Trung Quốc trong ngày Độc thân

    Alibaba và JD nói rằng Mỹ là nước bán nhiều hàng nhất cho Trung Quốc trong dịp mua sắm lớn trong Ngày độc thân, tạo ra khoảng 116 tỷ đô la Mỹ về khối lượng hàng hóa cho hai nền tảng bán hàng trực tuyến này, theo Reuters.

    Chiến dịch TT Trump đã nộp đầy đủ bằng chứng gian lận bầu cử lên tòa án

    Mới đây, cố vấn pháp lý của Tổng thống Trump tuyên bố rằng, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đang tiến hành vụ kiện liên quan đến gian lận bầu cử một cách có trật tự, dự kiến ​​sẽ có quyết định trong vòng 30 ngày.

    Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Mỹ tin có gian lận phiếu bầu

    Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên bang Hoa Kỳ, Trey Trainor hôm 6/11 cho biết gian lận phiếu bầu đang diễn ra ở các tiểu bang vẫn đang kiểm phiếu, theo Newsmax. Đây là một tuyên bố có trọng lượng, có ý nghĩa thiết thực và lớn so với tuyên bố “thắng cử” mà giới truyền thông dành cho ông Biden.

    Diễn đàn Hòa bình Paris năm thứ ba khai mạc

    Hôm nay, Pháp sẽ tổ chức sự kiện chính thức thứ ba của Diễn đàn Hòa bình Paris, một cuộc hội đàm chủ yếu online kéo dài ba ngày với 50 lãnh đạo thế giới tham dự. Năm nay, như thể cho hợp chủ đề Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ, mục tiêu của diễn đàn là “trở lại một hành tinh tốt đẹp hơn”. Tổng thống Emmanuel Macron mong muốn khuyến khích hợp tác về covid-19, bao gồm đảm bảo khả năng tiếp cận vắc xin rộng rãi.

    Các cuộc tranh luận giữa các nhà lãnh đạo, các tổ chức phi chính phủ và các đại biểu khu vực tư nhân cũng sẽ liên quan đến phục hồi xanh, tài chính bền vững, bình đẳng giới, sai lệch thông tin mạng và chủ nghĩa đa phương, bên cạnh các chủ đề khác. Châu Phi sẽ chiếm nhiều phần trong các cuộc thảo luận, đặc biệt là cách để hệ thống y tế của các nước này đối phó tốt nhất với đại dịch. Bất chấp sự hiện diện của 5.100 binh sĩ Pháp ở Sahel như một phần của chương trình chống khủng bố bấy lâu, các vấn đề an ninh của lục địa này sẽ không nằm trong chương trình nghị sự. Trọng tâm ở Paris trong ba ngày này ít nhất là hòa bình, không phải chiến tranh.

    Thỏa thuận hòa bình Nagorno-Karabakh

    Thỏa thuận hòa bình do Nga làm trung gian giúp kết thúc cuộc chiến kéo dài 6 tuần giữa Armenia và Azerbaijan xoay quanh Nagorno-Karabakh, là một sự kiện địa chính trị chấn động tại một khu vực đầy bất ổn. Ba yếu tố tạo ra điều này: thái độ quyết đoán ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ủng hộ Azerbaijan, việc Nga từ chối bảo vệ nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy của Armenia, và việc Mỹ rút lui khỏi khu vực.

    Theo thỏa thuận, Armenia sẽ hạ vũ khí và rút khỏi các quận xung quanh Nagorno-Karabakh, nơi sẽ có 2.000 lính gìn giữ hòa bình của Nga trong ít nhất 5 năm. Thổ Nhĩ Kỳ, nước đóng vai trò quan trọng sau hậu trường, cũng sẽ được chia phần – một hành lang vận tải trực tiếp qua lãnh thổ Armenia tới Azerbaijan và Biển Caspi. Người Armenia nguyền rủa thủ tướng của họ vì thất bại, trong khi tổng thống Azerbaijan không chào đón quân đội Nga. Song một thứ có thể làm hài lòng tất cả: ai cũng có lợi từ một con đường đang quy hoạch nối Azerbaijan với một vùng lãnh thổ tiếp giáp Thổ Nhĩ Kỳ của họ.

    Disney vừa thiệt vừa lợi vì covid-19

    Covid-19 đã hạ gục một số doanh nghiệp giải trí trong khi giúp tăng tốc một số hãng khác. Disney, công ty sẽ công bố thu nhập hôm nay, đại diện cho cả hai nhóm này. Mảng nghỉ dưỡng của họ, năm ngoái chiếm phần lớn nhất trong doanh thu, bị ảnh hưởng vì công viên giải trí đóng cửa và các du thuyền phải nằm cảng. Hoạt động kinh doanh phim cũng bị đình trệ do các rạp chiếu đóng cửa. Và các kênh truyền hình cáp thiệt hại khi ESPN, thương hiệu thể thao của họ, không có nhiều môn thể thao để chiếu.

    Điểm sáng là phát trực tuyến video. Hulu, do Disney sở hữu phần lớn, và Disney+ đã tận dụng tối đa việc khán giả phải ở nhà. Các nhà phân tích dự báo rằng đến cuối năm, một phần ba số hộ gia đình Mỹ có dùng dịch vụ phát phim trực tuyến sẽ đăng ký Disney+. Dịch vụ này còn có một mục đích khác: thu thập dữ liệu khách hàng, những người mà Disney có thể bán gươm ánh sáng bằng nhựa, váy của Nữ hoàng Elsa và những ngày nghỉ với chuột Mickey khi đại dịch qua đi. Với triển vọng vắc-xin ngày càng rõ ràng, kết thúc nghe như cổ tích đó đang hiện ra trước mắt.

    Liệu Mỹ có lạm phát?

    Kể từ khi đại dịch xảy ra, chính phủ Mỹ đã thông qua khoản kích thích trị giá khoảng 3 nghìn tỷ đô la để hỗ trợ nền kinh tế, trong khi Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng triệt để chính sách tiền tệ để làm cho việc đi vay trở nên siêu rẻ. Thêm vào đó là bên cung sụt giảm mạnh, với việc hàng triệu doanh nghiệp đóng cửa, và nhiều nhà kinh tế tự hỏi liệu nước Mỹ có đang trên đà tiến đến lạm phát chóng mặt hay không. Dữ liệu được công bố hôm nay sẽ cung cấp thêm bằng chứng cho thấy những người theo chủ nghĩa lạm phát đã sai.

    Lạm phát giá tiêu dùng hàng năm có thể vào khoảng 1,3% trong tháng 10, thấp hơn so với tháng trước. Lạm phát đang giảm chứ không tăng, một phần do tiết kiệm vẫn ở mức cao trong khi nhu cầu đầu tư đặc biệt thấp. Và kỳ vọng lạm phát bây giờ là thấp, không như thời kỳ lạm phát cao của những năm 1970, phần lớn vì các ngân hàng trung ương đã trở nên đáng tin hơn. Một số nhà kinh tế tiếp tục cảnh báo các nhà đầu tư rằng một đợt lạm phát có thể bất chợt đến. Nhưng những người theo chủ nghĩa lạm phát không nên quá mong chờ.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào