Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thư năm 26 tháng 11 năm 2020

    Nhân chứng phiên điều trần đưa lời khai bùng nổ về những chiếc USB mang lại 50.000 phiếu cho Biden

     

    Cơ quan lập pháp tiểu bang Pennsylvania hôm thứ Tư (25/11 theo giờ miền Đông, Hoa Kỳ) đã tổ chức một buổi điều trần về các vấn đề bất thường của cuộc bầu cử năm 2020. Một nhân chứng đáng tin cậy đã mô tả cách cá nhân ông quan sát được hàng chục chiếc USB lạ được cắm vào máy bỏ phiếu, mang tới 50.000 phiếu bầu cho ứng cử viên Joe Biden trong một khoảng thời gian ngắn.

    Nhân chứng tự giới thiệu: “Tên tôi là Gregory Strenstrom, tôi đến từ hạt Delaware, là cựu Sĩ quan chỉ huy trong Hải quân, cựu chiến binh trong các cuộc chiến tranh nước ngoài, Giám đốc điều hành của công ty tư nhân của riêng tôi, một nhà khoa học dữ liệu, nhà khoa học máy tính pháp y và một chuyên gia về an ninh và gian lận”.

    Video phần phát biểu của nhân chứng trong phiên điều trần:

    “Tôi được thông báo rằng mỗi cuộc bầu cử họ đều để lại hai chiếc USB trong máy kiểm phiếu… sau khi nói chuyện với cơ quan hành pháp, tôi phát hiện ra rằng sự thật không phải vậy, rằng hơn hai cái [USB] là bất thường – họ phủ nhận họ đã làm điều đó, nhưng tính đến ngày hôm nay, 47 chiếc USB bị mất và không thể tìm thấy chúng ở đâu… cá nhân tôi được thông báo rằng những ổ USB này đã được tải lên máy… họ đã không cập nhật cuộc bỏ phiếu trực tiếp trong thời gian thực”, ông Strenstrom nói.

    Ông tiếp tục, “Họ chỉ tải lên khoảng 2 hoặc 3 giờ một lần. Tôi yêu cầu họ cập nhật phiếu bầu để tôi có thể xem kết quả là gì và đó là 50.000 phiếu bầu – và với tư cách là một nhà khoa học máy tính, một người Mỹ và một người yêu nước, 50.000 phiếu bầu đó – tôi sẽ cho bạn biết những phiếu đó đều chỉ cho Biden, nhưng điều gây sốc đối với tôi là họ thậm chí đã dám qua mặt tôi, một người Mỹ đã từng ra biển, ra chiến trận”.

    Người ủng hộ TT Trump tổ chức cuộc tuần hành dự kiến lớn hơn vào tháng 12

    Những nhà tổ chức sự kiện Tuần hành ủng hộ Tổng thống (TT) Trump hôm 14/11 cho biết họ đang lên kế hoạch cho một sự kiện lớn hơn vào tháng tới, theo Epochtimes.

    Sự kiện Tuần hành ủng hộ TT Trump lần hai dự kiến diễn ra ngày 12/12. Ngày này có ý nghĩa quan trọng vì đó là thời điểm 2 ngày trước khi các Đại cử tri đoàn họp ở các tiểu bang để bỏ phiếu bầu tổng thống và phó tổng thống.

    Bà Amy Kremer, 49 tuổi, Giám đốc điều hành của Women for America First (Phụ nữ vì nước Mỹ trên hết – WFAF) và là một thành viên tổ chức buổi tuần hành chia sẻ với The Epochtimes, trước khi buổi tuần hành hôm 14/11 kết thúc, nhiều người đã gọi điện, nhắn tin, gửi email cho bà để hỏi xem họ có thể tham gia sự kiện tiếp theo không.

    Mục đích cuộc tuần hành là kêu gọi sự minh bạch trong việc kiểm đếm phiếu bầu của cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc 2020.

    TT Donald Trump và đội ngũ pháp lý đã đệ đơn kiện ở nhiều tiểu bang, cáo buộc bất thường và gian lận bầu cử. Ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden đã tự tuyên bố chiến thắng, nhưng ông Trump cũng tuyên bố sẽ không nhượng bộ.

    Israel sẵn sàng cho kịch bản Mỹ tấn công Iran

    Các quan chức cấp cao của Israel hôm thứ Tư (25/11) tiết lộ, quân đội nước này đã nhận được lệnh chuẩn bị cho kịch bản Tổng thống Trump phát động tấn công Iran trong thời gian tới, theo News Max.

    Trang Axios cho hay, ngày 25/11, chính phủ Israel đã yêu cầu quân đội chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống trên không phải vì họ nhận được thông tin tình báo nào liên quan mà là do các quan chức cấp cao của Israel dự liệu rằng trong trường hợp ông Biden thắng thì sẽ có một khoảng thời gian “nhạy cảm” trước ngày 20/1, ngày nhậm chức tổng thống.

    Tuần trước, truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống Trump cân nhắc tấn công một cơ sở làm giàu uranium của Iran. Ông Trump đã nêu ra ý tưởng trên với các nhân viên an ninh quốc gia sau khi được báo cáo về việc Tehran đang có kho dự trữ được bổ sung hàng ngày uranium sau làm giàu. Tuy nhiên các quan chức hàng đầu của Washington đã cảnh báo về khả năng leo thang trong khu vực nếu một cuộc tấn công như vậy diễn ra.

    Huyền thoại Maradona đột ngột qua đời ở tuổi 60


    Sáng sớm thứ Năm 26/11 (giờ Sydney), trang Twitter của LĐBĐ Argentina đã xác nhận huyền thoại Diego Maradona qua đời ở tuổi 60 vì bệnh tim.

    Theo tờ Clarin của Argentina, “Cậu bé vàng” Maradona bị ngừng tim tại nhà riêng ở Tigre. Theo tờ Ole, 4 xe cấp cứu khẩn cấp tiếp cận ngôi nhà Maradona ở khu phố San Andrés, nằm giữa Nordelta và khu phức hợp Villa Nueva ở Tigre. Dù chạy với tốc độ cực nhanh nhưng họ đã đến quá muộn: Diego Armando Maradona đã qua đời.

    Trước đó, huyền thoại người Argentina vừa được xuất viện sau ca phẫu thuật lấy cục máu đông trong não.

    Sau thời gian phẫu thuật thành công, ông đang hồi phục rất tốt, và đã chuyển về sống ở căn biệt thự gần nhà cô con gái Giannina để tiện bề chăm sóc.

    Thế nhưng, bất ngờ xảy đến vào khuya ngày 25/11, khi cả thế giới bóng đá phải nhận thông tin đau buồn: huyền thoại Diego Maradona đã ra đi vĩnh viễn.

    Maradona cũng đã giành được 2 chức vô địch Serie A với Napoli của Ý cũng như Cúp nhà vua Tây Ban Nha với Barcelona. Ông từng đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên, dẫn dắt đội tuyển Argentina tại vòng chung kết World Cup 2010 nhưng bị Đức loại ở tứ kết.

    Ấn Độ cấm thêm 43 ứng dụng của Trung Quốc

    Ấn Độ đã cấm thêm 43 ứng dụng di động của Trung Quốc hôm 24/11, bao gồm cả ứng dụng thương mại điện tử Aliexpress của Alibaba Group Holdings. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi các hành động trừng phạt công nghệ nhắm vào Trung Quốc khi căng thẳng giữa hai nước chưa có dấu hiệu suy giảm.

    Ấn Độ cho biết 43 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm một số ứng dụng hẹn hò, đe dọa “chủ quyền và tính toàn vẹn của Ấn Độ”.

    Ấn Độ trước đây đã cấm hơn 170 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm những ứng dụng nổi tiếng như TikTok, WeChat, Alipay, Taobao, Youku, trò chơi Pubg v.v. Với việc cấm mới nhất này, tổng số ứng dụng Trung Quốc bị cấm đã lên tới hơn 200.

    Bộ trưởng Công nghệ Ấn Độ gọi các động thái này là “cuộc tấn công kỹ thuật số”, được khởi xướng sau khi 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong một cuộc giao tranh với quân đội Trung Quốc tại khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya vào tháng Sáu.

    Trong số các ứng dụng bị cấm lần mới nhất này, Aliexpress không phải là một đối thủ lớn trong thị trường thương mại điện tử non trẻ của Ấn Độ, hiện do Flipkart của Walmart và Amazon.com dẫn đầu. Tuy nhiên, nó phổ biến với một số người đam mê mô tô và chủ cửa hàng nhỏ để tìm nguồn hàng giá rẻ.

    Tổng thống Trump ân xá cho Tướng Michael Flynn


    Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư 25/11 (giờ Mỹ) đã ra lệnh ân xá cho Tướng Michael Flynn.

    “Đây là Vinh hạnh Lớn lao của tôi khi thông báo rằng Tướng Michael T. Flynn đã được ân xá hoàn toàn. Xin chúc mừng Tướng Flynn và gia đình tuyệt vời của ông, tôi biết ông bây giờ đang có một buổi lễ Tạ Ơn thực sự rất tuyệt!”, ông Trump viết trên Twitter.

    Ông Michael Flynn, 61 tuổi, trong năm nay đã tìm cách phủ nhận vụ án của chính quyền đối với ông sau khi ông đã nhận tội vào tháng 12/2017 nói dối các nhà điều tra về các cuộc đối thoại vào tháng 12/2016 với Đại sứ Nga Sergey Kislyak. Cuộc đối thoại này liên quan tới phản ứng của Nga đối với việc chính quyền Obama trục xuất công dân Nga ra khỏi nước Mỹ như là biện pháp trả đũa can thiệp bầu cử và liên quan đến nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Israel.

    Ông Flynn nói với tòa án hồi tháng Một năm nay rằng ông “hoàn toàn vô tội”. Ông đã nộp hồ sơ rút lại lời nhận tội sau khi Bộ Tư pháp Mỹ đã kêu cầu thẩm phán phạt ông 6 tháng tù giam. Vào tháng Năm, Bộ Tư pháp đã rút lại cáo buộc của họ đối với ông Flynn sau khi có đánh giá sâu rộng của Công tố viên Jeffrey Jensen. Bộ Tư Pháp nói rằng: “Việc tiếp tục tố tụng hình sự vụ án này sẽ không mang lại lợi ích về công lý”.

    Tuy nhiên, Thẩm phán Judge Emmet Sullivan – người do cựu Tổng thống Bill Clinton đề cử và là thẩm phán xử lý vụ án của Tướng Flynn từ tháng 12/2017 – đã chỉ định Thẩm phán New York về hưu John Gleeson để trình bày các lập luận phản đối kiến nghị của Bộ Tư pháp và tìm hiểu xem liệu ông Flynn có nên bị buộc tội về hành vi khai man hay không.

    Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực D.C đã đảo ngược quyết định vào tháng Tám của tòa phúc thẩm cấp dưới và đã từ chối nỗ lực của ông Flynn về việc đẩy nhanh việc loại bỏ vụ án của ông. Quyết định này của tòa đã đưa vụ án của ông Flynn về lại Thẩm phán Sullivan xử lý.

    Đội ngũ luật sư của ông Flynn do bà Sidney Powell đứng đầu, đã cáo buộc Thẩm phán Sullivan có những lời nói và hành vi thù địch, chưa từng có tiền lệ với ông Flynn và đưa ra những cáo buộc sai về thông đồng với Nga.

    Đàm phán hậu Brexit có bước tiến nhưng sắp hết thời gian


    Kỳ vọng rằng một thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU sẽ được ký trong vài ngày tới đang gia tăng. Các nhà đàm phán đã đồng ý về hầu hết các tài liệu pháp lý. Chỉ còn một số vấn đề lớn vẫn đang tranh cãi. Cả hai bên đều muốn có một thỏa thuận trước khi kết thúc giai đoạn chuyển đổi vào ngày 31 tháng 12. Tuy nhiên, vẫn còn đó khác biệt chính trị lớn về các vấn đề nổi cộm, bao gồm nghề cá, một sân chơi bình đẳng về các quy tắc cạnh tranh và giám sát thỏa thuận.

    Để đạt được các thỏa hiệp cần thiết có thể cần sự can thiệp ở cấp cao hơn nữa của các lãnh đạo chính trị quốc gia. Và thời gian đang cạn dần. Nếu đến đầu tháng 12 vẫn chưa có thỏa thuận, có thể sẽ không đủ thời gian để dịch thuật và kiểm tra văn bản, cũng như để được phê chuẩn bởi các chính phủ quốc gia và Nghị viện Châu Âu. Nguy cơ về một Brexit không thỏa thuận thương mại vào ngày 1 tháng 1 vẫn còn cao.

    Penguin Random House và Simon & Schuster về một chủ

    Bertelsmann, công ty Đức sở hữu Penguin Random House (PRH), có thể nói là nhà xuất bản sách tiếng Anh lớn nhất thế giới, thắng vụ mua lại Simon & Schuster, một trong năm nhà xuất bản lớn nhất. Sau sáp nhập, PRH sẽ có gần một phần ba doanh số bán sách tiếng Anh, và sẽ kiểm soát 70% thị trường tiểu thuyết văn học. Các cơ quan quản lý gần như chắc chắn sẽ xem xét kỹ lưỡng.

    Nhưng vụ mua lại gần nhất khi Bertelsmann tiếp quản Penguin hồi năm 2013 đã không bị các quan chức chống độc quyền sờ gáy. Hơn nữa, năm công ty hàng đầu đã mất thị phần trong những năm gần đây, trong khi các nhà xuất bản nhỏ hơn tăng trưởng. Liệu Bertelsmann có trả quá cao không? Với 2,2 tỷ đô la, giá bỏ thầu cao hơn hẳn mức giá mà bên bán là ViacomCBS mong đợi. Nhưng xuất bản sách đã có một năm tốt đẹp bất chấp — hoặc chính là nhờ — đại dịch, khi nhiều người chuyển sang sách để giải trí hoặc học tập. Và những cuốn sách chính trị như “Rage” của S&S, của Bob Woodward về chính quyền Trump, đã giúp đáp ứng nhu cầu của những độc giả bế tắc và lo lắng.

    Nội chiến Ethiopia leo thang

    Hôm qua, các phái viên của Liên minh châu Phi đã đến Ethiopia, nơi cuộc chiến giữa lực lượng Ethiopia và khu vực Tigray ở miền bắc đang leo thang nhanh chóng. Hồi đầu tháng, thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã ra lệnh triển khai quân chống lại đảng cầm quyền của vùng, Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF), nhằm đáp trả cuộc tấn công vào các doanh trại quân đội liên bang ở đây. Kể từ đó, giao tranh đã giết chết hàng trăm (có thể hàng nghìn người) và khiến hơn 40.000 người phải chạy sang nước láng giềng Sudan.

    Khoảng 600 thường dân đã thiệt mạng trong một cuộc thảm sát tiến hành bởi một lực lượng dân quân được cho là có liên hệ với TPLF vào ngày 9 tháng 11. Nhưng hiện tại quân đội liên bang đang bao vây Mekelle, thủ phủ Tigray, bằng xe tăng và pháo hạng nặng. Họ đe dọa tấn công toàn diện sau khi tối hậu thư 72 giờ cho TPLF hạ vũ khí đã hết hạn vào hôm qua. TPLF tuyên bố cư dân của thành phố sẽ sẵn sàng hi sinh để bảo vệ nó. Trong khi đó, Abiy không có dấu hiệu nào là sẽ dừng lại và từ chối mọi ” can thiệp quốc tế”. Khả năng xảy ra một cuộc tắm máu nữa là rất cao.

    Trump thúc đẩy một số chính sách đối ngoại trong những ngày cuối cùng


    Bên cạnh những lời than phiền liên tục về cuộc bầu cử, Tổng thống Donald Trump đã dành vài tuần qua để ấn định một số chính sách đối ngoại trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 1. Ông đã cấm các công ty Mỹ đầu tư vào các công ty có liên hệ với quân đội Trung Quốc, và công bố kế hoạch cắt giảm gần một nửa quân số Mỹ ở Afghanistan. Hôm nay, ông áp đặt các biện pháp cấm vận mới lên kiều hối đến Cuba, nối tiếp lập trường diều hâu của ông đối với kẻ thù truyền kiếp của Mỹ.

    Chúng có thể không tồn tại lâu: Tổng thống đắc cử Joe Biden đã hứa sẽ chấm dứt một số biện pháp trừng phạt của ông Trump lên Cuba. Nhưng không rõ liệu Biden có tiếp tục quá trình làm tan băng mối quan hệ diễn ra dưới thời chính quyền Obama hay không. Các hành động phút cuối khác của ông Trump nhiều khả năng sẽ không mất đi. Việc Mỹ mắc kẹt ở Afghanistan và tiếp xúc nhiều với Trung Quốc đều không được lòng công chúng — ngay cả với bản thân ông Biden.

    Bất chấp đại dịch, người Mỹ vẫn đi lại khắp nơi mừng lễ Tạ ơn

    Nước Mỹ đang trải qua làn sóng coronavirus thứ ba. Các bệnh viện chật kín bệnh nhân, trường học đóng cửa trong khi các quan chức địa phương đang cân nhắc các biện pháp phong tỏa mới. Nhưng đối với nhiều người, bữa tối Lễ Tạ ơn có vẻ đáng để mạo hiểm. Theo Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ, có tới 50 triệu người có thể đi lại trong kỳ nghỉ năm nay. Ít nhất 3 triệu đã bay về nhà. Điều này mâu thuẫn với lời khuyên từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, bên đã cầu xin mọi người ở nhà và giúp ngăn chặn virus lây lan.

    Các chính trị gia đang bị cười nhạo vì nêu gương xấu. Thống đốc New York Andrew Cuomo, người đã viết một cuốn sách ca ngợi thành công trong kiềm chế đại dịch của mình, đã bị quở trách vì mời mẹ và các con gái đến ăn mừng. Không có điều gì nhạt nhẽo hơn ăn mừng gà tây và bánh bí ngô qua Zoom. Nhưng cũng có một mặt tốt. Thoát khỏi các cuộc tranh luận chính trị với người thân chưa bao giờ dễ dàng hơn vậy khi người ta chỉ cần nhấp chuột “rời khỏi cuộc họp”.

    Ông Lin Wood có tweet ám chỉ mối quan hệ giữa Biden và ĐCSTQ.

    Luật sư trong nhóm pháp lý của Tổng thống Trump hôm 25/11 đã đăng tải một tweet với nội dung sau: “Các phương tiện truyền thông xã hội chủ nghĩa và dòng chính là vũ khí tuyên truyền của các phần tử xấu thuộc bên thứ 3 [ĐCSTQ] muốn lật đổ Tổng thống được bầu hợp lệ. Họ là Bậc thầy lừa dối. Họ tuyên bố @realDonaldTrump thua và bây giờ sẽ cố gắng thực hiện một cuộc đảo chính. [Cần] hiểu rằng: [Tổng thống] Trump đã thắng, Biden và các đồng chí của ông ta giờ sẽ cố gắng đảo chính”. Bên dưới tweet của ông Wood có bức hình ông Tập Cận Bình đang “kéo cổ” ông Joe Biden.

    Tập Cận Bình chúc mừng tổng thống ‘truyền thông’ Joe Biden. Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình ngày 25/11 đã chúc mừng ông Joe Biden và bày tỏ mong muốn “hợp tác cùng có lợi” trong bối cảnh Mỹ – Trung xung đột về thương mại, công nghệ và an ninh. Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết, trong bức điện chúc mừng, Tập nói với Biden rằng các mối quan hệ “lành mạnh và ổn định” là “kỳ vọng chung của cộng đồng quốc tế”

    Truyền thông và ông Biden công khai cấu kết đánh cắp bầu cử Mỹ. Đó là đánh giá của Tucker Carlson, người dẫn chương trình nổi tiếng trên Fox News. Tối 23/11, ông Carlson cho biết cái gọi là những gã khổng lồ công nghệ và truyền thông dòng chính ở Mỹ đều nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Dân chủ, bầu cử lần này bị thao túng là kết quả của “sự thông đồng công khai giữa truyền thông và ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ [Joe Biden]”.

    Đội ngũ của Biden ‘sống trong thế giới giả tưởng’. Đây là nhận xét của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 24/11. Quan chức ngoại giao hàng đầu của chính quyền Trump cho rằng những nhân vật mà ông Bien lựa chọn cho các vị trí trong nội các của mình (trong trường hợp ứng viên Dân chủ thắng cử) đều là những người có cách nhìn không thực tế đối với tình hình nước Mỹ.

    Thợ sửa máy tính xách tay của Hunter Biden mất tích.

    John Paul Mac Isaac, chủ cửa hàng sửa chữa máy tính tại thành phố Wilmington, tiểu bang Delaware, người giao một bản sao ổ cứng của Hunter Biden cho luật sư Rudy Giuliani, đã đóng cửa hàng sửa máy tính của mình và rời bỏ thành phố. Hiện người ta chưa biết Isaac ở đâu. Bản sao dữ liệu mà Isaac chuyển cho luật sư Giuliani được cho là chứa nhiều nội dung nhạy cảm, bao gồm các giao dịch trái pháp luật và mối quan hệ mờ ám của cha con ông Biden với ĐCSTQ.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào