Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 6 tháng 11 năm 2020




     Cuộc chiến David và Khổng lồ Goliath

    “Biden có thể đánh cắp một cuộc bầu cử cho tầng lớp tinh tú, nhưng những người đảng Dân chủ sẽ hối tiếc.”. Đây là bình luận của nhà báo Miranda Devine trên tờ New York Post ngày 4/11. Nữ tác giả đã nhắc lại mô tuýp kinh điển “Chàng David chiến đấu với Khổng lồ Goliath”, một điển tích có ảnh hưởng lớn đối nhân loại khi nói về các cuộc xung đột bất tương xứng được ghi chép trong Kinh Thánh.


    Một bản in thạch bản tác phẩm David và Goliath của Osmar Schindler (ảnh: wikimedia).

    Miranda cho rằng: Các địa phận ủng hộ Tổng thống (TT) Trump sẽ không dễ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020 khi chống lại sức mạnh tích lũy của đảng Dân chủ, từ các phương tiện truyền thông “tin giả (fake news)” và các hãng thăm dò đồng minh, Big Tech, tầng lớp các tỷ phú và người nổi tiếng đã thức tỉnh, những người đã đoàn kết lại để tiêu diệt tên hoàng đế màu da cam man rợ.

    Mirinda viết: Những kẻ xuẩn ngốc dân dã xấu xí như cách gọi của ông Biden đối với những người ủng hộ TT Trump đã bước ra để chống lại những người theo chủ nghĩa toàn cầu tham nhũng được đại diện bởi lớp vỏ buồn bã của Biden. Nhưng, ngay cả khi có những người đang trông đợi TT Trump thua cuộc thì TT vẫn có mọi quyền thực thi luật bầu cử để ngăn chặn gian lận.

    Bẻ khóa ‘Mật mã 2035’ Trung Quốc

    Nhà văn Mỹ Dan Brown đã bẻ khóa mật mã này đến mật mã khác trong tiểu thuyết hư cấu “Mật mã Da Vinci”, cho đến khi đi đến bí mật lớn nhất: hậu duệ cuối cùng của Chúa Giê-su đang đứng trước mặt ông ấy.

    Theo Nikkei Asia, Trung Quốc cũng có một câu chuyện mật mã, đó là “Bộ luật Tập Cận Bình”. Các con số để mổ xẻ là 8341 và 2035. Một đảng viên từng nói rằng, yếu tố quan trọng để giải mã “Bộ luật Tập Cận Bình” là phải biết về Mao Trạch Đông, người sáng lập Trung Quốc hiện đại. Liên kết “mật mã” của 2 nhà lãnh đạo, những bí ẩn khác nhau có thể được giải đáp.

    8341 gắn liền với Mao, 8341 là mật danh Mao đặt cho Trung đoàn Vệ binh Trung ương, đơn vị có nhiệm vụ canh gác và bảo vệ các lãnh đạo hàng đầu của đảng. Như được hướng dẫn bởi quy tắc này, Mao qua đời ở tuổi 83 tính theo lịch âm, 41 năm sau khi đảm nhận vai trò lãnh đạo ĐCSTQ, vào năm 1935.

    2035 là năm mục tiêu cho triển vọng kinh tế siêu dài hạn của Trung Quốc. Tập đã tuyên bố rằng Trung Quốc “về cơ bản sẽ thực hiện hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa vào năm 2035”, theo thuật ngữ cộng sản nghĩa là vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế số 1 thế giới. Vào năm 2035, Tập sẽ bước sang tuổi 83, bằng tuổi Mao năm ông ta qua đời.

    Biểu tình ủng hộ TT Trump tiếp tục nóng

    Theo Reuters, những người ủng hộ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tăng cường biểu tình vào tối thứ Năm chống lại một cuộc bầu cử mà họ tin rằng đã bị “đánh lận con đen”, đụng độ với những người phản đối, khi việc kiểm phiếu tiếp tục ở các bang chiến trường.

    Tại Arizona, một trong năm tiểu bang chiến trường, nơi các phiếu bầu vẫn đang được đếm trong cuộc đua sít sao giữa Tổng thống Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, những người ủng hộ Tổng thống Trump đã tập trung đông đảo bên ngoài Phòng Bầu cử Hạt Maricopa ở bang Phoenix.
    Úc lo ngại khi Trung Quốc không mua 7 loại sản phẩm

    ‘Trả thù’, Bắc Kinh ngừng nhập khẩu 7 mặt hàng của Úc


    Sau khi Úc có những động thái chống lại ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Úc đang lo lắng rằng họ có thể sẽ sớm phải đối mặt với những “đòn thù” của Bắc Kinh.

    Theo SOH, trong bối cảnh quan hệ giữa Úc và Trung Quốc ngày càng trở nên xấu đi, Bắc Kinh đã ra lệnh ngừng mua 7 mặt hàng của Úc như than đá, lúa mạch, quặng đồng, đường, gỗ, rượu vang và tôm hùm kể từ thứ Sáu tuần này (6/11).

    Các nguồn tin của SOH cho biết, hàng tấn tôm hùm từ Úc đã bị hải quan của Trung Quốc chặn lại. Phía Trung Quốc lấy cớ rằng lô tôm hùm này có thể đã bị nhiễm độc. Số lượng tôm hùm Úc mắc kẹt tại sân bay Phố Đông, Thượng Hải có trị giá lên tới 1,44 triệu đô-la Mỹ.

    Việt Nam đang có kế hoạch mua vaccine COVID-19 của Trung Quốc và Nga


    Bộ Y tế Việt Nam đang làm việc với nhiều đối tác, kể cả Trung Quốc và Nga về việc mua vaccine phòng COVID-19. Tuy nhiên, việc mua vaccine này chưa có gì là chắc chắn vì nhu cầu cao hơn năng lực sản xuất.

    Phó Thủ tướng tướng Vũ Đức Đam cho biết thông tin vừa nêu trong phiên họp Quốc hội vào sáng ngày 6/11 và được truyền thông Nhà nước Việt Nam loan đi trong cùng ngày.

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thêm hiện trên thế giới có hơn 150 ứng viên sản xuất vaccine phòng COVID-19. Trong đó Việt Nam có 4 cơ sở nghiên cứu và có 2 đơn vị được đánh giá đi tiên phong. Dự kiến cuối năm 2020, vaccine bắt đầu được thử nghiệm giai đoạn 1 trên người và nhanh nhất đến cuối năm 2021, đầu năm 2022 thì Việt Nam mới sản xuất được vaccine phòng COVID-19.

    Chiến dịch tranh cử của TT Trump kiện bang Nevada gian lận phiếu bầu

    Chiến dịch tranh cử của TT Trump đang đệ đơn kiện liên bang ở Las Vegas sáng thứ năm giờ Mỹ (rạng sáng thứ sáu hôm nay theo giờ VN) yêu cầu ngừng kiểm đếm các “phiếu bầu bất hợp pháp” ở bang Nevada, theo Fox News.

    Chiến dịch TT Trump cáo buộc có “hàng chục nghìn” người đã bỏ phiếu ở bang Nevada nhưng không còn là cư dân của bang, đồng thời tuyên bố họ có bằng chứng cho thấy những người đã chết cũng được phát hiện có tên trong phiếu bầu, một vấn đề cũng được ghi nhận tại bang New York và Florida.

    Không chỉ vậy, các quan chức bầu cử bang Nevada cũng không đưa ra câu trả lời cho việc tại sao họ không tiến hành “kiểm tra” các lá phiếu qua thư, mà chiến dịch TT Trump cáo buộc đã được gửi đến các căn hộ nơi các cá nhân không còn lưu trú nhưng vẫn được điền đầy đủ và gửi trở lại điểm bầu cử.

    Nguồn tin cũng cho biết “hoàn toàn chưa có cơ chế kiểm soát trùng khớp chữ ký” đồng thời về cơ bản không có quan sát viên nào ở đó để theo dõi toàn bộ quá trình kiểm đếm phiếu bầu – cụ thể là ở Hạt Clark.

    Tòa án ra phán quyết có lợi cho chiến dịch TT Trump ở Philadelphia

    Một tòa án phúc thẩm ở bang Pennsylvania đã trao chiến thắng cho chiến dịch TT Trump hôm thứ Năm bằng cách cho phép họ cử quan sát viên đứng sát 1,8 m với người kiểm phiếu tại Trung tâm Hội nghị ở thành phố Philadelphia, theo Fox News.

    Một nhân chứng chiến dịch Trump ra làm chứng đã tuyên bố rằng khu vực xử lý phiếu bầu được giữ khoảng cách khá xa với những quan sát viên, chiếc bàn gần nhất cách anh ta đến khoảng 4,5 m và chiếc bàn xa nhất cách đến khoảng 32m so với nơi anh này được phép đứng quan sát.

    Nhân chứng cho biết do khoảng cách khá xa nên anh này không thể nhìn thấy những lá phiếu được đựng trong phong bì kín, và liệu những lá phiếu này có vấn đề gì hay không. Nhân chứng cũng tuyên bố các nhân viên ở đây mang phiếu bầu đến một cái bàn nằm phía sau tất cả các cái bàn làm việc của họ, nên “chúng tôi không thể thấy họ đang làm gì [với những lá phiếu] đó”.

    Nhân chứng cũng khai rằng do có tiếng vọng khá lớn trong Trung tâm Hội nghị nên rất khó nghe thấy chuyện gì đang xảy ra.

    Các nhóm cánh tả biểu tình bạo lực trên khắp nước Mỹ

    Lực lượng Vệ binh Quốc gia Oregon đã được cử đến thành phố Portland, bang Oregon sau khi nhóm người biểu tình cánh tả tràn xuống đường phố trung tâm phá hoại tài sản vào đêm thứ Tư giờ Mỹ (trưa thứ Năm giờ VN), kích khởi làn sóng bạo lực lan rộng. Cảnh sát đã phải can thiệp và tiến hành một số vụ bắt giữ. Các thành phố khác trên khắp nước Mỹ như New York và Minneapolis cũng ghi nhận các cuộc bạo động tương tự, theo the BL.

    Sự bùng nổ của các cuộc biểu tình phá hoại xảy ra một ngày sau cuộc bầu cử tổng thống gay cấn chưa có hồi kết, trong đó Đảng Dân chủ đang bị cáo buộc gian lận ở một số quận quan trọng hòng tìm cách thay đổi kết quả.

    Một số nhóm cánh tả đã tập dượt trong nhiều tháng trước khi xuống đường biểu tình và tổ chức bạo loạn trong trường hợp Tổng thống Trump tái đắc cử.

    Đức tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á, coi Trung Quốc là một ‘thách thức hệ thống’

    Bộ trưởng Quốc phòng Đức đã gọi Trung Quốc là một “thách thức có hệ thống” trong lời kêu gọi hợp tác quân sự nhiều hơn với các nước “cùng chí hướng”, bao gồm Australia, viện dẫn việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 để cảnh báo nguy cơ xung đột lãnh thổ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, theo SCMP.

    Trong những lời phát biểu thẳng thắn được đưa ra trong bối cảnh bất định về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer hôm thứ Năm (5/11) cho biết Berlin sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng với Úc và các quốc gia khác trong khu vực để duy trì hòa bình, ổn định và “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

    Nhận xét của quan chức quốc phòng hàng đầu nước Đức được đưa ra sau khi Berlin tuần này thông báo họ sẽ gửi một tàu khu trục nhỏ đến tuần tra Ấn Độ Dương từ năm sau, và triển khai các sĩ quan Quân đội Đức cùng với hải quân Úc như một phần trong quá trình gia tăng sự hiện diện chưa từng có tiền lệ ở châu Á.

    Tuần duyên Trung Quốc được phép nổ súng vào tàu nước ngoài theo luật mới

    Lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc sẽ được phép sử dụng vũ khí chống lại các tàu nước ngoài tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển của họ theo dự thảo luật được công bố trong tuần này, theo Nikkei Asia.

    Động thái của Bắc Kinh làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra đụng độ xung quanh quần đảo Senkaku do Nhật Bản quản lý. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này mà họ gọi là Điếu Ngư, và các tàu Trung Quốc, bao gồm cả tàu tuần duyên, gần như hàng ngày đều tuần tra trong khu vực.

    Luật mới sẽ giúp lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc tự do hơn trong việc sử dụng vũ khí so với đối thủ Nhật Bản, vốn phải đối mặt với những hạn chế chặt chẽ.

    Cảnh sát Hồng Kông khởi động ‘đường dây truy quét tội phạm an ninh quốc gia’

    Cảnh sát Hồng Kông hôm thứ Năm đã mở một đường dây nóng chuyên dụng để báo cáo các hành vi vi phạm luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh đã áp đặt lên thành phố vào đầu năm, làm dấy lên sự báo động về những người chỉ trích đạo luật gây tranh cãi, theo Nikkei Asia.

    Đường dây nóng, được thiết kế để giúp trấn áp các tội phạm tiềm ẩn gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, sẽ gửi ảnh, âm thanh và video thông qua tin nhắn và ứng dụng nhắn tin WeChat. Cảnh sát cho biết họ sẽ chỉ nhận các thông tin liên quan đến an ninh quốc gia và sẽ không tiết lộ chi tiết cá nhân của người cung cấp thông tin.

    Nhiều hãng tin Hồng Kông đã lên án đường dây nóng, nói rằng việc khuyến khích người dân thành phố báo cáo lẫn nhau nhau gợi nhớ đến cuộc Cách mạng Văn hóa kinh hoàng ở Trung Quốc đại lục, trong đó nhà nhà người người đấu tố lẫn nhau để bảo toàn tính mạng. Nhà lập pháp ủng hộ dân chủ James To Kun-sun cho biết, cơ chế báo cáo này sẽ làm suy yếu các quyền tự do và có ảnh hưởng rất xấu đối với Hồng Kông.

    Võ Thái Hà tóm lược



    Không có nhận xét nào