Header Ads

  • Breaking News

    Nhật bản muốn mở rộng Hiệp định CPTPP với sự tham gia của Anh và Trung Quốc

    Nhật Bản nhắm đến mục tiêu mở rộng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong bối cảnh Anh và Trung Quốc muốn cùng tham gia.

    Nhật bản muốn mở rộng Hiệp định CPTPP với sự tham gia của Anh và Trung Quốc

    Reuters vào ngày 20/11 dẫn phát biểu vừa nêu của Thủ tướng Yoshihide Suga tại Hội nghị trực tuyến về Đối thoại doanh nhân trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), diễn ra trong cùng ngày.

    Thủ tướng Yoshihide Suga nhấn mạnh rằng Nhật Bản mong muốn có Khu vực Thương mại Tự do châu Á-Thái Bình Dương thông qua việc sớm hoàn tất Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cũng như dần thực thi, mở rộng CPTPP trong năm 2021, qua vai trò Nhật Bản là Chủ tịch CPTPP.

    Bản tin của Reteurs vào ngày 20/11 cũng cho biết vào đầu năm 2020, Anh đã tuyên bố có ý định theo đuổi việc gia nhập vào Hiệp định CPTPP.

    Người phát ngôn Bộ Thuong mại Trung Quốc Cao Phong, tại cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 19/11 cho biết nước này có thái độ cởi mở và tích cực đối với ý tưởng gia nhập Hiệp định CPTPP.

    Hiệp định CPTPP được ký kết hồi tháng 3/2018 và có hiệu lực bắt đầu từ cuối tháng 12 năm 2018, với sự tham gia của 11 nước thành viên. CPTPP được cho là giúp giảm hàng rào thuế quan giữa 11 nền kinh tế chiếm khoảng 13% GDP toàn cầu.

    Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cũng vừa được 15 nước thành viên ký kết vào ngày 15/11/2020. 15 nước tham gia RCEP bao gồm 10 quốc gia thuộc ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn, Úc và New Zealand. GDP của toàn bộ 15 nước là hơn 26 nghìn tỷ đô la, chiếm gần 30% GDP toàn thế giới, và bao phủ 1/3 dân số thế giới.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào