Header Ads

  • Breaking News

    Đỗ Ngà – Mảnh đất màu mỡ cho hàng fake

    Đối với một đất nước tự do thì truyền thông nó không thuộc quyền kiểm soát của chính quyền, nó là một doanh nghiệp. Để xây dựng thương hiệu cho mình, công ty truyền thông này đưa tin phải đạt yêu cầu như: tin hot, đúng sự thật, nhanh, chính xác và kịp thời. Nói chung độ xác tín của tin tức nó là phần cốt lõi xây dựng nên thương hiệu của một tờ báo.

    Hiện nay Mỹ và Anh là 2 cường quốc truyền thông mạnh đứng vào hành nhất và nhì thế giới. Và chúng ta thấy, không một quốc gia độc tài nào được liệt vào hạng cường quốc truyền thông là vậy. Thế giới đang giao tiếp với nhau bằng Tiếng Anh thì tất Anh và Mỹ là 2 cường quốc truyền thông đứng vào hàng nhất nhì thì không có gì khó hiểu, tuy nhiên điều đáng nói là 2 quốc gia này cũng là 2 quốc gia tự do kiểu mẫu trên thế giới với một là kiểu mẫu về nhà nước cộng hòa, một là kiểu mẫu nhà nước quân chủ lập hiến.

    Ở Mỹ có 2 đảng lớn, một đảng thiên tả và một đảng thiên hữu. Dân Chủ là thiên tả, Cộng Hòa là thiên hữu. Mà như ta biết, một công ty truyền thông luôn nhắm vào một nhóm đối tượng khách hàng, và chính vì thế mà nó sẽ nhắm vào một xu hướng chính trị cố định nào đó để xây dựng thương hiệu cho mình. Có tờ báo ngả về Dân Chủ, nhưng cũng có tờ báo ngả về Cộng Hòa. Ngã về dân chủ tất nhiên là thiên tả, ngã về Cộng Hòa tất là thiên hữu. Nếu là thiên tả người sẽ khai thác nguồn tin có lợi cho Dân Chủ nhưng bất lợi cho Cộng Hòa, và ngược lại thiên hữu cũng có xu hướng khai thác nguồn tin có lợi cho Cộng Hòa nhưng bất lợi cho Dân Chủ. Tuy họ khai thác tin có lợi cho bên này gây bất lợi cho bên kia nhưng họ luôn đặt mục tiêu là tin tức chính xác và tránh tối đa những tin tức dạng fake news. Không điều gì phá nát thương hiệu của một tờ báo bằng thứ tin fake news, vậy nên tin tức của các tờ báo lớn dù cho thiên tả hay thiên hữu đều là những nguồn tin khả tín. Trách nhiệm của người đọc là đọc cả 2 bên rồi so sánh mà đánh giá đúng mực những sự kiện chính trị.

    Người Việt Nam yêu Cộng Hòa tất nhiên họ không thích những tờ báo thiên tả, chính vì vậy họ cấy sự căm ghét vào những tờ báo thiên tả đó bằng một từ đầy tính miệt thị “báo chí thổ tả”. Khi người ta hằn học một tờ báo bằng cụm từi “báo chí thổ tả” thì rõ ràng họ đã xem mọi nguồn tin trên tờ báo đó là “đáng vứt đi”. Thế là họ đã từ chối những nguồn tin khả tín và từ đó họ quay sang chia sẻ những trang fake news của những tờ báo vô danh muốn tung tin nhảm cố tình câu view. Và thế là fake news được tung đi khắp không gian mạng.

    Nếu là người biết đọc thì họ sẽ đọc những tin tức từ những nguồn tin khả tín, và đọc từ cả 2 nguồn báo chí cả thiên tả lẫn thiên hữu. Những người như vậy, ở trong xã hội văn minh là rất đông, nhưng ở xã hội còn lạc hậu như Việt Nam thì ít. Đó là lý do tại sao fake news ở Việt Nam rất có đất sống, và không những thế nó còn sống rất mạnh.

    Hiện tượng cuồng nó sẽ nảy nở và phát triển bên trong những người tiếp nhận thông tin mà không biết kiểm chứng. Hiện tượng cuồng Hồ nó tồn tại lâu dài, và thậm chí nó sẽ tồn tại mãi với người đó nếu người đó chỉ biết nghe hoặc đọc mà không biết kiểm chứng. Rất dễ nhận ra là hiện nay, Việt Nam chính là mảnh đất màu mỡ cho fake news, cộng thêm vào đó người không biết kiểm chứng đông áp đảo nên xã hội này mới làm hồi sinh hiện tượng cuồng lãnh tụ quái đản như nó đã từng cách đây nửa thế kỷ. Có nơi nào hiện tượng cuồng lãnh tụ bùng phát mà văn minh bao giờ? Cuồng lãnh tụ là một hiện tượng xã hội, nó tạo nên sự vững chắc cho độc tài bám rễ, đó là thực tế. Vậy nên, để có một Việt Nam dân chủ thế hệ này là điều không thể. 100% không thể.

    -Đỗ Ngà-

    https://www.facebook.com/permalink.php?

    Không có nhận xét nào