Header Ads

  • Breaking News

    Đồng sáng lập BLM nhắn ông Biden: “Chúng tôi muốn đền đáp cho phiếu bầu của mình”

    Đồng sáng lập Black Lives Matter, Patrisse Cullors, đã yêu cầu có cuộc gặp với ông Joe Biden, “Tổng thống đắc cử” của các hãng truyền thông lớn, để thảo luận về mục tiêu mới của phong trào và đặt ra những kỳ vọng cho chính quyền chuyển giao sắp tới.


    “Nếu không có sự ủng hộ vang dội của người da đen, chúng ta sẽ phải gánh chịu một kết quả bầu cử rất khác,” bà Cullors viết trong một bức thư gửi ông Biden và bà Kamala Harris hôm thứ Bảy (7/11).

    Bà Cullors lên kế hoạch gây áp lực cho ông Biden, nói rằng người da đen “muốn được lắng nghe và các mục tiêu của chúng tôi phải được ưu tiên”.

    Bà Cullors nhắc nhở ông Biden và bà Harris rằng cả hai đều đã “bày tỏ hối tiếc về hồ sơ công việc của họ đối với các vấn đề ảnh hưởng đến người da đen” và bà Cullors đã khuyên ông Biden và bà Harris “nên làm theo định hướng của các tổ chức cơ sở của người da đen, vốn đã tham gia vào công việc này trong nhiều thập kỷ, thừa hưởng di sản để lại suốt từ thời điểm xuất hiện đầu tiên của những người Châu Phi bị nô dịch”.

    “Chúng tôi muốn tham gia tích cực vào công việc lập kế hoạch và chính sách của nhóm chuyển giao của ông bà,” bà Cullors nói. “Hãy cùng bắt tay thực hiện!”

    Trước đó, ông Biden từng cam kết sẽ thành lập ban giám sát cảnh sát nhằm ngăn chặn bạo lực cảnh sát, đặc biệt là bạo lực đối người da đen và nhóm người thiểu số trong vòng 100 ngày đầu tiên nếu đắc cử Tổng thống.

    Có thể nói, vấn đề cải cách lực lượng cảnh sát được đặt lên hàng đầu trong chính trường Mỹ suốt mùa bầu cử năm nay, đặc biệt là sau cái chết của George Floyd hồi tháng 5, khi ông ta bị một cảnh sát Minneapolis ghì cổ khống chế trong gần 9 phút.

    Ngay sau sự kiện đó, bốn cảnh sát liên quan tới cái chết của Floyd đã bị sa thải, bị bắt giữ và buộc tội hình sự. Một cảnh sát trong đó đã phải đối mặt với tội danh sát nhân cấp độ hai. Về cơ bản, tại thời điểm đó, công lý đã được thực thi lập tức, nhưng điều này không làm giảm nhiệt các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ, một số cuộc biểu tình đã biến thành bạo loạn, đốt phá và cướp bóc. Nhiều nhà hoạt động thậm chí còn kêu gọi “Cắt ngân sách cho cảnh sát” và đòi giải tán lực lượng cảnh sát.

    Phản ứng với yêu cầu của người biểu tình, Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba (16/6) đã ký lệnh hành pháp cải cách lực lượng cảnh sát, trong đó bao gồm các biện pháp khuyến khích tăng cường huấn luyện cảnh sát liên quan tới các kỹ thuật giảm leo thang căng thẳng và áp đặt các hạn chế chặt chẽ hơn với việc sử dụng hành vi ghì cổ khi khống chế các nghi phạm không có khả năng kháng cự.

    Thế nhưng, công lý dường như không phải là điều mà phong trào BLM theo đuổi, bởi chính từng bà Cullors khẳng định mục tiêu của họ là loại bỏ TT Trump .“Ông Trump cần phải rời nhiệm sở. Ông ta không phù hợp trong vai trò đó,” bà Cullors nói. Bà Cullors và BLM đã dốc toàn lực hỗ trợ ông Biden, người ủng hộ cho “chủ nghĩa tân Mác-xít” của phong trào này.

    Ngoài ra, ông Biden còn hứa sẽ lập kế hoạch kinh tế, trong đó cung cấp nhà ở, giáo dục và hỗ trợ tài chính cho các cộng đồng người da đen và người Latinh.

    Trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng của mình vào tuần trước, ông Biden đã reo hò với những người ủng hộ da đen của mình và cảm ơn họ đã bỏ phiếu bầu cho ông.

    “Cộng đồng người Mỹ gốc Phi đã lại đứng lên ủng hộ tôi. Họ luôn có sự ủng hộ của tôi và tôi sẽ có sự ủng hộ của các bạn,” ông Biden nói tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware. “Ngay từ đầu tôi đã nói rằng tôi muốn một chiến dịch đại diện cho nước Mỹ và tôi nghĩ chúng tôi đã làm được điều đó. Bây giờ, đó là những điều tôi mong muốn ở chính quyền này.”

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào