Header Ads

  • Breaking News

    Sinh viên CUHK diễu hành thể hiện tinh thần duy trì đấu tranh chống ĐCSTQ

    Tròn một năm sau “Cuộc chiến bảo vệ Đại học Trung Văn Hồng Kông (CUHK)” mang tính biểu tượng của Phong trào Chống Dự luật Dẫn độ do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt, sinh viên CUHK vẫn còn đầy nhiệt huyết ý chí phản kháng. Vì dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán khiến lễ tốt nghiệp của CUHK năm nay phải thay đổi thành tổ chức trực tuyến. Nhưng ngày 19/11 đã có nhóm sinh viên CUHK phát động cuộc diễu hành trong trường với sự tham gia của nhiều sinh viên tốt nghiệp, mọi người mang lễ phục tốt nghiệp và cầm biểu ngữ “Khôi phục Hồng Kông, cách mạng thời đại”, cùng nhau hát vang ca khúc “Mong vinh quang trở về Hồng Kông”.


    Tuy nhiên, hoạt động của họ đã bị giới chức CUHK cáo buộc là “chống chính quyền nhà nước”, thậm chí còn trình báo cảnh sát. Đêm đó cảnh sát Hồng Kông cáo buộc các sinh viên vi phạm “Luật An ninh Quốc gia” và cơ quan Bảo an (An ninh Quốc gia) đã mở cuộc điều tra.

    Apple Daily Hồng Kông đưa tin hôm 19/11 một nhóm sinh viên CUHK đã phát động tuần hành, kêu gọi các sinh viên và sinh viên tốt nghiệp tự chuẩn bị khẩu hiệu riêng để tham gia. Lời giới thiệu của sự kiện cho biết chính quyền Hồng Kông đã đàn áp tự do nhân danh phòng chống dịch bệnh, vì vậy sinh viên nên “nói không” trước bất công xã hội, kế thừa ý chí của những người bị thương vong trong chiến dịch năm ngoái và 12 người bị giam giữ ở Đại Lục để bày tỏ yêu cầu của họ. Trước đó Hội sinh viên CUHK đã tuyên bố rằng sẽ không can thiệp vào các hoạt động tự phát của sinh viên và hy vọng rằng nhà trường sẽ không ngăn cản hoặc thậm chí gọi cảnh sát. Bảo an giám sát trong trường, chụp ảnh những người tham gia


    Vào khoảng 12 giờ trưa ngày 19/11 xuất hiện hơn một trăm sinh viên CUHK mặc lễ phục tốt nghiệp đã đến khu Tượng Nữ thần Dân chủ của trường, một số sinh viên đeo mặt nạ hình chữ V và tay cầm những khẩu hiệu và cùng hô vang như “Thà lên tiếng mà sống, không im lặng mà chết”, “Đấu tranh đến hơi thở cuối cùng”, “Hãy cứu lấy 12 người Hồng Kông”. Tuy nhiên đã có nhân viên an ninh xuất hiện trong khuôn viên trường dùng loa để cảnh báo rằng hoạt động tụ tập có thể vi phạm quy định phòng chống dịch và yêu cầu họ giải tán.

    Vào lúc 12:30 trưa, khoảng một trăm sinh viên khởi hành từ Tượng Nữ thần Dân chủ, họ cầm các biểu ngữ đồng thời hô vang như “Khôi phục Hồng Kông, Cách mạng Thời đại” và “Hồng Kông Độc lập”. Tại hiện trường đã có nhân viên an ninh cảnh báo rằng họ có thể vi phạm “Điều lệnh An ninh công cộng”, đồng thời dùng máy quay phim để chụp ảnh những người tham gia.

    Khi đoàn diễu binh đến “Cầu số 2”, nơi mà năm ngoái trong “Cuộc chiến bảo vệ CUHK” đã nổ ra đụng độ kịch liệt giữa sinh viên và cảnh sát Hồng Kông, mọi người dừng lại mặc niệm trong 3 phút. Một số người còn giơ những tờ giấy ghi tên 12 người Hồng Kông bị đưa về Đại Lục giam giữ, đồng thời hô vang tên từng người để thể hiện tinh thần đoàn kết. Hiện trường đã có nhân viên an ninh dùng loa cảnh báo họ vi phạm. Có sinh viên đáp trả: “Năm ngoái các ông ở đâu?”, “Đây là trường của chúng tôi, sao chúng tôi không được ở đây?”
    Kỷ niệm “trận chiến bảo vệ CUHK” năm ngoái

    Khoảng một giờ sau khi khởi hành, đoàn diễu hành của sinh viên đã đến đại lộ trung tâm của CUHK. Tại nơi dự kiến ​​tổ chức lễ tốt nghiệp, các sinh viên tốt nghiệp đã chụp hình chung và cầm những biểu ngữ như “Happy Graduation, CU rioters”, “Không ai thắng trong cuộc cách mạng này, nhưng xin hãy ở lại cùng nhau chứng kiến”, “Phục hồi Hồng Kông, cách mạng thời đại”… Họ còn hô vang “Hồng Kông độc lập, lối thoát duy nhất” rồi hát vang bài “Mong vinh quang trở về Hồng Kông”.


    Còn tại “Tháp đuốc” phía trước Thư viện CUHK, các sinh viên tốt nghiệp đội mũ bảo hiểm, mang mặt nạ và cầm ô cùng nhau đỡ một bàn tròn lớn sơn màu đen có dòng chữ “Góc cạnh rõ ràng, chớ phụ mong đợi” nhằm tái hiện lại cảnh hồi năm ngoái các sinh viên CUHK chống lại cuộc tấn công bằng hơi cay của cảnh sát.

    Apple Daily dẫn lời một số sinh viên CUHK tốt nghiệp tham gia cuộc diễu hành cho biết rằng họ hy vọng sẽ tiếp tục phong trào xã hội của năm ngoái, tiếp tục đấu tranh cho các yêu cầu đã đưa ra. Về việc liệu có lo lắng bị trấn áp theo “Luật An ninh Quốc gia” hay không, các sinh viên cho biết rằng họ không lo lắng, bởi vì dù đấu tranh hay không thì ĐCSTQ cũng gây kết quả đối với họ như vậy. Một số sinh viên cũng bày tỏ lo lắng về việc bị an ninh theo dõi ghi hình và đặt câu hỏi “tại sao họ lại muốn truy cùng diệt tận?” Một số sinh viên tốt nghiệp chỉ ra rằng tự do học thuật của Hồng Kông đã giảm mạnh và các trường đại học là mục tiêu tiếp theo của Cục Giáo dục, nhưng người dân Hồng Kông vẫn phải “đấu tranh đến cùng”.
    Giới chức quản lý lên án hoạt động của sinh viên

    Sau cuộc diễu hành, giới chức CUHK đã ra thông cáo lên án mạnh mẽ việc hơn một trăm người đã tổ chức mít-tinh và biểu tình trong khuôn viên trường đại học mà không được phép, cáo buộc hành vi là vi phạm lệnh hạn chế tụ tập và “Điều lệ An ninh công cộng”; một số người thậm chí còn trưng ra các biểu ngữ và cờ “Hồng Kông độc lập” và hô khẩu hiệu “Lật đổ nhà nước bạo quyền”. Giới chức trường CUHK cũng đã gọi cảnh sát và lập tức báo tình hình, cho rằng những người biểu tình tuần hành trong khuôn viên trường “gây cản trở giao thông nghiêm trọng”, một số người đã dùng sơn xịt, vẽ bậy và treo khẩu hiệu, thậm chí “xúc phạm an ninh quốc gia”, nhà trường lấy làm tiếc vì sự việc xảy ra.

    Vào buổi tối hôm đó, Cục Giáo dục của Chính quyền Hồng Kông đã ban hành một văn bản lên án các cuộc biểu tình ở CUHK, chỉ trích nghiêm khắc hành động làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh và phá hủy sự yên bình của khuôn viên trường và tài sản công cộng, biểu dương giới chức CUHK đã thông báo tình hình cho cảnh sát.

    Sau đó, cảnh sát Hồng Kông đã đưa ra văn bản cho biết rằng hành vi của những người tụ tập và trưng các biểu ngữ “Hồng Kông Độc lập”… trong khuôn viên của CUHK là vi phạm “Luật An ninh Quốc gia”, cảnh sát đã hết sức chú trọng và lên án nghiêm khắc. Cơ quan An ninh Quốc gia đã tiếp nhận việc xử lý và mở cuộc điều tra.

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào