Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam mong chờ gì từ chuyến thăm của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien?

    Chỉ 3 tuần sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đến thăm Việt Nam, đến lượt Cố vấn An ninh Quốc Gia Hoa Kỳ Robert O’Brien dừng chân ở Việt Nam trong hai ngày 20 và 21 tháng 11, trước khi tiếp tục viếng thăm Philippines.


    Hội đồng An ninh Quốc Gia Nhà Trắng qua mạng xã hội Twitter cho biết, chuyến đi của ông O’Brien nhằm “tái khẳng định sức mạnh của các mối quan hệ song phương của chúng ta và thảo luận về hợp tác an ninh khu vực”.


    Việt Nam và Philippines là hai quốc gia có những tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc. Ngoại trưởng Mike Pompeo vào giữa tháng 7 đưa ra tuyên bố cương quyết và mạnh nhất từ trước đến nay từ phía Hoa Kỳ rằng, “Các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với các tài nguyên ở ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, cũng giống như chiến dịch hăm dọa của họ nhằm kiểm soát tài nguyên."

    Gần hơn, tại Hội nghị Cấp cao Asean lần thứ 37 tuần qua do Việt Nam chủ trì, ông Robert O’Brien phát biểu trước các nguyên thủ các quốc gia về tầm quan trọng của luật pháp quốc tế như Công ước Liên hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Ông quả quyết qua video trực tuyến:

    "Quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta đại diện cho khát vọng của gần một tỷ người, chưa bao giờ mạnh mẽ hơn bây giờ. Nó là quan hệ đối tác của các quốc gia tự do, bình đẳng và độc lập, bắt nguồn từ một sự tôn trọng sâu sắc đối với chủ quyền của nhau. Hoa Kỳ ủng hộ bạn và chúng tôi biết bạn ủng hộ chúng tôi. "

    Ông O’Brien kỳ này dự kiến sẽ gặp trực tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng của các bộ, Bộ ngoại Giao Phạm Bình Minh, Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Bộ Công an Tô Lâm.

    Theo nhận định của Tiến sĩ Mạc Văn Trang thì chuyến đi này chỉ có mục tiêu tiếp nối những quan hệ lâu nay giữa Hoa Kỳ và Việt Nam:

    “Quan hệ Mỹ và Việt Nam ngày càng được củng cố vì nó có lợi cho hai bên. Việt Nam về địa chính trị là một nước rất quan trọng trong chiến lược bảo đảm hàng hải quốc tế ở Biển Đông của Mỹ và các nước khác trong khu vực và thế giới. Mỹ rất cần Việt Nam đồng thời Việt Nam cũng hết sức cần Mỹ có mặt ở Biển Đông để có một lực lượng răn đe việc làm ngày càng quá mức của Trung Cộng”.

    Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nhận định với Đài Á Châu Tư Do vào tối ngày 20/11 rằng cho dù ông Robert O’Brien là đặc phái viên của Tổng thống Donald Trump, nhưng chính sách đối ngoại cũng một phần nào thể hiện ước vọng của người dân Hoa Kỳ. Ông nói:

    “Cuộc đi này rất rõ ràng và đơn giản. Về cá nhân ông O’Brien, ông không nhằm gây một áp lực gì cho chính quyền tới đây, giả định đó là ông Biden. Chính sách an ninh quốc gia của Mỹ và chính sách quốc phòng Mỹ công bố tháng 12/2017 thì được cả hai đảng Mỹ ủng hộ, với tỷ lệ 86%. Vậy về mặt lý thuyết, thì chính quyền Joe Biden tới đây không có cách gì thay đổi nhanh chóng chính sách gì cả. Còn tùy thuộc vào cá nhân, người ta có thể làm mạnh hơn hay yếu hơn hoặc khác đi”.

    Tiến sĩ Mạc Văn Trang đồng quan điểm, giữa một chính quyền Joe Biden với chính quyền Trump sự khác biệt có lẽ chỉ là về hành vi, lời lẽ:

    “Theo tôi thì quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không có nhiều thay đổi nếu ông Biden lên vì vấn đề không phải là cá nhân Biden và Trump nữa mà vấn đề là giữa nước Mỹ và Trung Quốc. Người dân Mỹ đã thấy được mối nguy hiểm trong quan hệ bất bình thường với Mỹ từ ít nhất 10 năm nay. Trung Quốc đã xâm nhập vào nước Mỹ và gây hậu quả không tốt cho nước Mỹ. Chính ông Trump đã giở tung vấn đề này ra,và đặc biệt qua đại dịch Covid, thế giới nhận thấy Trung Quốc có nhiều thủ đoạn, quan hệ không lành mạnh. Như vậy nếu Biden lên cũng không thể làm trái tâm nguyện của người Mỹ được. Có thể cách tiếp cận của ông sẽ mềm dẻo hơn, không gay gắt như ông Trump”.

    Thế nhưng theo nhận định của Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về quốc phòng Việt Nam, trên tờ South China Morning Post, việc chính quyền Tổng thống Trump cử ông O’Brien đến thăm Việt Nam là những nỗ lực vào phút cuối để củng cố di sản chống Trung Quốc của ông. Ông nói, Hoa Kỳ và Việt Nam có thể sẽ ra tuyên bố chung về hợp tác trên khái niệm Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Giáo sư Thayer tiên đoán cũng có thể Hoa Kỳ sẽ cam kết gia tăng hợp tác giữa lực lượng duyên hải, và kể cả bán trang thiết bị để giúp Việt Nam đẩy lùi tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

    Tiến sĩ Hợp thì không nghĩ sẽ có những thỏa thuận cụ thể. Tuy nhiên ông lập luận:

    “Người ta tích cực nói đối thoại với nhau hoặc gặp nhau thì chỉ có tốt thôi chứ không có gì xấu cả. Tôi hy vọng rằng cuộc gặp gỡ này –tôi không mong chờ-- nhưng tôi tin rằng những chuyến đi như thế này giúp cho hai bên hiểu nhau hơn trên tinh thần cùng nhau củng cố mối quan hệ, thì ngày càng tốt giữa hai nước. Thứ 2 là hiểu tình hình của nhau, thứ 3 là để tái khẳng định những chính sách đang có, thì nó không một sớm một chiều bị thay đổi. Nói nôm na như Việt Nam vẫn nói, ‘Ai lên cũng được nhưng quan hệ giữa hai nước, Hoa Kỳ và Việt Nam vẫn được cải thiện, làm tốt hơn’”.

    Trong chuyến đi của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vào tháng 7 cũng đã không có những cam kết cụ thể được công bố. Theo Giáo sư Tiến sĩ Mạc Văn Trang đó không có nghĩa chuyến đi không quan trọng.

    “Những chuyến đi chính thức mà có ký kết rất quan trọng. Nhưng nhiều khi những chuyến đi không có ký kết gì cả thì nó lại có những vấn đề nhạy cảm, tế nhị còn quan trọng hơn, mình không biết được”.


    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ hội kiến Thủ tướng Việt Nam

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien (trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong một cuộc hội kiến tại Hà Nội, ngày 21 tháng 11, 2020. (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien hội kiến Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ngày thứ Bảy trong ngày thứ hai của chuyến thăm ba ngày tại đất nước Đông Nam Á này, nơi ông dự kiến gặp gỡ các quan chức chính phủ và nói chuyện với sinh viên học sinh.

    Tại Hà Nội, ông O’Brien và ông Phúc thảo luận về mối quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam nhân dịp kỉ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước được thiết lập và “nỗ lực chung của chúng tôi thăng tiến một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và thịnh vượng,” Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng nói trên Twitter.

    Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bối cảnh đại dịch virus corona vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm khắp thế giới. Những hình ảnh từ truyền thông trong nước và trên mạng xã hội cho thấy ông O’Brien và ông Phúc chào xã giao bằng cách cụng cùi chỏ và trò chuyện trong khi vẫn đeo khẩu trang.

    Một bản tin của Thông tấn xã Việt Nam cho biết Thủ tướng Phúc đánh giá cao việc hai nước hợp tác chặt chẽ, kịp thời trong ứng phó với đại dịch COVID-19, và gửi lời cảm ơn Tổng thống Trump và Chính phủ Hoa Kỳ đã thăm hỏi và hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả lũ lụt ở miền Trung vừa qua.

    Ông “đặc biệt đánh giá cao” việc Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách 20 triệu đôla dành cho Dự án tẩy độc sân bay Biên Hòa trong năm tài khóa sắp tới; nhấn mạnh cam kết của Mỹ hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh cũng như nỗ lực của Việt Nam giúp tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ, theo thông tấn xã.

    Thủ tướng được dẫn lời nói rằng Việt Nam coi hợp tác thương mại là trọng tâm, động lực chủ yếu trong phát triển quan hệ với Mỹ và đề nghị hai bên duy trì đối thoại trên tinh thần xây dựng, tôn trọng lẫn nhau nhằm tìm ra giải pháp xử lý các vấn đề còn khác biệt để đạt kết quả có lợi cho cả hai bên.

    Tường trình của truyền thông nhà nước Việt Nam cho biết ông O’Brien “đánh giá cao” việc doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu hàng hóa Mỹ và các biện pháp mà chính phủ Việt Nam đã thực hiện để cân bằng cán cân thương mại, cũng như gửi lời chia buồn về những tổn thất của người dân các tỉnh miền Trung bỉ ảnh hưởng bởi thiên tai.

    “Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien cũng khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau và cam kết mạnh mẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ ngày càng sâu rộng, ổn định và vững chắc trong thời gian tới,” bản tin của thông tấn xã nói.

    Trước đó trong ngày thứ Bảy, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đã hội đàm với Bộ trưởng Công an Tô Lâm để thảo luận về “nỗ lực chung của chúng tôi chống lại tội phạm xuyên quốc gia hỗ trợ Quan hệ Đối tác Hoa Kỳ-Mekong mới, và mở rộng hợp tác về nhiều vấn đề an ninh,” tài khoản Twitter của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng nói. Ông O’Brien sau đó gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch để bàn về “các vấn đề di sản chiến tranh.”

    Ông cũng hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, người ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước là “chưa bao giờ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.”

    Chuyến đi của Cố vấn An ninh Quốc gia O’brien diễn ra tiếp theo sau chuyến công du của Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Hà Nội vào tháng trước, một tuần sau khi Việt Nam trả tự do cho công dân Mỹ gốc Việt Michael Nguyễn, người bị Việt Nam tuyên án tù 12 năm về tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền.”

    https://www.voatiengviet

    Không có nhận xét nào