Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 3 tháng 12 năm 2020

    Moderna: Vaccine COVID-19 không có bằng chứng nào cho thấy có thể ngăn virus lây lan

     


    Trái ngược với tin vui cho người dân về việc vaccine của hãng Moderna có hiệu quả tới 95%, thì chính giám đốc y tế của hãng này cho biết vaccine của họ vẫn chưa chứng minh được khả năng ngăn chặn sự lây lan của COVID-19…

    Hôm thứ Hai (23/11), Zacks trả lời phỏng vấn với Axios trên truyền hình: “Tôi nghĩ rằng chúng ta phải thận trọng khi tiêm chủng và không giải thích quá mức về hiệu quả của (vaccine). Khi bắt đầu triển khai vaccine, chúng tôi không có đủ dữ liệu cụ thể để chứng minh rằng vaccine này làm giảm sự lây truyền”.

    Zacks chia sẻ thêm: “Tôi có tin vaccine có làm giảm sự lây truyền không? Dĩ nhiên rồi. Lý do tôi nói điều này là do khoa học. Nhưng không có bằng chứng để hỗ trợ tuyên bố này. Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta không nên chỉ dựa vào tiêm vaccine. Nó có thể làm thay đổi thói quen phòng bệnh hiện có”.

    Nhận xét của Zacks đã gửi một tín hiệu khác: Ngay cả khi các hãng dược sản xuất vaccine an toàn và hiệu quả ở mức cao, thì nó sẽ cần thời gian để chấm dứt đại dịch toàn cầu và giúp nền kinh tế phục hồi lại.

    Công ty Moderna có trụ sở tại Massachusetts đã tiết lộ vào tuần trước, vaccine thử nghiệm của họ có hiệu quả đạt gần 95% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối với 30.000 ứng viên tham gia. Chỉ có 11 người được tiêm 2 liều vaccine đã phát triển các triệu chứng sau khi bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, so với 185 trường hợp có triệu chứng ở nhóm dùng giả dược.

    Moderna đã nhận được 1 tỷ đô la từ chiến dịch Warp Speed do – TT Trump khởi xướng – để giúp phát triển vaccine mRNA của mình. Giám đốc điều hành của Moderna, Stéphane Bancel cho biết, tất cả số tiền tài trợ này là kinh phí dành cho các thử nghiệm lâm sàng, và nếu không có nó thì những thành công hiện tại có thể đã không có, hoặc bị trì hoãn.

    Mỹ cấm nhập khẩu bông từ nhà sản xuất lớn TQ trước cáo buộc ‘lao động nô lệ’


    Chính quyền Tổng thống Trump đã tăng áp lực kinh tế lên khu vực phía tây Tân Cương, Trung Quốc vào hôm thứ Tư (2/12) bằng việc cấm nhập khẩu bông của tổ chức bán quân sự quyền lực của Trung Quốc, nơi được cho là sử dụng lao động cưỡng bức người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đang bị giam giữ.


    Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cho biết “Lệnh hủy bỏ” sẽ cấm bông và các sản phẩm từ bông từ Quân đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương (XPCC), một trong những nhà sản xuất lớn nhất của Trung Quốc.

    Động thái này nằm trong hàng loạt biện pháp trừng phạt mà chính quyền TT Trump đã thực hiện trong những tuần vừa qua nhằm củng cố lập trường cứng rắn của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc.

    Việc nhằm vào XPCC, nơi từng sản xuất 30% lượng bông của Trung Quốc vào năm 2015, là chiểu theo động thái của Bộ Tài chính Hoa Kỳ vào tháng 7, theo đó cấm tất cả các giao dịch bằng đồng đôla với tổ chức được thành lập vào năm 1954 này.

    Trước các lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Hoa Kỳ nhắm vào cơ cấu tài chính của XPCC, Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) buộc các công ty may mặc và các công ty khác nhập khẩu sản phẩm bông vào Hoa Kỳ phải loại bỏ sợi bông được sản xuất từ XPCC ra khỏi nhiều cung đoạn trong chuỗi cung ứng của họ, Brenda Smith, ủy viên trợ lý điều hành của CBP về giao thương nói.

    CBP có thẩm quyền bắt giữ các lô hàng bị nghi ngờ có liên quan đến lao động cưỡng bức theo bộ luật có từ lâu đời của Hoa Kỳ nhằm chống buôn người, chống lạm dụng lao động trẻ em và các hành vi vi phạm nhân quyền khác.

    Vào tháng 9, CBP đã cân nhắc thắt chặt hơn lệnh cấm nhập khẩu đối với tất cả các sản phẩm bông và cà chua từ Tân Cương, nhưng sau khi có bất đồng quan điểm từ nội bộ chính quyền Tổng thống Trump, lệnh cấm được nới lỏng đối với sản phẩm từ hai nhà sản xuất bông và may mặc nhỏ hơn.

    Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ Kenneth Cuccinelli, người giám sát cơ quan biên giới, nói trong một cuộc họp báo rằng lệnh cấm nhập khẩu bông trên toàn khu vực Tân Cương vẫn đang được nghiên cứu.

    Cuccinelli gọi “Made in China” là “nhãn cảnh báo.”

    Úc tham gia cùng Ấn Độ trong phong trào “tẩy chay hàng Trung Quốc”

    Các nhà lập pháp và doanh nghiệp Úc đang kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc trong tuần này sau khi Bắc Kinh tăng thuế thương mại đối với một số sản phẩm của Úc; đồng thời việc bức ảnh dàn dựng do Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố mô tả cảnh một người lính Úc chặt đầu trẻ em Afghanistan đã khiến người dân Úc hết sức phẫn nộ.


    Bức ảnh đáp trả của tờ Daily Telegraph của Úc sau khi Trung Quốc tung ra ảnh giả để bôi nhọ lính Úc

    Sam Kennard, Giám đốc điều hành của công ty Kennards ’của Úc, đã kêu gọi các doanh nghiệp Úc loại bỏ các nhà cung cấp Trung Quốc vào hôm thứ Tư, theo News.com.au đưa tin.

    “Chính phủ Cộng sản Trung Quốc đã được chứng minh là khó tin cậy”, ông Kennard nói.

    “Họ đã áp thuế đối với tôm hùm, rượu vang và lúa mạch [Úc] với mục đích trả thù hoặc dè bỉu và rủi ro là, bạn chỉ không biết mặt hàng nào sẽ là nạn nhân tiếp theo,” ông nói.

    Vị giám đốc điều hành cho biết doanh nghiệp của ông chỉ là một “nhà mua hàng khiêm tốn” đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, nhưng công ty vẫn đang tìm kiếm các nhà cung cấp mới không phải của Trung Quốc.

    Ông Kennard cho biết công ty hiện đang tìm các nhà cung cấp từ Đài Loan, Hàn Quốc hay Đức.

    “Mọi doanh nghiệp Úc nên xem xét lại các hợp đồng cung ứng. Hãy thay đổi và lựa chọn các sản phẩm không phải do Trung Quốc sản xuất nếu quý vị có thể. Còn chúng tôi đã đưa ra quyết định về việc này”, ông Kennard viết trong một tuyên bố trên Twitter vào ngày 30/11.

    Ông Kennard đã kêu gọi các doanh nghiệp Úc cắt đứt quan hệ với các nhà cung cấp Trung Quốc ngay sau khi Thượng nghị sĩ Úc Pauline Hanson kêu gọi người tiêu dùng nước này tẩy chay hàng hóa do Trung Quốc sản xuất trong mùa mua sắm Giáng sinh năm nay.

    Hiện Úc đã cùng với Ấn Độ đang đẩy mạnh phong trào tẩy chay các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất. Người khổng lồ Nam Á đã bắt đầu chiến dịch Tẩy chay Trung Quốc từ hồi tháng 6 sau một cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc ở dãy Himalaya.

    Tạm dừng kế hoạch 33 chuyến bay đưa người Việt về nước mỗi tháng


    Đề xuất triển khai kế hoạch 33 chuyến bay mỗi tuần từ 1/12-15/1/2021 đưa người Việt từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan về nước bị tạm dừng sau khi Thủ tướng chính phủ Hà Nội chỉ đạo tạm dừng các chuyến bay thương mại quốc tế để hạn chế COVID-19.

    Báo Nhà nước Việt Nam dẫn lời ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết như vừa nêu và loan tin ngày 2/12.

    Tin cho biết, Cục Hàng không Việt Nam mới gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao lấy ý kiến về kế hoạch 33 chuyến bay vừa nêu, chưa được cấp phép bay.

    Theo đề xuất, người Việt ở ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan muốn về nước sẽ mua vé dưới dạng combo gồm vé máy bay và chi phí cách ly tại khách sạn.

    Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 1/12 đã chỉ đạo dừng các chuyến bay thương mại đón khách về Việt Nam, chỉ thực hiện chuyến bay giải cứu những người khó khăn, thực sự cần thiết.

    Hiện tại, mỗi tháng vẫn có 10 chuyến bay ‘giải cứu công dân’. Người Việt muốn về nước sẽ liên lạc với các Đại sứ quán và được về nước trên các chuyến bay ‘giải cứu’ vừa nêu và sẽ phải cách ly tại cơ sở do quân đội quản lý.

    Mỹ siết chặt quy định visa đối với đảng viên Cộng Sản Trung Quốc

    Chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 02/12/2020 đã ban hành các quy định mới siết chặt thêm chế độ thị thực nhập cảnh Mỹ đối với đảng viên Đảng Cộng Sản Trung Quốc và gia đình của họ, theo tiết lộ của nhật báo Mỹ New York Times ngày 03/12.

    Trích dẫn các nguồn tin nắm rõ hồ sơ này, New York Times cho biết là, theo quy định mới, thời hạn thị thực nhập cảnh đối với các đảng viên đảng Cộng Sản Trung Quốc và gia đình của họ chỉ còn là một tháng, và chỉ có giá trị một lần duy nhất.

    Cho đến nay, các đảng viên Cộng Sản, tương tự như mọi công dân Trung Quốc khác, đều có thể xin thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ với thời hạn có thể lên đến 10 năm.

    Các hướng dẫn thị thực mới cho phép quan chức Mỹ xác định xem một người Trung Quốc xin visa vào Mỹ có phải là đảng viên hay không, dựa trên đơn xin thị thực và phần phỏng vấn lúc nộp đơn.

    Nhật báo New York Times dẫn lời một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ xác định rằng việc siết chặt chế độ thị thực nhập cảnh kể trên nằm trong chủ trương bảo vệ nước Mỹ chống lại “ảnh hưởng tai hại” của đảng Cộng Sản Trung Quốc.

    Thái Lan : Thủ tướng Chan-o-cha được tại chức, người biểu tình phẫn nộ


    Ngày 02/12/2020, Tòa Bảo Hiến Thái Lan đã bác bỏ những cáo buộc « xung đột lợi ích » nhắm vào thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-o-cha. Do vậy, ông được phép tiếp tục cầm quyền.

    Quyết định nói trên khiến công luận Thái Lan thêm phẫn nộ. Phe dân chủ lại xuống đường đòi thủ tướng Thái Lan từ chức.

    Từ Bangkok, thông tín viên RFI Carol Isoux giải thích thêm về bế tắc chính trị Thái Lan hiện nay :

    « Đối lập Thái Lan tố cáo thủ tướng Chan-o-cha vẫn sử dụng căn hộ dành cho các quan chức cấp cao trong quân đội, dù ông đã chính thức rời khỏi quân đội năm 2014. Trước đó vài tháng, ông Prayuth Chan-o-cha lên nắm quyền sau cuộc đảo chính với tư cách là tướng quân đội, nhưng sau đó ông lập một chính đảng và như vậy nay đã thuộc thành phần dân sự.

    Nhân viên Dominion bị bắt quả tang đang sử dụng USB


    Quan chức Georgia lên tiếng về video bắt quả tang nhân viên Dominion tải dữ liệu xuống USB tại trung tâm bầu cử

    Nhân viên đó “chỉ đang làm công việc của mình. Tôi đã nói chuyện với Dominion hôm nay và họ nói rằng anh ta là một trong những người giỏi nổi trội của họ”, quản lý các hệ thống bỏ phiếu của bang Georgia, ông Gabriel Sterling nói.

    Hai quan chức từ tiểu bang Georgia đã đưa ra các tuyên bố liên quan đến một video mới đây được lan truyền trên mạng xã hội về một nhân viên của công ty Dominion tại tiểu bang này cầm USB và di chuyển qua lại giữa các máy tính ở một trung tâm kiểm phiếu.

    Đoạn video dài 2 phút quay lại cảnh này được chia sẻ trên Internet vào ngày 1/12. Video cho thấy, nhân viên của Dominion đang chuyển ổ USB từ máy tính bàn sang máy tính xách tay. Sau đó, người này đứng trước máy tính xách tay một lúc trước khi rời khỏi khu vực cùng chiếc USB. Trong lúc diễn ra sự việc, có một người mặc áo đỏ ở gần đó.

    Video này xuất hiện đầu tiên trên YouTube, sau đó nhà phân tích phần mềm và an ninh mạng Ronald Watkins đã chia sẻ nó qua Twitter. Ông cho biết, video được quay vào cuối ngày 29/11 hoặc 30/11. Nhà phân tích nhấn mạnh, vụ việc xảy ra tại Trung tâm Bầu cử hạt Gwinnett.

    Phát ngôn viên của hạt Joe Sorenson nói với The Epoch Times rằng: "[Chúng tôi] muốn đính chính, ổ USB không được cắm vào máy quét, máy quét được kết nối với máy chủ thông qua dây cáp".

    Hãng ‘tin giả’ CNN bị nghe lén kế hoạch lật đổ Tổng thống Trump


    Trong đoạn ghi âm đầu tiên mà James O’Keefe, chủ tịch của Project Veritas, cho công bố, biên tập viên cấp cao và giám đốc của CNN, Jeff Zucker, đang thảo luận về các biện pháp cụ thể để buộc TT Trump từ chức, hai trong số những người tham gia cuộc thảo luận này đã nói về việc đe dọa TT Trump bằng ví dụ về vụ đánh bom giống như vụ khủng bố ngày 11/9.

    Tổng thống Trump cũng đề cập tới bài viết của nhà báo Mike Miler trên RedState nói về vụ việc này. Trong bài báo, ông Miller viết rằng, CNN là một trong những mục tiêu của ông. Ông rất sẵn lòng đốt cháy CNN, tờ báo vẫn tự xưng là ‘hãng tin đáng tin cậy nhất trong làng tin tức’, đó là hãng tin đã có 8 năm phục vụ Obama, 4 năm tấn công Tổng thống trump, và giờ lại trở thành cơ quan ngôn luận của Biden.

    O’Keeffe cho biết ông đã gọi cho Giám đốc CNN Jeff Zucker và nói như sau: “Ông Zucker, có phải ông không? Xin chào, tôi là James O’Keefe. Chúng tôi đã nghe cuộc họp qua điện thoại của CNN gần hai tháng, chúng tôi đã ghi lại mọi thứ.

    Tôi chỉ muốn hỏi một số câu hỏi nếu như ông có 1 phút dành cho tôi, O’Keeffe nói, ông có còn cảm thấy mình là cái tên đáng tin cậy nhất trên các phương tiện truyền thông không?

    Bởi vì tôi phải nói rằng, từ những cuộc gọi tôi đã nghe, tôi biết rằng các ông không phải là một hãng truyền thông độc lập”.

    Theo Epoch Times, Zucker rõ ràng là bị sốc khi nghe những lời đó, ông ta nói với giọng run rẩy “Chà, cảm ơn vì cuộc gọi của các ông, vì vậy tôi nghĩ, theo quan điểm này, chúng ta phải xây dựng một hệ thống mới và tôi sẽ gọi lại cho các bạn, phần còn lại tôi sẽ nói sau”.

    Zucker ngay lập tức dừng cuộc gọi và hét lên: “Làm thế nào mà tên khốn O’Keeffe đó lại nghe được cuộc gọi của chúng ta? Nó đã nghe lén trong hai tháng !!!”.

    Không có nhận xét nào