Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 25 tháng 12 năm 2020

    Thỏa thuận hậu Brexit : Thủ tướng Boris Johnson là "người hùng" của nước Anh ?

    Thủ tướng Anh Boris Johnson tại phủ thủ tướng phố Downing, sau buổi họp báo thông báo thỏa thuận hậu Brexit, ngày 24/12/2020. © REUTERS - POOL

    Liên Hiệp Châu Âu và Vương Quốc Anh ngày hôm qua 24/12/2020 đã đạt được một thỏa thuận lịch sử hậu Brexit, hơn 4 năm sau khi Anh Quốc tổ chức trưng cầu dân ý Brexit và hơn 10 tháng từ khi Luân Đôn và Bruxelles đàm phám về quan hệ thương mại hậu Brexit để tránh một Brexit không thỏa thuận.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể tự hào coi đó là chiến thắng của cá nhân ông, nhưng thắng lợi này được nhìn nhận như thế nào tại Anh Quốc ?

    Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Muriel Delcroix cho biết :

    « Với cánh tay và ngón tay cái giơ lên thể hiện chiến thắng, thủ tướng Boris Johnson trông có vẻ mệt mỏi nhưng như đang xuất thần. Bức ảnh được đăng trên mạng xã hội Twitter chỉ vài phút sau khi có thông báo về một thỏa thuận hậu Brexit.

    Thủ tướng Anh coi thỏa thuận giành được vào phút cuối như một chiến thắng cá nhân bởi vì ông không chỉ tôn trọng lời hứa hoàn thành Brexit ông đã đưa ra khi tranh chức thủ tướng mà còn giúp nước Anh được hưởng lợi nhờ có thể tiếp cận với khối châu Âu theo cách chưa từng có, trong khi vẫn giành được quyền độc lập.

    Việt Nam áp thuế chống phá giá thép Trung Quốc


    Thép cán nguội có xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam bị tăng thuế từ 4,43% đến 25,22% kể từ ngày 21/12/2020 và có hiệu lực trong vòng 5 năm.

    Mục đích áp dụng mức thuế này là để ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước do tác động từ lượng lớn các sản phẩm thép cán nguội nhập khẩu đang được bán phá giá vào Việt Nam.

    Cụ thể trước đó 03/09/2019, Bộ Công Thương Việt Nam đã điều tra theo nhiều yêu cầu áp dụng các biện pháp chống bán phá giá đối với thép cán nguội từ Trung Quốc. Kết quả là tính đến thời điểm điều tra, lượng nhập khẩu mặt hàng này đạt gần 273.000 tấn, chiếm 65,5% tổng lượng nhập khẩu thép cán nguội vào Việt Nam.

    Sự gia tăng trên là nguyên nhân chính gây tác động tiêu cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa tương tự của các doanh nghiệp sản xuất nội địa.

    Động thái trên của Việt Nam diễn ra khi hồi thắng 5/2020, Bộ thương mại Mỹ mở cuộc diều tra xem các sản phẩm thép không rỉ được nhập từ Việt Nam có phải là thép Trung Quốc được gia công ở Việt Nam để tránh thuế hay không.

    Noel trong đại dịch : Thánh lễ tại Vatican vắng bóng tín đồ

    Một mùa Giáng sinh khác thường đến với thế giới. Tòa thánh Vatican không thoát ngoại lệ. Cũng như vào lễ Phục sinh, khi Covid-19 hoành hành đỉnh điểm, nước Ý cách giãn xã hội, đức giáo hoàng bắt buộc phải điều chỉnh chương trình Giáng Sinh, cử hành thánh lễ trực tuyến, sớm hơn ba tiếng đồng hồ. Quảng trường Thánh Phê-rô vắng bóng tín đồ.

    Từ Vatican, thông tín viên Eric Sénanque tường thuật :


    Lần thứ hai trong năm nay, Đức giáo hoàng không bước ra bao lơn của Nhà thờ Thánh Phê-rô để chào đón và ban phước lành cho tín hữu nhân ngày lễ Giáng sinh. Quảng trường Thánh Phê-rô vắng bóng người .

    Cũng tương tự như các dịp lễ Công giáo các tháng trước, Vatican thích nghi theo các biện pháp y tế của nước Ý. Đêm 24 tháng 12 năm nay, lần đầu tiên « thánh lễ nửa đêm » được tổ chức sớm hơn, vào lúc 19 giờ 30. Đức giáo hoàng Phanxicô chủ trì thánh lễ trong Nhà thờ Thánh Phê-rô trước một cử tọa hạn chế.

    Thông điệp Giáng Sinh « Urbi và Orbi » cho « thành phố và thế giới » được tuyên đọc từ phòng ban phép lành, bên trong thánh đường.

    Gần 2,1 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm trong cuộc đua nước rút quyết định Đảng nào kiểm soát Thượng

    Gần 2,1 triệu người ở Georgia đã bỏ phiếu sớm trong một cuộc bầu cử nước rút tranh cử Thượng viện Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử này gần như sẽ xác định liệu Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ sẽ nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

    Dữ liệu tiểu bang Georgia công bố hôm thứ Năm (24/12) cho thấy, hơn một phần tư số cử tri đã đăng ký của tiểu bang đã bỏ phiếu sớm qua đường bưu điện, theo Reuters.

    Trong cuộc bầu cử nước rút, (runoff) này, đối thủ của hai ứng cử viên Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue lần lượt là hai ứng cử viên Đảng Dân chủ Raphael Warnock và Jon Ossoff.

    Cuộc bầu cử nước rút này là cần thiết, vì đã không có ứng viên nào giành được hơn 50% số phiếu bầu vào ngày 3/11.

    Theo số liệu tiểu bang, khoảng 1,3 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm tại các điểm bỏ phiếu trực tiếp, 721.000 phiếu gửi qua đường bưu điện.



    Đảng Cộng hòa (GOP) đang chiếm ưu thế ở Thượng viện (Senate) so với Đảng Dân chủ (Dems) với tỷ lệ số ghế 50/48 (ảnh chụp màn hình RealClearPolitics).

    Đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế ở Thượng viện với tỉ lệ số ghế là 50/48. Tuy nhiên, nếu Đảng Dân chủ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử nước rút này, họ sẽ san bằng vị thế với tỷ lệ hòa 50-50, và sẽ giúp chương trình nghị sự của Biden được định hình.

    Nếu Đảng Cộng hòa giành được một hoặc cả hai ghế Thượng viện ở Georgia, họ sẽ duy trì dược lợi thế mỏng ở Thượng viện, và có thể ngăn chặn các chương trình nghị sự của Biden.

    Bầu cử nước rút Thượng viện sẽ kết thúc vào ngày 5/1.

    Tối cao Pháp viện đối phó, kéo rê thời hạn phản hồi đơn kiện của TT Trump


    Mặc dù Tổng thống Trump đã yêu cầu Tối cao Pháp viện sớm phản hồi đơn kháng cáo chống lại Chánh Thư ký tiểu bang Pennsylvania ông Kathy Boockvar và những người khác trước ngày 6/1, ngày này lại được tòa ấn định vào ngày 22/1, tức hai ngày sau lễ nhậm chức của tổng thống, theo The BL.

    Trên thực tế, quyết định này của Tối cao Pháp viện có nghĩa là việc kháng cáo sẽ không giúp mang lại lợi thế nào cho Tổng thống Trump trong cuộc chiến pháp lý này. Tất nhiên chiến dịch TT Trump vẫn còn và vẫn đang tiến hành song song các chiến dịch pháp lý khác.

    “Nếu không xem xét nhanh, các quyền kháng cáo của nguyên đơn và sức mạnh của tòa án này trong việc giải quyết các vấn đề hiến pháp và pháp lý quan trọng trong cuộc bầu cử này có thể sẽ bị mất vĩnh viễn”, ông John Eastman, luật sư của Tổng thống Trump đã viết, theo Washington Examiner ngày 23/12.

    Ông giải thích, “Bởi vì một khi các ứng cử viên đã nhậm chức, thì sẽ không thể sửa đổi kết quả bầu cử bị đánh cắp bởi những lá phiếu bất hợp pháp, lá phiếu đến trễ hoặc những lá phiếu vắng mặt và lá phiếu qua đường bưu điện”.

    Tuy nhiên, ông Eastman hy vọng tòa án sẽ xúc tiến vụ việc và dời ngày trả lời sang sớm hơn.

    Trong vụ kiện ban đầu, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump lập luận “rất có thể” Tối cao Pháp viện Pennsylvania đã vi phạm Hiến pháp bằng cách khuyến khích hành vi gian lận bầu cử vốn đã bị phanh phui trước đó bằng cách không làm gì cả.

    Tối cao Pháp viện trong quá khứ đã ra phán quyết chống lại các đơn kiện của các luật sư, những người làm việc chăm chỉ để tôn trọng quyền bầu cử của người dân Mỹ.

    Dịch bệnh bùng phát ở Thẩm Dương, Bắc Kinh và Ninh Ba

    Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vẫn đang bùng phát ở nhiều nơi ở Trung Quốc. Sau khi Tứ Xuyên, Hắc Long Giang và Đại Liên, Liêu Ninh đã bước vào “tình trạng thời chiến”, ngày 23 tháng 12, Thẩm Dương, Liêu Ninh báo cáo một trường hợp bệnh nặng mới được xác nhận, và cũng tuyên bố tình trạng thời chiến. Ngoài ra, Bắc Kinh và Ninh Ba cũng thông báo có trường hợp bị nhiễm virus Vũ Hán.

    Theo thông tin từ báo chí, Sở chỉ huy phòng chống dịch bệnh Thẩm Dương đã ra thông báo hôm 23/12 cho biết, một trường hợp người Hàn Quốc trở về Thẩm Dương sau khi được xuất viện đã có kết quả xét nghiệm axit nucleic dương tính và không có triệu chứng. Thẩm Dương đã nhanh chóng chuyển sang “trạng thái thời chiến”. Sau đó, một thông báo vào lúc 15 giờ ngày 23 tháng 12 từ thành phố Thẩm Dương đã cho biết thêm một trường hợp mới được xác nhận mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán nặng.

    Vịnh Shenyang Oak cũng phải đóng cửa do dịch bệnh, tất cả nhân viên trong công viên đều được xét nghiệm axit nucleic. Siêu thị rau Xinjiyuan trong khu vực đã lập tức thay đổi nhãn mác và tăng giá khiến dư luận phẫn nộ lên án hành vi này là lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

    Ngoài ra, còn có một trường hợp khác bị nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Vườn sen Thuận Nghĩa, Bắc Kinh vào ngày 23 tháng 12. Cộng đồng tại đó đã bị đóng cửa vào buổi sáng và người dân chỉ có thể tới mà không thể rời khỏi. Nhiều nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ cũng đã được đưa đến và toàn bộ cộng đồng đang được tổ chức xét nghiệm. Một số người dân tiết lộ rằng không rõ liệu có trường hợp được xác nhận âm tính hay chỉ là những bệnh nhân dương tính. Hiện tại, người ta đã tiến hành kiểm tra axit nucleic trong các lều do các nhân viên dựng lên.

    Vào ngày 23 tháng 12, thành phố Ninh Ba đã đưa ra thông báo một trường hợp ngoại lệ đã được phát hiện là bị nhiễm virus Wuhan Pneumovirus (hMPV) không có triệu chứng.

    Có thông tin Fu Moumou, một người đàn ông thường trú tại Thuận Nghĩa, Bắc Kinh, phải tham gia kỳ thi sau đại học, theo yêu cầu phòng chống kiểm soát của Bắc Kinh, trường hợp này được xét nghiệm axit nucleic vào lúc 9 giờ ngày 22. Lúc 8 giờ 30 ngày 23, anh ta được xác nhận là nhiễm Virus Vũ Hán.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào