Header Ads

  • Breaking News

    Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden

    Nguồn hình ảnh, AFP via Getty Images

    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước buổi tiệc trưa tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngày 7/7/2015.

    Giới lãnh đạo Việt Nam gửi điện chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris thắng cử và mời họ sang thăm Việt Nam.

    Truyền thông nhà nước đưa tin điện chúc mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được gửi vào ngày 30/11/2020.

    Nội dung bức điện được mô tả là bày tỏ sự tin tưởng của Tổng bí thư Trọng và Thủ tướng Phúc rằng "với nền tảng quan hệ đã được xây dựng trong 25 năm qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, góp phần mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước và hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

    "Nhân dịp này, Lãnh đạo Cấp cao Việt Nam trân trọng mời Tổng thống và Phó Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ thăm Việt Nam vào thời gian sớm nhất," bản tin Văn phòng Chính phủ đưa. "Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đã gửi điện mừng tới Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris".

    Điện chúc mừng của giới lãnh đạo Việt Nam được gửi đi khoảng một tuần sau khi Tổng bí thư Chủ tịch nước Tập Cận Bình vào hôm thứ Tư 28/11 gửi điện chúc mừng ông Joe Biden giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

    Trung Quốc dường như đã đợi cho đến khi Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) Hoa Kỳ công nhận ông Biden là "người chiến thắng" và khi ông Trump đã ra lệnh cho đội ngũ của mình hợp tác với quá trình chuyển giao quyền lực.

    Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết ông Tập nói trong điện mừng với ông Biden rằng ông hy vọng hai nước sẽ "nêu cao tinh thần không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi, [để] tập trung vào hợp tác, khống chế sự khác biệt, đẩy mạnh sự phát triển lành mạnh và ổn định trong quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ, chung tay với các nước và cộng đồng quốc tế thúc đẩy sự nghiệp cao cả vì hòa bình và phát triển thế giới ".

    Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cũng đã chúc mừng bà Kamala Harris, Phó tổng thống đắc cử, Tân Hoa xã cho biết tuy không đưa thêm thông tin cụ thể.

    Như vậy hiện chỉ còn số ít các nhà lãnh đạo thế giới trong đó có Tổng thống Vladimir Putin của Nga là chưa công nhận chiến thắng của ông Biden.

    Khoảng hai tuần trước Thủ tướng Việt Nam khi được hỏi về bầu cử Hoa Kỳ nói rằng "dù ai thắng cử, ông Biden hay ông Trump, thì nước Mỹ vẫn là người bạn tốt của Việt Nam, có mối quan hệ đối tác tốt đẹp trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau".

    Trong cuộc bầu cử hồi 2016 khi ông Trump lúc đó là Tổng thống đắc cử, ông Phúc đã gọi điện vào ngày 14/12 chúc mừng trực tiếp.

    Đội ngũ của ông Biden hoan nghênh việc bắt đầu quá trình chuyển giao khi tổng thống đắc cử đảng Dân chủ chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1.

    Trước khi có tin đưa về điện chúc mừng từ giới lãnh đạo tại Hà Nội, Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak) ở Singapore trong bài viết vào ngày 30/11 nhận định một số nhà phân tích cho rằng việc Việt Nam chưa chúc mừng ông Biden có thể là vì ''cố tránh chọc tức ông Trump, người có thể đưa ra các quyết định bất lợi với Việt Nam trong những ngày cuối cùng của ông tại nhiệm''.

    Nhà nghiên cứu và phân tích chính trị Việt Nam này nhận định rằng ''cho dù chính sách Việt Nam của chính quyền Biden vẫn còn phải chờ mới biết được nhưng có cơ sở để tin rằng quan hệ Mỹ Việt sẽ vẫn tiếp diễn theo đà đang có thay vì thay đổi và rằng quan hệ song phương sẽ được tăng cường mặc dù có một số trở ngại nhất định.

    "Với mong muốn nhiều để Hà Nội tham gia vào các nỗ lực đối trọng với Bắc Kinh, Washington sẽ nhiều khả năng không đặt nặng vấn nhân quyền trong quan hệ với Hà Nội," Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp viết trong bài 'Quan hệ Việt Mỹ trong thời kỳ chính quyền Biden' đăng trên trang web của viện ISEAS-Yusof Ishak.

    https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-55146517

    Không có nhận xét nào