Header Ads

  • Breaking News

    Mai Thanh Truyết - “Thế giới sẽ ra sao ngày mai?”

    Quyển sách nói về Báo cáo mới của CIA -2009

     

    Le nouveau Rapport CIA-Comment ce sere le Monde de demaim?

    Câu chuyện Virus Vũ Hán đã xảy ra ở thành phố Wuhan từ cuối năm 2019, mà mãi cho đến nay vẫn là đề tài hàng ngày cho truyền thông trên thế giới và là mối nguy cơ hàng đầu của hầu hết các quốc gia.  Vừa qua, Bà Claire Edwards, bình luận gia và huấn luyện viên của Liên Hiệp Quốc đã kết án Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus đã dùng Covid Wuhan như là một vũ khí giết người hàng loạt để …tiêu diệt toàn cầu. Ông ta đã từng che dấu sự tác hại của coronavirus ngay từ những ngày đầu tiên virus Wuhan nhằm đạo diễn một cuộc diệt chủng toàn cầu và dàn dựng đưa độc tài toàn trị Trung Cộng làm bá chủ thế giới.

    Và trong quá khứ, vào năm 2009, một cuốn sách của tác giả Alexandre Adler được ra mắt dưới đề tài: “Le nouveau Rapport CIA-Comment ce sere le Monde de demaim? – Báo cáo CIA – Thế giới sẽ ra sao ngày mai?

    Qua sách, giả thuyết về một đại dịch được mô tả với các chi tiết báo cáo cuộc khủng hoảng sức khỏe xảy ra hiện tại, cũng như Hội đồng Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra các giả định về tương lai của thế giới… 

    Trong số các kịch bản được xem xét, khả năng xảy ra đại dịch toàn cầu là “Làm thế nào mà dự án xuất bản bản dịch báo cáo của CIA ra đời?” 

    Và ngày mai nơi đây được chỉ rỏ là năm 2025, nghĩa là chỉ còn năm năm nữa thôi và tác giả đã viết từ năm 2009 cũng như đã tiên liệu “câu chuyện Wuhan” năm 2019 ở Tàu, 10 năm trước đó!

    Bài viết nầy người viết chỉ tập trung vào việc tiên liệu cũng như dự đoán một nạn đại dịch sẽ xảy ra và sẽ không phân tích tương lai những nguy cơ xảy ra xung đột giữa các quốc gia và các thế lực quốc tế đã được nói đến trong quyển sách. 

    – Thế giới năm 2025

    Lời mở đầu được Alexandre Adler tổng hợp những công việc của CIA, tự hỏi liệu “sự tập trung, cường độ và chuỗi xung đột ở Trung Đông sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới vào khoảng năm 2025, hay hợp lý hơn vào khoảng năm 2010 -2015, ở cùng cấp độ mà họ tập trung sự chú ý của cộng đồng quốc tế ngày hôm nay (tr.9)”. 

    Ông viết tiếp:”Có phải báo cáo CIA mới đưa ra một mô hình mới để suy nghĩ về hòa bình vào buổi bình minh của thế kỷ 21? Những trận đánh lớn vẫn cần thiết. Nhưng viễn cảnh sửa đổi sự suy thoái khí hậu, vắt cổ sự khốn khổ của Thế giới thứ ba và cuối cùng củng cố sự thúc đẩy dân chủ lớn năm 1989 dường như nằm trong tầm tay của chúng ta”. 

    Có thể nói phần bìa sau của cuốn sách được xem như là một kết tinh ý của tác giả Alexandre Adler như sau:

    “Với một cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu vô tiền khoáng hậu từ năm 1929, sự nóng lên toàn cầu đã được tất cả các quốc gia ghi nhận: – Nỗi sợ về những biến động về mặt sinh học trong các lĩnh vực khác nhau như nước, năng lượng, nông nghiệp cùng lúc với dịch bệnh, thế giới hiện tại của chúng ta không luôn luôn khuyến khích sự lạc quan và hạnh phúc”.

    “Tuy nhiên, một viễn ảnh sâu sắc và ít kinh sợ hơn đã mở ra nhiều thông lộ, theo đó nhân loại của thế kỷ XXI vẫn nên tìm cách giải quyết. Trên hết, đây sẽ là một câu hỏi về việc giảm phần chiến tranh kịch bản địa chính trị của chúng ta để mang lại lợi ích cho việc trao đổi, đổi mới công nghệ cũng như phát triển bền vững”.

    “Đây là những triển vọng ngắn và trung hạn mà các chuyên gia tình báo của Mỹ khám phá. Các chuyên gia đã làm việc trong báo cáo này trong nhiều năm và lần này có nhiều sự việc có tầm quan trọng trong phạm vi điều tra rất đáng tin cậy. Hồ sơ đã trình lên Tổng thống Obama một loại viaticum để bắt đầu thực hiện thay đổi hành tinh mà mọi người đang chờ đợi”. – Alexandre Adler

    CIA, trong một thời gian rất dài, đã thu thập thông tin địa chính trị, đưa ra các giả thuyết và sau đó tự tin thông báo một phần ý kiến quan tâm đến nó, đặc biệt là các giới báo chí. Sau đó, CIA đã công bố một số báo cáo này cho công chúng. CIA không còn nhắm vào một tầng lớp nhỏ mà là đại chúng. Người Mỹ cảm thấy rằng CIA đang nói chuyện trực tiếp với họ.

    Một trong những báo cáo này, kể từ năm 2007, các chuyên gia CIA dự đoán khả năng xảy ra đại dịch vào năm 2025. Sự xuất hiện của virus Virus Vũ Hán và sự lây lan của nó trên toàn thế giới có bị bỏ qua không?

    – Trong cùng một báo cáo đó, các chuyên gia trích dẫn trong số các mầm bệnh, có nhắc đến tên coronavirus SARS.
    – Một điểm nhấn quan trọng là CIA cũng chỉ ra những nguy cơ của toàn cầu hóa và sự lây lan mau chóng của dịch bịnh là do sự di chuyển của dân khắp nơi trên thế giới. 

    Hãy đọc những lời sau đây của tác giả:” Virus corona, bệnh hô hấp, Trung Quốc: mọi thứ đều ở đó. Nhưng đó không phải là tất cả. Như một dấu hiệu cho thấy các chuyên gia đã lên kế hoạch cho hầu hết mọi thứ, sự xuất hiện của virus được mô tả ở đó cho đến khi khu vực của nó xuất hiện. “Nếu một bệnh dịch được tuyên bố, chắc chắn nó sẽ ở một khu vực đông dân cư, gần gũi giữa người và động vật, như ở Trung Quốc và Đông Nam Á nơi dân cư sống tiếp xúc với gia súc.” Kịch bản thảm khốc nầy, được phân tích và viết vào năm 2007 tại Hoa Kỳ, trước khi xuất bản tại Pháp năm 2009, hóa ra là lạnh với độ chính xác, một hậu nghiệm (posteriori.)

    Và sau cùng, tác giả tự đặt câu hỏi cho chính mình là:” Mặc dù có tất cả các chi tiết báo trước, tại sao chúng ta không chuẩn bị tốt hơn cho sự xuất hiện của virus này?”

    2. Các yếu tố rủi ro chính dẫn đến xung đột vào năm 2025 của CIA

    a- Việc tăng khả năng bị tổn thương do phụ thuộc nhiều vào năng lượng: Nguyên nhân có thể xảy ra đầu tiên của xung đột là tính dễ bị tổn thương gia tăng do phụ thuộc vào các nguồn năng lượng. Trong trường hợp này, tất cả các yếu tố nêu trên đều ảnh hưởng đến sự tiến hóa năng lượng. Càng có nhiều áp lực về nạn nhân mãn, sẽ càng có nhiều nhu cầu và do đó cạnh tranh. An ninh năng lượng cũng đặt ra câu hỏi về an ninh của các vùng biển, đặc biệt là đối với Trung Cộng và Ấn Độ, mặc dù xây dựng đường ống, sẽ phụ thuộc vào vận tải biển để nhập cảng năng lượng của họ trong vài năm tới.

    Điều này sẽ dẫn đến việc nhân rộng và phát triển các hạm đội quân sự trong khu vực, hoặc một cuộc chạy đua vũ trang hải quân. Từ góc độ tiêu cực, điều này sẽ làm gia tăng căng thẳng Trung-Ấn vốn đã cạnh tranh với các nhà sản xuất; Mặt khác, từ một góc độ lạc quan, người ta có thể hình dung sự ra đời của một “sự hợp tác đa quốc gia để đảm bảo các tuyến đường hàng hải quan trọng” (tr.223)..

    1. Tương lai của kho vũ khí hạt nhân toàn cầu: Vấn đề thứ hai cần theo dõi là việc các nước mới mua vũ khí hạt nhân, điều này cũng có thể tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, làm tăng nguy cơ giành được năng lượng hạt nhân của các nước yếu có khả năng sụp đổ hoặc không thể kiểm soát đúng cách kho vũ khí của họ để vũ khí hạt nhân trong tầm tay của các nhóm khủng bố. “Việc các quốc gia không có đủ khả năng chỉ huy và kiểm soát việc thu mua vũ khí hạt nhân sẽ làm tăng khả năng sử dụng trái phép hoặc vô tình các vũ khí đó” (tr.224).

    2. So với Cuộc chiến chống khủng bố: Cuộc chiến chống khủng bố có thể được coi là vấn đề vừa là yếu tố quyết định các cuộc xung đột trong tương lai. Tuy nhiên, chủ nghĩa khủng bố cũng được thúc đẩy bởi các yếu tố: thiếu nguồn nhân lực, quản trị kém, cạnh tranh sắc tộc và toàn cầu hóa. Theo báo cáo, chủ nghĩa khủng bố tồn tại theo “làn sóng” khoảng 40 năm. “Lịch sử cho thấy rằng phong trào khủng bố Hồi giáo trên toàn thế giới sẽ tồn tại sau sự sụp đổ của Al Qaeda như vậy” (tr.232).

    Mặt khác, “sự phổ biến của công nghệ và kiến ​​thức khoa học sẽ đặt các phương tiện nguy hiểm nhất trên thế giới vào tầm tay của các nhóm khủng bố” (tr.227), chẳng hạn như các tác nhân gây bệnh sinh học hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt, và sẽ cho phép chúng thống nhất trên toàn cầu. Điều này sẽ dẫn đến sự phát triển của lực lượng an ninh đặc biệt và tăng cường kiểm soát các hoạt động di chuyển và biên giới. Tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông khiến họ trở thành mục tiêu tấn công tiềm tàng, thông qua việc vô hiệu hóa mạng thông tin hoặc sử dụng vũ khí chống vệ tinh.

    3. Giả thuyết về một “kịch bản hành tinh”

    Cuối cùng, thông qua kịch bản hành tinh, các chuyên gia CIA rút ra các kịch bản giả định về thế giới vào năm 2025. Trong chương 5, giả thuyết được đưa ra dựa trên sự “đứt gánh giữa các nước BRIC” gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Cộng. Trên thực tế, sự cạnh tranh giữa Trung Cộng và Ấn Độ, đặc biệt là về năng lượng, có thể dẫn đến “sự bùng nổ chủ nghĩa dân tộc trong một trò chơi chiến tranh“, các liên minh sau đó được thành lập sẽ phản đối TC và Pakistan chống lại Ấn Độ, Hoa Kỳ và Nhật Bản, trong lúc đó Nga và Iran tạo ra một sự ngờ vực nhất định cho cả hai bên.

    4. Kết luận lạc quan tương đối của CIA

    Phân tích này do CIA – Trung tâm Tình báo Mỹ đưa ra tương đối lạc quan và đối với các vấn đề được trích dẫn trên và các dự đoán có vẻ thực tế. Thật vậy, sự phụ thuộc chung vào năng lượng là điều không thể chối cãi và chắc chắn sẽ là vấn đề then chốt vào đầu thế kỷ 21. Tương tự như vậy, diễn biến của tình hình ở một số quốc gia chủ chốt được nêu rõ dường như là hiển nhiên, cũng như mối quan hệ giữa các cường quốc mới đang lên và đặc biệt là giữa Trung Cộng – Ấn Độ và Trung Cộng – Nga. Do đó, chúng ta thấy thế giới đã phi Tây phương hóa, từ đó, trung tâm thế giới không còn là châu Âu cũ nữa mà là Trung Đông và Trung Á rộng lớn hơn; khu vực cũng không ổn định nhất và do đó dễ xảy ra xung đột lớn nhất.

    Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi được đặt ra là các lĩnh vực khác được đề cập trong báo cáo dường như ít rõ ràng hơn như:

    – Về việc liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, mặc dù rất có thể xảy ra sự thất bại của Al-Qaeda, nhưng sự kết thúc của làn sóng khủng bố dường như vẫn còn xa. Trên thực tế, việc giảm số lượng các phần tử cực đoan không có nghĩa là giảm các cuộc tấn công, đặc biệt nếu cuộc khủng hoảng hiện nay vẫn tiếp diễn và vũ khí hủy diệt hàng loạt nằm trong tầm tay của các nhóm cực đoan.

    – Về sự vắng mặt của cuộc xung đột Israel-Palestine (dường như đã không còn được người Mỹ quan tâm sau thất bại của Hội nghị thượng đỉnh Trại David vào tháng 7 năm 2000) và dường như khó có thể bình ổn trong ngắn hạn hoặc trung hạn.

    – Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là gần như không có câu hỏi về Iraq, từng ngày và đất nước này có thể là nơi huấn luyện cho nhiều nhóm Hồi giáo và khủng bố, có vẻ như rất có thể là Iraq sẽ đóng một vai trò quan trọng trong địa chính trị năm 2025.

    – Trong một nền toàn cầu hóa ngày càng phụ thuộc lẫn nhau, các liên minh sẽ ngày càng mang tính quyết định hơn, nhưng ngoài các liên minh đặc biệt theo nhu cầu chính xác, có lẽ chúng ta sẽ phải tập trung ban đầu vào những thách thức của việc hội nhập khu vực mà sự thành công hay thất bại của chúng.

     5- Hướng về tương lai 

    Để kết luận, báo cáo của CIA là một phản ảnh rất thú vị về các xu hướng thế giới và về các vấn đề quan trọng cần nêu bật để ngăn chặn các cuộc xung đột tiềm tàng nhất trong những năm tới. Tuy nhiên, tầm nhìn vẫn rất phương Tây và thậm chí rất Bắc Mỹ vì các vấn đề được đưa ra trên hết là mối quan tâm hàng đầu của Hoa Kỳ và chưa phải là thách thức có giá trị đối với toàn thế giới. Cuối cùng, không cần phải báo động, vấn đề biến đổi khí hậu vẫn phải được tính đến và các xung đột liên quan đến nước và sự lưu thông hàng hải là hai thực tế cần lưu tâm cho thế giới. Do đó, điều cần thiết là phải tính đến tất cả những thay đổi này trên thế giới và hiểu vai trò của từng vấn đề, nhân tố và tác nhân, để hoạt động vì hòa bình, cả dưới hình thức ngăn ngừa xung đột và giải quyết chúng trong hòa giải chứ không trong chiến tranh.

    Đại dịch Virus Vũ Hán đã gây ra phản ứng toàn cầu không giống bất cứ điều gì chúng ta từng xảy ra trong quá khứ. Từ việc chính phủ và các công ty đảm nhận những vai trò mới để ứng phó với khủng hoảng cho đến việc tổ chức lại hoàn toàn cung cách chúng ta làm việc, đi lại và giao tiếp xã hội, chúng ta đã chứng kiến những thay đổi mang tính biến đổi không thấy xuất hiện trong quá khứ chỉ một thời gian ngắn trước đó!.

    Và thiết nghĩ cũng cần rút tỉa cơn đại dịch Covid Wuhan hiện tại để nhìn ra những gì có thể xảy ra trong những ngày tháng sắp đến:

    – Tính bi quan sau khi ngăn chặn được đại dịch: Có một rủi ro là khi khủng hoảng trước mắt và hậu quả kinh tế của nó trở nên rõ ràng hơn, thế giới đã bỏ qua những khát vọng dài hạn hơn để theo đuổi các cách giải quyết ngắn hạn nhưng nhiều phương án trong số đó sẽ có hậu quả bất lợi về môi trường bao gồm việc đẩy lùi các tiêu chuẩn môi trường, kích thích nền kinh tế bằng cách trợ cấp cho các ngành công nghiệp nặng nhiên liệu hóa thạch và tập trung vào việc tạo ra nhiều thứ hơn là xử dụng chúng tốt hơn.

    – Về mặt tích cực: Trong khi chúng ta đang quay cuồng vì sốc về những gì đang xảy ra xung quanh và đi đến thực tế mới, chúng ta có thể nắm bắt khoảnh khắc này như một cửa sổ cơ hội duy nhất để xây dựng lại xã hội và nền kinh tế như chúng ta muốn. Với các nhà khoa học cảnh báo chúng ta còn 10 năm (vào năm 2030 trong Thượng đỉnh COP21 ở Paris năm 2015) để tránh những hậu quả tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, điều này có thể mang đến cơ hội khắc phục khủng hoảng khí hậu trước khi quá muộn.

    – Đáng giá lại rủi ro: Chúng ta đã biết về nguy cơ xảy ra đại dịch toàn cầu trong nhiều năm qua. Bill Gates đã tuyên bố trong cuộc nói chuyện với Ted Talk năm 2015 rằng:” Nếu bất cứ điều gì giết chết hơn 10 triệu người trong vài thập kỷ tới, rất có thể đó là một loại virus truyền nhiễm rất cao”. Tuyên bố nầy hé lộ cho thấy có thể Bill Gates đã dự phần vào cuộc phát tán đại dịch Covid Wuhan vào cuối năm 2019?

    – Biến đổi khí hậu tương tự đặt ra một mối đe dọa lớn đối với cuộc sống của con người và đòi hỏi phải có một phản ứng toàn diện. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Lancet gần đây dự đoán 500.000 người trưởng thành chết do biến đổi khí hậu vào năm 2050.

    Qua những tin tức và nhận định ở phần trên, hai suy nghĩ về thuyết âm mưu được đặt ra nhằm gợi ý cho người đọc chiêm nghiệm về tình trạng đại dịch Covid Wuhan hiện tại:

    – Nếu đại dịch để lại chúng ta việc thừa nhận tính dễ bị tổn thương của chúng ta trước những cú sốc ảnh hưởng lớn như đại dịch và thảm họa liên quan đến khí hậu, và nếu có chuẩn bị tốt hơn hiện tại, chúng ta sẽ bảo vệ trái đất hoàn chỉnh hơn. Một điều sau cùng gợi ý cho người viết là cung cách ăn uống của chính chúng ta có thể hạn chế được những thảm họa liên quan đến sự thay đổi khí hậu chăng?

         Vào năm 2006, LHQ có công bố một báo cáo nói rằng chế độ ăn dựa trên thực           vật tốt hơn cho môi trường. Một trong những lý do là bò sản xuất một lượng lớn          khí methane, một khí nhà kính ảnh hưởng gấp ngàn lần khí CO2, một tác nhân chính của sự thay đổi khí hậu. Ngoài ra, ăn một lượng lớn thịt thường xuyên, đặc          biệt là các loại thịt chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe của con người. Tiến sĩ Campbell-Lendrum nói. “Nếu bạn muốn nghĩ về việc một chế độ ăn kiêng bền      vững hơn tức là hạn chế ăn thịt động vật sẽ tốt cho sức khỏe của bạn và tốt         cho môi trường hay không, thì bây giờ là thời điểm thực sự tốt để thực    hiện nó.”

    – Và quan trọng hơn cả là: Covid Wuhan đã có tên và được nêu ra trong quá khứ ở Hoa Kỳ qua: – “Báo cáo mới của CIA” của Alexandre Adler, một ký giả Pháp năm 2009, – Siêu vi khuẩn này cũng đã được khám phá vào năm 2004 và đã được chuẩn y một bằng sáng chế cấp năm 2007 của một nhóm khoa học gia Mỹ, – Và sau cùng, GS James Patrick Lewis, một giáo sư chuyên về siêu vi sinh đã bị bắt ngày 10/3/2020 dưới tội danh do Robert Jones, đại diện FBI tiết lộ và công bố như sau: “Là một thành viên có ăn lương của kế hoạch ngàn nhân tài của TC, làm việc 9 tháng trong một năm ở TC kể từ 8/8/2018, Ông và các nghiên cứu sinh người Tàu, trong đó có hai nghiên cứu sinh Tàu bị bắt cùng lúc với Ông; đã “được khuyến khích chuyển thông tin độc quyền hoặc các nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ sang Trung Cộng”.

    Qua hai nghi vấn kể trên, phải chăng siêu vi khuẩn và đại dịch Coronavirus/Virus Vũ Hán đã được Hoa Kỳ tiên liệu trước, nhưng cố tình để cho Trung Cộng thực hiện việc “đầu độc” thế giới ngõ hầu có cớ ra tay tiêu diệt một lần một “âm mưu và mầm mống thống lãnh thế giới của Trung Cộng, thay thế cho biện pháp quân sự rất hao tốn về nhân mạng và tài chánh của một Thế chiến thứ III ?”

    Mai Thanh Truyết

    Nhóm Chống Tàu Diệt Việt Cộng

    Houston, 12-2020

     

    Không có nhận xét nào