Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Hoàng Dũng – Hoa Kỳ trước giờ G


    Bài viết trước đã cố gắng tiên lượng những gì có thể xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, từ sau ngày 14/12/2020 cho tới trước ngày 6/1/2021. Kỳ này xin được tiếp tục với những kịch bản khả dĩ có thể xảy ra vào ngày 6/1/2021, khi cả Thượng viện (TV) lẫn Hạ viện (HV) Hoa Kỳ (HK) họp phiên đặc biệt kiểm đếm và bình xét phiếu Đại cử tri (ĐCT) từ 50 tiểu bang và Thủ đô Hoa Thịnh Đốn (HTĐ, District of Columbia) để bầu chọn chính thức chức vụ tổng thống Hoa Kỳ, nhiệm kỳ 2021 - 2025. Bởi đây là cuộc bầu cử chưa từng có tiền lệ trong lịch sử 244 năm lập quốc HK, cho nên cần lưu tâm đến bối cảnh khác thường của nó trước khi muốn phân tích những diễn tiến trong ngày 6/1/2021 này

    A. Bối Cảnh Trước & Trong Ngày 6/1/2021

    • Cuộc đếm phiếu ĐCT sẽ diễn ra ở toà nhà HV vào lúc 1:00 chiều (giờ HTĐ) ngày 6/1/2021.

    • CTTV trước đây, tức PTT Mike Pence bây giờ, sẽ ngồi ghế chủ toạ điều khiển cuộc kiểm xét và đếm phiếu này.

    • Các văn bản pháp lý mà Quốc hội Hoa Kỳ (QH HK) vận dụng để kiểm đếm và bình xét phiếu ĐCT lần lượt là: Điều II, Mục 1, Khoản 2 của Hiến Pháp, Tu Chính Án thứ 12 (TCA-12), Tu Chính Án thứ 14 (TCA-14) và Đạo luật Kiểm phiếu ĐCT 1887 (ECA-1887). Trong đó, chủ yếu là TCA-12 và ECA-1887. [1,2,3,4].

    • Đã có 6 bang chiến trường gửi 2 danh sách Cử tri đoàn (CTĐ) đến cho Chủ tịch TV (CTTV) Mike Pence, một từ bên hành pháp (có chữ ký thống đốc cùng con dấu) và một từ bên lập pháp tiểu bang. 6 bang này gồm Arizona (AZ), Georgia (GA), Michigan (MI), Nevada (NV), Pennsylvania (PA) và Wisconsin (WI) với tổng cộng 79 phiếu ĐCT.

    • Nếu không tính 79 phiếu ĐCT của 6 bang chiến trường trên thì TT Donald Trump được 232 phiếu ĐCT và ƯCV Joe Biden được 227 phiếu ĐCT.

    • Cuộc tấn công mạng ngày 13/12/2020 được xác định là nghiêm trọng, có yếu tố nước ngoài (Nga, Tàu...) tham dự, xâm nhập sâu vào các cơ quan chính phủ có trách nhiệm bảo vệ bầu cử như Bộ An ninh Nội địa, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Văn phòng Tổng thống ... bằng cách chiếm quyền điều khiển công cụ SolarWinds Orion. Tin tặc cũng mở cửa hậu do thám nhà cung cấp dịch vụ Internet cho 6 bang chiến trường trên là Cox Communications. Cuộc tấn công này được hãng bảo mật FireEye xác định diễn ra từ 6-9 tháng trước đó, nghĩa là trước Ngày Bầu cử (3/11/2020) và đương nhiên trước ngày CTĐ 6 bang này tụ họp bầu chọn chức vụ tổng thống (14/12/2020).

    • Giáo sư Peter Navarro đã công bố 1 bản báo cáo dài 36 trang liệt kê chi tiết các hình thức gian lận bầu cử ở 6 bang chiến trường trên vào ngày 17/12/2020. Tiếp theo, ngày 26/12/2020, bà luật sư Sydney Powell cho công bố 1 bản báo cáo khác gồm 270 trang, cũng tập trung mổ xẻ gian lận phiếu ở 6 bang chiến trường thượng dẫn, nhưng khẳng định thêm đây là 1 chiến lược có phối hợp của Đảng DC mở cửa cho ngoại bang can thiệp vào cuộc bầu cử 2020. Người ta đang chờ đợi bản báo cáo chính thức của Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc Gia (DNI) John Ratcliffe sẽ được tung ra, hoặc vào 2/1/2021 trước ngày HV bầu lại chức Chủ tịch HV, hoặc và 5/1/2021 ngay trước giờ G ngày 6/1/2021. [5,6].

    B. Những Gì Có Thể Xảy Ra Vào Ngày 6/1/2021

    B1. Lá Bài Tẩy Của PTT Mike Pence (Pence’s Card)

    Như đã tóm tắt ở trên, TCA-12 và ECA-1887 sẽ được áp dụng để kiểm đếm phiếu ĐCT. Nhìn một cách tổng quan, TCA-12 mang lại những lợi thế nhất định cho CTTV Mike Pence, cũng có nghĩa là cho TT Donald Trump, khi ngôn ngữ của Tu Chính Án này có thể được diễn dịch theo hướng CTTV Mike Pence có quyền lực đơn phương trong việc quyết định chọn danh sách ĐCT nào trong 6 bang chiến trường để mở, kiểm, xét và đếm (đương nhiên ông sẽ chọn danh sách thứ II từ bên lập pháp các bang này).

    Trái lại, ECA-1887, được cụ thể hóa bằng Mục 3, Bộ luật Liên bang Hoa Kỳ (3 U.S.C.), lại có vẻ mang đến ưu thế cho ƯCV Joe Biden, khi một trong những nội dung của nó ở Phần 15 (3 U.S.C. § 15) nói rằng: “Nhưng khi Lưỡng Viện bất đồng về vấn đề chọn danh sách ĐCT nào để đếm, thì trong trường hợp đó, những phiếu ĐCT do bên hành pháp tiểu bang chứng nhận, có dấu mộc, sẽ được tính”. Tuy nhiên, thực tế việc kiểm đếm và bình xét phiếu ĐCT ngày 6/1/2021 có thể sẽ phức tạp và kịch tính hơn rất nhiều.

    B1.1. Áp Dụng TCA-12 Cho Phiên Họp 6/1/2021

    • Những gì mù mờ, rắc rối, đa nghĩa nhưng thú vị nhất của TCA-12 nằm ở đoạn văn sau: “Trước sự hiện diện của TV và HV, CTTV sẽ mở tất cả các danh sách CTĐ và SAU ĐÓ CÁC LÁ PHIẾU ĐCT SẼ ĐƯỢC ĐẾM”. Nguyên văn câu tiếng Anh phần chữ in hoa, được viết ở dạng thụ động cách (“AND THE VOTES SHALL THEN BE COUNTED”), đã mở ra nhiều hướng giải thích có lợi cho CTTV Mike Pence như sau: (i). Một là, ông Mike Pence chính là người vừa MỞ DANH SÁCH CÁC CTĐ vừa cũng là người ĐẾM KIỂM XÉT CÁC PHIẾU ĐCT của các bang; (ii). Hai là, ông Mike Pence MỞ DANH SÁCH CÁC CTĐ nhưng rồi Lưỡng viện QH sẽ ĐẾM KIỂM XÉT CÁC PHIẾU ĐCT. Trong cả 2 trường hợp, CTTV Mike Pence có thể sẽ chỉ CHỌN MỞ DANH SÁCH BÊN LẬP PHÁP từ 6 bang chiến địa.

    • Rõ ràng, không có 1 dòng chữ nào trong TCA-12 (và cả ECA-1887) ngăn cấm ông Mike Pence hành xử như trên!!! Nếu ông Mike Pence quả thực lựa chọn mở và cho đếm các phiếu ĐCT như thượng dẫn, thì TT Donald Trump sẽ có 232 + 79 = 311 phiếu ĐCT và đương nhiên tái đắc cử. Còn không, căn cứ vào một nội dung khác của TCA-12 (và cả ECA-1887), được diễn tả rằng, người chiến thắng là người nắm “đa số trong tổng số phiếu ĐCT được bổ nhiệm (từ các bang)”, ông Mike Pence có thể tuyên bố “vô hiệu hoá” cả 2 danh sách CTĐ từ 6 bang chiến trường trên, rồi tuyên thắng cử cho TT Donald Trump, vì ông Donald Trump đạt được 232 phiếu ĐCT, so với 227 phiếu ĐCT của ƯCV Joe Biden.

    • Nếu QH HK khăng khăng áp dụng con số 270 phiếu ĐCT, thì coi như không có ƯCV đạt đa số này. Trong trường hợp này, TCA-12 quy định HV bầu tổng thống, TV bầu phó tổng thống. Tuy nhiên, chỉ 1 DB đại diện HV mỗi bang được tham gia phiếu bầu, ƯCV nào đạt 26 phiếu sẽ là tổng thống. Với tỉ lệ lưỡng viện các bang do Đảng CH kiểm soát so với Đảng DC hiện giờ là 30/18, liên danh Trump - Pence hoàn toàn chiếm ưu thế trước Biden - Harris

    B1.2. Áp Dụng ECA-1887 Trong Phiên Họp 6/1/2021

    Phải nói ngay rằng, ECA-1887 cũng có nội dung rắc rối, mơ hồ như TCA-12 vậy. Có 3 nội dung của ECA-1887 cần chú ý liên quan đến việc giải quyết các tranh cãi khi QH nhận cùng lúc nhiều hơn một danh sách CTĐ và số phiếu bầu ĐCT từ các bang gửi lên, như trong kỳ bầu cử này:

    • Danh sách các ĐCT các bang phải được mở theo thứ tự bảng chữ cái và “Không có phiếu ĐCT hoặc giấy (chứng nhận CTĐ) của bất kỳ tiểu bang nào khác được mở tiếp, cho đến khi những phản đối trước đó đối với các phiếu ĐCT hoặc giấy (chứng nhận CTĐ) từ một tiểu bang nào đó được giải quyết xong”. Điều này dẫn đến hệ luỵ, QH HK vừa kiểm đếm xong phiếu ĐCT 2 bang mở đầu là Alabama và Alaska, là đã “mắc kẹt” ngay ở bang thứ 3 Arizona, vì bị các TNS và DB CH phản đối và QH phải tách riêng biểu quyết trong tối đa 2 giờ đồng hồ. Tương tự, QH cũng sẽ tiếp tục “bị kẹt” ở các bang: Georgia (11), Michigan (23), Nevada (29), Pennsylvania (39) và Wisconsin (50).

    => Hiện đã có trên 10 TNS và DB CH khẳng định sẽ tham gia phản đối danh sách ĐCT từ 6 bang trên (ECA-1887 chỉ yêu cầu 1 TNS + 1 DB). Nếu lưỡng viện QH không giải quyết được các phản đối đối với danh sách ĐCT Arizona thì dù hết ngày 7/1/2021 hoặc thậm chí 20/1/2021 cũng không gút được ai là tổng thống. Hay là QH HK sẽ tách riêng danh sách ĐCT 6 bang chiến trường để biểu quyết sau cùng?

    • 4 giải pháp thực tế được áp dụng cho 6 bang trên trong kỳ bầu cử năm nay như sau:

    - Cả 2 danh sách trên đều hợp lệ nên đều được tính?

    - Cả 2 danh sách trên đều không hợp lệ nên không được tính?

    - Chỉ có danh sách bên hành pháp với chữ ký thống đốc và con dấu được tính (3 U.S.C. § 15)?

    - Chỉ có danh sách bên lập pháp được tính vận dụng Điều II, Mục 1, Khoản 2 của HP HK (ArtII.S1.C2), khi có gian lận bầu cử và có sự cố tấn công mạng can thiệp kết quả bầu cử?

    • Nền tảng pháp lý chung để QH HK chọn các danh sách ĐCT 6 bang trên dựa vào bộ 3 tiêu chí (sau khi đã đáp ứng mốc “Cập Bến An Toàn”):

    - Được cơ quan nắm quyền tài phán của bang chứng nhận (State proper decision-maker)

    - Các CTĐ được bổ nhiệm hợp pháp (lawfully certified)

    - Các phiếu ĐCT được bầu hợp lệ (regularly given)

    => 6 danh sách CTĐ và phiếu ĐCT do hành pháp các bang chiến địa thượng dẫn hoàn toàn có thể bị loại vì KHÔNG HỢP PHÁP và KHÔNG HỢP LỆ khi: (i). Có chứng cứ gian lận bầu cử, (ii). Có dấu hiệu vi phạm TCA-14, Điều khoản Bảo vệ quyền Bình đẳng, khi cử tri đi bầu trực tiếp phải trải qua các thủ tục khó khăn hơn cử tri bầu qua thư, (iii). Có dấu hiệu thống đốc, phó thống đốc, quốc vụ khanh nhận hối lộ (từ Facebook, Bill Gates, Trung Cộng, hay Dominion Voting System...), (iv). ƯCV Joe Biden không đủ tư cách ứng cử do nhận tiền hối lộ từ Ukraine, (v). Nước ngoài (Trung Cộng, Iran, Nga...) phối hợp với Thế Lực Ngầm can thiệp bầu cử và (vi). Hacker nước ngoài (Nga, Tàu...) đã tấn công mạng thay đổi kết quả bầu cử tổng thống 2020....

    B1.3. Kịch Bản Bình Xét Đếm Kiểm Phiếu ĐCT Có Khả Năng Xảy Ra Nhất?

    Đó là, lưỡng viện QH HK tranh cãi hết thời gian cho phép trong ngày 6/1/2021 và cả 7/1/2021, để rồi không đồng ý chọn bất cứ danh sách ĐCT nào từ 6 bang chiến trường trên, bởi vì cả 6 danh sách bên hành pháp gửi lên đều bất hợp pháp và bất hợp lệ như đã diễn giải ở mục ECA-1887. Từ đó:

    - Tổ chức bầu cử lại (rất tốn kém, mất thời gian và không khả thi)

    - Tuyên TT Donald Trump tái đắc cử với đa số 232 phiếu ĐCT so với 227 của Joe Biden (hoàn toàn có thể)

    - HV tổ chức bầu tổng thống và TV bầu phó tổng thống. Với cơ cấu Đảng CH chiếm đa số ở cả lưỡng viện như hiện nay (30/51) và cách thức mỗi bang chỉ được cử 1 DB thì TT Donald Trump hoàn toàn có thể thắng 28/23 hoặc 27/24 hoặc 26/25 (nếu có bọn RINO phản ông).

    Tuy nhiên, với tính cách của TT Donald Trump mà nói, cộng với các công bố mới đây từ Ukraine liên quan tới ƯCV Joe Biden tham nhũng [7], rồi việc tấn công xâm nhập mạng SolarWinds và Cox Communications để nghe lén và lấy cắp thông tin người dùng và kết quả điều tra số (computer forensics) do NSA thực hiện trên hệ thống máy Dominion từ các bang chiến trường, chúng ta dễ suy đoán rằng ông Trump sẽ dùng lá bài của chính ông mà quyết định số phận vào ngày 6/1/2021, chứ không phụ thuộc vào lá bài của ai khác, để cho dù lãnh đạo đa số CH Mitch McConnell (lập pháp), Chánh án TCPV John Roberts (tư pháp) hay PTT Mike Pence (hành pháp) có phản ông đi nữa (giả sử như vậy), thì ông vẫn đàng hoàng tuyên thệ tái nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

    (Còn tiếp...)

    NHD

    [1]. Điều II, Mục 1, Khoản 2 - Hiến pháp HK

    https://constitution.congress.gov/.../section-1/clause-2/

    [2]. Tu Chính Án 12

    https://constitution.congress.gov/constitution/amendment-12/

    [3]. Tu Chính Án 14

    https://constitution.congress.gov/browse/amendment-14/

    [4]. Đạo Luật Kiểm Phiếu ĐCT - 1887

    https://crsreports.congress.gov/product/pdf/RL/RL32717/12

    [5]. Báo Cáo Gian Lận Bầu Cử Của GS Peter Navarro:

    https://bannonswarroom.com/.../The-Immaculate-Deception...

    [6]. Báo Cáo Gian Lận Phiếu Bầu Có Nước Ngoài Can Thiệp Của Luật Sư Sidney Powell

    https://wpcdn.zenger.news/.../2020-12-23-Sidney-Powell...

    [7]. Nghị viên QH Ukraine Andrii Derkach Công Bố Joe Biden Nằm Trong Đường Dây Buôn Lậu Tiền Quốc Tế, Lấy Cắp Của Ukraine Hàng Tỉ USD:

    https://twitter.com/kanekoa.../status/1343596413691731969...

    https://www.facebook.com/dungnh5/posts/5115486928491935

    Không có nhận xét nào