Header Ads

  • Breaking News

    Nhà văn Phạm Thành bị đưa vào viện tâm thần, gia đình ‘lo ngại’

    Nhà văn Phạm Thành, Photo Facebook Nguyễn Nghiêm

    Nhà văn Phạm Thành, chủ trang blog Bà Đầm Xòe, đã bị chuyển từ trại tạm giam sang bệnh viện tâm thần. Người nhà của nhà văn bất đồng chính kiến cho VOA biết động thái này gây thêm hoang mang và lo lắng cho gia đình khi nhà chức trách thông báo mục đích việc nhập viện là để “giám định và kiểm tra sức khoẻ.”

    Nhà văn Phạm Thành, tên đầy đủ là Phạm Chí Thành, 68 tuổi, bị bắt vào ngày 21/5/2020 với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình Sự năm 2015. Ông bị bắt chỉ vài tháng sau khi viết sách chỉ trích Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

    Từ Hà Nội, bà Nguyễn Thị Nghiêm, vợ của nhà văn Phạm Thành, nói với VOA:

    “Ngày 24/11, họ chuyển anh ấy từ trại số 1 Hỏa Lò thuộc Công an thành phố Hà Nội đến Viện pháp y Tâm thần Trung ương ở huyện Thường tín.

    “Ngày 25/11, Điều tra viên báo với tôi rằng như vậy. Trong lòng tôi rất hỗn loạn. Tôi không biết làm thế nào cả.

    “Tôi sống với anh ấy bao nhiêu năm thì tinh thần, sức khỏe của anh ấy bình thường, không có vấn đề gì về tâm thần cả. Bây giờ chuyển xuống Viện thì tôi không rõ họ thẩm định sức khỏe hay làm gì khác.”

    VOA đã liên lạc Công an thành phố Hà Nội và Viện pháp y Tâm thần Trung ương ở huyện Thường tín để tìm hiểu về việc chuyển viện này của ông Thành nhưng chưa được phản hồi.

    Bà Nghiêm bày tỏ sự lo ngại với VOA:

    “Tôi rất lo ngại một việc là chồng tôi vào viện tâm thần đó mà anh ấy không mắc bệnh. Người ta hành xử cho dùng thuốc men về tâm thần thì tôi rất lo ngại.

    “Tôi kêu gọi công an và nhà chức trách rằng [chồng tôi] không có bệnh thì không làm thế nọ thế kia, áp chế đối với chồng tôi. Không nên có những hành xử không tốt hay gây lo ngại cho gia đình.”

    Tôi kêu gọi công an và nhà chức trách rằng [chồng tôi] không có bệnh thì không làm thế nọ thế kia, áp chế đối với chồng tôi.

    Bà Nguyễn Thị Nghiêm

    “Tôi cũng kêu gọi trả tự do cho chồng tôi bởi vì chồng tôi không có tội gì cả,” bà Nghiêm nói.

    Truyền thông Việt Nam cho rằng ông Phạm Thành là “kẻ chống phá Đảng, Nhà nước có hệ thống.”

    Báo Yên Bái Online vào tháng 7/2020 viết: “Thành nhiều lần liên lạc, trả lời phỏng vấn đài BBC, VOA, RFA vu cáo Đảng, Nhà nước Việt Nam, xuyên tạc tình hình đất nước. Báo chí chống cộng ở nước ngoài ra sức khích lệ, thường xuyên ngoáy vào cái họng ngứa ngáy của những kẻ đầu óc không bình thường để họ phun ra những lời chống lại Tổ quốc, cho chúng lợi dụng chống phá Việt Nam.”

    Vào tháng 9/2019, ông Thành cho ra mắt cuốn sách “Nguyễn Phú Trọng: Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo” được xuất bản ở nước ngoài và phát hành trên mạng xã hội. Có nhiều đồn đoán trên Facebook rằng nhà văn Phạm Thành bị bắt là vì cuốn sách này.

    Nhà báo Phạm Thành có nhiều năm làm việc cho Đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV), tự ứng cử Đại biểu Quốc hội năm 2016, và đồng thời là tác giả của sách Nền Kinh tế Thị trường Định hướng XHCN Xuống hố cả lũ và tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa.

    Một vài blogger và người bất đồng chính kiến trước đây đã từng bị chính quyền đưa vào bệnh viện tâm thần trong thời gian bị giam giữ vì bị cho rằng họ là những người “có đầu óc không bình thường.” Gần đây nhất có trường hợp blogger Lê Anh Hùng, một cộng tác viên của đài VOA, hay trước đây là trường hợp của mục sư Tô Văn Trường, nhà hoạt động Nguyễn Trung Lĩnh, luật sư Bùi Kim Thành…

    Gia đình của nhà báo tự do Lê Anh Hùng cho biết trong thời bị giam giữ ông bị công an Hà Nội cưỡng bức điều trị bệnh tâm thần mặc dù sức khỏe của ông bình thường.

    Vào tháng 7/2020, bà Trần Thị Niêm, mẹ của ông Hùng, cho VOA biết bà đã thăm gặp con trai bà vào ngày trước đó và sức khỏe của ông vẫn bình thường. Bà Niêm cáo buộc rằng trong thời gian qua ông Lê Anh Hùng bị trại giam đưa vào Viện Pháp y Tâm thần Trung ương để “đầu độc” làm cho trí nhớ ông “suy tàn.”

    “Họ bảo là Hùng bị hoang tưởng. Nhưng từ nhỏ đến nay nó vẫn làm báo, viết lách bình thường. Tại sao họ lại bảo là hoang tưởng chứ? Họ trói chân, trói tay bắt phải uống thuốc, rồi họ bắt tiêm thuốc,” bà Niêm nói với VOA.

    Blogger Lê Anh Hùng bị công an Hà Nội bắt giam vào ngày 5/7/2018 theo Điều 331 Bộ Luật Hình Sự với tội danh “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.” Cho đến nay đã hơn hai năm nhưng chưa có tòa án nào đưa ông Hùng ra xét xử.

    https://www.voatiengviet.com/a/nha-van-pham-thanh-bi-dua-vao-vien-tam-than-gia-dinh-lo-ngai/5687185.html

    Không có nhận xét nào