Header Ads

  • Breaking News

    Bộ trưởng tài chính của Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ dùng ‘đầy đủ công cụ’ để chống lại các hành vi lạm dụng kinh tế của Trung Quốc


    Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen điều trần trước Ủy ban Tài chính Hạ viện tại Tòa nhà Văn phòng Hạ viện Rayburn ngày 4 tháng 11 năm 2015 tại Washington, DC (Ảnh của Chip Somodevilla / Getty Images)

    Trong văn bản 114 trang được xuất bản ngày 21/1/2021 - trả lời trước phiên điều trần xác nhận tại Thượng viện, ứng viên Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nhấn mạnh về việc đối trọng với Trung Quốc bằng cách "xây dựng một mặt trận thống nhất của các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ, bao gồm cả thông qua các thể chế đa phương, để đối đầu với các hành vi lạm dụng của Trung Quốc".

    Ứng viên Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen do Bộ trưởng Tài chính chỉ định - đã đề cập đến các chủ đề khác nhau: Từ biến đổi khí hậu đến chính sách trừng phạt và các động thái để duy trì vị thế của đồng USD là đồng tiền dự trữ chính của thế giới.

    Bà Yellen nói với các nhà lập pháp rằng bà sẽ làm việc với Tổng thống đắc cử Joe Biden để kêu gọi các nước kiềm chế thao túng tiền tệ.

    “Tổng thống đã cam kết phản đối những nỗ lực của các quốc gia nhằm thao túng tiền tệ của họ một cách giả tạo để đạt được lợi thế thương mại không công bằng. Tôi ủng hộ cam kết đó và nếu [cam kết] được xác nhận, tôi sẽ phối hợp với chính quyền để phản đối bất kỳ nỗ lực [vi phạm] nào như vậy”, bà Yellen cho biết trong một tài liệu do Bloomberg News thu được.

    Né tránh câu trả lời về chính sách thuế của chính quyền Biden

    Trong phiên điều trần của mình, bà Yellen bị yêu cầu trả lời về việc liệu ông Biden - người đã nói rằng sẽ đảo ngược phần lớn các đợt cắt giảm thuế năm 2017 của chính quyền Trump - có tuân theo cam kết không tăng thuế đối với các hộ gia đình có thu nhập dưới 400.000 USD một năm hay không. Bà Yellen hứa sẽ "làm việc với các thành viên của Quốc hội" để giải quyết câu hỏi này.

    Yellen né tránh việc trả lời câu hỏi rằng liệu có phải việc bãi bỏ giới hạn khấu trừ thuế tiểu bang và địa phương - như ông Biden đề xuất - sẽ mang lại một khoản cắt giảm thuế lớn cho những người Mỹ giàu có, trong khi không mang lại gì cho những người thu nhập thấp. Thay vào đó, như trong phiên điều trần, bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “đánh giá tác động của hành động này” - không phải đối với các hộ gia đình, mà đối với chính quyền tiểu bang và địa phương.

    Bà Yellen cũng đã phản ứng trực tiếp hơn trước những lời chỉ trích về kế hoạch giảm ngưỡng thuế bất động sản liên bang của Biden, khi nói rằng "cứ 1.000 bất động sản thì có khoảng 6 tài sản lớn nhất sẽ phải chịu bất kỳ khoản thuế nào", theo như kế hoạch.

    Bàn về Trung Quốc

    Bà Yellen nói nhiều hơn trong nhận xét của mình về Trung Quốc, nhắc lại rằng sẽ chính quyền mới sẽ không dỡ bỏ thuế quan ngay lập tức đối với Trung Quốc và sẽ giám sát việc Trung Quốc tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận thương mại song phương “giai đoạn một” của chính quyền Trump.

    Khi được hỏi liệu chính phủ liên bang có trách nhiệm cạnh tranh với các quốc gia nước ngoài này, bao gồm cả Trung Quốc, để hỗ trợ năng lực sản xuất cho các ngành công nghiệp quan trọng hay không; bà nói rằng "chính quyền Biden sẽ có 'cách tiếp cận toàn chính phủ' đối với Trung Quốc, sử dụng các công cụ theo cách được thiết kế để đạt được các mục tiêu kinh tế, an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của chúng ta".

    Bà cho biết những nỗ lực của Hoa Kỳ để duy trì lợi thế về công nghệ và đổi mới, bao gồm cả các công nghệ nhạy cảm ‘lưỡng dụng’, phải tập trung vào việc thu hút các chuỗi cung ứng quan trọng. Nếu được xác nhận bổ nhiệm, việc đảm bảo rằng Hoa Kỳ có thể cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà.

    Liên quan đến điều đó, bà Yellen cũng nói rằng Tổng thống Biden sẽ xem xét tất cả các khía cạnh trong các chính sách thương mại của chính quyền Trump đối với Trung Quốc, "bao gồm cả việc Bắc Kinh đã hoàn toàn tuân thủ các điều khoản của Thỏa thuận Giai đoạn Một - được đàm phán với chính quyền Trump - như thế nào. Khi xem xét lại, Tổng thống đắc cử sẽ tham vấn với các đồng minh để gây áp lực tập thể lên Trung Quốc và hỗ trợ công nhân và doanh nghiệp Mỹ".

    Trả lời về việc liệu Hoa Kỳ có nên giữ mức thuế theo Mục 301 của chính quyền Trump đối với Trung Quốc hay không, bà cho biết:

    “Tổng thống Biden đã nói rằng chúng tôi sẽ xem xét các mức thuế đối với Trung Quốc và tham khảo ý kiến ​​ca các đồng minh và s không thc hin thay đổi cho đến khi chúng tôi thc hin c hai điu trên. Chính quyền Biden sẽ sử dụng đầy đủ các công cụ để chống lại các hành vi lạm dụng kinh tế của Trung Quốc và buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm”.

    Bà Yellen cũng chỉ ra rằng trong khi cách tiếp cận của Hoa Kỳ cho đến nay tập trung vào cách tiếp cận đơn phương. Bà cho rằng trong tương lai, "chúng ta nên cố gắng đáp ứng thách thức quan trọng này bằng cách xây dựng một mặt trận thống nhất của các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ, bao gồm cả thông qua các thể chế đa phương, để đối đầu với các hành vi lạm dụng của Trung Quốc".

    Yellen cho biết bà sẽ cam kết cùng nhân viên Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nhà nước (OFAC) thảo luận về các biện pháp trừng phạt hiện tại đối với Triều Tiên và Trung Quốc, "bao gồm cả việc liệu các biện pháp trừng phạt hiện tại có hiệu quả hay không, và liệu các biện pháp trừng phạt đó có nên được tăng cường hay không; và nếu có, thì làm như thế nào".

    Các chủ đề khác được thảo luận bao gồm:

    Chính sách thuế:

    Yellen hứa sẽ “làm việc với các thành viên Quốc hội” về việc: Liệu các hộ gia đình có thu nhập dưới 400.000 USD một năm - có được bảo vệ khỏi “bất kỳ sự đảo ngược nào” liên quan đến chính sách cắt giảm thuế năm 2017 của Tổng thống Donald Trump hay không - điều mà ông Biden đã cam kết trong chiến dịch tranh cử.

    Bà cũng né tránh câu hỏi liệu việc bãi bỏ giới hạn khấu trừ thuế của tiểu bang và địa phương, theo đề xuất của Biden, có mang lại một khoản cắt giảm thuế lớn cho những người Mỹ giàu có, trong khi chẳng mang lại gì cho những người ở “nửa dưới” của thang thu nhập hay không.

    Bà Yellen đã trực tiếp hơn trong việc đáp lại những lời chỉ trích về kế hoạch giảm ngưỡng thuế bất động sản liên bang của Biden, nói rằng “khoảng 6 trong số 1.000 bất động sản sẽ phải đối mặt với bất kỳ khoản thuế nào”, theo kế hoạch.

    Điều phối Kho bạc Mỹ và Cục dự trữ liên bang (FED):

    Bà Yellen gợi ý rằng bà ấy sẽ không tiến hành một cuộc chiến mới để hồi sinh một số công cụ cho vay của FED - vốn đã bị người tiền nhiệm loại bỏ dần. “FED sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế thông qua các chương trình đang diễn ra và sử dụng các công cụ sẵn có của nó nhưng theo ủy quyền của Quốc hội, các công cụ mục 13 (3) (cho phép FED cho vay khẩn cấp tới các ngân hàng và tổ chức tài chính phi ngân hàng khi có khủng hoảng) - được tài trợ bởi Đạo luật Cares (Luật cứu trợ kinh tế Covid-19) - sẽ không có sẵn”, bà viết, đề cập đối với một phần của luật điều chỉnh FED.

    Đồng thời, bà nói: "Ngay bây giờ, nếu hành động quá dè dặt sẽ tạo rủi ro lớn nhất đối với sức khỏe của nền kinh tế của chúng ta".

    Các biện pháp trừng phạt nước ngoài:

    Bà Yellen cho biết Bộ Tài chính sẽ “tiến hành xem xét cẩn thận các biện pháp trừng phạt để đảm bảo rằng chúng được nhắm mục tiêu, hiệu quả và giảm thiểu hậu quả không mong muốn”. Trước đó, chính quyền Trump đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty, cá nhân và thậm chí cả các tàu chở dầu có liên quan đến Iran, Triều Tiên, Trung Quốc, Venezuela và Nga.

    Lê Minh

    Theo Zerohedge

    https://www.ntdvn.com

     

    Không có nhận xét nào