Header Ads

  • Breaking News

    Đỗ Ngà – Vô rọ

    Năm 2008, chính quyền CS vay ODA của Tàu 419 triệu USD để làm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Theo dự toán ban đầu thì tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD. Đã là ODA của Tàu thì tất nhiên nhà thầu Tàu trúng thầu, đây là điều kiện thường gặp của dự án nguồn vốn ODA. Tuy nhiên, ODA Tàu khác ODA Nhật rất xa. Vì ODA Tàu có lồng áp lực chính trị còn ODA Nhật chỉ thuần về kinh tế. Nếu là ODA Nhật thì Việt Nam được quyền đánh trượt nhà thầu nào không đáp ứng điều kiện về năng lực nhưng với nhà thầu Tàu thì phía Việt Nam không được phép làm như vậy. Nhà thầu nào của thiên triều gởi đến là phải gật đầu. Nếu không thì liệu hồn!

    Ngày 23/9/2019 trong bài viết “Dự án Cát Linh - Hà Đông biết lỗ vẫn 'cố' làm: Những ai phải chịu trách nhiệm?” được đăng trên báo Thanh Niên cho biết rằng “Theo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước, trong quá trình xét thầu, chủ đầu tư và tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ chưa làm rõ năng lực kinh nghiệm của tổng thầu. Thực tế, tổng thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt TQ chưa hề có kinh nghiệm làm tổng thầu EPC, đặc biệt không có kinh nghiệm làm dự án đường sắt đô thị, cũng như triển khai dự án tại VN. Tổng thầu TQ cũng không thực hiện đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong thiết kế...”. Và kết quả thì sao? Dự án đội vốn lên đến 160% và vỡ tiến độ 10 lần với tổng cộng thời gian là 7 năm nhưng phía Việt Nam vẫn bất lực không có biện pháp nào chế tài nhà thầu bê bối này được. Vì sao?

    Vì áp lực chính trị, phía CS Việt Nam không dám xử phạt nhà thầu Trung Cộng. Nắm được yếu điểm này phía Tàu nó cứ lì lợm chà đạp cam kết hợp đồng từ lần này đến lần khác để moi thêm tiền của phía Việt Nam. Được biết hồi tháng 6/2020 sau 10 lần phá vỡ tiến độ, phía Việt Nam đã không thể trừng phạt được phía nhà thầu mà còn bị phía nhà thầu trắng trợn đòi thêm 50 triệu USD để hoàn thành nghiệm thu công trình, trả công cho chuyên gia, đơn vị tư vấn của nó. Đấy! Cuộc chơi với Tàu thì bị ép từ một phía như thế đấy.

    Vay ODA của Tàu tựa như kẻ túng quẩn vay chợ đen, phía cho vay nó áp đặt mọi điều phi lí và phía vay chỉ có thể là gật đầu, hay cùng lắm là có chút phản ứng nhẹ nhưng rồi sau đó cũng phải gật đầu chấp nhận. Nước Tàu cũng có lợi ích nhóm y hệt như Việt Nam, những doanh nghiệp kém năng lực nó sẵn sàng hối lộ để nó được chính phủ chỉ định những gói thầu có vốn ODA Tàu tại Việt Nam và các nước nghèo khác để kiếm chác. Đến khi thi công những nhà thầu này sẽ giở trò để moi thêm tiền chủ đầu tư và nó dùng những khoản tiền moi thêm đó hối lộ chính quyền của nó để được nhận thêm những dự án ODA béo bở khác. Đó là nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc dự án Cát Linh – Hà Đông bị đội vốn lên đến 160% và chậm tiến độ 7 năm mà chưa xong.

    Đó là bản chất của đám nhà thầu Tàu, vì thế khi chính quyền nào sa chân vào bẫy ODA Tàu thì cần phải cam đảm cắt đứt, nếu không thì sẽ sa lầy vào nó và dính bẫy nợ nó sẽ hệ lụy về sau cho đất nước. Những nhà thầu được chính phủ Tàu giới thiệu để thực hiện dự án vốn vay của Tàu hầu hết là thứ nhà thầu như vậy. Nó gây tai tiếng khắp thế giới rồi nhưng Việt Nam không dám dứt bỏ vì chính trị Hà Nội đang bị Tàu kiểm soát.

    Vào giữa tháng 12/2020 trong lần chạy thử tàu, đơn vị tư vấn của Pháp đưa ra tình huống cháy xảy ra ở giữa tàu để đơn vị vận hành xử lý. Đại diện tổng thầu của Tàu đã không chấp nhận bơm không khí tươi vào để cứu người, vì theo họ, con tàu bằng sắt ấy quý hơn sinh mạng. Đấy là quan điểm về vận hành của phía Tàu Cộng, nó rất nguy hiểm nếu Việt Nam chấp nhận cho Tàu trúng thầu vận hành đoàn Tàu. Tàu trúng thầu xây dựng dự án đã là trái đắng khó nuốt, nếu tỉnh táo thì chính quyền CS cần phải loại bỏ bàn tay Tàu Cộng ra khỏi hệ thống vận hành đoàn Tàu. Đấy là điều cần thiết. Tuy nhiên ĐCS có dám loại những đứa con cưng của quan thầy hay không là vấn đề khác, nó phụ thuộc vào những ràng buộc chính trị khó hiểu giữa Hà Nội và Bắc Kinh.

    Ngày 21/1/2021 trên báo Vneconomy có cho biết Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã tổ chức đấu thầu quốc tế gói thầu Tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Và ai đã trúng thầu, mọi người đón xem? Công ty Metro Bắc Kinh – Trung Cộng. Lại là Trung Cộng chứ không nước nào khác. Trung Cộng đã xây dựng dự án thế nào? Khi vận hành Trung Cộng xem mạng người rẻ rúng như thế nào? Tất cả họ đều lật bài ngửa nhưng tại sao ĐCS vẫn chọn Tàu Cộng? Tại sao, tại sao và tại sao? Câu trả lời là, ĐCS Việt Nam có quyền lựa chọn được sao?! Vâng! Đó là chính trị. Một thứ quan hệ chính trị bất minh và nó đã làm cho ĐCS như nằm gọn trong rọ của quan thầy và không thể cựa quậy được nữa. Đấy! Giá trị của thứ “tình bạn môi hở răng lạnh” là như thế đấy. Đắng ngắt!./.

    -Đỗ Ngà-

    https://www.facebook.com/permalink.php

    Không có nhận xét nào