Header Ads

  • Breaking News

    Lê Thành Nhân - Việt Nam: lãnh đạo kém, người dân lãnh hậu quả đời sau!


    Một nhà máy Nhiệt Điện Than Đá thải khí carbon ra không gian

    Lê Thành Nhân (lethanhnhan@vietquoc.org)

    Đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) cai trị nước Việt Nam (VN) như Thiên Triều thời Hán Đế bên Tàu, nước ngoài muốn làm gì trên lãnh thổ Việt Nam cũng được miễn được Thiên Triều chấp nhận.  Các nhà đầu tư ngoại quốc lợi dụng sơ hở này chỉ cần gõ cửa “nói chuyện” với Thiên Triều là xong. Như chúng ta đã biết Thiên Triều CSVN não trạng của họ chỉ nghĩ đến hai điều: nắm chặt quyền lực cai trị và “văn hóa phong bì”, ngoài ra họ không biết và chẳng cần quan tâm về kinh tế, khoa học, môi trường dân sinh của người dân Việt Nam! “Dân chết mặc dân, tiền Đảng bỏ túi”, người dân trong nước có phản đối, viết lên Facebook góp ý, người Việt hải ngoại có tuyên ngôn, tuyên cáo, biểu tình kiến nghị… thì CSVN vẫn im lặng “có đảng và nhà nước lo”, dân chỉ việc im lặng và cúi đầu làm việc! Nếu ai lên tiếng phản đối thì Đảng bắt vào đồn Công An ép cung, ra tòa kết tội “lật đổ nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa”  đi vào nhà tù cải tạo 10 năm, khi ra khỏi tù thành thân tàn ma dại!

    Vì vậy nên Đảng tự tiện có những công trình xây dựng tốn kém, nguy hiểm, “lợi đảng hại dân” như nhưng công trình thủy điện trên các dòng sống ở miền Trung, tàn phá rừng vô tội vạ, chấp nhận Trung Cộng vào khai thác Bauxite Tây Nguyên, chấp nhận nước ngoài xây dựng công ty Formosa tại Hà Tỉnh v.v.. đã gây thiên tai bảo lụt tràn ngập lâu ngày tại miền Trung, ảnh hưởng to lớn đến môi môi trường  và tác hại đến đời sống của người dân khắp cả nước. 

    Đại hội đảng CSVN lần này rồi đến lần khác, nay sắp đến lần thứ 13 vào tháng Giêng năm 2021, các đại hội Đảng CSVN thường chú tâm đến việc sắp xếp thái tử Đảng vào hàng chóp bu của Thiên Triều. Nguyện vọng và lời kêu oan của người dân chỉ là tiếng kêu của “con quốc đêm khuya” gửi đến tai kẻ bán nước cầu vinh…

    Đại hội đảng CSVN sắp tới,  lại một lần nữa khẳng định khẩu hiệu “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” – má đảng CSVN cho rằng đó là “đặc điểm cơ bản nhất của chế độ CSVN, của hệ thống chính trị nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa, và cơ chế vận hành của xã hội Cộng Sản”. Không biết CSVN học ở đâu mà lại có lối nói lấp liếm nguy hiểm đến như vậy? Thà rằng họ cứ nói thẳng: nhà nước (cũng do đảng CSVN) giữ kho, người dân làm trâu ngựa như nô lệ để bỏ của vào kho, Đảng CSVN muốn gì thì cứ tự tiện lấy trong kho ra xài một cách vô tội vạ không ai được quyền nói tới!

    Vì thấp trí, kém tài lại tham lam nên trước đây đã cho Trung Cộng và Đài Loan xây dựng công ty Formosa thải chất độc giết chết cá đầy bãi biển 4 tỉnh miền Tung gây thảm họa môi trường to lớn, chấn động lương tâm nhân loại. Nay vào ngày 29/12/2020 Theo Business Times Singapore cho biết Nhật Bản và Nam Hàn vẫn tiến hành với dự án nhà máy nhiệt điện than đá ở Việt Nam, bất chấp sự chống đối của các nhà khoa học về môi trường và giới đầu tư quốc tế quan tâm đến môi sinh. Nhật Bản và Nam Hàn đã dụ dỗ đảng CSVN cho vay 1.8 tỉ USD để thực hiện dự án nhiệt điện than đá này với lời cam kết “đầu môi chóp lưỡi” sẽ đáp ứng mục tiêu không tạo thêm carbon trên lãnh thổ của Việt Nam  – cam kết này thiếu cơ sở khoa học, làm gì mà có thể ngăn chặn được việc đốt than đá không thải chất khí carbon, cam kết này chẳng khác gì  lời hứa hẹn lấy bàn tay che ánh nắng mặt trời!

    “Không có kẻ thù lâu đời, chẳng có người bạn truyền kiếp mà chỉ có quyền lợi” – khái niệm này không những phát xuất từ nền ngoại giao nước Mỹ mà nay trở thành “kinh điển” của các cường quốc trên thế giới. Không ai đến VN “cho không biếu không” mà “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại”. Quyền lợi của các cường quốc đặt trên quyền lợi của quốc gia dân tộc của họ là trên hết, trái lại với đảng CSVN đặt quyền lợi của Đảng CSVN là ưu tiên. 

    Gần đây, Ngân hàng Hợp Tác Quốc Tế Nhật Bản (JBIC) đã chính thức cam kết cho Việt Nam vay 636 triệu USD để bắt đầu xây dựng nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 2 ở Hà Tĩnh miền Trung Việt Nam, phần còn lại do những Ngân Hàng Xuất Nhập tư nhân Nam Hàn cung cấp.  Dự án này bị cộng đồng quốc tế chỉ trích, và cũng từng gây bất đồng trong nội bộ chính phủ Nhật Bản… thế mà chính phủ Nhật thấy lợi cho dân nhật Nhật và có phần bao bì hậu hĩnh cho thiên triều CSVN thì dù có nhã khí carbon cho dân Việt Nam hít thở thì CSVN vẫn chẳng quan tâm.

    Cộng đồng quốc tế chỉ trích như thế nào? – Vào tháng 5/2020 tờ Business Times Singapore đưa tin có 127 nhóm bảo vệ môi trường từ 40 quốc gia trên thế giới đã ký một kiến nghị kêu gọi tất cả các công ty Nhật Bản, kể cả các ngân hàng tư nhân, hãy rút ra khỏi dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện than đá tại Việt Nam. Theo Agence France-Press (AFP), bà Eri Watanable đại diện tổ chức bảo vệ môi trường thế giới 350.org, một trong 127 tổ chức ký kiến nghị vào tháng 5 vừa rồi đã tỏ ra rất thất vọng với khi nghe tin JBIC của Nhật Bản tháo khoán 636 triệu đô-la cho dự án Than Nhiệt Điện tại Việt Nam.  Bà than phiền “Điều này cho thấy chính phủ Nhật Bản không mấy nghiêm chỉnh tuân thủ Hiệp Định Khí hậu Paris và giảm thiểu tác động của việc thải khí carbon.”

    Còn tại nước Nhật, Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản, ông Shinjiro Koizumi, con trai của cựu Thủ tướng Koizuimi, đặt nghi vấn về vai trò của chính phủ Nhật trong dự án Vũng Áng 2 ở Việt Nam. Ông Koizumi nói rằng: “Đối với tôi, đầu tư như vậy là sai trái… chúng ta phải đối mặt với những chỉ trích của cộng đồng quốc tế.”. Thế nhưng ông không có quyền phủ quyết Nhật đầu tư vào dự án này.

    Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 có công xuất 1,200 megawatt xây tại tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 1 năm 2025.

    Hiện nay thế giới đang đối diện với nguy cơ thải khí carbon làm ô nhiễm môi trường, các quốc gia tiến bộ nhanh chóng từ bỏ những phương tiện tác hại đến môi trường, đặc biệt là những phương tiện thải khí carbon. Các nước trên thế giới đang nhanh chóng phá hủy các công trình tạo năng lượng bằng than đá, thay thế năng lượng dùng thiên nhiên như điện quạt gió là một…

    Chính phủ Nhật, 127 tổ chức môi trường trên thế giới bày tỏ sự nguy hiểm về việc xây dựng nhà máy Than Nhiệt Điện Vũng Áng 2 tại Hà Tĩnh Việt Nam, mà Bộ Chính Trị đảng CSVN vẫn “mũ nỉ che tai”.  Tạo sao đảng CSVN lại bắt đầu xây dựng nhà máy nhiệt điện bằng than để thải hàng tấn khí carbon vào không khí cho dân Việt Nam hít thở trong nhiều đời sau này? Có phải đây là “đỉnh cao trí tuệ” mà đảng CSVN vẫn hô hào chăng?

    Lê Thành Nhân
    Bài cuối năm 2020
    12/31/2020

    https://vietquoc.org/viet-nam-lanh-dao-kem-nguoi-dan-lanh-hau-qua-doi-sau/#more-34064

    Không có nhận xét nào