Header Ads

  • Breaking News

    Xin có vài hàng về Ngày Anh hùng Trần Văn Bá bị VC xử tử tại Saigon ngày 8 tháng Giêng năm 1985.


    Đúng 45 năm về trước 27/4/1975, tại Paris đã diễn ra một cuộc biểu tình tự phát (không có dự định tổ chức trước) chỉ tập hợp tại một trụ sở sinh viên Việt ở số 2 Rue Berthollet Quận 5ème, Paris.

    Vì không kịp xin phép cành sát Pháp, tuy nhiên, có lẽ vì thông cảm hoàn cảnh của Miền Nam VNCH lúc đó, cảnh sát đã cử một trung đội đi theo đoàn biểu tình để giữ gìn trật tự, không cho sinh viên xuống lề đường. Cuộc tuần hành diễn ra trong im lặng, chỉ có vài tiếng nhắc nhở anh chị em sinh viên đi trật tự và hoàn toàn không có tiếng hô to. Đoàn biểu tình khoảng độ 400 anh chị em sinh viên đi lần đến Tòa Đại sứ Trung Cộng. Nhưng được cảnh sát nhã nhặn nói với anh Trần Văn Bá là:”Chúng tôi không thể để các anh vào sát cửa Tòa Đại sứ được vì quy cách ngoại giao không cho phép”. Vì vậy, ACE sinh viên lùi lại khoảng hơn 20 thước.

    Người điều khiển cuộc biểu tình là anh Trần Văn Bá (14/5/1945 – 8/1/1985), Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Việt Nam tại Paris lúc bấy giờ.

    ***

    Trần Văn Bá là người đã cùng Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh tổ chức đưa biệt kích cùng khối lượng lớn vũ khí vào Việt Nam với kế hoạch lật đổ Cộng sản Bắc Việt. Trần Văn Bá bị lực lượng công an bắt giữ trong Kế hoạch CM-12 do Nguyễn Tấn Dũng điều hành (lúc đó là Trưởng Công An Cà Mau) ở Cà Mau trên đường xâm nhập vào Việt Nam bằng đường biển và bị tòa án Việt Nam kết án tử hình năm 1985 vì tội phản quốc. Ông được Sáng hội Tượng đài Nạn nhân Chủ nghĩa Cộng sản tại Mỹ truy tặng Huy chương Tự Do Truman.

    Trước vấn nạn mất nước do CSBV, Anh Trần Văn Bá đã ý thức rằng:

    * Với dã tâm man rợ lăng nhục con người của CS vô thần, dã man và khát máu, chuyên dùng vũ lực để trị dân, nếu đối phó lại chỉ bằng “ƯỚC VỌNG và TINH THẦN” mà thôi thì hoàn toàn vô hiệu lực!

    * Muốn bảo vệ hữu hiệu cuộc sống và tự do con người, ta phải chấp nhận đi vào chiến tranh. Vâng, phải đi vào chiến tranh để chống lại nguồn gốc của chiến tranh:

    (1). Độc tài thống trị của CS ở Việt Nam là nguồn gốc chiến tranh!

    (2). Sự trả thù và lòng thâm hận của CS Hànội đối với nhân dân miền Nam là nguồn gốc chiến tranh!

    (3). Sách lược bành trướng quân sự điên rồ sang Cambodia và Lào là nguồn gốc chiến tranh!

    Vì những lý do nêu trên, anh Trần Văn Bá và bạn bè đã quyết định cầm súng!

    Vì anh tin tưởng rằng:

    (a). Vấn đề Việt Nam phải được giải quyết tại Việt Nam!

    (b). Kháng chiến phải bắt nguồn từ lòng đất Mẹ!

    (c). Dù bị Đồng Minh phản bội hay bức tử, người Việt Nam cũng phải nhận trách nhiệm đã để mất miền Nam.

    (d). Sự can thiệp trực tiếp của ngoại bang luôn luôn là một hiểm họa cho đất nước và dân tộc.

    (e). Diệt thù trong (CSBV) rồi mới đánh giặc ngoài (TC).

    (f). Nếu người Việt Nam không chiến đấu cho tổ quốc Việt Nam thì ai sẽ chiến đấu cho tố quốc Việt Nam?

    (g). Việc lãnh đạo quốc gia không thể để nằm trong tay những thành phần mà khả năng không tương xứng với trách nhiệm.

    Thưa Bà Con,

    Đó là Trần Văn Bá.

    Đó là một người con Việt đúng nghĩa.

    Trần Văn Bá đã hy sinh cho Tổ quốc vào lúc tuổi còn tràn đầy sự sống, 40 tuổi với công danh sự nghiệp vững chắc.

    Trần Văn Bá ra đi không vì bịnh hoạn, không vì tai nạn, không vì thất chí, thất tình.

    Mà… Trần Văn Bá ra đi vì biết lấy “MÁU” làm phân bón cho QUÊ HƯƠNG!

    Tuổi Trẻ Việt Nam phải biết lấy đó làm gương!

    ĐỨNG DẬY ĐI!

    Hoạt động đấu tranh

    Sau nhiều năm chuẩn bị, ngày 6 tháng 6 năm 1980 ông âm thầm trở về nước để bí mật tranh đấu với mục đích lật đổ chính quyền Việt Nam và tham gia Mặt trận Thống nhất các Lực lượng Yêu nước Giải phóng Việt Nam do ông Lê Quốc Túy là chủ tịch, ông Mai Văn Hạnh là chủ tịch quốc ngoại, các ông Huỳnh Vĩnh Sanh và Hồ Tấn Khoa làm đồng chủ tịch quốc nội. Ông Trần Văn Bá được cử làm tham mưu và ông Lê Quốc Quân phụ trách lực lượng vũ trang trong nước.

    Theo nguyệt san Nhân Bản số tháng 1/01/85 phát hành tại Paris, Lê Quốc Túy xác nhận một số chiến sĩ của Mặt trận Thống nhất các Lực lượng Yêu nước Giải phóng Việt Nam đă bị bắt từ 1980. Một trận đánh lớn đă xảy ra tại Hà Tiên gây thiệt hại cho khoảng 120 cán bộ chính phủ.

    Tết 1983, lực lượng an ninh Việt Nam đă bắt được Hồ Tấn Khoa, Vő Văn Nhơn, Nguyễn Ngọc Hòa thuộc tổ chức Hòa giải Quốc tế gần với đạo Cao Đài. Những người bị bắt bị nghi là thông đồng với các ông Túy, Hạnh để "cướp chính quyền" ở một số tỉnh miền tây. Con trai ông Khoa là Hồ Thái Bạch sau đó thay thế cha trong chức vụ đồng chủ tịch.

    Có 10 toán người phản kháng của Mặt trận xâm nhập vào trong nước tính từ đầu năm 1981 đến tháng 9 năm 1984. Toán thứ nhất về bằng đường bộ từ tỉnh Trat ở Thái Lan qua Campuchia, khi đến Châu Đốc thì bị bắt. Toán này có nhiệm vụ liên lạc với lực lượng của Hòa Hảo để chiếm đóng vùng Bảy Núi. Toán thứ 10 về bằng đường biển vào đầu tháng 9 năm 1984 gồm 21 người trong đó có Mai Văn Hạnh, Trần Văn Bá. Toán này bị bắt ngay khi mới đổ bộ vào bờ biển tại làng Minh Hải, Cà Mau vào đêm 11 tháng 9 năm 1984. Tổng cộng, có tất cả 119 người đă bị bắt giam hoặc giết chết.

    Ông Lê Quốc Túy đáng lẽ cũng đi cùng toán thứ 10 nhưng vì phải vào nhà thương ở Pháp để mổ gấp nên đã thoát nạn.

    Xét xử

    Từ ngày 14 đến 18 tháng 12 năm 1984, Tòa án Nhân dân Việt Nam đã mở phiên tòa xét xử ông và những người bị bắt cùng với ông về tội phản quốc tại Nhà hát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gồm: Mai Văn Hạnh, Trần Văn Bá, Lê Quốc Quân, Huỳnh Vĩnh Sanh, Hồ Thái Bạch, Trần Nguyên Hùng, Tô Văn Hườn, Hoàng Đình Mỹ, Thạch Sanh, Nguyễn Văn Trạch, Nguyên Bình, Nguyễn Văn Hậu, Nhan Văn Lộc, Lý Vinh, Trần Ngọc Ẩn, Cai Văn Hùng, Đặng Bá Lộc, Thái Văn Dư, Trần Văn Phương, Nguyễn Phi Long, Nguyễn Văn Cầm.

    Công tố viên cho biết ngay từ đầu tháng 1 năm 1981, cơ quan an ninh đã phát hiện một "tổ chức gián điệp" xâm nhập vào Việt Nam. Trần Văn Bá đã không ký tên nhận tội và bị tuyên án tử hình cùng với Mai Văn Hạnh, Lê Quốc Quân, Huỳnh Vĩnh Sanh, Hồ Thái Bạch; ông cũng không làm đơn xin ân xá.

    Trần Văn Bá bị xử tử vào ngày 8 tháng 1 năm 1985.

    Tưởng nhớ

    Tại Liège, Bỉ, đã có một mộ bia tưởng niệm dành cho ông. Ở Falls Church, Virginia, có một con đường mang tên ông.

    Tiến sĩ Lee Edwards, chủ tịch Sáng hội Tượng đài Tưởng niệm Nạn nhân Cộng sản trên thế giới, phát biểu với đài Á Châu Tự Do về trường hợp ông Trần Văn Bá:

    "Sau khi tham khảo ý kiến đồng sự, bạn hữu và những người quen trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại, Sáng hội nhất trí chọn Trần Văn Bá là trường hợp tiêu biểu của sự tranh đấu đòi tự do để trao tặng huy chương cho ông."

    Thân nhân ông Trần Văn Bá đã được thông báo và được mời đến nhận huy chương Tự do Truman-Reagan trong buổi lễ được tổ chức tại đại sứ quán Hungary ở thủ đô Washington, D.C. vào chiều ngày 15 tháng 11. Hai người khác cũng được trao huy chương Tự do Truman-Reagan 2007 vì thành tích và công lao đóng góp vào tiến trình tự do dân chủ là tiến sĩ Janos Horvarth người Hungary, và dân biểu Hoa Kỳ thuộc Đảng Cộng hòa Dana Rohrabacher.

    Tháng Chín 2008, Hội đồng thành phố Paris, Pháp, dự định khánh thành bia tưởng niệm Trần Văn Bá tại 47-49 đại lộ Ivry, quận 13 Paris, nhưng vì áp lực của Nhà nước Việt Nam cùng một số tổ chức, việc này bị bác bỏ theo nghị quyết ngày 16/9/2008 của tỉnh trưởng Vùng Iles-de-France và tỉnh trưởng Paris.

     Mai Thanh Truyết

    Không có nhận xét nào