Header Ads

  • Breaking News

    Châu Âu thiếu linh kiện bán dẫn, Đài Loan sẵn sàng đánh đổi lấy vac-xin

    Ảnh minh họa: Logo của tập đoàn sản xuất linh kiện bán dẫn của Đài Loan TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co) tại trụ sở chính, ở Tân Trúc (Hsinchu), Đài Loan, ngày 19/01/2021. REUTERS - ANN WANG

    Trong những ngày gần đây, nhiều lời cảnh báo đã liên tục vang lên tại phương Tây về nguy cơ ngành công nghiệp bị thiếu các loại linh kiện bán dẫn. Nhật báo Anh Financial Times vào hôm qua, 17/02/2021 chẳng hạn, đã nhấn mạnh nguy cơ thiếu linh kiện bán dẫn gay gắt thêm trên thế giới vì nhiều cơ sở sản xuất của tập đoàn Hàn Quốc Samsung ở bang Texas (Hoa Kỳ) phải gián đoạn hoạt động do thời tiết mùa đông khắc nghiệt bất ngờ.

    Trước đó, hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 25/01 cũng báo động rằng thế giới đang bị nguy cơ lệ thuộc vào Đài Loan về chip bán dẫn.

    Những lời báo động kể trên phản ánh một thực tế rất nguy hiểm cho phương Tây hiện nay: Đó là tình trạng lệ thuộc vào châu Á trên phương diện linh kiện bán dẫn, một yếu tố sống còn cho ngành công nghiệp Âu Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh mức sản xuất chip điện tử trên thế giới hiện nay không đáp ứng kịp nhu cầu đang bùng nổ do đại dịch Covid-19.

    Thât vậy, do các biên pháp phong tỏa, giãn cách xã hội được áp dụng hầu như khắp nơi để chống dịch, nhu cầu sử dụng máy tính, điện thoại di động và các phương tiện điện tử khác đã tăng vọt với sự lan rộng của những hình thức làm việc, học tập từ xa, cũng như giải trí tại gia. Số người mua xe riêng để di chuyển cũng tăng mạnh vì mọi người đều cố tránh sử dụng các phương tiện chuyên chở công cộng.

    Giới sản xuất ô tô và các thiết bị điện tử do đó đã phải đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu, và đã phải tăng cường mua chip điện tử và những loại linh kiện bán dẫn khác vốn là thành phần thiết yếu cho các loại xe, máy tính, điện thoại di động…

    Âu - Mỹ nhận thức rõ sự lệ thuộc nặng nề vào châu Á

    Vấn đề là trong thời gian qua, phương Tây hầu như đã “khoán trắng” cho châu Á công việc sản xuất chịp điện tử và linh kiện bán dẫn khiến cho ngày nay, khi cần đến các thành tố này, các nước Âu Mỹ đã thấy rõ là họ đã bị lệ thuộc một cách nặng nề vào một số nhà sản xuất lớn ở châu Á, đi đầu là Đài Loan.

    Mất bò mới lo làm chuồng, Mỹ và Châu Âu hiện đang tìm giải pháp với việc chính quyền Biden được yêu cầu có biện pháp cụ thể để khôi phục ngành sản xuất bán dẫn trong nước, trong lúc Đức, cường quốc công nghiệp hàng đầu châu Âu thì đã nhờ Đài Loan giúp đỡ.

    Ví dụ rõ nhất về tầm quan trọng của linh kiện bán dẫn đối với các ngành công nghiệp phương Tây được thấy qua những khó khăn mà ngành sản xuất ô tô phương Tây đang gặp phải vì không được cung cấp đủ các thành tố thiết yếu này.

    Ngành sản xuất xe hơi bị điêu đứng vì thiếu chip

    Tập đoàn Ford của Mỹ chẳng hạn, đã phải quyết định giảm mạnh việc sản xuất kiểu xe tiện ích được chuộng nhất của họ là dòng xe bán tải pickup F-150. Tập đoàn General Motors, cũng của Mỹ, sẽ tạm ngừng sản xuất tại ba nhà máy ở Hoa Kỳ, Canada và Mêhicô.

    Còn tại Pháp, các nhà máy của tập đoàn Stellantis, hóa thân của Peugeot-Citroën, tại Rennes và Sochaux đã phải tạm đóng cửa vào đầu tháng, hãng Renault cũng đã đình chỉ một phần hoạt động sản xuất trong tuần qua tại các dây chuyền sản xuất ở Sandouville (Pháp), Tanger (Maroc) và Pitesti (Rumani). Tại Đức, Volkswagen đã đóng cửa dây chuyền sản xuất ở Wolfsburg và Emden vào tháng Giêng.

    Để đối phó với tình hình, chính phủ Mỹ đang chuẩn bị một kế hoạch hành động nhanh chóng để giải quyết tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn. Tân tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ ký một sắc lệnh "trong những tuần lễ sắp tới" yêu cầu "rà soát toàn diện chuỗi cung ứng đối với các mặt hàng thiết yếu."

    Đức lên tiếng nhờ vả Đài Loan

    Riêng tại Đức, nơi ngành công nghiệp ô tô là một trong những trụ cột chính, chính quyền nước này đã nghĩ đến việc cầu viện Đài Loan. Theo báo chí Đức, bộ trưởng Kinh Tế Peter Altmaier đã viết thư cho chính phủ Đài Loan để yêu cầu Đài Bắc cố gắng giải quyết vấn đề cung ứng với một trong những nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, là tập đoàn Đài Loan TSMC.

    Đài Bắc đã nhanh chóng đáp ứng đề nghị của Đức. Hôm 11/02 vừa qua, bộ trưởng Kinh Tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa (Wang Mei Hua) đã cam kết sẽ cố gắng tăng sản lượng chất bán dẫn khi tuyên bố rằng chính quyền Đài Loan và các nhà sản xuất chip đang suy nghĩ về cách thức giúp Berlin. Bộ trưởng Đài Loan cho biết bà đã có các cuộc thảo luận hôm 10/02, với đại diện của các ngành liên quan, cũng như đại diện của Đức tại Đài Bắc.

    Đài Loan yêu cầu Châu Âu giúp mua vac-xin

    Điểm đáng chú ý là vị bộ trưởng Đài Loan cũng nhân dịp này bày tỏ hy vọng châu Âu sẽ giúp Đài Loan có vac-xin chống lại virus corona.

    Cho đến nay, Đài Loan đã thoát được phần nào tai họa Covid-19  bằng cách đóng cửa biên giới của mình, nhưng hòn đảo cũng đang vật lộn để tự cung cấp vac-xin cho mình. Theo bà Vương Mỹ Hoa: “Chúng tôi cần các nước khác giúp để mua vac-xin, đặc biệt là cho nhân viên y tế của chúng tôi, đó là ưu tiên của chúng tôi. Tôi đã nói với đại diện của Đức [vào thứ Tư tuần này] rằng chúng tôi có thể giúp họ mua chip điện tử để giải quyết vấn đề thiếu hụt mà ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt và chúng tôi hy vọng họ cũng có thể giúp chúng tôi có được vac xin.”

     Về phần mình, tập đoàn TSMC khẳng định ngành công nghiệp ô tô là "một trong những ưu tiên chính của họ", mặc dù các nhà máy sản xuất của tập đoàn này hiện đã hoạt động hết công suất. Nhà sản xuất Đài Loan cho biết thêm: “Trong khi năng lực của chúng tôi đã được sử dụng tối đa để đáp ứng nhu cầu của tất cả các lĩnh vực, TSMC đang chuyển hướng sản xuất để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô”.

    Paris không muốn tiếp tục lệ thuộc châu Á về bán dẫn

    Bộ Kinh Tế Pháp nhấn mạnh rằng về dài hạn, cuộc khủng hoảng này phản ảnh hướng đi đúng mà Pháp đã theo đuổi trong vài năm qua đối với ngành công nghiệp điện tử của Pháp và châu Âu. Một "chiến lược tăng tốc" đang được soạn thảo để huy động các nguồn lực đáng kể nhằm "đưa ra các dự án mang tính chất cơ cấu cho toàn bộ ngành công nghiệp điện tử", trong khuôn khổ kế hoạch đầu tư thứ tư cho tương lai.

    Theo bộ trưởng Kinh Tế Pháp, trong lãnh vực các linh kiện điện tử, Paris không muốn tiếp tục "phụ thuộc 70, 80, 85% vào nguồn cung cấp từ Trung Quốc hoặc phần còn lại của châu Á". Được báo Ouest-France hôm 09/02 trích đẫn, ông Bruno Le Maire giải thích: "Bởi vì chúng ta đã thấy qua cuộc khủng hoảng này rằng việc phụ thuộc quá nhiều vào nước ngoài là điều rất nguy hiểm."

    https://www.rfi.fr/vi

    Không có nhận xét nào