Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 21 tháng 2 năm 2021


    Võ Thái Hà tóm lược

    Miến Điện: Cảnh sát bắn đạn thật vào người biểu tình chống đảo chính

    Gần ba tuần sau cuộc đảo chính, chính quyền quân sự Miến Điện tiếp tục làm thinh trước các áp lực quốc tế đòi chấm dứt đàn áp người biểu tình đòi vãn hồi dân chủ. Hôm nay, 20/02/2021, cảnh sát bắn đạn thật vào những người biểu tình tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai ở Miến Điện, khiến ít nhất 6 người bị thương.

    Theo AFP, hàng trăm cảnh sát đã can thiệp vào một cuộc biểu tình phản kháng tại một xưởng đóng tàu ở Mandalay. Một nhà báo của AFP có mặt tại chỗ cho biết cảnh sát đã bắn vào những người biểu tình, cho dù họ chỉ phản kháng một cách ôn hòa.

    Một y tá có mặt tại chỗ xác nhận cảnh sát đã sử dụng đạn thật. Trong số 6 người bị thương, có hai người bị thương nặng.

    Tuy nhiên, phong trào phản kháng vẫn tiếp tục tại nhiều nơi. Hôm nay, tại Rangoon, thủ phủ kinh tế của Miến Điện, hàng nghìn người – trong đó có các đại diện của các cộng đồng thiểu số - xuống đường yêu cầu trả tự do cho những người bị bắt, chính phủ dân sự trở lại và hủy bỏ bản Hiến pháp, vốn rất có lợi cho giới tướng lĩnh.

    Phong trào dự kiến sẽ tổ chức đám tang thiếu nữ Mya Thwate Thwate Khaing, 20 tuổi, vào ngày mai. Cô Mya là người biểu tình đầu tiên qua đời vì đạn của lực lượng an ninh, hôm qua 19/02.

    Đài Loan lại huy động không quân vì máy bay Trung Quốc tập trận

    Lực lượng không quân Đài Loan được huy động ngày thứ hai liên tiếp vào ngày thứ Bảy sau khi hàng chục máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận gần các đảo do Đài Loan kiểm soát ở vùng Biển Đông có tranh chấp, bộ quốc phòng ở Đài Bắc cho biết.

    Trung Quốc, nước tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, đã thực hiện nhiều phi vụ ở góc tây nam vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong những tháng gần đây, chủ yếu là gần Quần đảo Đông Sa.

    Sau khi chín máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc bay gần Quần đảo Đông Sa vào ngày thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã theo dõi 11 máy bay vào ngày thứ Bảy - tám máy bay chiến đấu, hai máy bay ném bom H-6 năng lực hạt nhân và một máy bay chống tàu ngầm, cũng gần quần đảo.

    Bộ nói lực lượng hải quân Trung Quốc cũng tham gia nhưng không cho biết chi tiết.

    Lực lượng không quân Đài Loan đã cảnh báo máy bay Trung Quốc rời đi và triển khai hệ thống phi đạn để giám sát hoạt động này, bộ nói.

    Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về các hoạt động trong hai ngày qua. Trước đây Bắc Kinh nói các cuộc diễn tập như vậy là phản ứng trước “sự thông đồng” giữa Đài Bắc và Washington, nước cung cấp vũ khí và sự hậu thuẫn quốc tế chính của Đài Loan, và để bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc.

    Quần đảo Đông Sa nằm ở phần trên cùng của Biển Đông và cũng được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

    Chính quyền Biden hợp tác với Big Tech nhằm kiểm duyệt thông tin sai về vắc-xin

    Chính quyền Biden đang làm việc với Facebook, Google và Twitter để kiểm duyệt “thông tin sai lệch về COVID” và khắc phục tình trạng “do dự tiêm vắc-xin”, theo các quan chức cấp cao trong chính quyền nói với Reuters.

    Trước đó, chánh văn phòng Ron Klain từng cho biết chính quyền Biden sẽ làm việc với Thung lũng Silicon về vấn đề kiểm soát “thông tin sai lệch về COVID”.

    Một nguồn thạo tin chia sẻ với Reuters: “Thông tin sai lệch gây ra sự do dự về [việc tiêm] vắc-xin sẽ là một trở ngại lớn đối với việc tiêm chủng cho tất cả mọi người và không có người chơi nào [trong sân chơi thông tin] lớn hơn các nền tảng truyền thông xã hội”.

    “Chúng tôi đang nói chuyện với họ… để họ hiểu tầm quan trọng của thông tin sai lệch và thông tin đánh lạc hướng và cách họ loại bỏ chúng nhanh chóng.”

    Nguồn tin cho biết, Tòa Bạch Ốc đang đặc biệt cố gắng đảm bảo những “nguồn thông tin sai lệch” sẽ không tạo thành xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội này và trở thành phong trào lớn hơn.

    Người phát ngôn của Facebook xác nhận rằng công ty đã chủ động liên hệ với Tòa Bạch Ốc để đề nghị hỗ trợ chính quyền trong vấn đề này. Người phát ngôn của Twitter cho biết công ty đang “liên lạc thường xuyên với Tòa Bạch Ốc về một số vấn đề quan trọng bao gồm [kiểm soát] thông tin sai lệch về COVID-19”.

    Nguồn tin chính phủ nói chuyện với Reuters xác nhận rằng các công ty công nghệ đã “tiếp nhận” các yêu cầu kiểm duyệt nhiều hơn về “thông tin sai lệch”, và hứa sẽ cập nhật thêm về nỗ lực kiểm duyệt của chính quyền Biden trong vòng 10 ngày tới.

    Theo Reuters, nguồn tin chỉ ra một cuộc biểu tình chống vắc-xin gần đây tại Sân vận động Dodgers của Los Angeles là một ví dụ về các sự kiện mà chính quyền muốn ngăn chặn xảy ra trong tương lai.

    Covid-19 : Giá rét và bão tuyết cản trở cuộc chiến chống dịch tại Mỹ

    Tại Hoa Kỳ, bão tuyết ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiến dịch tiêm ngừa. Nhiều điểm tiêm phòng trên cả nước phải đóng cửa và công tác giao vac-xin bị chậm trễ. 73% diện tích lãnh thổ phủ dầy tuyết.

    Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki tường thuật :

    « Tổng cộng, có 6 triệu liều thuốc đáng lẽ đã phải được phân phối trong tuần này hiện vẫn đang chờ được giao. Giá rét và tuyết rơi đang hoành hành từ nhiều ngày qua tại Mỹ khiến mọi việc bị trì hoãn nghiêm trọng ở mọi cấp độ. Tại các nhà xưởng, hoạt động sản xuất đã bị chậm lại bởi vì một số nhân viên bị kẹt ở nhà do tuyết rơi dầy. Đường xá không thể dùng được khiến việc đi lại thêm phần phức tạp.

    Ít nhất có 2.000 điểm tiêm chủng phải đóng cửa, mà nguyên nhân chính là do bị cúp điện. Theo chính quyền, có lẽ phải mất đến 3 ngày để khắc phục.

    Tại New York, các cơ quan chức năng trước đó đã phàn nàn là chưa nhận đủ số liều thuốc tiêm, các trung tâm tiêm phòng giờ chỉ nhận các cuộc hẹn cho liều tiêm thứ hai, vì sợ bị thiếu hàng. Cuối tuần này, chính quyền thành phố New York đã lên tiếng trấn an là các đợt giao hàng bị trễ đó, rất có thể sẽ được nối lại kể từ thứ Ba 23/02 hay thứ Tư 24/02, và như vậy việc lấy hẹn sẽ được mở lại bình thường.

     

    Còn ở Washington, một thành viên nhóm phụ trách chống Covid-19 nói rõ là sự chậm trễ này sẽ được khắc phục trong vài ngày tới. Thế nhưng, trong tuần tới, dự báo sẽ có thêm nhiều đợt tuyết rơi mới. »

    Biden chỉ trích ông Trump về vắc-xin, các số liệu cho thấy điều trái ngược

    Tổng thống Joe Biden đang muốn khiến người Mỹ tin rằng chính quyền của ông có công trong việc phát triển, phân phối, triển khai vắc-xin COVID-19, theo Western Journal.

    Phát biểu thứ nhất: Vắc-xin COVID chưa ra đời trước khi ông Biden nhậm chức

    Trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm thứ Ba (16/2), ông Biden đã phát biểu rằng vắc-xin COVID-19 chưa ra đời trước khi ông nhậm chức tại Tòa Bạch Ốc:

    “Khi anh và tôi nói chuyện lần cuối cùng, chúng ta đã nói về một điều là phải có vắc-xin [COVID-19] – thứ mà chúng ta không có khi chúng tôi nhậm chức”, ông Biden phát biểu.

    Thực tế là gì?

    Cựu Tổng thống Donald Trump đã đặt câu hỏi về tính trung thực và sự tỉnh táo của Joe Biden về phát biểu này. Ông nói: “Thành thật mà nói, đó là một tuyên bố ngu ngốc… Tôi thấy ông ta nói rằng không có vắc-xin khi ông ta nhậm chức, nhưng ông ta đã tiêm vắc-xin trước khi bước vào Văn phòng”.

    Trung bình có hơn 1,4 triệu người Mỹ được tiêm phòng mỗi ngày trong tuần Biden nhậm chức, theo dữ liệu từ The New York Times.

    Phát biểu thứ hai: Ông Trump thất bại trong việc phân phối vắc-xin

    Khi đi tham quan nhà máy sản xuất vắc-xin COVID Pfizer ở bang Michigan hôm thứ Sáu (19/2), ông Biden tiếp tục muốn nhận công cho chính quyền của mình trong việc phân phối vắc-xin. Ông tuyên bố “Chỉ hơn 4 tuần trước, Mỹ không có kế hoạch thực tế để tiêm chủng cho hầu hết [người dân trên] đất nước”.

    “Người tiền nhiệm của tôi, như mẹ tôi thường nói, ‘Chúa yêu ông ấy’, đã không đặt mua đủ vắc-xin, không huy động được nỗ lực tiêm vắc-xin, không thành lập trung tâm vắc-xin. Điều đó đã thay đổi vào thời điểm chúng tôi nhậm chức”, ông Biden nói thêm.

    Thực tế là gì?

    Trên thực tế, chính quyền TT Trump đã mua 100 triệu liều vắc-xin từ Pfizer ngay cả trước khi vắc-xin này được chứng minh là có hiệu quả. Đội ngũ của ông sau đó đã mua thêm 100 triệu liều vào tháng 12.

    Các quan chức chính quyền TT Trump cũng mua vắc-xin COVID Moderna, với tổng số 400 triệu liều của hai nhà sản xuất. Điều này tương đương với việc đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho ít nhất 200 triệu người.

    Một cuộc khảo sát do Kaiser Family Foundation thực hiện cuối tháng trước cho thấy chưa đầy 1/2 số người Mỹ trưởng thành muốn tiêm vắc-xin sớm. Cuộc thăm dò đã khảo sát 1.563 người lớn và có sai số +/- 3 điểm phần trăm.

    Ở Mỹ, có khoảng 210 triệu người trưởng thành, vì vậy cựu TT Trump đã đặt hàng rất nhiều trong tương lai gần để đáp ứng nhu cầu của khoảng 100 triệu người muốn tiêm chủng.

    Ông Trump đã huy động khu vực tư nhân phát triển vắc-xin trong thời gian kỷ lục và sau đó huy động quân đội và các nhà vận chuyển tư nhân để phân phối vắc-xin cho hàng chục triệu người khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

    Lin Wood cập nhật việc Tối cao Pháp viện xem xét các vụ kiện gian lận bầu cử

    Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã xem xét các trường hợp gian lận cử tri do chiến dịch pháp lý của cựu Tổng thống Trump khởi kiện ở tiểu bang chiến trường vào sáng ngày hôm qua (chiều tối thứ Sáu ngày 19/2 theo giờ Mỹ).

    Theo danh sách của Tối cao Pháp viện, các vụ kiện được xem xét bao gồm: Vụ kiện Michigan của bà Sidney Powell (20-815), vụ kiện Pennsylvania của chiến dịch ông Trump (20-845), vụ kiện Wisconsin (20-882), vụ kiện Pennsylvania của Dân biểu Mike Kelly (20-810), và vụ kiện Georgia của luật sư Lin Wood (20-799).

    Luật sư Lin Wood, luật sư trong vụ Georgia, đã đăng trên Telegram các thông tin liên quan tới sự việc này.

    Lin Wood, [19.02.21 18:43]:

    Chưa có thông báo nào từ SCOTUS (Supreme Court of the United States – Tối cao Pháp viện) về việc liệu họ có cho phép các vụ kiện gian lận bầu cử được tiến hành hay không.

    Các vụ kiện đã được đưa ra hội nghị ngày hôm nay và mặc dù tôi khẳng định không có kiến ​​thc trc tiếp v cách thc hot động ca Tòa án, tôi cho rng các Thm phán s trao đổi riêng vi nhau.

    Có lẽ chúng ta sẽ tìm hiểu các quyết định vào thứ Hai về việc liệu các văn bản certiorari (một quy trình của tòa án để xem có nên xem xét lại các quyết định của tòa án cấp dưới hoặc cơ quan chính phủ) có được cấp hay không. Nếu có, các vụ kiện có thể được tiến hành.

    Việc cấp văn bản này yêu cầu phải có tối thiểu 4 Thẩm phán bỏ phiếu ủng hộ.

    Hy vọng rằng điều này có thể hữu ích.

    Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ cũng dự kiến ​​s đưa ra các ý kiến ​​vào th Năm ti 25/2 (theo lch ca tòa được tweet bên dưới, nhưng có th có hoc không liên quan gì đến các v kin gian ln bu c được đưa ra xem xét vào ngày 19/2.

    California: Giáo Viên Sẽ Được Tiêm Chủng Vào Đầu Tháng Ba, 2121

    California sẽ bắt đầu dành liều vắc-xin COVID-19 cho các nhà giáo dục và nhân viên chăm sóc trẻ em vào ngày 1 tháng 3, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc đàm phán của bang với các nghiệp đoàn giáo viên về cách mở cửa lại trường học một cách an toàn để hướng dẫn trực tiếp trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra.

    Bắt đầu từ tháng tới, 10% liều COVID-19 đầu tiên mà California nhận được sẽ được dành cho các nhà giáo dục và nhân viên chăm sóc trẻ em, Thống đốc Gavin Newsom cho biết hôm thứ Sáu. Trong khi 35 trong số 58 quận của California đã sẵn sàng cung cấp vắc xin COVID-19 cho giáo viên, Newsom cho biết hành động này sẽ giúp giáo viên trên toàn tiểu bang tiếp cận với các cuộc hẹn tiêm vắc xin.

    Phát biểu tại Hội đồng Giáo dục Quận Alameda vào sáng thứ Sáu, Newsom cho rằng thông báo của ông là do nguồn cung vắc-xin dự kiến ​​ca tiu bang s tăng lên.

    Tiêm chủng cho giáo viên là một trong những điểm mấu chốt trong cuộc đàm phán của bang với các nhà giáo dục về cách thức và thời điểm mở cửa lại trường học. Đầu tháng này, Hiệp hội Giáo viên California cho biết việc các nhà giáo dục của bang được tiếp cận với vắc-xin COVID-19 là “cực kỳ quan trọng”.

    4 cựu sĩ quan Đài Loan bị truy tố vì chuyển thông tin mật cho Trung Quốc

    Theo Focus Taiwan, bốn cựu quan chức thuộc Cục Tình báo quân sự Đài Loan, vào ngày 20/2, đã bị truy tố vì chuyển thông tin mật cho ĐCSTQ sau khi về hưu.

    Văn phòng công tố quận Đài Bắc công bố các bị cáo gồm cựu thiếu tướng Nhạc Chí Trung và 3 đại tá về hưu là Trương Siêu Nhiên, Chu Thiên Từ và Vương Đại Vượng.

    Theo cáo trạng, ĐCSTQ chiêu mộ 3 ông Trương, Nhạc và Chu, thưởng cho họ tiền mặt, cung cấp những chuyến đi miễn phí và một số lợi ích khác.

    Trong đó, ông Trương được tuyển mộ khi ông đến Trung Quốc đại lục để hỗ trợ một cựu đồng nghiệp bị giới chức Trung Quốc bắt giữ vào năm 1999. Kể từ chuyến đi đó, ông Trương được chỉ đạo sắp xếp các chuyến đi đến Trung Quốc đại lục cho những cựu quan chức tình báo về hưu, theo bản cáo trạng. Những người này được yêu cầu hoặc bị ép cung cấp thông tin nhạy cảm cho Bắc Kinh.

    Ông Trương sau đó đã tuyển chọn ông Nhạc, Chu và Vương. Nếu bị kết tôi, 4 ông sẽ đối diện tối thiểu 3 năm tù giam theo luật tình báo của Đài Loan.

    Thêm hai người chết trong biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar

    Hai người đã thiệt mạng ở Mandalay, Myanmar, vào thứ Bảy (20/1) khi cảnh sát nổ súng để giải tán những người biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự, theo Reuters.

    Công nhân tại xưởng đóng tàu Yadanarbon ở Mandalay, thành phố lớn thứ hai ở Myanmar, và những người biểu tình khác phản đối đảo chính đã ném đá vào lực lượng an ninh để ngăn cản họ bắt người.

    Đáp lại, cảnh sát nã súng để giải tán đám đông, khiến một số người bị thương nghiêm trọng. AFP đưa tin rằng cảnh sát đã bắn đạn thật, đạn cao su và bi sắt.

    “20 người bị thương và hai người đã chết”, Ko Aung, lãnh đạo đội cấp cứu tình nguyện Parahita Darhi ở thành phố, cho biết. Một bác sĩ tình nguyện xác nhận có hai trường hợp tử vong. Ông nói “Một người bị bắn vào đầu chết tại chỗ. Một người khác chết sau đó với vết thương ở ngực”.

    Trong khi đó, Hlaing Min Oo, đội trưởng một đội cứu hộ khẩn cấp tình nguyện tại Mandalay, nói rằng 30 người bị thương, một nửa trong số này trúng đạn thật. Một nguồn tin nói rằng nạn nhân tử vong chưa tròn 18 tuổi do bị bắn vào đầu.

    Hôm 19/2, cô gái Mya Thwate Thwate Khaing, 20 tuổi, tử vong sau 10 ngày điều trị tại bệnh viện vì bị bắn vào đầu khi tham gia biểu tình phản đối đảo chính ở thủ đô Naypyidaw. Đây là người biểu tình đầu tiên thiệt mạng từ khi phong trào chống đảo chính tại Myanmar bắt đầu.

    Hàng nghìn người đã tụ tập tại những giao lộ lớn ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar vào ngày 20/2 để cầu nguyện cho cô gái, họ thắp nến và đặt hoa hồng cạnh băng rôn in ảnh cô.

    Indonesia bắt buộc tiêm ngừa Covid-19

    Chính quyền Jakarta luôn có những quyết định gây bất ngờ về cách phòng chống dịch Covid-19. Indonesia chỉ nhập vac-xin « halal » phù hợp với « nghi thức Hồi Giáo », trong đó có hơn 125 triệu liều vac-xin của tập đoàn Trung Quốc Sinovac. Trái với nhiều nước trên thế giới, chiến dịch tiêm phòng tại Indonesia, bắt đầu từ ngày 13/01/2021, lại ưu tiên cho người trẻ ở độ tuổi lao động. Biện pháp mới nhất là sẽ bắt buộc tiêm phòng, nếu không sẽ bị phạt hoặc bị ngừng trợ cấp.

    Thông tín viên trong khu vực Gabrielle Maréchaux giải thích từ Kuala Lumpur :

    « Khi hỏi nhà dịch tễ học Dicky Budiman ông nghĩ gì về việc bắt buộc tiêm ngừa Covid-19, câu trả lời của ông rất rõ ràng : « Đây là một ý tưởng thật sự không hay, vì trao thêm vũ khí cho những người chống vac-xin ».

    Theo kết quả những cuộc thăm dò gần đây, 52% người Indonesia được hỏi tỏ ra do dự về việc tiêm chủng. Ông Dicky Budiman giải thích : « Nhóm này gồm đa số những người muốn chờ xem những kết quả đầu tiên, những người vẫn hoài nghi. Những người loại hẳn tiêm chủng thì chiếm khoảng 5%. Hiện giờ, công chúng có rất nhiều thắc mắc, trước hết là « Tại sao lại bắt buộc », tiếp theo là « Đó là vì… » và họ sẽ tìm ra hàng loạt câu trả lời trong các thuyết âm mưu ».

    Hiện tại mới chỉ có vac-xin Sinovac được sử dụng, nên tin giả thường xuất phát từ xu hướng bài Trung Quốc. Nhưng nhà dịch tễ học Dicky Budiman tin chắc rằng khi những loại vac-xin khác được chuyển đến Indonesia, sẽ lại xuất hiện những thuyết âm mưu khác : « Nhiều người đã nói là các loại vac-xin ARN tiêm thêm một con chíp nhỏ vào cơ thể ».

    Vào tháng 12/2020, Tổ Chức Y Tế Thế Giới khuyên nên tiêm chủng dựa trên cơ sở tình nguyện. Theo ông Dicky Budiman, đây là một lựa chọn hợp lý vì nghĩa vụ không phải là cách bảo đảm cho hiệu quả. Ông nói : « Nếu dựa vào kinh nghiệm của tôi, ví dụ liên quan đến vac-xin ngừa bệnh bại liệt, thì tư tưởng cực đoan luôn tồn tại, càng ép tiêm phòng thì những tư tưởng này càng thêm cực đoan và dữ dội.

    Một quan ngại khác đối với ông Dicky Budiman, giai đoạn tiêm chủng đầu tiên chưa mang lại hiệu quả giảm số ca nhiễm Covid-19, nên càng tạo thêm cớ cho những người theo thuyết âm mưu ».

    Không có nhận xét nào