Header Ads

  • Breaking News

    COVID-19: Thế giới có khoảng 4000 biến thể, số người nhiễm toàn cầu gia tăng

    Một nhân viên y tế chuẩn bị liều vắc-xin Sinovac trước khi tiêm cho nhân viên y tế tại bệnh viện cấp cứu cho bệnh nhân mắc COVID-19 ở Làng vận động viên, Jakarta, Indonesia (ảnh: Reuters).

    Theo Bộ trưởng phụ trách chương trình triển khai vắc-xin của Anh Nadhim Zahawi, hiện có khoảng 4.000 biến thể của COVID-19 trên khắp thế giới.

    Hãng Reuters đưa tin, hàng ngàn biến thế của loại virus gây ra dịch COVID-19 đã được ghi nhận khi chúng đột biến, trong đó có biến thể từ Anh, Nam Phi và Brazil vốn lây lan nhanh hơn những chủng còn lại.

    Bộ trưởng Zahawi cho biết các loại vắc-xin hiện nay có thể vẫn có hiệu quả với các biến thể mới. “Tất cả các nhà sản xuất như Pfizer-BioNtech, Moderna, Oxford-AstraZeneca đang nghiên cứu cách cải tiến vắc-xin để đảm bảo chúng ta có thể sẵn sàng đối phó với bất kỳ biến thể nào. Trên thế giới đang có khoảng 4.000 biến thể của SARS-CoV-2”, ông Zahawi nói.

    Trong khi hàng nghìn biến thể COVID-19 hình thành do virus đột biến khi nhân lên, chỉ một số rất nhỏ đột biến có khả năng khiến virus thay đổi một cách đáng kể, theo Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ).

    Theo Đại học Johns Hopkins, virus viêm phổi Vũ Hán đến nay đã lây nhiễm cho hơn 104 triệu người trên thế giới và cướp đi sinh mạng của hơn 2,2 triệu người.

    Theo số liệu trang Worldometers.info, tính tới ngày 5/2 (giờ Việt Nam), Mỹ vẫn là nước dẫn đầu về số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới với hơn 27,27 triệu ca nhiễm và tổng số 466,988 ca tử vong.

    Ấn Độ và Brazil đứng thứ 2 và 3 với số ca nhiễm lần lượt là hơn 10,80 triệu ca nhiễm và hơn 9,39 triệu ca nhiễm. 

    Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia vẫn dẫn đầu về tổng số ca nhiễm COVID-19 với hơn 1,1 triệu ca nhiễm và 31.000 ca tử vong.

    Theo số liệu được chính phủ Anh công bố ngày 3/2, hơn 10 triệu người trên khắp nước Anh đã được tiêm liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên. Tuy nhiên, vào cùng ngày, nước này ghi nhận khoảng 19.200 ca nhiễm mới, nâng tổng số người chết lên 109.335 người.

    Hôm thứ Tư (3/2), Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết mặc dù số bệnh nhân nhập viện đã giảm nhưng số ca nhiễm trùng vẫn còn cao. Ông hy vọng sẽ lập một kế hoạch trong tương lai gần để chấm dứt tình trạng đóng cửa trên toàn quốc.

    Ngày 4/2, Bộ Y tế Pháp cũng báo cáo có 357 ca nhiễm COVID tử vong tại bệnh viện, thấp hơn con số 404 người chết một ngày trước đó. Hiện tại, số người chết do COVID ở Pháp đã lên tới 77.952 người, và số ca nhiễm là khoảng 3,27 triệu người.

    Reuters đưa tin, mặc dù chính phủ Pháp đã thắt chặt các hạn chế đối với việc di chuyển của người dân trong vài tuần qua, nhưng tốc độ lây lan của virus vẫn không hề chậm lại.

    Ngày 4/2, Nhật Bản đã bổ sung thêm 2 trường hợp xác nhận nhiễm virus biến thể ở Nam Phi và ghi nhận tổng số 70 người trên toàn quốc nhiễm virus đột biến. Cùng ngày, Nhật Bản có thêm 2,593 ca nhiễm mới, và số bệnh nhân nặng cũng giảm.

    Ngày 3/2, Trụ sở các biện pháp đối phó chống dịch trung ương của Hàn Quốc đã xác nhận trường hợp nhiễm virus biến thể cục bộ đầu tiên xảy ra ở nước này. Tổng cộng trong 5 trường hợp được xác nhận, có 4 người bị nhiễm theo nhóm.

    Hàn Quốc và Trung Quốc nghỉ Tết Dương lịch cùng thời điểm, để tránh lây lan dịch bệnh do người dân đổ về, Hàn Quốc thông báo duy trì hệ thống thu phí đường cao tốc trong dịp Tết. Số lượng người quay trở lại Hàn Quốc năm nay ước tính thấp hơn năm ngoái khoảng 30%.

    Lý Minh (tổng hợp)

    https://vietluan.com.au/43465/covid-19-the-gioi-co-khoang-4000-bien-the-so-nguoi-nhiem-toan-cau-gia-tang

    Không có nhận xét nào