Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ - Căng thẳng gia tăng về chuyện mở cửa lại trường học giữa dịch

    TƯ LIỆU: Học sinh ăn trưa tại Trường Tiểu học Dawes ở thành phố Chicago, ngày 11 tháng 1, 2021.

    Trong khi nước Mỹ đang chứng kiến những dấu hiệu tiến bộ trong nỗ lực khống chế đại dịch virus corona, vấn đề mở cửa lại các trường học công lập đang trở thành một điểm nóng gây tranh cãi giữa các nhà lãnh đạo chính trị và các công đoàn giáo viên trên khắp cả nước, ảnh hưởng tới hàng triệu học sinh từ cấp mẫu giáo cho tới lớp 12.

    Căng thẳng bùng lên hôm 3/2 khi thành phố San Francisco đệ đơn kiện học khu để tìm cách buộc các trường học mở cửa trở lại giữa đại dịch sau nhiều thánh giằng co và thương thuyết với hội đồng giáo dục và công đoàn giáo viên địa phương.

    Đây là vụ kiện đầu tiên thuộc loại này ở bang California và có lẽ là đầu tiên ở Mỹ, trong khi hệ thống trường học chịu áp lực ngày càng lớn từ cha mẹ học sinh và các chính trị gia để chấm dứt việc học trên mạng, theo AP. Các công đoàn giáo viên ở nhiều học khu lớn, bao gồm cả San Francisco, nói rằng họ sẽ không quay lại lớp học cho đến khi được tiêm ngừa.

    Chưởng lý thành phố San Francisco, Dennis Herrera, được sự ủng hộ từ Thị trưởng London Breed, cho biết ông kiện Học khu Hợp nhất San Francisco và Hội đồng Giáo dục như một biện pháp cuối cùng nhằm cứu vãn những gì còn lại của năm học. Họ nói rằng việc mở lại các trường học là an toàn và việc tiếp tục đóng cửa các trường học này đang gây tổn hại cho phúc lợi của trẻ em.

    Giới chức quản trị học khu thì nói rằng họ đang ráo riết nỗ lực để đưa học sinh quay trở lại trường học nhưng không thể định ra một thời biểu cố định cho việc này vì tỉ lệ lây nhiễm virus biến động thất thường và thiếu vaccine cung cấp cho giáo viên, AP đưa tin.

    Trong một nghiên cứu gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết có rất ít bằng chứng cho thấy virus lây lan tại các trường học khi các biện pháp phòng ngừa được áp dụng, chẳng hạn như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và lắp đặt hệ thống thông gió thích hợp.

    Thị trưởng Breed dẫn ra số liệu cho thấy học sinh người da đen, gốc Mỹ Latin, gốc Á và học sinh có thu nhập thấp đã bị hổng kiến thức đáng kể trong suốt quá trình học từ xa, so với học sinh người da trắng và giàu có hơn.

    “Con em của chúng ta đang gánh chịu tổn hại và những sự bất quân bình vốn tồn tại từ trước đại dịch bây giờ ngày càng trở nên trầm trọng hơn,” bà nói.

    Trong khi đó tại bang Illinois, Thị trưởng Thành phố Chicago, Lori Lightfoot, yêu cầu giáo viên quay trở lại dạy học sau nhiều tháng trì hoãn mở cửa các trường học. Học khu Chicago, học khu đông học sinh thứ ba cả nước, đã cho phép học sinh từ cấp tiền mẫu giáo cho tới lớp 8 từ từ quay trở lại trường học nhưng không có kế hoạch cụ thể cho cấp cao trung học.

    Bà Lightfoot khẳng định trẻ em và giáo viên có thể trở lại trường học một cách an toàn sau khi Học khu Chicago chi khoảng 100 triệu đôla cho kế hoạch giữ an toàn, bao gồm mua máy lọc không khí, khử trùng trường học và cho giáo viên xét nghiệm COVID-19. Bà nói rằng việc học từ xa không hữu hiệu đối với tất cả học sinh, đặc biệt là nhiều học sinh người da đen và gốc Mỹ Latin chiếm phần đông trong học khu.

    Nhưng công đoàn giáo viên nói tình trạng lây nhiễm vẫn tiếp diễn và lựa chọn an toàn nhất là học trực tuyến. Họ cũng nói rằng ít học sinh muốn quay trở lại. Chưa tới 20% học sinh cấp tiền mẫu giáo và học sinh giáo dục đặc biệt hội đủ điều kiện trở lại lớp học vào tháng trước, tức là khoảng 3.200 trong tổng số 17.000 học sinh, đã đến lớp.

    Ông Sam Hồ, người có con đang học lớp 11 trong học khu thành phố San Jose, bang California, cho biết con ông đã học trực tuyến từ tháng 3 năm ngoái đến nay và may mắn là không gặp trở ngại nào ảnh hưởng đến thành tích học tập. Ông cũng nói ông không thấy con than phiền về sự bất tiện nào từ việc không học trực tiếp tại trường.

    Dù muốn con quay trở lại trường “càng sớm càng tốt,” ông nói tình hình lây nhiễm COVID-19 là điều ông cân nhắc đầu tiên khi quyết định có nên cho con quay trở lại trường hay không. Và ông thông cảm với những đòi hỏi của giáo viên rằng họ phải được bảo vệ an toàn khi quay trở lại giảng dạy trực tiếp.

    “Nếu mà tôi là thầy cô thì tôi cũng nghĩ là mình phải bảo vệ cho sức khỏe của mình và học sinh của mình cũng như gia đình của mình. Tại vì lây lan nó có thể chẳng những là giữa mình và những người xung quanh mà những người xung quanh có thể đem tới cho mình rồi đem về nhà cho gia đình,” ông nói.

    “Tôi có khuynh hướng đồng ý với các thầy cô hơn.”

    Giữa căng thẳng gia tăng về chuyện cho học sinh và giáo viên quay trở lại trường học, Giám đốc CDC, bác sĩ Rochelle Walensky, ngày 5/2 cho biết cơ quan này sẽ công bố chỉ dẫn về việc mở cửa lại trường học vào tuần sau.

    “Trong số những điều chúng ta cần làm để đảm bảo các trường học được an toàn là đảm bảo rằng sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng giảm xuống,” bà Walensky nói trong một cuộc họp tại Nhà Trắng.

    Tổng thống Joe Biden cam kết nỗ lực để mở cửa lại hầu hết các trường học từ cấp mẫu giáo cho tới lớp 12 trong vòng 100 ngày đầu tiên tại chức, nhưng ông nhấn mạnh rằng ông sẽ dựa vào các chuyên gia y tế để ban hành hướng dẫn quốc gia hầu mở cửa trở lại một cách an toàn.

    Tổng thống đã kí một số sắc lệnh hành pháp giúp hỗ trợ mở lại các trường học và thiết lập một chiến lược quốc gia kiểm soát đại dịch. Ông Biden đang thúc đẩy Quốc hội phê chuẩn thêm 170 tỉ đô la cho các trường từ mẫu giáo tới lớp 12 và đại học để giúp họ giảng dạy trực tiếp một cách an toàn hoặc tạo điều kiện cho việc học từ xa, như một phần trong gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 ngàn tỉ đô la của ông.

    https://www.voatiengviet.com/a/my-cang-thang-gia-tang-ve-chuyen-mo-cua-lai-truong-hoc-giua-dich/5767588.html

    Không có nhận xét nào