Header Ads

  • Breaking News

    Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp bàn tác động của biến đổi khí hậu đối với hòa bình thế giới

    Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 23 tháng 2 sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo thế giới để thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đối với hòa bình thế giới. AFP đưa tin ngày 22 tháng 2 như vừa nêu.

    Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp bàn tác động của biến đổi khí hậu đối với hòa bình thế giới

    Hội nghị được tiến hành theo yêu cầu của Thủ tướng Anh Boris Johnson và diễn ra trực tuyến. Anh là quốc gia hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo An. Giới ngoại giao cho biết ngoài ông Johnson, những lãnh đạo của các quốc gia khác như Việt nam, Trung Quốc, Pháp, Na Uy …cũng sẽ phát biểu tại hội nghị.

    Biến đổi khí hậu là vấn đề gây ra nhiều ý kiến trái chiều giữa 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an. AFP trích lời một nhà ngoại giao không muốn nêu tên phân tích rằng phiên họp này sẽ là một phép thử của quan hệ Mỹ-Trung. Lý do vì đây có thể là một trong số ít vấn đề mà hai cường quốc có thể đồng ý với nhau. Nhà ngoại giao này lập luận rằng trước đây Trung Quốc và Nga thường bác bỏ những vấn đề biến đổi khí hậu và cho rằng nó không liên quan gì đến các vấn đề của hội đồng. Sau này Trung Quốc đã thay đổi, cởi mở hơn với các cuộc thảo luận như thế.

    Việt Nam tại một phiên thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đối với hòa bình thế giới tương tự vào năm 2018 đã bày tỏ quan ngại ngại về những hậu quả như việc người dân bị mất nơi cư trú, an ninh lương thực và nguồn nước. Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, cho biết Việt Nam là một trong những nước chịu tác động lớn nhất của biến đổi khí hậu trên thế giới trong những năm gần đây.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào