Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 18 tháng 2 năm 2021

    TT Biden gọi nạn diệt chủng của ĐCSTQ là ‘chuẩn mực văn hóa’, ông Pompeo phản bác
    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 18 tháng 2 năm 2021

    Hôm thứ Tư (17/2) cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã phản bác lại những nhận xét của Tổng thống Joe Biden khi gọi nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là “chuẩn mực văn hóa” (Cultural norm).

    Trong một cuộc phỏng vấn với CNN một ngày trước đó, ông Biden đã thảo luận về cuộc gọi gần đây của ông với ông Tập Cận Bình. Tổng thống nói, nguyên tắc trung tâm của các lãnh đạo Trung Quốc là “cần phải có đất nước Trung Quốc đoàn kết [và] được kiểm soát chặt chẽ”.

    “Tôi chỉ ra với [Tập]: Không có tổng thống Mỹ nào có thể duy trì vị trí tổng thống nếu ông ấy không phản ánh các giá trị của Hoa Kỳ.

    Và vì vậy, tôi sẽ không lên tiếng phản đối những gì ông ấy đang làm ở Hồng Kông, những gì ông ấy đang làm với người Duy Ngô Nhĩ ở vùng núi phía tây Trung Quốc và Đài Loan, cố gắng chấm dứt chính sách Một Trung Quốc bằng cách làm cho nó trở nên mạnh mẽ – tôi nói và ông ấy hiểu. Về mặt văn hóa, có những chuẩn mực khác nhau mà mỗi quốc gia và những nhà lãnh đạo của chúng phải tuân theo ”.

    Trong buổi phỏng vấn với Fox News, cựu ngoại trưởng Pompeo đã phản bác lại những nhận xét này và cáo buộc ông Biden đang lặp lại cách thức tuyên truyền của ĐCSTQ.

    Ông Pompeo nói: “Sự thật của vấn đề là họ [ĐCSTQ] đang cố gắng xóa sổ toàn bộ dân tộc. Cách diễn đạt là ‘đó chỉ là một tập hợp các tiêu chuẩn khác nhau’ [của Biden] là đường lối tuyên truyền của Trung Quốc”.

    “Có thể Tập Cận Bình hiểu rằng bây giờ chính quyền [Hoa Kỳ] sẽ chỉ nói về điều này và nêu ra câu trích dẫn ‘bởi vì tôi phải nói về điều này’ thay vì có hành động [cứng rắn]”, ông Pompeo nói thêm. Ông hy vọng chính quyền mới “sẽ không coi Trung Quốc [chỉ] là một quốc gia với các chuẩn mực hơi khác.”

    Vào tháng 1/2021, ông Mike Pompeo khẳng định ĐCSTQ phạm tội “diệt chủng và tội ác chống lại loài người” trong cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

    Ông nói: “Chúng ta đang chứng kiến âm mưu có hệ thống nhằm tiêu diệt người Duy Ngô Nhĩ do nhà nước độc đảng Trung Quốc thực hiện”. Người kế nhiệm của ông, Antony Blinken cũng cùng quan điểm rằng “đã xảy ra tội diệt chủng chống lại người Duy Ngô Nhĩ” tại Tân Cương. Ông Blinken hứa sẽ giữ thái độ cứng rắn với Trung Quốc.

    Mỹ thúc giục Bắc Kinh lên án đảo chính Myanma


    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm thứ Tư (16/2) nói rằng Bắc Kinh nên đóng “vai trò mang tính xây dựng” ở Myanmar, nơi đang trải qua điều ông mô tả là “cuộc tấn công vào quá trình chuyển đổi dân chủ”.

    Ông Price phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Tư: “Chúng tôi đã nói rõ ràng rằng chúng tôi muốn thấy Trung Quốc đóng vai trò xây dựng trong việc này. Và đó là thông điệp chúng tôi đã gửi cả công khai và riêng tư tới Bắc Kinh, cũng là thông điệp chúng tôi sẽ tiếp tục gửi cho đến khi Trung Quốc dứt khoát lên án cuộc đảo chính này”.

    Tuyên bố được ông Price đưa ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Myanmar Chen Hai bác bỏ cáo buộc rằng Bắc Kinh đang ủng hộ cuộc đảo chính quân sự ở nước này.

    Vài ngày trước đã có hàng trăm người biểu tình phản đối sự can thiệp của Bắc Kinh bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc ở Myanmar.

    Người biểu tình Myanmar cáo buộc Trung Quốc “ủng hộ hoặc ngầm bật đèn xanh” cho vụ đảo chính. Tin đồn dấy lên sau khi Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tháng trước đến thủ đô Naypyidaw của Myanmar và gặp gỡ nhiều quan chức quân đội nước này, trong đó có cuộc gặp với thống tướng Min Aung Hlaing, người hiện đứng đầu chính quyền quân sự.

    Công chức Hồng Kông phải kí một bản tuyên thệ trung thành

    Các công chức Hồng Kông nhận việc trước ngày 1 tháng 7 năm 2020 hôm nay sẽ phải quyết định xem có nên ký bản tuyên bố tuân thủ Luật Cơ bản (hiến pháp của thành phố), tận tâm trong nhiệm vụ và thể hiện lòng trung thành với chính quyền thành phố hay không. Tất cả các nhân viên chính phủ vào làm sau ngày 1 tháng 7 đều đã ký từ trước. Nếu từ chối có thể bị sa thải.

    Gần đây một bản ghi nhớ đã được lưu hành cho các nhân viên chính phủ để làm rõ điều gì có thể cấu thành hành vi vi phạm tuyên bố này, bao gồm, nhưng không giới hạn, việc ủng hộ độc lập cho Hồng Kông, từ chối công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với lãnh thổ này, và cấu kết với người nước ngoài can thiệp vào chính trị trong nước. Bản tuyên bố trung thành này, cùng với Luật An ninh Quốc gia ban hành vào tháng 6 năm ngoái, là một phần trong nỗ lực của chính phủ Hồng Kông và Trung Quốc nhằm kiềm chế tình trạng bất ổn do các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ gây ra. Một công đoàn của công chức, được thành lập từ sau các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm 2019, đã giải tán vì lo ngại các thành viên sẽ mất việc.

    Đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá

    Timothy Ash của BlueBay Asset Management trong tuần này đã viết: “Đồng lira giờ đây trông như một đồng tiền mạnh.” Tất nhiên là anh ta đang nói đùa. Nhưng đúng là đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá hơn 20% so với hồi đầu tháng 11, trước khi tổng thống Recep Tayyip Erdogan sa thải người đứng đầu ngân hàng trung ương. Điều đó cũng khiến Berat Albayrak, bộ trưởng tài chính và là con rể của ông Erdogan, từ chức.

    Những người thay thế họ đã làm được một việc ngoạn mục là phục hồi niềm tin vào công tác hoạch định chính sách kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đồng nội tệ và dự trữ ngoại hối của nước này sụt giảm mạnh vào năm ngoái. Ngân hàng trung ương, với một cuộc họp vào hôm nay, đã đơn giản hóa lãi suất và nâng nó lên trên mức lạm phát, hiện vẫn đang ở mức gần 15%. Kỳ vọng hiện tại là những người gửi tiết kiệm của Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người trong số đó đã chuyển sang đô la vào năm ngoái, sẽ quay lại đồng lira. Và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, nhân vật có quan điểm rất khác người về kinh tế vĩ mô, sẽ nhẹ tay với ngân hàng trung ương của ông.

    Mỹ gửi xe tự hành lên sao Hỏa

    Perseverance, xe tự hành mới nhất trên sao Hỏa của Mỹ, sẽ hạ cánh trong miệng núi lửa Jezero vào 20:55 GMT thứ Năm — sáu phút 50 giây sau khi chạm rìa bầu khí quyển của hành tinh. Quy trình phức tạp, theo đó nó mở dù, tinh chỉnh quỹ đạo và sử dụng một tầng tên lửa riêng biệt — “skycrane” —để tiếp đất nhẹ nhàng, sẽ hoàn toàn tự động. Đây là chuyến đi thứ ba đến sao Hỏa trong tháng này.

    Hope của UAE đã đi vào quỹ đạo hành tinh này vào ngày 9 tháng 2. Thiên Vấn-1 của Trung Quốc cũng đã hoàn thành điều tương tự vào ngày 10 tháng 2. Cả hai đều là sứ mệnh sao Hỏa đầu tiên của hai nước. Vào tháng 5 hoặc tháng 6, tàu Thiên Vấn-1 của Trung Quốc sẽ thả một xe tự hành xuống vùng đồng bằng Utopia, có lẽ cách Jezero 1.500 km về phía đông. Trong khi đó, Perseverance sẽ bận rộn thu thập một bộ mẫu đá mà một sứ mệnh trong tương lai sẽ mang về Trái đất. Ở đó chúng có thể được xác định niên đại chính xác và tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống cổ đại.

    Điều trần trước quốc hội Mỹ về vụ cổ phiếu GameStop

    Hôm nay năm người sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về đợt tăng giá mạnh cổ phiếu GameStop. Vụ tăng đột biến đã khiến các công ty môi giới lẻ, đáng chú ý nhất là Robinhood, tạm thời dừng các yêu cầu mua vào cổ phiếu này, và sau đó nó đã nhanh chóng giảm. Sếp của Robinhood, Vlad Tenev, người từng là anh hùng của các trader lẻ, nhanh chóng trở thành kẻ phản diện vì đã bóp nghẹt một cổ phiếu được yêu thích. Các đồng phạm của ông, theo cáo buộc, là Ken Griffin, tỷ phú chủ sở hữu công ty Chứng khoán Citadel, bên xử lý các yêu cầu mua cổ phiếu của Robinhood, và Gabe Plotkin, một sếp quỹ phòng hộ đã bán khống cổ phiếu GameStop.

    Ông Griffin đã chi 2 tỷ đô la để cứu ông Plotkin sau khi ông này bị thua lỗ vì GameStop. Cũng sẽ ra làm chứng là Keith Gill, một trader lẻ không rõ danh tính đã kiếm được hàng chục triệu đô la nhờ đặt cược rằng cổ phiếu GameStop sẽ tăng đột biến và đăng điều này trên một diễn đàn Reddit. (Sếp của hãng truyền thông xã hội này cũng sẽ xuất hiện, nhưng chỉ đóng một vai trò nhỏ). Các nhà lập pháp sẽ điều tra những mối quan hệ này, cố gắng tìm ra những hành vi sai trái. Buổi điều trần sẽ là một tấn kịch đáng xem.

    Rush Limbaugh qua đời ở tuổi 70

    Người đàn ông gây chấn động nước Mỹ Rush Limbaugh vừa qua đời ở tuổi 70. Khi các đài phát thanh được giải phóng khỏi nghĩa vụ pháp lý là đưa tin cân bằng vào năm 1987, ông Limbaugh tận dụng tính cách ngang tàng của mình để xây dựng nên một đế chế truyền thông. Trong quá trình đó, ông đã giúp phổ biến một đài phát thanh cực hữu và được Donald Trump trao tặng huy chương tự do của tổng thống.

    Cảnh sát trưởng Arizona: Số người vượt biên trái phép tăng gấp 5 lần

    Các cuộc truy đuổi bằng xe tốc độ cao đối với những kẻ tình nghi buôn lậu người và các tội phạm liên quan đến dân nhập cư bất hợp pháp khác đang trở nên phổ biến hơn ở hạt Cochise, Arizona – một tiểu bang giáp biên giới giữa Mexico và Mỹ, cảnh sát trưởng Mark Dannels cho biết.

    Dannels chịu trách nhiệm giám sát hoạt động vượt biên bất hợp pháp thông qua hệ thống camera đường mòn ẩn quy mô lớn dọc theo đường biên giới chung dài 83 dặm giữa biên giới Mexico – Mỹ.

    Các camera cho thấy 1.200 hoạt động vượt biên bất hợp pháp vào tháng 8 năm 2020 và đến tháng 12, con số này đã gia tăng hơn gấp đôi lên 2.500 vụ, ông nói. Trước tháng 8, chỉ cần 500 vụ vượt biên lậu là đã có thể tạo nên một tháng làm việc bận rộn.

    “Đó là điều khiến tôi sợ hãi về toàn bộ điều này,” ông nói với The Epoch Times vào ngày 15 tháng 2. “Mặc dù tôi tin rằng chính trị không liên quan đến việc trị an, nhưng nó chắc chắn có ảnh hưởng đến khu vực biên giới”.

    Tổng thống Joe Biden đã hủy bỏ một số biện pháp an ninh biên giới mà chính quyền Trump đã thiết lập, bao gồm tạm thời đình chỉ trục xuất người nhập cư bất hợp pháp, hủy bỏ lệnh cấm đi lại của Tổng thống Donald Trump từ các quốc gia có nhiều phần tử khủng bố, ngừng xây dựng bức tường biên giới và ban hành một gói nhập cư sâu rộng tới Quốc hội bao gồm lệnh ân xá cho hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp.

    Biden cũng đã cam kết sẽ mở cửa cho 25.000 người xin tị nạn đang chờ đợi ở Mexico để xét xử trường hợp nhập cư của họ theo chương trình Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (MPP).

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Quan điểm của tổng thống là cách tiếp cận của chính quyền trước đó là vô đạo đức, và cũng không hiệu quả về mặt giải quyết thách thức – nhiều thách thức của một hệ thống nhập cư đã lỗi thời”.

    Tuy nhiên, cảnh sát trưởng Dannels thì cho rằng “những nỗ lực bảo vệ biên giới tốt nhất mà chúng ta từng có trong ba thập kỷ qua ở hạt Cochise đã được thiết lập trong vài năm qua.”

    “Chúng ta đã có một tổng thống rất mạnh tay về vấn đề biên giới, không ai có thể nghi ngờ điều này. Và giờ đây chúng ta đang có một tổng thống đang làm điều ngược lại”, ông nói. “Họ hủy bỏ chúng [các lệnh hành pháp về nhập cư của TT Trump] bởi vì Trump là tác giả của chúng và hành vi này mang tính trả thù? Hay họ hủy bỏ nó vì nó không có hiệu quả? Tôi sẽ đặt nghi vấn đối với cả hai luồng quan điểm này”.

    Các đặc vụ Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ đã bắt giữ hai nhóm lớn người nhập cư bất hợp pháp trong vòng một giờ đồng hồ gần Mission, Texas, vào ngày 4 tháng 2 năm 2021 (ảnh: Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ).

    Thông điệp mà những kẻ buôn lậu và băng đảng nhận được là biên giới “vẫn đang mở cửa hoạt động” và “điều đó khá đáng sợ đối với tôi”, ông Dannels nói. Chỉ trong tháng trước, hai người nhập cư bất hợp pháp đã chết khi chiếc xe mà họ cầm lá bị lật khi họ cố gắng chạy thoát khỏi truy đuổi của cơ quan thực thi pháp luật. Bốn người khác ở trong xe khi đó.

    “Chúng ta cần có một biên giới an toàn. Băng đảng Cartel là những người duy nhất mỉm cười hiện nay, bởi vì họ sẽ trục lợi từ sự nhầm lẫn này”, ông nói.

    Chuyên gia: Chính sách nhập cư của Biden sẽ sớm gây ra khủng hoảng biên giới


    Jessica Vaughan, Giám đốc Nghiên cứu Chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư Hoa Kỳ, cho biết vào hôm thứ Ba (16/2) rằng theo chính sách nhập cư mới của ông Biden, Hoa Kỳ sẽ sớm xảy ra khủng hoảng biên giới, Sound of Hope đưa tin.

    Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã thông báo vào tuần trước rằng theo lệnh hành pháp của TT Biden, từ ngày 19/2, cơ quan này sẽ bắt đầu xử lý những người bị buộc phải “ở lại Mexico” theo Hiệp định Bảo vệ Người nhập cư (MPP). Khoảng 25.000 trường hợp đang được xử lý dưới sự giám sát của MPP .

    “Hiệp định bảo vệ người nhập cư” được ban hành vào năm 2019 dưới sự lãnh đạo của chính quyền Trump, quy định rằng người nước ngoài đến Hoa Kỳ thông qua Mexico phải trở lại Mexico và ở lại đó để hoàn thành toàn bộ thủ tục nhập cư.

    Trước đó, những người nhập cư bất hợp pháp sẽ được vào Hoa Kỳ để chờ hồ sơ của họ được chấp thuận, nhưng nhiều người trong số họ đã hoàn toàn không đến tòa.

    Bà Vaughan nói với Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD) hôm thứ Ba: “Mối quan tâm lớn nhất là một khi chính sách ‘Hiệp định Bảo vệ Người nhập cư’ bị chấm dứt, nó sẽ khuyến khích mọi người cố gắng đến biên giới Mỹ-Mexico, vì họ tin rằng chỉ cần họ nói sợ về nhà, hoặc nếu đi cùng con cái thì họ sẽ được phép vào”.

    Bà nói thêm rằng: “Điều này sẽ gửi một thông điệp đến mọi người rằng bạn sẽ được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ và ở đây trong nhiều năm cho đến khi bạn có một phiên tòa”, và “Một thông điệp khác từ chính quyền Biden là: cơ chế thực thi nội bộ luật nhập cư gần như đã bị đình chỉ”.

    Bà Vaughan gần đây đã chỉ ra rằng sau khi trò chuyện với một số quan chức thực thi hải quan nhập cư địa phương, bà được biết những quan chức này tin rằng lệnh của Biden “sẽ ngăn ICE bắt giữ và trục xuất hầu hết mọi tội phạm, bao gồm nhiều người bị kết án về những tội nghiêm trọng nhất”.

    Thư ký Báo chí Toà Bạch Ốc, Jen Psaki, xác nhận vào ngày 8/2 rằng Bộ An ninh Nội địa sẽ ban hành hướng dẫn mới chỉ đạo Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ chuyển trọng tâm mới sang các biện pháp phòng vệ “gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia”. “Vì vậy, điều này thực sự mở ra một tấm thảm chào đón mọi người đến biên giới”. “Mọi người sẽ được phép ở lại đây vô thời hạn”, bà Vaughan cho biết.

    Bà Vaughan đoán rằng 25.000 người đầu tiên sẽ được phép định cư ở bất kỳ đâu trên nước Mỹ. Cuối cùng, họ sẽ có thể nhận được các dịch vụ hỗ trợ đơn xin nhập cư.

    Bà Vaughan cuối cùng đã chỉ ra rằng giải pháp là thay đổi chính sách. Bà nói: “Nếu chúng tôi thay đổi chính sách của mình, mọi người sẽ không dấn thân vào cuộc hành trình nguy hiểm này, mà sẽ ở lại quê hương của họ

    Báo cáo: Doanh nghiệp Trung Quốc cung cấp tiền, vũ khí cho đảo chính Myanmar



    Một nhóm công dân Myanmar đã công bố báo cáo nêu rõ 5 doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc cung cấp vũ khí và tài chính cho quân đội Myanmar thông qua thương mại. Những nguồn lực này đã trở thành chỗ dựa cho quân đội Myanmar thực hiện cuộc đảo chính hôm 1/2, Sound of Hope đưa tin.

    Mặc dù, ĐCSTQ liên tục phủ nhận việc ủng hộ cuộc đảo chính của quân đội Myanmar, nhưng theo Đài Á Châu Tự do, một nhóm các nhà hoạt động Myanmar lấy tên “Justice for Myanmar” (Tạm dịch: Công lý cho Myanmar) đã công bố một báo cáo cho thấy trong số 16 công ty nước ngoài cung cấp vũ khí và các mặt hàng liên quan cho Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Myanmar, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc chiếm nhiều nhất, với tổng cộng 5 công ty. Tiếp theo là Ấn Độ, Israel, Nga và Singapore, mỗi quốc gia có hai công ty, Triều Tiên và Ukraine mỗi quốc gia có một công ty.

    Người phát ngôn của “Justice for Myanmar” tuyên bố rằng Tổng công ty công nghiệp Bắc Trung Quốc (NORINCO) không chỉ bán vũ khí cho quân đội Myanmar, mà loại vũ khí này có thể còn được quân đội Myanmar sử dụng để chống lại người dân. Hai mỏ đồng địa phương do công ty điều hành, trong đó có mỏ Lebitang cũng trục xuất những người dân bản địa và gây ô nhiễm môi trường địa phương.

    Người phát ngôn nói rằng các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với quân đội Myanmar.

    Ngoài ra, người phát ngôn cũng dẫn lời “Ủy ban điều tra sự thật” của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng quân đội Myanmar đã sử dụng thu nhập từ thương mại với Trung Quốc để hỗ trợ Lực lượng Phòng vệ Quốc gia trong cuộc chiến với Quân đội Arakan ở phía bắc Myanmar và bang Rakhine. Theo báo cáo, trong cuộc trao đổi giữa Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Myanmar và Quân đội Rakhine, họ đã “vi phạm nghiêm trọng nhân quyền”, trong khi Lực lượng Phòng vệ Quốc gia bắt giữ người Rohingya theo đạo Hồi được miễn trách nhiệm hình sự.

     


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào