Header Ads

  • Breaking News

    Sự lựa chọn lãnh đạo đáng ngạc nhiên của Đảng Cộng sản Việt Nam

    Banyan - The surprising choice to lead Vietnam’s Communist Party

    Nguyễn Phú Trọng giành được nhiệm kỳ thứ ba ở tuổi chưa từng có

    So sánh với sự nhộn nhịp sôi động và sự hỗn loạn của Hà Nội – nơi những người nam giả gái biểu diễn cho khán giả cuồng nhiệt  xem và những vũ công nhảy múa trên vỉa hè Hà Nội – Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam 5 năm lại không vậy. Các chậu cọ và bó hoa có khoảng cách chính xác; gần 1.600 đại biểu (trong đó có một ít phụ nữ) đều nghiêm trang giơ thẻ đỏ bỏ phiếu; thậm chí là còn có lệnh cấm các đại biểu gặp nhau để trò chuyện vào buổi tối: mọi thứ đã được sắp xếp để trình bày một bản tường thuật về sự phù hợp, trật tự ổn định và nhất trí bên trong một trong những tổ chức chính trị bí mật nhất thế giới.

    Và kết quả chính của đại hội xuất hiện, lại có vẻ không bình thường. Đảng có xu hướng không tán thành loại quyền lực cá nhân mà Tập Cận Bình đã thâu tóm ở Trung Quốc lận cận. Đúng hơn, quyền hành được phân bổ giữa “tứ trụ” của chính phủ: tổng bí thư đảng, thủ tướng, chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội. Tại đại hội trước đó vào năm 2016, đã có đủ điều bất thường khi tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tống tiễn một đối thủ theo chủ nghĩa cải cách mạnh mẽ để nắm chắc nhiệm kỳ thứ hai — đặc biệt là vì ông Trọng đã trên 65 tuổi, độ tuổi ở giới hạn thông thường để được tái cử vào Bộ Chính trị. Sau đó ông cũng đảm nhận luôn vị trí chủ tịch khi người đương nhiệm từ trần vào năm 2018, nén bốn trụ cột xuống còn ba.

    Gần như chắc chắn thủ tướng sắp mãn nhiệm, Nguyễn Xuân Phúc, đã ảo tưởng về cơ hội kế nhiệm ông Trọng làm tổng bí thư, chức quan trọng nhất trong “tứ trụ”. Ông Phúc đã lãnh đạo một chiến dịch chống dịch covid-19 ấn tượng, bất chấp một loạt các ca nhiễm gần đây. Ông Phúc có nhiều kinh nghiệm điều hành và mạng lưới ủng hộ khắp nơi. Tuy nhiên, ông Phúc quê ở miền trung Việt Nam, trong khi tất cả các tổng bí thư tiền nhiệm đều là người vùng trung tâm cộng sản ở miền Bắc. Hơn nữa, ông Lê Hồng Hiệp – Viện Yusof Ishak ở Singapore, cho biết chính mạng lưới ủng hộ đó đã chống lại ông Phúc theo ông Trọng nhìn nhận. Điều đó có thể đã hạn chế khả năng của ông Phúc trong việc tiếp tục chiến dịch “đốt lò” chống tham nhũng của ông Trọng, chiến dịch đã hạ bệ các ông lớn trong đảng, giới kinh doanh và những người khác. Ông Trọng cho rằng diệt tận gốc tham nhũng là chìa khóa cho sự tồn vong của đảng.

    Trong trường hợp này, ông Trọng và đồng minh đã chặn được ông Phúc. Nhưng người kế nhiệm của ông Trọng, Trần Quốc Vượng, cũng không trúng chức tổng bí thư được. Ông Vượng, một người có uy tín trong đảng và là cựu viện trưởng viện kiểm sát nhân dân tối cao, đứng đầu chiến dịch chống tham nhũng. Nhưng ông Vượng thiếu mạng lưới đồng minh của riêng mình, điều này dường như đã làm giảm vị thế của ông đối với các thành viên trong ủy ban trung ương đầy quyền lực của đảng.

    Một đòn đau cho ông Trọng? Hãy nghĩ lại. Bởi vì, đã loại bỏ các ông Phúc và Vượng làm tổng bí thư, và thiếu một ứng cử viên thỏa hiệp, đại hội đã bỏ phiếu thay thế cho ông Trọng tóc trắng ở lại nhiệm kỳ thứ ba. Đó là điều chưa từng xảy ra, nhưng có lẽ đó đã là chủ ý của ông Trọng. Khả năng nắm quyền của ông còn đáng chú ý hơn cả khi ông được cho là đã bị đột quỵ vào năm 2019. Ông Tường Vu của Đại học Oregon nói rằng đừng bao giờ mắc sai lầm khi đánh giá thấp ông Trọng.

    Mặc dù vậy, ông Trọng không hề rực lửa tại đại hội, tỏ ra yếu ớt. Có nhiều đồn đoán xoay quanh việc liệu ông có thể từ chức giữa nhiệm kỳ mới hay không. Nếu vậy, người kế nhiệm ông có thể là tân chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ, giáo sư kinh tế kiêm cựu bộ trưởng tài chính, hoặc tân thủ tướng Phạm Minh Chính. Việc thăng chức cho cựu tướng công an kiêm trưởng ban tổ chức trung ương này cũng là điều bất thường. Cho đến nay, thủ tướng được chọn trong số các phó thủ tướng. (Trong khi đó, ông Phúc, 66 tuổi, đã được cất nhắc lên chức chủ tịch nước chỉ có danh, phục hồi tứ trụ.)

    Hiện tại, quan điểm bảo thủ của ông Trọng, 76 tuổi, một nhà lý thuyết Mác xít, chạy theo quốc gia 96 triệu dân, hơn một nửa trong số họ dưới 35 tuổi. Ông Trọng có nghĩa là không chỉ tiếp tục hành động chống tham nhũng của mình. Ông Trọng cũng có nghĩa là tiếp tục đàn áp các phương tiện truyền thông xã hội tương đối cởi mở của Việt Nam. Thao Dinh, một nhà hoạt động trẻ nổi tiếng, nói. Ông Trọng có vẻ tin rằng cần siết chặt để giữ vững đất nước. Đừng quá bi quan, những người nam giả gái và các vũ công break dance dường như đang trả lời.

    https://vietnamthoibao.org/vntb-su-lua-chon-lanh-dao-dang-ngac-nhien-cua-dang-cong-san-viet-nam/

    Banyan - The surprising choice to lead Vietnam’s Communist Party

    https://www.economist.com/asia/2021/02/04/the-surprising-choice-to-lead-vietnams-communist-party

     

    Không có nhận xét nào