Header Ads

  • Breaking News

    Việt Quốc - Ông Biden “lên voi nắm vố”

    TT Joe Biden đang ký Executive Order

    TT Biden “lên voi nắm vố”, 14 ngày đầu, ông “vố” liên tục 40 Sắc Lệnh Hành Pháp. Được xem như Tổng Thống vô địch trong lịch sử nước Mỹ ký nhiều nhất sắc lệnh hành pháp trong 2 tuần đầu. Nhiều sắc lệnh ông “vố” cho hả giận ký hủy bỏ một số chính sách của cựu TT Trump trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, nhập cư, môi trường và các vấn đề công bằng và đa dạng. Dưới đây là số “vố” trong những ngày đầu mà TT Biden ký Sắc Lệnh Hành Pháp và Ghi Nhớ từ phút đầu ông lên voi:

    Ngày 20/01: 15 vố
    Ngày 21/01: 9 vố
    Ngày 22/01: 2 vố
    Ngày 25/01: 3 vố
    Ngày 26/01: 4 vố
    Ngày 27/01: 2 vố
    Ngày 28/01: 2 vố
    Ngày 02/02: 3 vố

    Có 2 vố TT Biden ban hành là ngưng xây ống dẫn dầu từ Canada đến vùng vịnh Mexico, và ngưng xây bức tường biên giới Mexico-USA, làm cho 50 ngàn công nhân bị mất việc treo bảng bán nhà. Lúc này đại dịch không thể tìm ra công việc làm!

    Dư luận truyền thông chỉ trích những “vố” của TT Biden: 

    AP (29/01): George Stephanopoulos: Tổng thống Joe Biden thừa nhận ông đang cai trị như một “nhà độc tài” trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình ABC News.
    SỰ THẬT: Chỉ trong hơn một tuần làm tổng thống, Biden đã ký hơn ba chục sắc lệnh hành pháp, khiến người dùng mạng xã hội và các nhà lập pháp theo dõi, những người cho rằng việc ông sớm phụ thuộc vào các hành động điều hành làm giảm cam kết thống nhất đất nước của ông.

    AP (28/01): Biden đối diện với sự giám sát vì phụ thuộc vào lệnh điều hành.Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell hôm thứ Năm (28/01) cho biết sự phụ thuộc sớm của Biden vào hành động điều hành trái ngược với cam kết của đảng Dân Chủ với tư cách là một ứng cử viên trở thành người xây dựng sự đồng thuận. Ban biên tập của New York Times hôm 28/01 đã đăng một bài báo với lời khuyên nhủ có tiêu đề “Bình tĩnh trong các Hành động Điều hành, Joe”.Ngày 3/02/2021: https://www.npr.org/

    Mĩa mai: Với 28 Lệnh điều hành được ký kết, Tổng thống Biden sẽ có một khởi đầu kỷ lục trong các tổng thống.

    MSNBC News 29/01/2021: “Thay đổi mong manh”: Biden ký lệnh điều hành nhưng hiếu lực lượng – Trump đã sử dụng các sắc lệnh hành pháp trong một số công việc và Biden đã tìm cách đảo ngược người tiền nhiệm của mình. 

    v..v..

    Danh sách các sắc lệnh hành pháp đến ngày 4/2/2021

    Danh sách các mệnh lệnh, bản ghi nhớ và tuyên bố mà TT Biden ban hành kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình. Danh sách này, được cập nhật lần cuối vào ngày 2 tháng 2, sẽ được cập nhật khi các hành động bổ sung được ký kết:

    20/01

    1) Lệnh hành pháp: hủy bỏ Ủy Ban 1776 của TT Trump mà ông cho là “giáo dục yêu nước”. Một hội đồng mà TT TT Trump thành lập để phản ứng với Dự án 1619 của New York Times tập trung vào lịch sử nước Mỹ với chế độ nô lệ.
    2) Lệnh hành pháp: thu hồi kế hoạch của TT Trump để loại trừ những người không phải công dân Hoa Kỳ ra khỏi cuộc kiểm tra dân số.
    3) Lệnh hành pháp: cấm phân biệt đối xử tại nơi làm việc của chính phủ liên bang dựa trên khuynh hướng tình dục và giới tính nhằm chỉ đạo các cơ quan liên bang bảo đảm việc bảo vệ người đồng tình luyến ái được đưa vào các đạo luật chống sự kỳ thị đối xử..
    4) Lệnh điều hành tạo ra một điều phối viên ứng phó vơi virus Vũ Hán (COVID-19), điều phối viên này sẽ báo cáo trực tiếp với tổng thống.
    5) Lệnh hành pháp thu hồi Lệnh hành pháp thực thi nội vụ năm 2017 của TT Trump, mở rộng thêm các danh mục người nhập cư không có giấy tờ bị loại bỏ, đã khởi động lại chương trình Cộng Đồng An toàn và hỗ trợ chương trình trục xuất 287(g) liên bang.
    6) Lệnh hành pháp đưa ra một sáng kiến
    ​​trong toàn chính ph ch đạo mi cơ quan liên bang xem xét tình trng bình đẳng chng tc ca mình và đưa ra kế hoạch hành động trong vòng 200 ngày để giải quyết bất kỳ sự khác biệt nào về chính sách và chương trình.
    7) Lệnh hành pháp gia hạn việc tạm dừng thanh toán khoản nợ cho sinh viên và các hạn chế trên toàn quốc về việc trục xuất và tịch thu nhà ở.
    8) Lệnh hành pháp tạo ra một nhóm làm việc dữ liệu công bằng để đảm bảo dữ liệu liên bang phản ánh cấu trúc đa dạng của quốc gia và chỉ đạo Văn Phòng Quản Lý và Ngân Sách phân bổ nhiều nguồn lực liên bang hơn cho các cộng đồng chưa được phục vụ.
    9) Lệnh hành pháp hủy bỏ giấy phép cho đường ống Keystone XL chuyển dầu từ Canada đến Vịnh Mexico, hủy bỏ việc TT Trump phê duyệt một dự án mà bị các nhà môi trường chỉ trích từ lâu.
    10) Tuyên bố chấm dứt việc xây dựng bức tường TT Trump đã ký ở biên giới Mỹ-Mexico bằng cách tuyên bố “chấm dứt ngay lập tức” tuyên bố khẩn cấp quốc gia mà TT Trump đã sử dụng để tài trợ cho nó.
    11) Lệnh hành pháp: hủy bỏ lệnh cấm đi lại của TT Trump từ các quốc gia Hồi giáo.
    12) Lệnh hành pháp: Tuyên bố Ngày Thống nhất Quốc gia vào ngày 20/01 năm 2021.
    13) Bản ghi nhớ chỉ đạo Văn phòng Quản lý và Ngân sách đưa ra các khuyến nghị để hiện đại hóa các tiến trình quản lý.
    14) Bản ghi nhớ gia hạn việc trục xuất người Liberia đến cuối tháng 6 năm 2022.
    15) Bản ghi nhớ hoãn lại việc trục xuất trẻ em nhập cư đến Mỹ từ thời thơ ấu không có giấy tờ nhập cư hợp lệ.

    Ngày 21/01

    1) Lệnh hành chánh: xác định nguồn cung cấp và đẩy nhanh việc sản xuất nguồn cung cấp cần thiết để ứng phó với đại dịch virus Vũ Hán, bao gồm vaccine và thiết bị bảo vệ cá nhân.

    2) Lệnh hành pháp nêu rõ sự ủng hộ đối với việc mở lại các trường học, kêu gọi Bộ Trưởng Giáo Dục làm việc với các trường tiểu học và trung học về cách thức mở lại trường học và duy trì hoạt động.

    3) Lệnh hành pháp kêu gọi Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp ban hành hướng dẫn về virus Vũ Hán (COVID-19) cho các nơi làm việc và thiết lập một chương trình thực thi đối với các vi phạm khiến người lao động gặp rủi ro

    4) Lệnh hành pháp yêu cầu đeo khẩu trang trên một số phương tiện vận chuyển, khách du lịch quốc tế đến Hoa Kỳ để cung cấp xét nghiệm virus Vũ Hán (COVID-19) âm tính trước khi đi du lịch.

    5) Lệnh hành pháp khuyến khích tăng tốc sản xuất các phương pháp điều trị virus Vũ Hán, và mở rộng khả năng tiếp cận các liệu pháp.

    6) Lệnh hành pháp: thành lập hội đồng thử nghiệm virus Vũ Hán (COVID-19) để tăng nguồn cung cấp thử nghiệm và đưa việc sản xuất thử nghiệm sang Hoa Kỳ.

    7) Lệnh hành pháp chỉ đạo chính phủ kiểm tra và ngăn chặn sự bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe và dịch vụ cho các cộng đồng da màu và các nhóm thiểu số khác, thành lập trong Bộ Y Tế một Lực lượng Đặc Nhiệm Công Bằng Y Tế virus Vũ Hán (COVID-19).

    8) Lệnh hành pháp tăng cường thu thập và chia xẻ dữ liệu giữa các cơ quan chính phủ để tăng cường cơ sở hạ tầng y tế công cộng.

    9) Biên bản ghi nhớ chỉ đạo FEMA đài thọ chi phí của các tiểu bang cho Lực lượng Vệ Binh Quốc Gia để hỗ trợ ứng phó với đại dịch.

    Ngày 22/01

    1. Lệnh hành pháp khôi phục quyền thương lượng tập thể cho nhân viên liên bang và chỉ đạo Văn Phòng Điều Hành Nhân Sự đưa ra các khuyến nghị để đạt  mức lương tối thiểu $15 cho công nhân liên bang.2. Lệnh hành pháp thúc đẩy hỗ trợ từ các cơ quan liên bang cho các cá nhân, gia đình và doanh nghiệp nhỏ trong hoàn cảnh đại dịch virus Vũ Hán (COVID-19).

    Ngày 25/01 

    1. Lệnh hành pháp đảo ngược chính sách của chính quyền TT Trump cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội.

    2. Lệnh hành pháp cam kết đầu tư vào các công ty Mỹ và đóng các kẽ hở “cho phép các công ty sản xuất và làm việc ở nước ngoài trong khi vẫn đủ điều kiện được hưởng các ưu đãi trong nước.”

    3. Tuyên bố đình chỉ việc nhập cảnh của những người không phải công dân đến Hoa Kỳ đã có mặt ở một số khu vực nhất định trong 14 ngày trước khi họ cố gắng nhập cảnh, bao gồm: Khu vực Schengen, Vương quốc Anh (không bao gồm các lãnh thổ hải ngoại bên ngoài Châu Âu), Cộng hòa Ireland , Cộng hòa Liên bang Brazil và Cộng hòa Nam Phi.

    Ngày 26/01 

    1. Lệnh điều hành chỉ đạo việc loại bỏ các nhà tù tư nhân không gia hạn hợp đồng của Sở Tư pháp. Lệnh không áp dụng cho các cơ quan liên bang khác, chẳng hạn như Cơ Quan Thực thi Hải quan và Nhập cư Hoa Kỳ.

    2. Bản ghi nhớ lên án chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bài ngoại đối với người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương để đối phó với đại dịch coronavirus, đồng thời hướng dẫn Bộ Y Tế xem xét các phương pháp hay nhất để giảm thiểu ngôn ngữ trong hướng dẫn có thể tiếp tục phân biệt chủng tộc.3. Bản ghi nhớ chỉ đạo các cơ quan giảm thiểu thành kiến ​​chng tc trong chính sách nhà ca liên bang.4. Bn ghi nh nhc nh chính ph tôn trng ch quyn ca b lc.

    Ngày 27/01

    1. Lệnh điều hành coi biến đổi khí hậu như một mối quan tâm an ninh quốc gia và cam kết thực hiện các mục tiêu bảo tồn.2. Lệnh điều hành thành lập Hội đồng Cố vấn của Tổng thống về Khoa học và Công nghệ

    Ngày 28/01

    1. Lệnh hành pháp nhằm tăng cường Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng và Medicaid bằng cách chỉ đạo các cơ quan xem xét bất kỳ chính sách nào có thể cản trở việc tiếp cận ACA (Affordable Care Act) và khuyến nghị mở thời gian ghi danh ba tháng cho những người Mỹ không có bảo hiểm.

    2. Bản ghi nhớ đảo ngược “Chính sách Thành phố Mexico” của chính quyền TT Trump đã chặn tài trợ cho các nhóm bao gồm dịch vụ phá thai hoặc thông tin trong các chương trình kế hoạch hóa gia đình của họ và đề xuất xem xét lại các chính sách “áp đặt những hạn chế quá mức đối với việc sử dụng quỹ Liên bang hoặc quyền tiếp cận của phụ nữ để hoàn thành thông tin y tế”.

    Ngày 02/02

    1. Lệnh hành pháp tái lập một lực lượng đặc nhiệm thời Obama, Lực Lượng Đặc Nhiệm về Người Mỹ Mới, giúp hòa nhập những người nhập cư vào các cộng đồng người Mỹ. Sắc lệnh cũng sẽ kêu gọi các cơ quan chính phủ tiến hành xem xét các quy định và chính sách tạo ra cản trở cho việc nhập cư hợp pháp.

    2. Lệnh hành pháp giới thiệu một lực lượng đặc nhiệm liên ngành để đoàn tụ các gia đình, bằng cách xác định trẻ em và cha mẹ hoặc người giám hộ đã bị chia cắt ở biên giới, tạo điều kiện cho việc đoàn tụ và sau đó tạo một báo cáo về các khuyến nghị để bảo đảm chính phủ liên bang không có chính sách chia rẽ các gia đình .

    3. Lệnh hành pháp nhằm tạo ra một khuôn khổ giải quyết các nguyên nhân cơ bản của việc di cư đến biên giới phía Nam của Hoa Kỳ từ hầu hết các quốc gia Trung Mỹ và làm việc với các chính phủ và tổ chức nước ngoài để tạo cơ hội giải quyết những người di cư xin tị nạn trong khu vực đó.

    Đến ngày 02/02 ông tạm ngưng vì Quốc Hội phản đối và những đồng chí thân cận của ông cũng chỉ trích như Thống Đốc New York Andrew Cuomo (Dân Chủ) than phiền “ký nhiều quá”…

    Admin https://vietquoc.org

    https://vietquoc.org/ong-biden-len-voi-nam-vo/#more-34194

     
     

    Không có nhận xét nào