Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam lại can thiệp vào thị trường tiền tệ vài tuần sau khi Hoa kỳ điều tra thao túng tiền tệ

    Việt Nam một lần nữa can thiệp vào thị trường ngoại hối bằng một phương pháp bất thường
    Việt Nam lại can thiệp vào thị trường tiền tệ vài tuần sau khi Hoa kỳ điều tra thao túng tiền tệ

    HÀ NỘI / SINGAPORE (Reuters) – Sau khi bị Hoa Kỳ gắn mác “quốc gia thao túng tiền tệ” vào tháng 12 vì cố gắng giữ cho tiền đồng không tăng giá, Việt Nam một lần nữa can thiệp vào thị trường ngoại hối và sử dụng những gì các nhà giao dịch cho là một phương pháp bất thường để thực hiện điều đó, theo sáu người quen thuộc với vấn đề này và xem xét một tin nhắn giao dịch liên ngân hàng.

    Đầu tháng 1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thông báo với một số ngân hàng trong nước rằng họ sẽ ngừng mua đô la Mỹ thường xuyên trên thị trường giao ngay, giao dịch thanh toán trong vài ngày, theo hai nhà kinh doanh tiền tệ cấp cao và một nhà phân tích, nhưng người này đều làm việc tại các ngân hàng trong nước và tham gia trực tiếp vào các giao dịch.

    Thay vào đó, ngân hàng trung ương đã đưa ra cho các ngân hàng địa phương một thỏa thuận hấp dẫn: NHTW sẽ đồng ý mua đô la với tỷ giá có lợi để được giao vào tháng Bảy và NHTW sẽ cho phép các ngân hàng địa phương hủy bỏ thỏa thuận này trước giữa tháng sáu nếu họ muốn, theo ba nguồn tin và xem xét các chỉ thị giao dịch do NHNN gửi cho một giao dịch đó.

    Các nguồn tin cho biết, phương pháp can thiệp mới, chưa từng có trước đây, gây áp lực giảm giá lên tiền đồng nhưng không có tiền đổi chủ ngay lập tức, các nguồn tin cho biết điều đó có thể giúp tránh thu hút sự chú ý của Hoa Kỳ đến các giao dịch và bất kỳ hậu quả nào nữa đối với quan hệ song phương.

    NHTW không bình luận bất kỳ điều gì về việc này.

    Không có gợi ý về bất kỳ hành động sai trái nào của Việt Nam. Nhiều ngân hàng trung ương thường xuyên can thiệp vào thị trường tiền tệ. Việt Nam luôn cho biết các chính sách tiền tệ của họ là nhằm duy trì ổn định và kiểm soát lạm phát, không tìm kiếm lợi thế thương mại.

    “Chúng tôi không có bất kỳ điều gì công khai để chia sẻ vào lúc này, ”một quan chức Bộ Tài chính cho biết trong một email trả lời các câu hỏi của Reuters về các hoạt động ngoại hối của Việt Nam.

    Việt Nam, có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tăng vọt nhờ sản xuất điện tử và các hàng hóa khác dần chuyển hướng sang quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là ra khỏi Trung Quốc sau cuộc chiến thương mại với Washington.

    Giá trị cao hơn của tiền đồng do thặng dư thương mại của Việt Nam có thể làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng này giữa thời kỳ đại dịch.

    Nguyễn Xuân Bình, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của KB Securities tại Hà Nội và quen thuộc với các giao dịch nhưng không trực tiếp tham gia, cho biết việc giao đô la trễ có nghĩa là NHTW Việt Nam có thể tránh kích hoạt một trong những điều kiện đằng sau việc gán mác của Mỹ: mua đô la sáu trong 12 tháng liên tiếp.

    Báo cáo 6 tháng của Bộ Ngân Khố trước Quốc hội, xem xét chính sách tỷ giá hối đoái của các đối tác thương mại lớn, vào tháng 12 cho biết việc quản lý tiền tệ của Việt Nam là nhằm tạo ra “lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế”.

    Bộ này cho biết Việt Nam đáp ứng tất cả các điều kiện để kích hoạt chỉ định thao túng tiền tệ, bao gồm “sự can thiệp từ một phía, liên tục” vào thị trường tiền tệ.

    Có khả năng rất cao việc Việt Nam can thiệp sâu hơn sau khi bị gán mác thao túng tiền tệ có thể gây ra phản ứng của Mỹ, chẳng hạn như thuế quan mới đối với hàng hóa xuất khẩu. Lần xem xét tiếp theo của Hoa Kỳ dự kiến vào tháng Tư.

    Tác động thị trường

    Theo các giao dịch tháng 1, NHNN đưa ra mức giá trên thị trường là 23.125 đồng một đô la cho các ngân hàng trong nước, ba nguồn tin và thông báo giao dịch bằng văn bản do ngân hàng trung ương gửi cho biết. Tỷ lệ đó là phần bù vào khoảng 0,5% so với giá giao ngay hiện tại.

    Nếu tiền đồng tiếp tục tăng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, NHNN sẽ làm tăng phí bảo hiểm so với giá giao ngay cho các ngân hàng. Và nếu tiền đồng suy yếu dưới 23.125, họ có thể hủy bỏ giao dịch và bán đô la trên thị trường giao ngay.

    Reuters không thể xác định quy mô của sự can thiệp của NHNN, nhưng ba nhà giao dịch nói rằng sự cam thiệp này đủ lớn để tạo ra nhu cầu đối với đô la trên thị trường, gây áp lực giảm giá lên tiền đồng.

    Giá trị trên thị trường chợ đen đã giảm 1,1% do các nhà giao dịch cho biết nguồn cung đô la có thể đã cạn kiệt.

    Kỳ hạn bất thường

    Ba nguồn tin cho biết các giao dịch mới của NHNN tương tự như các công cụ phái sinh tài chính, vốn ràng buộc các bên trao đổi tiền tệ vào một ngày trong tương lai với tỷ giá đã thỏa thuận.

    Các hợp đồng kỳ hạn mang lại một số lợi thế cho các ngân hàng trung ương. Họ không yêu cầu trả trước tiền mặt và có thể giúp giải quyết những thay đổi đột ngột trong dự trữ. Thật vậy, hợp đồng kỳ hạn phổ biến với các ngân hàng trung ương châu Á khác, chẳng hạn như các ngân hàng ở Ấn Độ, Đài Loan và Hàn Quốc.

    Nhưng bốn trong số những người quen thuộc với các giao dịch cho biết các thỏa thuận của NHNN không phải là hợp đồng kỳ hạn điển hình, vì chúng cho phép các ngân hàng lựa chọn hủy bỏ giao dịch mà không phải trả chi phí đáng kể.

    Hai trong số họ cho biết NHNN đã đưa ra các phương án tương tự trước đó, vào khoảng năm 2015, mặc dù sau đó họ đã bán USD chuyển tiếp để cố gắng hỗ trợ giá trị trượt giá của tiền đồng.

    Do trước đây NHNN ưu tiên sử dụng hợp đồng kỳ hạn 3 tháng, tất cả sáu nguồn tin quen thuộc với các giao dịch cho biết việc chuyển sang khung thời gian dài hơn gợi ý mong muốn câu giờ trước khi việc can thiệp thu hút sự chú ý hoặc áp lực của Mỹ.

    NHNN đã không trả lời các câu hỏi về cách tiếp cận này của họ.

    https://vietnamthoibao

    Không có nhận xét nào