Header Ads

  • Breaking News

    Kim Nguyễn - Những Điểm Chính Trong Cuộc Họp Báo Đầu Tiên Của Joe Biden

    Cuộc họp báo của TT Biden với “nhớ nhớ quên quên” kỳ lạ! mặc dù đã được sắp xếp rất kỹ
    Kim Nguyễn - Những Điểm Chính Trong Cuộc Họp Báo Đầu Tiên Của Joe Biden

    Trưa Thứ Năm ngày 25/03/2021, ông Joe Biden đã có một cuộc họp báo đầu tiên với truyền thông báo chí sau 64 ngày làm Tổng Thống. Cuộc họp báo thật nhàm chán vì những câu hỏi phải được nộp trước, và những câu trả lời cũng được viết sẵn. Thay vì chỉ tay mời phóng viên đặt câu hỏi như thường xảy ra trong những cuộc họp báo thì ông Joe Biden lại nhìn xuống giấy, đọc tên phóng viên và sau đó nhìn tiếp xuống giấy đọc câu trả lời viết sẵn. Thật đáng lo ngại khi người dân phải chứng kiến vị nguyên thủ quốc gia mệt mỏi, lúng túng, không hiểu rõ hiện tình đất nước. Hoa Kỳ thực sự có một Tổng Thống quá kỳ lạ.

    Cuộc họp báo kéo dài đúng một tiếng đồng hồ. Phần lớn các câu hỏi xoáy vào vấn đề khủng hoảng tại biên giới, một vài câu về lãnh vực ngoại giao, dự luật bầu cử HR-1, Joe Biden sẽ tranh cử trở lại vào năm 2024, . . . Ngay lúc mới bắt đầu, Joe Biden nói sẽ có 200 triệu người được chích ngừa trong 100 ngày, và chi 10 tỷ để vận động sắc dân thiểu số tham gia chích ngừa.

    Vấn đề khủng hoảng tại biên giới

    Nhiều phóng viên hỏi Joe Biden về vấn đề biên giới, tình trạng trẻ em di dân bị giữ trong những trung tâm tạm giam thiếu tiện nghi . Phóng viên của Univision hỏi “Bằng cách cụ thể nào ông có thể ngăn cản di dân tới Hoa Kỳ khi mà xứ sở của họ vẫn còn tệ hại?” Ông Joe Biden cho biết ông ta không thể bảo đảm và ông ta đổ lỗi cho chính phủ Trump đã cắt đứt viện trợ cho những quốc gia tại Nam Mỹ. Theo ông, người dân các nước này phải bỏ nước ra đi vì nghèo đói, vì bạo lực, vì băng đảng, vì thiên tai, . . . Ông Jim Clifton, Giám Đốc Điều Hành Gallup vừa đưa ra một cảnh báo: “Theo kết quả thăm dò của Gallup, 42 triệu người dân của vùng Trung và Nam Mỹ muốn di cư tới Hoa Kỳ.” Từ khi nào Hoa Kỳ đã cho phép di dân nhập cư vì lý do kinh tế?

    Khi được hỏi về tình trạng tồi tệ tại các trung tâm tạm giữ trẻ em tại biên giới, Joe Biden lại đổ thừa lỗi tại cựu TT Trump đã phá bỏ nhiều trung tâm tạm cư. Chính quyền hiện tại sẽ xây cất thêm, và sẽ mất nhiều thời gian. Cô Kristen đã hỏi thẳng là “Ông có nghĩ là ông đã quyết định đảo ngược chính sách của chính phủ trước quá nhanh không?” Thật khôi hài vì ông Joe Biden nhiều lần đã tự khen mình là “người tử tế” nên di dân kéo tới. Ông ta nói “chính sách của Trump không thành công.” Joe Biden đã nói sai sự thật vì chính Bộ Trưởng Nội An Alejandro Mayorkas đã xác nhận rằng “làn sóng di dân bùng phát tại biên giới là chưa từng có trong 20 năm qua.” Một câu hỏi khác là “Ông nói là mỗi năm vẫn xảy ra vấn đề di dân như vậy, ông có nghĩ là do chính sách của ông đã khuyến khích người ta tới.” Joe Biden đã không trả lời rõ ràng. Thật ra, chính sách bỏ ngõ biên giới của Joe Biden là nguyên nhân gây ra thảm họa.”

    Trong mục tiêu làm sáng tỏ vấn đề, ông Tom Homan, quyền Giám Đốc Lực Lượng Hải Quan và Bảo Vệ Biên Giới thời TT Trump nói rằng “Bắt giữ hơn 100 ngàn di dân lậu trong một tháng, tức là tăng hơn 300% so với năm ngoái là có thảm họa rồi.” Ông Homan đã chỉ trích chính quyền Joe Biden vẫn không làm gì trước thảm họa di dân do chính ông ta gây ra. Ông Homan nói thêm “Biên giới được bảo đảm nhất dưới thời TT Trump nhưng chỉ sau vài tuần cầm quyền, Joe Biden đã phá hủy tất cả. Thảm họa di dân là do ông ta gây ra. Joe Biden đã hủy bỏ chính sách bảo vệ biên giới của Trump. Tệ hại nhất là đã cắt giảm tới 90% cơ quan ICE. Vì vậy không có người thi hành lệnh kiểm soát di dân, người di dân bất hợp pháp không sợ bị lùng bắt khi họ vượt qua được biên giới. Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn và còn tiếp tục gia tăng mỗi ngày. Động lực thúc đẩy di dân tìm vào Hoa Kỳ chính là do lời tuyên bố không trục xuất di dân lậu của Joe Biden.”

    Trước đây TT Trump đã đạt được thỏa thuận giữ di dân tại Mexico với chính phủ Mexico, Guatemala, El Salvador, Honduras, đồng thời Mexico cho 28 ngàn binh lính canh giữ biên giới phía nam của Mexico. Nhờ vậy tình trạng di dân lậu đã giảm tới 50% trong năm 2019 và so sánh với năm 2017 thì giảm tới 80 % (theo Fox News.) Joe Biden đã ký sắc lệnh hủy chính sách di dân này, và bây giờ ông ta lại chỉ thị cho Kamala Harris đi cầu cứu với Tổng Thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador.

    Mặc dù Joe Biden không nhìn nhận tình trạng khủng hoảng tại biên giới nhưng Thứ Tư ngày 24/03 vừa qua, ông ta đã chỉ định PTT Kamala Harris lãnh đạo việc đối phó với vấn đề biên giới. Bà Harris được toàn quyền quyết định, không phải tham khảo ý kiến với Joe Biden, ông ta nói “không ai có thể làm công việc này tốt hơn bà ta. Khi bà ta nói là nói thay cho tôi, bà ta không phải hỏi ý kiến tôi.” TNS Tez Cruz cũng như nhiều Dân Biểu Cộng Hòa không tin tưởng bà Harris có thể làm được gì để giải quyết vấn đề. TNS Cruz đã phát biểu “Khủng hoảng biên giới là vấn đề chính trị nhức nhối nhất của Joe Biden hiện nay, chuyện này có nguy cơ làm sụp đổ chính quyền. Joe Biden đã đẩy trách nhiệm cho Kamala Harris. Bà ta sẽ không có khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng này. Tại sao? Bởi vì đây là hậu quả của những cam kết chính trị trong thời tranh cử trước đây.”

    Một phóng viên hỏi Joe Biden “Khi nào ông cho phóng viên tới thăm các trung tâm tạm trú của các em?” Joe Biden trả lời hiện tại còn đang sắp xếp chỗ ở, sẽ có thêm một trung tâm 5 ngàn giường ngủ tại Texas, sẽ cho phóng viên tới thăm khi thuận tiện. Tại sao các phóng viên không được phép tới thăm các trung tâm tạm trú ngay bây giờ mà phải chờ “khi thuận tiện” và không biết phải chờ bao lâu? Lạ thật, các phóng viên đã ngoan ngoãn ngồi im, không hề lên tiếng phản đối la ó như trước đây họ đã làm với TT Trump.

    Chính sách ngoại giao không rõ ràng

    Cựu TT George W. Bush đã đưa Hoa Kỳ vào cuộc chiến tranh tại Afghanistan, cuộc chiến kéo dài tới thời TT Trump mới được chấm dứt. Đầu năm 2020, BBC News và nhiều truyền thông khác đã loan tin là “Mỹ và Taliban đã ký thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến 18 năm.” Theo thỏa hiệp, Hoa Kỳ sẽ rút toàn bộ binh lính ra khỏi Afghanistan vào ngày 1/05/2021. Trong cuộc họp báo hôm nay, anh phóng viên tên Ken đã hỏi Joe Biden “Trước đây khi phụ trách về vấn đề đối ngoại, ông đã phát biểu rằng đáng lý ra phải chấm cuộc chiến kéo dài triền miên này từ lâu rồi mới đúng. Thời hạn chót rút quân ra khỏi Afghanistan là ngày 01/05/2021, ngày đó gần kề rồi, ông có cam kết với dân chúng là quân đội Hoa Kỳ sẽ không còn ở Afghanishtan vào ngày 02 tháng 5 sắp tới?” Joe Biden trả lời “đây là vấn đề chiến thuật, rất khó thực hiện đúng thời hạn. Ngoại Trưởng Tony Blinken cần bàn thảo với quân đội đồng minh trong khối NATO.” Ông Joe Biden đã quên rằng chính ông ta đã ký sắc lệnh hủy chương trình rút quân của TT Trump.

    Một phóng viên khác hỏi “chúng tôi được biết Bắc Hàn đã thừ hai tên lửa tầm ngắn. Ông có phản ứng gì không? Và làn ranh đỏ cho Bắc Hàn là gì?” Joe Biden trả lời “chúng tôi đã chuẩn bị một số hình thức ngoại giao và đang tham khảo với đồng minh. Nếu Bắc Hàn leo thang, chúng tôi sẽ có hành động tương ứng.” Phóng viên này hỏi tiếp “Ngoại giao? Ông có thể xác định ý ông là gì? Trước đây TT Obama đã cảnh báo với TT Trump rằng Bắc Hàn là vấn đề nhức nhối hàng đầu trong chính sách đối ngoại, đó cũng là cách ông đối phó với Bắc Hàn chứ?” TT Joe Biden trả lời “yes.”

    Phóng viên Justin Sink hỏi về liên hệ ngoại giao với Trung Cộng “Xin cho biết liên hệ của ông với Trung Cộng. Cuộc họp tại Alaska vừa qua rõ ràng là một trò hề và Trung Cộng sẽ tiếp tục vi phạm nhân quyền. Ông có duy trì thuế mậu dịch với Trung Cộng không? Ông có xem xét việc cấm nhập cảng sản phẩm do cưỡng bức lao động của Trung Cộng? Ông có cân nhắc việc chấm dứt đầu tư của Hoa Kỳ và cấm Trung Cộng tham dự vào hệ thống thanh toán tài chánh quốc tế không?”

    Joe Biden trả lời “Đây là những câu hỏi chính đáng cụ thể, nhưng chúng chỉ chạm đến một phần nhỏ về mối liên hệ thực sự với Trung Quốc” Ông ta ca tụng Tập Cận Bình là người thông minh, lanh lợi và thẳng thắn cũng như Putin. Joe Biden tiếp tục nói về sự liên hệ mật thiết lâu năm của ông ta với Tập Cận Bình, nói về cuộc điện thoại dài 1 tiếng đồng hồ, nói về đầu tư của Hoa Kỳ trong lãnh vực khoa học kỹ thuật và y tế, thiết lập các liên minh, sẽ buộc Trung Cộng phải tuân theo những quy tắc liên quan đến Biển Đông hay Đài Loan. Ông Joe Biden nói lòng vòng rất dài nhưng không trả lời câu hỏi của phóng viên.

    Hoa Kỳ là một cường quốc đứng đầu thế giới, vậy mà chỉ sau 2 tháng, Hoa Kỳ đã bị Dương Khiết Trì, Trưởng Ban Đối Ngoại của Chính Trị Bộ Trung Cộng đã công khai chế giễu: “Hoa Kỳ không có đủ tư cách đạo đức và thế mạnh để có thể xen lấn vào nội bộ của TQ.” Chính sách ngoại giao của Joe Biden đã thất bại.

    Kim Nguyễn

    Không có nhận xét nào