Header Ads

  • Breaking News

    Sau Ba Đầu, Trung Quốc tuyên bố tập trận gần quần đảo Hoàng Sa

    Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc hôm 26/3 thông báo quân đội nước này sẽ tiến hành tập trận từ ngày 29 đến 30/3 ở khu vực giữa tỉnh Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa ngoài Biển Đông, đồng thời yêu cầu các tàu thuyền không đi vào khu vực này trong giai đoạn tập trận.

    Sau Ba Đầu, Trung Quốc tuyên bố tập trận gần quần đảo Hoàng Sa

    Tuyên bố này của Trung Quốc được đưa ra vào khi có những căng thẳng giữa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam khi Trung Quốc điều hơn 200 tàu cá hay còn gọi là các tàu dân quân biển ra đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa. Cả Philippines, Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan đều đòi chủ quyền đối với thực thể này.

    Vào ngày 25/3, quân đội Philippines đã điều thêm tàu chiến đến tuần tra bảo vệ chủ quyền của Philippines ở khu vực đá Ba Đầu đang tranh chấp.

    Cũng trong ngày 26/3, Trung Quốc điều 20 máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan sau khi đã điều 3 máy bay vào tuần tra vùng này một ngày trước đó.

    Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết nước này đã phải phóng tên lửa giám sát máy bay của Trung Quốc ở khu vực phía tây nam vùng nhận dạng phòng không của nước này.

    Cũng trong ngày 26/3, Hoa Kỳ và Đài Loan vừa ký một thoả thuận về tuần duyên nhằm đối phó với các hoạt động gây hấn trên biển ngày càng gia tăng gần đây của Bắc Kinh, nhất là Luật Hải cảnh mới được Quốc hội Trung Quốc thông qua vào tháng 1 vừa qua. Luật này cho phép lực lược chấp pháp của Trung Quốc được quyền nổ súng vào các tàu nước ngoài ở vùng nước mà Trung Quốc đòi chủ quyền.

    Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và đã nhiều lần khẳng định sẽ thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

    Bắc Kinh đòi chủ quyền đến gần 90% diện tích Biển Đông với đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển. Toà Trọng tài Quốc tế (PCA) đã bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này trong một phán quyết vào năm 2016 nhưng Bắc Kinh không công nhận phán quyết của toà.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào