Header Ads

  • Breaking News

    Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý một cục trưởng thuộc Bộ Lao động

    Thanh tra Chính phủ Việt Nam vào ngày 4/3 kiến nghị xử lý nghiêm đối với một Cục trưởng Cục quản lý lao động nước ngoài thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) giai đoạn 2012-2016.
     
    Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý một cục trưởng thuộc Bộ Lao động

    Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin dẫn kết luận thanh tra tại 6 tỉnh, thành phố bao gồm tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hưng yên và Hải Dương.

    Theo Thanh tra Chính phủ, Cục Quản lý Lao động Ngoài nước chưa thực sự quan tâm đúng mức đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, không giải quyết triệt để, không báo cáo chính phủ để có biện pháp đàm phán với người nước ngoài nhằm giảm chi phí cho người lao động…dẫn đến việc người lao động phải chi trả số tiền quá lớn trong khi chính sách của nước tiếp nhận là không phải chi trả như Đài Loan và Nhật.

    Cũng theo Thanh tra Chính phủ, Bộ LĐTBXH quy định mức phí, phí đào tạo thị trường Nhật chưa phù hợp với chính sách và thoả thuận đã ký của Nhật, không đúng tình hình thực tế và gây ảnh hưởng đến người lao động. Đây được cho là nguyên nhân khiến lao động bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài.

    Dù phát hiện nhiều doanh nghiệp không làm thủ tục cấp đổi giấy phép hay đưa thực tập sinh đi làm việc tại Nhật khi chưa ký bản ghi nhớ hợp tác và hàng loạt các sai phạm khác nhưng Cục quản lý lao động nước ngoài vẫn buông lỏng, không xử lý và không báo cáo Chính phủ.

    Thanh tra Chính phủ yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với Cục trưởng cục quản lý lao động giai đoạn 2012-2016 đối với những trường hợp liên quan tại 6 tỉnh- Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hưng Yên và Hải Dương.

    Ngoài ra, thanh tra Chính phủ còn kiến nghị xử lý trách nhiệm của Chánh Thanh tra Bộ LĐTBXH giai đoạn 2015-2018 vì không xử phạt hết lỗi vi phạm hành chính của doanh nghiệp và đề nghị thu hồi giấy phép hoạt động, kiểm tra, rà soát với 36 doanh nghiệp vi phạm.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào