Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Tôi nghĩ, tôi tìm ra tôi, và tôi làm đẹp thế giới

    Câu chuyện về cái hang của Plato ở hình trên là câu chuyện về tôi tự suy nghĩ cho chính mình, tôi đi tìm ra cá nhân tôi, và sự khai phóng trong tôi tạo dựng khả năng để làm đẹp đời sống của tôi, của những người chung quanh, xã hội, môi trường, và thế giới.

    Tất cả chúng ta đều được sinh ra trong một hang động tượng trưng, chân và cổ bị xích, khiến chúng ta mất khả năng di chuyển hoặc nhìn xung quanh. Chúng ta bị buộc phải nhìn vào một bức tường cả đời, không thể quan sát ngay cả những phần khác của cái hang động.

    Những bóng đen được chiếu lên bức tường trước mặt chúng ta sẽ trở thành thế giới của chúng ta. Bóng tối trở thành hiện thực của chúng ta vì chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ thứ gì khác.

    Chúng ta sẽ không bao giờ có thể nhìn thấy những người đứng sau bức tường. Chúng nó là những người có ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

    Chúng phóng chiếu những suy nghĩ và giá trị của chúng lên chúng ta, cho chúng ta biết chúng ta nên suy nghĩ như thế nào, chúng ta nên hành động như thế nào và chúng ta nên sống như thế nào. Chúng ta lắng nghe chúng vì chúng ta không có bất kỳ quyền truy cập nào khác. Chúng ta lắng nghe vì có vẻ như đó là cách đúng hoặc cách duy nhất để nghĩ về thế giới.

    Và vì vậy chúng ta sống tiếp cho đến khi cái tôi trong tôi nổi dậy để đi tìm tôi – cá nhân - xuất hiện để cho chúng ta tự do.

        Plato sau đó cho rằng một tù nhân đã được giải thoát. Người tù này sẽ nhìn xung quanh và thấy ngọn lửa. Ánh sáng sẽ làm tổn thương mắt anh ta và khiến anh ta khó nhìn thấy các vật thể chung quanh. Nếu anh ta được nói rằng những gì anh ta đang thấy là thực thay vì phiên bản khác của thực tế mà anh ta nhìn thấy trên tường trong hang động, anh ta sẽ không tin điều đó.

    Cá nhân, khi lần đầu tiên đối mặt với ánh sáng chân lý, mất phương hướng sau khi sống cả đời nhìn chằm chằm vào những cái bóng được chiếu sáng trong hang tối, sẽ che mắt và chạy trở lại hang.

    Ánh sáng chói lòa của thực tại xuyên qua trái tim anh, phơi bày tất cả những điều dối trá, những niềm tin mù quáng mà anh đã nắm giữ, nền tảng lung lay của danh tính anh, những thứ mà anh gọi là sự thật - mọi thứ đều vỡ vụn trước mặt anh.

    Một nhận thức chợt đến với anh.

    Nhận ra rằng anh đã sống bên trong một hang động tượng trưng, nơi anh có thể bị xiềng xích và âm thầm tin vào điều anh luôn tin tưởng, nơi anh không bao giờ phải đặt câu hỏi về thực tại mà anh luôn sống, nơi anh không bao giờ phải sai và sẽ luôn có những câu trả lời đúng, sẽ không bao giờ cần phải đặt câu hỏi về sự tồn tại của chính mình và bản chất của sự thật.

    Cá nhân cố gắng trở về quá khứ khi anh ta an toàn, khi anh ta chắc chắn về mọi thứ trên đời… nhưng anh ta không sợ hãi và quyết đối đầu với điều anh ta sợ nhất.

    "Sự thật không ngừng tồn tại chỉ bởi vì chúng ta không dám nhìn vào sự thật." - Aldous Huxley

    Hay nói theo cách nói của Plato, cá nhân phải bị lôi ra khỏi hang, phản đối mạnh, đấm đá lung tung, la hét và cầu xin để được ở lại một mình trong hang.

        Plato tiếp tục: “Từ từ, mắt anh ấy thích nghi với ánh sáng của mặt trời. Đầu tiên anh ta chỉ có thể nhìn thấy bóng tối. Dần dần anh ta có thể nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của người và vật trong nước và sau đó nhìn thấy chính người và vật. Cuối cùng, anh ta có thể nhìn vào các vì sao và mặt trăng vào ban đêm cho đến khi cuối cùng anh ta có thể nhìn thấy mặt trời ”. Chỉ sau khi anh ta có thể nhìn thẳng vào mặt trời “anh ta mới có thể suy luận về nó” và dần dần dẫn nhập vào kiến thức về nó là gì.

    Một khi anh ta quyết định nhìn cuộc sống bằng chính đôi mắt của mình, anh ta có thể tự suy nghĩ và suy luận. Anh ta có thể tự mình đánh giá điều gì anh ta cho là trung thực, điều gì anh ta cho là có giá trị. Chỉ khi đó, anh ta mới có thể sống cuộc sống như một cá nhân, và tự do thực hành quyền tự do tư tưởng, biểu đạt và ngôn luận của mình.

    Tôi sử dụng quyền tự do tư tưởng để trở thành một tôi có tư duy mạnh mẽ hơn bằng cách căng thẳng kiểm tra mọi niềm tin mà tôi nắm giữ.

    Thừa nhận rằng tôi không biết tất cả mọi thứ và tiếp cận từng ý tưởng với tư duy cởi mở, khiêm tốn và tò mò.

    Đặt câu hỏi về bất cứ điều gì và mọi thứ và liên tục tự hỏi bản thân - đây có phải là điều tôi thực sự tin tưởng hay đó là ý tưởng của người khác mà tôi chỉ đơn giản coi là sự thật?

    Đổi mới tư duy từ tôi là hành trình đi về tương lai. Đó là những gì rất nhiều cái tôi ở Hồng Kông và Miến Điện đã và đang làm. Đó là những gì rất nhiều cái tôi ở nước ta rụt rè. Nhưng đó là khởi điểm để sống tự do hay chết!

    Nguồn: William Cho. Think For Yourself, Become an Individual, and Save The World.

     https://mystudentvoices.com/think-for-yourself-become-an-individual-and-save-the-world-9db8c9c35cba

    Không có nhận xét nào