Header Ads

  • Breaking News

    Cập nhật tình hình biển Đông ngày 12/4/2021


    Hàng Không Mẫu Hạm ở Biển Đông, bất ổn ở cụm Sinh Tồn

    Trung Hiếu tổng hợp từ nhiều nguồn

    1. Hàng Không Mẫu Hạm  ở Biển Đông (HKMH)

    Sau khi vào Biển Đông ngày 10.4, nhóm tàu HKMH Liêu Ninh của Trung Quốc đã di chuyển đến khu vực phía đông đảo Hải Nam trong ngày 11.4, theo hình ảnh vệ tinh.

    Trong khi đó, HKMH USS Theodore Roosevelt của Mỹ vào sáng nay 12.4 cũng đã di chuyển lên khu vực phía bắc Biển Đông, ở eo biển Luzon, theo tín hiệu từ một máy bay C-2A trên tàu.

    Nhóm HKMH Mỹ được phát hiện ở vị trí cách bãi cạn Scarborough khoảng 150 hải lý về phía tây bắc vào sáng 11.4.

    Trong ngày 10.4, khu vực phía bắc Biển Đông có sự xuất hiện của khá nhiều tàu chiến ở gần eo. Ngoài tàu Liêu Ninh còn có ít nhất 8 tàu chiến khác. Trong số này, có ít nhất một tàu khu trục của Mỹ, theo phân tích hình ảnh.

    Trong ngày 9.4, Hải quân Mỹ đăng một bức ảnh chụp hạm trưởng và hạm phó tàu khu trục USS Mustin quan sát tàu Liêu Ninh từ khoảng cách chỉ vài hải lý ở Biển Philippines trong ngày 4.4.

    Bức ảnh gây xôn xao bởi khoảng cách giữa hai tàu khá gần. Đồng thời, tư thế ngồi gác chéo chân thảnh thơi của hạm trưởng Robert J Briggs cũng thu hút sự chú ý bởi ẩn tượng rằng Mỹ khá xem thường tàu sân bay Trung Quốc.

     

    Ảnh: Hải quân Mỹ

    Phần đông giới quan sát cho rằng Mỹ đăng tải bức ảnh nhằm thể hiện thông điệp rằng hoạt động của tàu sân bay Trung Quốc luôn nằm trong tầm giám sát của Hải quân Mỹ.

    Sau khi tàu Liêu Ninh vào Biển Đông, có nhiều tin đồn về việc tàu Sơn Đông cũng sẽ ra khơi và phối hợp tập trận giữa hai tàu sân bay với tàu Liêu Ninh ở Biển Đông. Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh cho thấy đến sáng hôm qua 11.4, tàu Sơn Đông vẫn neo ở cảng Tam Á thuộc đảo Hải Nam.

    2. Mỹ - Philippines tăng cường hợp tác

    Ngày 11.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin có cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana về tình hình Biển Đông và sự tập trung của các tàu Trung Quốc ở Ba Đầu.

    Bộ trưởng (Austin) đề xuất một số biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn hợp tác quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Philippines, bao gồm cả việc nâng cao nhận thức tình huống về các mối đe dọa ở Biển Đông.

    Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định giá trị của Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng Mỹ-Philippines. Họ cam kết giữ liên lạc chặt chẽ.

    Cuộc điện đàm diễn ra trước khi hai quốc gia đồng minh này tiến hành cuộc tập trận Vai kề vai (Balikatan) kéo dài 2 tuần kể từ hôm nay 12.4.

    Đại sứ Mỹ tại Philippines: Thêm nhiều tàu sẽ được triển khai đến Biển Đông - Inquirer

    3. Tình hình Đá Ba Đầu

    Liên quan đến tình hình Đá Ba Đầu, tờ Philipine Daily Inquirer ngày 11.4 dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Cirilito Sobejana cho hay hiện chỉ còn 28 tàu Trung Quốc ở các khu vực mà Manila quan tâm ở quần đảo Trường Sa.

    Cụ thể,

    Ông Sobejana nói với các phóng viên rằng sáu tàu hải cảnh Trung Quốc được chia ra ở đảo Thị Tứ, bãi Cỏ Mây và bãi cạn Scarborough.

    Các tàu cá cũng được chia ra ở các địa điểm này - hai ở Thị Tứ, mười ở Bãi Cỏ Mây, và tám ở Bãi cạn Scarborough.

    Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh ngày 11.4 cho thấy số lượng lớn tàu Trung Quốc, có thể lên đến hơn 100 chiếc vẫn hiện diện ở cụm Sinh Tồn. Đây là những chiếc tàu đã neo ở cụm Ba Đầu trước đây và chúng chỉ lùi xuống phía dưới chứ không hề rời khỏi cụm Sinh Tồn.

     


    Tàu Trung Quốc ở Đá Ba Đầu đã lùi xuống chia ra neo gần 4 thực thể trong cụm Sinh Tồn

    Hiện các tàu này chia ra thả neo ở 4 vị trí là Đá Ken Nan, Đá Vị Khê, Đá Ninh Hòa và một thực thể chưa rõ tên nằm ở tây nam Đá Ninh Hòa.

     


    Tàu Trung Quốc neo thành hàng ở Đá Ken Nan

    Đáng chú ý, hai trong số 4 thực thể này là Đá Ken Nan và thực thể chưa rõ tên đều có một bãi cát nhỏ. Trong khi đó, Đá Vị Khê nằm sát với đảo Sinh Tồn Đông của Việt Nam, chỉ cách khoảng 2 hải lý về phía tây nam.

     


    Đá Vị Khê

     


    Đá Ninh Hòa

     


    Đá vô danh

    Có vẻ như phía Philippines chủ yếu chỉ quan tâm đến tình hình Đá Ba Đầu, trong khi sự hiện diện của các tàu Trung Quốc ở 4 thực thể khác trong cụm Sinh Tồn nói trên cũng đáng lo ngại không kém, xét về nguy cơ Trung Quốc chiếm đóng và đặt ra mối đe dọa với Việt Nam.

    4. Đọc thêm

    Ngoại trưởng Mỹ Blinken cảnh báo tấn công Đài Loan sẽ là sai lầm nghiêm trọng - Newsweek

    Những gì chúng tôi đã thấy và những gì chúng tôi thực sự quan tâm là các hành động ngày càng khiêu khích của chính quyền Bắc Kinh nhắm vào Đài Loan, làm gia tăng căng thẳng ở eo biển. Và chúng tôi có một cam kết với Đài Loan theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, một cam kết lưỡng đảng đã tồn tại trong nhiều năm, để đảm bảo rằng Đài Loan có khả năng tự vệ và đảm bảo rằng chúng tôi sẽ duy trì hòa bình và an ninh ở Tây Thái Bình Dương. Chúng tôi ủng hộ những cam kết đó. Và tất cả những gì tôi có thể nói với các bạn là bất kỳ ai cố gắng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực sẽ phạm một sai lầm nghiêm trọng.

    Những cảnh báo này được ông Blinken đưa ra trong cuộc phỏng vấn với chương trình Meet The Press của NBC ngày 11.4.

    Chính phủ Canada đe dọa tổ chức muốn trao giải cho bà Thái Anh Văn - Politico

    Bộ Ngoại giao Mỹ ra hướng dẫn mới về tương tác với Đài Loan - US State Department

    TH.

    13/4/2021

    Không có nhận xét nào