Header Ads

  • Breaking News

    Bảo vệ chống lại các biến thể của virus: “Vaccine Moderna cải tiến” nuôi dưỡng niềm hy vọng

    Các loại vaccine khác nhau sẽ thúc đẩy nhau, tăng cường hiệu quả vượt bực

    Moderna cải tiến vaccine mRNA-1273, cho ra một sản phẩm thế hệ hai tên là mRNA-1273.351. Loại vaccine tương thích này có thể chống lại các biến chủng mới. Nó được tiêm vào khoảng từ 187 đến 201 ngày (còn nghiên cứu) sau liều thứ hai.

    *

    Các chiến dịch tiêm chủng đang diễn ra sôi nổi. Nhưng người ta vẫn chưa thể làm sáng tỏ một cách khoa học, thuốc chủng ngừa có hiệu quả như thế nào đối với các biến thể của coronavirus. Chính vì vậy mà Moderna điều chỉnh lại vaccine của mình và cung cấp những kết quả đầu tiên của các nghiên cứu lâm sàng.

    Vaccine tương thích của Moderna đã có được kết quả tốt trong các nghiên cứu lâm sàng với biến thể Nam Phi B.1.351. Một nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả sơ bộ trong một văn bản khoa học là, vaccine của nhà sản xuất Hoa Kỳ đã được chứng tỏ được tính an toàn và hiệu quả. Vaccine đã kích thích sản xuất các kháng thể có thể bảo vệ những người được tiêm chủng khỏi B.1.351 và có thể cả biến thể P.1 của Brazil.

    Vì người ta vẫn chưa thể chắc chắn rằng, liệu các loại vaccine trước đó có khả năng chống lại các biến thể B.1.351 và P.1 một cách hoàn hảo hay không, Moderna đã phản ứng nhanh nhạy và tạo ra một phiên bản của vaccine mRNA-1273. Phiên bản này chứa gen của gai protein đột biến trong B.1.351 và một phần trong P.1, gồm nhiều thay đổi khác nhau trên trình tự axid amin

    Vaccine cải tiến được đặt tên là mRNA-1273.351. Stéphane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna cho biết trên thông báo của công ty: "Chúng tôi vừa tìm cách đánh bại đại dịch, vừa kiên quyết chủ động khống chế sự phát triển của virus. Dữ liệu mới đã khích lệ và xác nhận rằng, chiến lược tăng cường của chúng tôi sẽ chống lại những biến thể mới được tìm ra".

    Những thử nghiệm viên kỳ cựu

    Loại vaccine tương thích mới được thử nghiệm trên những đối tượng đã tiêm cả hai liều vaccine Moderna truyền thống. Trong đó có 20 thử nghiệm viên trong giai đoạn nghiên cứu cấp phép, họ được tiêm bổ sung mRNA-1273.351 vào khoảng 187 ngày sau liều thứ hai của mRNA-1273. Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả này với nhóm 20 thử nghiệm viên của giai đoạn II, họ được tiêm vaccine tương thích trong 201 ngày sau liều thứ hai.

    Trước khi tiêm liều thứ ba, ở 37 người trong số 40 đối tượng thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã thấy các giá trị bảo vệ tốt đối với dạng nguyên thủy của Sars-CoV-2. Trong khi đó, khả năng miễn nhiễm có thể đo được đối với B.1.351 và P.1 thấp hơn nhiều. Một nửa số người được thử nghiệm thậm chí còn có khả năng miễn nhiễm dưới giới hạn phát hiện. Điều này có nghĩa là mRNA-1273 chỉ có tác dụng hạn chế chống lại hai đột biến.

    Các kháng thể chống lại cả ba biến thể

    Hai tuần sau khi tiêm liều thứ ba với vaccine tương thích, các xét nghiệm được thực hiện lại. Người ta thấy rằng có sự gia tăng các kháng thể trung hòa chống lại cả ba biến thể của coronavirus ở cả hai nhóm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng vaccine tương thích cho kết quả tốt nhất chống lại B.1.351. Mặt khác, lần tiêm chủng thứ ba với vaccine thông thường cho thấy kết quả tốt hơn một chút trong việc hình thành các kháng thể chống lại biến thể P.1.

    Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu khả năng bảo vệ thực sự có thể được tối ưu hóa bằng vaccine tương thích hay không. Theo kết quả, có thể tin rằng liều thứ ba của vaccine mRNA-1273 đạt được hiệu quả bảo vệ tốt trong việc tiêm chủng chống lại hai đột biến đáng lo ngại. Nhìn chung, khả năng dung nạp của vaccine tương thích được đánh giá là tốt.

    Moderna hiện đang trong quá trình thử nghiệm hiệu quả của một loại vaccine khác. Nó bao gồm một nửa mRNA-1273 và một nửa mRNA-1273.351.

    *

    **

    Tám với bạn.

    Xem thêm thông tin ở đây, vì sao tất cả các nghiên cứu nối tiếp của Moderna chỉ có thể thực hiện trên người:

    Tháng 4 năm 2020, Moderna tiến hành thử nghiệm vaccine thẳng trên người mà không qua giai đoạn thử nghiệm trên động vật, cho nên họ không có số liệu động vật (trong giai đoạn trước) để so sánh. Không có số liệu thử nghiệm động vật giai đoạn trước thì giai đoạn này cũng không thể tiến hành nghiên cứu trên động vật được.

    Sai phạm nghiêm trọng của Moderna từng bị chỉ trích là “Phá vỡ nguyên tắc nghiên cứu dược phẩm của thế giới”.

    Quan điểm của riêng tôi (của riêng thôi), Moderna làm vậy cũng không có gì quá đáng. Tôi rất ghê tởm chuyện lạm dụng thử nghiệm trên động vật. Nó kinh khủng lắm, tàn ác lắm, bừa bãi lắm. Có những công trình nghiên cứu bị ngưng nửa chừng vì lý do tào lao nào đó mà người ta đem hàng tá súc vật đang nghiên cứu đi đốt sống. Quá nhiều chuyện buồn thương, nghe rồi không ngủ được.

    Bệnh hoạn của con người thì con người tự lo cho nhau đi. Lạm dụng động vật chỉ khi nào quá khẩn thiết, không thể làm khác được thôi. Tội nghiệp. Chúng cũng là sinh linh.

    Tôi giới thiệu bản tin rất hữu ích của đài truyền hình nt-v.

    Các loại vaccine khác nhau sẽ thúc đẩy nhau, tăng cường hiệu quả vượt bực. Trước mắt, ai thấy cần thiết, có gì tiêm nấy để giảm nguy cơ nhiễm bệnh nặng đã.

    Nghiên cứu mới này sẽ bù đắp thiệt thòi cho những người không nhận được loại vaccine như mơ ước. Trong tương lai, họ vẫn có hy vọng củng cố khả năng miễn dịch của mình bằng mũi thứ hai, thứ ba với một loại vaccine khác.

    **

    Hỗn hợp thuốc chủng ngừa có thể tăng cường khả năng miễn dịch

    Đầu tiên là Astrazeneca, sau đó là Biontech? Ở Đức cho phép tiêm như vậy. Ở nhiều quốc gia khác, cái gọi là tiêm chủng chéo không được khuyến khích. Tuy nhiên, kết quả của các nghiên cứu mới có thể thay đổi quan điểm này. Đã có những bằng chứng cho thấy hỗn hợp thuốc chủng hoàn toàn có lợi thế.

    Từ một tháng nay, đã có công bố: Hơn hai triệu người dưới 60 tuổi đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên với Astrazeneca ở Đức vào tháng 4, trong trường hợp cần thiết, phải chuyển sang một trong các loại vaccine mRNA từ Biontech / Pfizer hoặc Moderna - theo khuyến nghị của Ủy ban Tiêm chủng Thường trực (STIKO). Lý do là từ những trường hợp tụ máu tĩnh mạch não hiếm gặp sau khi tiêm vaccine vector của nhà sản xuất Anh-Thụy Điển. Các quốc gia khác như Áo không khuyến khích điều này. Vì cho đến nay dữ liệu về việc phối hợp vaccine còn rất ít. Nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu tiến hành điều tra những tác động này. Và có những dấu hiệu ban đầu cho thấy cái gọi là tiêm chủng chéo thậm chí có thể tăng khả năng bảo vệ - ngay cả với các biến thể virus.

    Một nghiên cứu mới ở Áo tại Đại học Y Innsbruck hiện cũng đang tìm hiểu vấn đề này. Nhà virus học Dorothee von Laer, người đứng đầu nghiên cứu, ORF, cho biết: “Theo kinh nghiệm với các loại vaccine khác, chúng tôi biết rằng việc tiêm vaccine khác loại - tức là sự kết hợp của hai tác nhân khác biệt - thường hiệu quả hơn là tác nhân tương đồng”. Điều này đặc biệt đúng khi có vaccine vector. Đó là vì khả năng bảo vệ sau hai lần tiêm chủng với cùng một loại vaccine vector thường kém hiệu quả hơn nhiều so với có một loại vaccine khác được sử dụng ở lần tiêm chủng thứ hai.

    Mối lo về “biến chủng đào thoát” đặt biệt được nghĩ đến: Mặc dù vaccine vector của Astrazeneca có hiệu quả bảo vệ chống lại các loại virus ngoài luồng, nhưng nó đã thất bại đối với biến thể Nam Phi B.1.351. Giờ đây, theo von Laer, người ta hy vọng rằng khả năng bảo vệ sau khi tiêm vaccine Astrazenca lần đầu tiên sẽ được cải thiện bằng cách tiêm mũi vaccine thứ hai với vaccine mRNA của Biontech / Pfizer.

    Nghiên cứu đầy hứa hẹn trên chuột

    Khoảng 3.000 người thử nghiệm đã tham gia vào nghiên cứu của Innsbruck. Đây là những nhân viên y tế từ các trường Đại học Y Innsbruck, Graz và Vienna - những người đã được tiêm chủng theo thứ tự ưu tiên của kế hoạch tiêm chủng với Astrazeneca hoặc vaccine từ Biontech / Pfizer. Bây giờ họ sắp được tiêm lần thứ hai với các loại vaccine theo khuôn khổ của nghiên cứu.

    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford hiện cũng đang thử nghiệm, làm thế nào để kết hợp các loại vaccine một cách hữu hiệu. Nghiên cứu có tên Com-CoV cung cấp cho những người tham gia liều vaccine đầu tiên từ Biontech / Pfizer hoặc Astrazeneca. Đối với liều thứ hai, họ sẽ được tiêm cùng một loại vaccine hoặc một liều Moderna hay Novavax.

    Các thí nghiệm trước đây trên chuột đã cung cấp cho các nhà khoa học những nền tảng đầy hứa hẹn đối với nghiên cứu hỗn hợp vaccine corona: Trong một khảo sát được công bố vào tháng 3, các nhà nghiên cứu từ Viện Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Quốc gia ở Trung Quốc đã thử nghiệm sự kết hợp của bốn loại vaccine Covid-19 khác nhau trên chuột và nhận thấy rằng một số phản ứng miễn dịch đã được cải thiện. Khi họ lần đầu tiên cho loài gặm nhấm một loại vaccine dựa trên một loại virus cảm lạnh vô hại, như Astrazeneca, và sau đó là liều thứ hai của một loại vaccine khác, họ đã quan sát thấy mức độ kháng thể cao hơn và phản ứng của tế bào T tốt hơn.

    Tăng cường khả năng bảo vệ với vaccine vector

    David Masopust, một nhà miễn dịch học tại Đại học Y Minnesota, cho biết: sự phối hợp của các loại vaccine cũng sẽ xảy ra ở người - ít nhất là trên lý thuyết. Bởi vì vaccine Covid-19 hiện nay được sử dụng bảo vệ chống lại virus theo những cách tương đối khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều nhắm vào gai protein của virus, cái mà virus sử dụng để thâm nhập vào các tế bào của người bị nhiễm bệnh. Một cái nhìn tổng quan:

    🔹Vaccine RNA của Biontech / Pfizer và Moderna cung cấp chỉ thị ở dạng RNA thông tin, dò tìm sự hình thành protein.

    🔹Novavax tự cung cấp gai protein.

    🔹Johnson & Johnson, Astrazeneca và Sputnik V sử dụng một loại virus cảm lạnh vô hại khác để hướng dẫn cơ thể cách chống lại sự hình thành protein, giống như một con ngựa thành Troy, được gọi là virus vector.

    🔹Sinopharm và Sinovac cung cấp toàn bộ virus bất hoạt cho hệ thống miễn dịch.

    Shan Lu, một bác sĩ và nhà nghiên cứu vaccine tại Đại học Y khoa Massachusetts, cho biết tại sao việc kết hợp vaccine lại có thể cải thiện hiệu quả là một chút bí ẩn. "Chúng tôi có thể giải thích một phần cơ chế, nhưng chúng tôi không hiểu đầy đủ về nó." Các loại vaccine khác nhau cung cấp thông tin giống nhau theo những cách tương đối khác nhau. Những khác biệt này có thể đánh thức các bộ phận khác nhau của hệ thống miễn dịch hoặc tăng cường phản ứng miễn dịch. Điều đó cũng có thể làm cho khả năng miễn dịch kéo dài hơn.

    Vẫn còn phải xem liệu những kết quả này có thể xảy ra với con người hay không. Nghiên cứu của Anh Quốc dự kiến sẽ trình bày kết quả đầu tiên trong vài tuần tới. Câu trả lời từ Innsbruck sẽ mất một thời gian nữa. Tác giả nghiên cứu von Laer cho biết: “Chúng tôi muốn có kết quả đầu tiên vào mùa thu, để chúng tôi biết trước bằng cách nào chúng tôi có thể bảo vệ tối ưu những người đã được tiêm đợt đầu với vaccine Astrazeneca trong mùa đông”.

    Tuy nhiên, một số chuyên gia đã tin rằng hỗn hợp vaccine có thể mang lại lợi ích đặc biệt cho các loại vaccine có xu hướng kém hiệu quả hơn. Donna Farber, một nhà miễn dịch học tại Đại học Columbia, cho biết vaccine mRNA của Biontech / Pfizer và Moderna cung cấp khả năng bảo vệ tuyệt vời. "Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ lý do gì để thay đổi chúng." Nhưng sự pha trộn có thể cải thiện khả năng bảo vệ đối với một số vaccine đã báo cáo khả năng bảo vệ thấp hơn một chút, như Astrazeneca và Johnson & Johnson, cũng như một số vaccine của Trung Quốc. Faber nói rằng nhiều loại vaccine trong số này hoạt động khá tốt, nhưng việc kết hợp có thể giúp chúng hoạt động tốt hơn nữa.

    https://www.facebook.com/thuphuong.vo.75436

    Không có nhận xét nào