Header Ads

  • Breaking News

    Cựu cố vấn Trump: ‘Các nhà khoa học có đạo đức’ nên phơi bày nguồn gốc COVID

    Cựu Cố vấn An ninh Nội địa dưới thời chính quyền Trump, ông Matthew Pottinger hôm Chủ Nhật (30/5, giờ Mỹ) đã bày tỏ tin tưởng rằng sẽ có câu trả lời dứt khoát về nguồn gốc virus corona tại Trung Quốc. Ông nhấn mạnh chìa khóa sẽ là “sự can đảm” của “các nhà khoa học có đạo đức” vốn đã đang bị chế độ Bắc Kinh bịt miệng.

    Cựu cố vấn Trump: ‘Các nhà khoa học có đạo đức’ nên phơi bày nguồn gốc COVID

    Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “Meet The Press” của NBC News, ông Matthew Pottinger nói rằng “ngày càng có nhiều bằng chứng gián tiếp” ủng hộ thuyết virus corona đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm vại Vũ Hán, Trung Quốc.

    “Tôi nghĩ chúng ta có thể” tìm được nguồn gốc virus này, ông Pottinger tuyên bố. “[Thời gian] có thể nhiều hơn 90 người mà Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu cộng đồng tình báo sử dụng trong cuộc điều tra của họ”.

    “Nếu thứ [virus] này lọt ra từ phòng thí nghiệm, thì sẽ có người ở Trung Quốc có thể biết điều đó”, ông Pottinger nói. “Chúng ta biết đã có nhiều nhà khoa học tại Trung Quốc – Trung Quốc có những khoa học rất giỏi và có đạo đức, nhiều người trong số này trong những giai đoạn đầu của đại dịch đã bước ra và nói rằng họ nghi ngờ một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm. Những người này đã đang bị chính phủ của họ bịt miệng một cách có hệ thống”.

    “Giờ thì thế giới biết điều này quan trọng thế nào đối với Mỹ… biết rằng có thể đem đến sự can đảm cho các nhà khoa học có đạo đức tại Trung Quốc, đối với những người này, điều này đang đè nặng lên lương tâm của họ. Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy được kết quả đến từ cuộc điều tra [của cộng đồng tình báo Mỹ]”, ông Pottinger nói thêm.

    Theo ông Pottinger, thậm chí ngay cả khi cuộc điều tra của cộng đồng tình báo không đạt được mục tiêu trong thời gian đánh giá ba tháng, thì “vẫn có nhiều thứ được rút ra từ đó”.

    “Những gì chúng ta sẽ có là một nền tảng cho những cuộc cách mạng thêm nữa đến từ các nhà khoa học trên khắp thế giới, những người mà bây giờ sẽ được khuyến khích, bởi vì họ biết đây là ưu tiên của Mỹ”, ông Pottinger nói và cho biết thêm: “Các nhà khoa học trước đây vốn lo sợ bị tẩy chay trên Twitter, sẽ đóng góp cho nỗ lực này”.

    Ông Pottinger cũng đưa ra nhận định rằng điều “đã làm chậm nỗ lực” tìm hiểu sự thật về nguồn gốc COVID trong chính quyền Trump là những tuyên bố của các nhà khoa học bác bỏ thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm và “những thiếu sót mang tính thể chế”.

    “Có những sai lầm chính trị dẫn tới rắc rối trong chính quyền, và sau đó có những sai lầm mang tính thể chế”, ông Pottinger nói. “Tôi nghĩ một trong nhiều những sai lầm mang tính thể chế là cộng đồng tình báo Mỹ thực sự đã coi CDC [Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch Hoa Kỳ]… là cơ quan lãnh đạo việc giám sát sự bùng phát đại dịch và những thứ khác tương tự”.

    “Tôi nghĩ cộng đồng tình báo cần phải làm nhiều việc để xây dựng dần khả năng của họ trong việc giám sát những kiểu đe dọa như này”, ông Pottinger đề xuất.

    Không có nhận xét nào