Header Ads

  • Breaking News

    Hy vọng cho Việt Nam: Cựu sinh viên Đức phát triển vaccine corona

    Tác giả: Sabine Buchwald

    Lưu Thủy Hương  lược dịch

    Thời gian ở Đức, nhà khoa học Việt Nam TS. Đỗ Minh Sĩ đã không nghĩ đến chuyện, vài năm sau lại nghiên cứu ra một loại vaccine cứu người trong cuộc chiến chống lại đại dịch corona. "Bây giờ tôi có thể sử dụng tất cả kiến thức của mình và phát huy tinh thần người Đức", cựu sinh viên 41 tuổi nói. Sĩ đã tham gia thành lập công ty dược phẩm Nanogen tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2008 và hiện là giám đốc chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển tại đó.

    Từ nhiều tháng nay, Sĩ và đội ngũ của anh đã nghiên cứu để phát triển một loại vaccine mới chống lại coronavirus ở Việt Nam. Những thành công đầu tiên đầy hứa hẹn. Nhà nghiên cứu công nghệ sinh học hy vọng rằng công ty của anh có thể đưa ra thị trường một loại vaccine có tên “Nanocovax” vào đầu mùa thu 2021. “Cơ hội tiến triển tốt, chúng tôi đang thử nghiệm vaccine giai đoạn hai trên những người tình nguyện khỏe mạnh“, Đỗ Minh Sĩ cho biết

    Ảnh hưởng tai hại của hóa chất môi trường

    Đỗ Minh Sĩ nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Greifswald. Từ năm 2004 đến năm 2007, anh đã tiến hành nghiên cứu về sinh học, chính xác hơn là trong nhóm thực hành về sinh lý và hóa sinh ở động vật dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Jan-Peter Hildebrandt. “Tôi đã có một khoảng thời gian rất hữu ích ở Greifswald,” Đỗ Minh Sĩ thổ lộ. Vào thời điểm đó, anh tập trung nghiên cứu các hóa chất môi trường và tác động tiêu cực của chúng đối với con người và động vật. Luận án tiến sĩ của anh chuyên về đề tài sinh học phân tử.

    Một loại vaccine giá rẻ và đại chúng

    Đối với Đỗ Minh Sĩ, điều quan trọng là vaccine trong tương lai có thể được sản xuất với giá rẻ và cung cấp trên toàn cầu. Một liều không được quá 5 US-Dollar. Để có hiệu quả tốt nhất phải tiêm 2 mũi. Mục tiêu của Đỗ Minh Sĩ là sản xuất "Nanocovax" với số lượng lớn tại Việt Nam. Đây sẽ là vaccine độc quyền đầu tiên của đất nước. Nhà nghiên cứu cũng đang đàm phán với các nước châu Á khác để thiết lập các cơ sở sản xuất ở đó.

    Điều quan trọng đối với anh là vaccine này chủ yếu mang lại lợi ích cho người dân ở các nước không giàu có, như quê hương anh, Bangladesh hoặc Myanmar. Ngoài ra, đội ngũ của Đỗ Minh Sĩ đang nghiên cứu các loại thuốc có kháng thể đơn dòng giúp bệnh nhân đỡ đau và ngăn ngừa tình trạng bệnh nặng trong trường hợp bị nhiễm coronavirus. Anh đang nghĩ đến một loại bình xịt có thể sử dụng nhanh chóng và dễ dàng, TS. Sĩ nói.

    Bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh

    Một khía cạnh tích cực của “Nanocovax” là vaccine có thể được vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh, tức là ở nhiệt độ từ hai đến tám độ, Đỗ Minh Sĩ giải thích. Nó là một loại vaccine protein có chứa các thành phần của coronavirus Sars-CoV-2. Trong loại vaccine này, hệ thống miễn dịch phản ứng với các protein và lưu trữ phản ứng. Do đó, cơ thể được chuẩn bị sẵn sàng khi đối mặt với các loại virus tương ứng. Thuốc chủng ngừa cúm cũng hoạt động theo cách này. "Chúng tôi đã có kinh nghiệm tốt về nó trong nhiều năm", nhà khoa học Việt Nam cho biết.

    Những năm trước đại dịch, Đỗ Minh Sĩ đã tiến hành nghiên cứu cho Nanogen hoạt chất chữa bệnh viêm gan C và các bệnh thấp khớp. Hiện tại, trọng tâm công việc của anh là vaccine corona, mặc dù ở Việt Nam chỉ có một số người nhiễm bệnh so với các nước khác. Cũng rất ít người chết vì Covid-19. Vào đầu năm có chưa đến một trăm người.

    Đỗ Minh Sĩ vẫn giữ mối quan hệ tốt với người hướng dẫn luận án tiến sĩ, ông Jan-Peter Hildebrandt từ Đại học Greifswald. Hildebrandt nói: “Đỗ Minh Sĩ có rất nhiều ý tưởng rất hay. Anh ấy sử dụng tất cả kiến thức của mình để làm điều gì đó cho xã hội. “Với sự khéo léo và đam mê nghiên cứu, anh ấy có thể sẽ rất linh hoạt.” Từ cuối thập niên 60, đại học Greifswald đã duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học đối tác tại Việt Nam. Các chương trình trao đổi diễn ra với sự tài trợ của Cơ quan Trao đổi Học thuật Đức (DAAD) và nhà nước Việt Nam. Trường Đại học có văn phòng chi nhánh ở Hà Nội từ năm 2002: Trung tâm Giáo dục và Đào tạo Liên kết (JETC). Đỗ Minh Sĩ là một trong những sinh viên đầu tiên ở đó trước khi sang Đức.

    Đỗ Minh Sĩ hiện giảng dạy tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, nơi anh từng theo học. Anh không chỉ dạy cho sinh viên những kết quả nghiên cứu mới nhất từ công nghệ miễn dịch học và công nghệ sinh học, với anh, sinh viên có thể học cách hiếu kỳ và tiếp cận đổi mới.

    Nguồn: https://www.alumniportal-deutschland.org/.../corona.../

    *

    **

    Vaccine Nanocovac đã được đăng ký tại WHO. Đây là thông tin trên trang Infovac của trường đai học Genf (Geneve):

    💥Nanocovax

    Sponsor: Nanogen

    Impfstoffkategorie: rekombinierte Proteine

    Beschreibung des Impfstoffs: Rekombinante Spike-Proteine mit Aluminiumphosphat

    Versuchsart: Phase I/II

    Vorgesehene Anzahl Probanden: 620

    *

    Nanocovax

    Nhà tài trợ: Nanogen

    Loại vaccine: Protein tái tổ hợp

    Không có nhận xét nào