Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 14 tháng 5 năm 2021

    Israel gia tăng pháo kích vào Gaza, Hamas không nhượng bộ
    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 14 tháng 5 năm 2021

    Israel đã gia tăng cường độ tấn công vào Gaza, còn các tay súng Palestine tiếp tục nã rocket vào Israel trong ngày thứ năm của cuộc chiến.

    Quân đội Israel cho biết các lực lượng trên không và trên bộ đã tham gia vào các cuộc tấn công hôm thứ Sáu nhưng chưa tiến vào Gaza.

    Video từ thành phố Gaza cho thấy bầu trời đêm bừng sáng bởi các vụ nổ từ pháo binh, và các cuộc không kích của Israel.

    Khoảng 119 người đã thiệt mạng ở Gaza và 8 người chết ở Israel kể từ khi giao tranh bắt đầu vào thứ Hai.

    Trong khi đó, đám đông Do Thái và Ả Rập đã đụng độ bên trong Israel.

    Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz đã ra lệnh "tăng cường mạnh mẽ" lực lượng an ninh để trấn áp tình hình bất ổn nội bộ, và hơn 400 người bị bắt giữ.

    Cảnh sát cho biết những người Israel gốc Ả Rập phải chịu trách nhiệm cho hầu hết các rắc rối và bác bỏ cáo buộc rằng họ đang đứng yên bỏ qua trong khi các nhóm thanh niên Do Thái nhắm mục tiêu vào các ngôi nhà của người Ả Rập.

    Bạo lực trong tuần này ở Gaza và Israel là tồi tệ nhất kể từ năm 2014.

    Biến cố xảy ra sau nhiều tuần căng thẳng giữa Israel và người Palestine gia tăng ở Đông Jerusalem, đỉnh điểm là các cuộc đụng độ tại một thánh địa được cả người Hồi giáo và người Do Thái tôn kính.

    Hamas, nhóm chiến binh cai trị Gaza, bắt đầu bắn rocket sau khi cảnh báo Israel rút khỏi khu vực này.

    Quân đội Israel cho biết họ đã tiến hành một chiến dịch trong đêm để phá hủy một mạng lưới đường hầm của Hamas nhưng không có binh lính nào tiến vào Gaza.

    Israel đưa quân đến Gaza

    Israel cho hay trong suốt tối thứ Năm và sáng thứ Sáu - đã có thêm 220 quả đạn được bắn từ Dải Gaza.

    Bộ Y tế Gaza cho biết 27 trẻ em nằm trong số những người đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu, và nhiều thường dân khác đã chết.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Sáu tuyên bố hoạt động quân sự của nước này chống lại các chiến binh Palestine sẽ tiếp tục "chừng nào cần thiết". Ông nói thêm rằng Hamas sẽ phải trả một cái giá đắt, cũng như các "nhóm khủng bố" khác.

    Một phát ngôn viên quân đội của Hamas cho biết nhóm đã sẵn sàng dạy cho quân đội Israel "những bài học khắc nghiệt" nếu nước này quyết định tiến hành một cuộc tấn công trên bộ.

    Hôm thứ Năm, quân đội Israel đã triệu tập 7.000 quân dự bị và triển khai binh lính và xe tăng gần biên giới với Gaza.

    Họ nói một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza là một trong những lựa chọn đang được cân nhắc nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định.

    Cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas bùng phát sau nhiều ngày xung đột leo thang giữa người Palestine và cảnh sát Israel tại một khu phức hợp trên đỉnh đồi thánh ở Đông Jerusalem.

    Địa điểm được tôn kính bởi cả người Hồi giáo, những người gọi đây là Haram al-Sharif (Thánh địa cao quý). Còn người Do Thái gọi đây là Núi Đền.

    Hamas yêu cầu Israel rút cảnh sát ra khỏi đó và ra khỏi quận Sheikh Jarrah chủ yếu là người Ả Rập gần đó.

    Hamas đã phóng tên lửa khi tối hậu thư không được chấp nhận.

    Sự tức giận của người Palestine đã bùng phát sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng ở Đông Jerusalem, bùng phát bởi một loạt các cuộc đối đầu với cảnh sát kể từ khi bắt đầu tháng Ramadan vào giữa tháng Tư.

    Thái Lan: Gần 5.000 ca nhiễm Covid trong ngày, 2 nhà tù thành ổ dịch lớn

    Chỉ trong ngày 13/05/2021, Thái Lan đã phát hiện gần 5.000 trường hợp dương tính với virus corona, trong đó có 2.835 ca nhiễm tại hai nhà tù chính ở thủ đô. Chính quyền đưa ra con số trên sau khi một khuôn mặt hàng đầu trong phong trào dân chủ, bị lây nhiễm trong trại giam và vừa được tại ngoại hầu tra, lên tiếng báo động. Tổng cộng đã có gần 95.000 ca dương tính kể từ đầu đại dịch tại quốc gia Đông Nam Á này.

    Từ Bangkok, thông tín viên Carol Isoux cho biết thêm chi tiết :

    « Có đến gần 3.000 tù nhân bị lây nhiễm tại hai nhà tù Thái Lan, sự kiện chưa từng thấy tại vương quốc cho đến nay vốn tự hào về cách quản lý dịch bệnh. Chính quyền đã cho đóng cửa rất sớm biên giới và các cơ sở thương mại, buộc phải mang khẩu trang ở mọi nơi kể từ tháng Hai năm 2020.

    Trong số các tù nhân bị dương tính có bốn thanh niên trong phong trào đấu tranh dân chủ Thái Lan bị tống giam vì tội khi quân và ly khai, các tù nhân chính trị vì chống đối chính quyền. Ổ dịch mới này nâng tổng số ca dương tính mới lên gần 5.000 chỉ trong vòng một ngày, một con số kỷ lục khiến người dân Thái lo ngại.

    Số tử vong 550 người, không cao lắm so với các nước khác, nhưng Thái Lan rất chậm trễ trong việc tiến hành tiêm chủng vac-xin. Các bệnh viện nhất là ở vùng nông thôn rất thiếu trang thiết bị hồi sức và máy thở trong trường hợp dịch bệnh tăng nhanh. »

    Nhật Bản: Thêm ba tỉnh trong tình trạng khẩn cấp

    Reuters cho biết hôm nay 14/05/2021 có thêm ba tỉnh ở Nhật Bản bị dịch Covid hoành hành được đặt trong tình trạng khẩn cấp cho đến 31/05. Bộ trưởng Kinh Tế Yasutoshi Nishimura tuyên bố Hokkaido, Okayama và Hiroshima nay cùng chung số phận với Tokyo, Osaka và bốn tỉnh khác.

    Các tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên tục được đưa ra do sự xuất hiện một chủng virus corona lây nhiễm nhanh hơn. Trong khi còn 10 tuần nữa đến ngày khai mạc Thế Vận Hội Tokyo, chỉ mới có 3% dân số Nhật Bản được tiêm chủng,

    Tại Mỹ, người tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ không phải đeo khẩu trang

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ hôm qua 14/05/2021 thông báo, những người đã tiêm chủng phòng ngừa Covid-19 đầy đủ không còn phải đeo khẩu trang, kể cả ở nhiều nơi có không gian khép kín. Quy định giãn cách cũng chỉ còn phải duy trì ở một số trường hợp đặc biệt.

    Nhờ chiến dịch tiêm chủng diện rộng, dịch bệnh đã thuyên giảm, cuộc sống có dấu hiệu trở lại bình thường. Tổng cộng, 250 triệu liều vac-xin đã được sử dụng tại Mỹ, thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên cũng bắt đầu được chích ngừa Covid-19.

    Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình:

    “Tất cả chúng ta đã chờ đợi mọi thứ trở lại gần như bình thường. Thời khắc đó đã đến với những người được tiêm phòng đầy đủ”, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh phát biểu như trên. Ngay lập tức, các dân biểu tháo khẩu trang. Lãnh đạo phe Cộng Hòa thiểu số tại Thượng Viện nói: "Cuối cùng thì đã được tự do”. Lần đầu tiên kể từ khi vào Nhà Trắng, tổng thống Biden xuất hiện trước báo giới mà không đeo khẩu trang.

    Tổng thống Mỹ phát biểu : “Đây là một ngày quan trọng đối với nước Mỹ trong cuộc chiến lâu dài của chúng ta để chống virus corona. Nếu đã được chủng ngừa đầy đủ, quý vị không cần đeo khẩu trang nữa. Nếu đã được tiêm phòng đầy đủ, quý vị có quyền làm điều đã tạo nên danh tiếng cho người Mỹ trên toàn thế giới : Đón chào mọi người với một nụ cười. Với một nụ cười …”

    Ông Joe Biden nhắc lại là nỗ lực tiêm chủng vẫn phải được tiếp tục. Tổng thống Mỹ hy vọng rằng giảm nhẹ các quy định phòng dịch này sẽ thúc đẩy những người Mỹ vẫn còn chần chừ đi tiêm ngừa.

    GDP Ấn Độ thiệt hại nặng vì covid-19


    Khi làn sóng covid-19 đầu tiên của Ấn Độ đạt đỉnh vào tháng 9 năm ngoái, người ta đã mải bàn về cách nền kinh tế sẽ phục hồi sau cơn bão. Thậm chí vào đầu tháng 4, IMF còn tăng dự báo GDP cho nước này lên 12,5% trong năm tới.

    Dù làn sóng thứ hai đã đạt đỉnh, nhưng quy mô tàn phá của nó không thể làm người ta lạc quan được. Với việc số người chết chính thức vượt quá 250,000 người, và con số thực cao gấp nhiều lần, các dự báo hiện đang giảm xuống. Ngân hàng Credit Suisse dự đoán tăng trưởng 8,5-9%, chỉ đủ bù đắp khoản đã mất trong năm ngoái.

    Nền kinh tế chính thức của Ấn Độ sẽ hồi phục, nhưng hai làn sóng dịch liên tiếp đã làm tê liệt khu vực phi chính thức khổng lồ của nước này, và khiến hàng chục triệu người trở lại cảnh nghèo đói. Nợ của chính phủ cũng sẽ sớm lên tới 90% GDP, khiến nhiều người phải nói về khả năng hạ mức tín nhiệm. Đó sẽ là một đòn đau nữa cho Ấn Độ.

    Nạn đói thế giới trầm trọng hơn trong đại dịch

    Covid-19 đã làm trầm trọng thêm nhiều mặt trái tồn tại có sẵn của thế giới. Nạn đói toàn cầu là một trong số đó. 155 triệu người ở 55 quốc gia được ước tính là “mất an ninh lương thực nghiêm trọng” trong năm ngoái, theo một báo cáo do cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc công bố vào tháng này. Con số đó cao hơn 20 triệu so với năm 2019.

    Báo cáo cố gắng lý giải các nguyên nhân gây ra khủng hoảng lương thực. Yếu tố quan trọng nhất là xung đột, vốn liên quan đến nạn đói của 99 triệu người ở 23 quốc gia, tăng từ 77 triệu người của năm 2019. Hiện các cuộc chiến ở Ethiopia và Yemen đã đẩy hàng triệu người đến bờ vực của nạn đói.

    Nhưng tác động của covid-19 cũng rất lớn. Các cú sốc kinh tế được cho là liên quan đến nạn đói ngắn hạn của khoảng 40 triệu người trong năm 2020, gần gấp đôi so với con số 2019. Các nước nghèo hơn, vì thiếu vắc-xin, sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau đại dịch. Trong khi đó, virus nạn đói tiếp tục lây lan.

    Hy Lạp lên kế hoạch đón du khách trở lại

    Đại dịch kéo dài không phải là lý do để hoãn đi nghỉ, ít nhất là theo lời của các bộ trưởng Hy Lạp. Với mong muốn thu tiền từ khách du lịch trở lại, họ đang cho phép du khách từ 35 quốc gia đến thăm mà không cần kiểm dịch. Các chuyến bay đầu tiên sẽ hạ cánh hôm nay tại các sân bay trên đảo. Khi đến, du khách sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc giấy xét nghiệm covid-19 âm tính. Sau đó là bãi biển vắng và các quán rượu vẫy gọi.

    Nhưng dường như họ đến không đúng lúc. Đầu tuần này, số ca nhiễm covid-19 mới ở Hy Lạp đã lần đầu vượt quá mức trung bình của EU. Chính phủ đang vật lộn để tiêm phòng cho 1,5 triệu người sống trên các hòn đảo hút khách trước cuối tháng 6. Nếu đến mùa du lịch tháng 7-tháng 9, thời điểm các khách sạn bỏ túi tới hơn một nửa thu nhập hàng năm, mà vẫn chưa mở cửa thì nền kinh tế có thể lại rơi vào suy thoái.

    Một công ty Mỹ nghiên cứu tái sử dụng tên lửa đẩy


    Bắn tên lửa vào không gian là một ngành kinh doanh tốn kém. Bất kỳ phương tiện nào muốn rời khỏi bầu khí quyển Trái đất đều cần một tên lửa để đẩy nó đi trong chặng đầu tiên của sứ mệnh, trước khi tách ra và rơi xuống Trái đất. Các tên lửa đẩy này thường chỉ dùng có một lần. Nhưng ngày mai Rocket Lab, một công ty hàng không vũ trụ Mỹ, sẽ bắt đầu thử nghiệm một phương pháp “phóng, bắt và lặp lại” các tên lửa đẩy của họ.

    Khoảng 150 giây sau khi cất cánh từ bệ phóng trên bờ biển phía đông Đảo Bắc của New Zealand, tên lửa đẩy của Rocket Lab sẽ tách ra và lao xuống bầu khí quyển với tốc độ gấp tám lần tốc độ âm thanh. Những chiếc dù sẽ được bung ra để giảm tốc độ rơi của nó xuống phía nam Thái Bình Dương, và từ đó được vớt lên để nghiên cứu các dấu hiệu của thiệt hại do nhiệt. Mục đích cuối cùng là để trực thăng bắt tên lửa đẩy khi chúng rơi xuống, để có thể tái sử dụng cho các sứ mệnh trong tương lai. Nếu vậy có thể giảm đáng kể chi phí.

    Công ty đường ống dẫn dầu Colonial Pipeline đã trả cho tin tặc 5 triệu đô la sau khi bị tấn công mạng vào thứ Sáu tuần trước-Giá xăng ở Mỹ tăng cao (13-5-2021)


    Colonial Pipeline Co. đã trả gần 5 triệu đô la cho tin tặc vào chiều thứ Sáu 8-5-2021, trái ngược với các báo cáo hồi đầu tuần rằng công ty không có ý định trả tiền để giúp khôi phục đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của đất nước, theo hai người quen thuộc với giao dịch.

    Công ty đã trả khoản tiền chuộc khổng lồ bằng tiền điện tử không thể theo dõi trong vòng vài giờ sau cuộc tấn công, (do nhận bằng tiền điện tử bit coin, nên FBI và các ngân hàng không thể lần theo dấu vết để theo dõi và biết được người nào, tổ chức nào, hiện ở nước nào đã nhận được tiền– Trần Hoàng), nhấn mạnh áp lực to lớn mà nhà điều hành có trụ sở tại Georgia phải đối mặt để có được xăng và nhiên liệu vận chuyển đến các thành phố lớn dọc theo Bờ Đông.

    Sau khi nhận được khoản thanh toán, tin tặc đã cung cấp cho nhà điều hành một công cụ giải mã để khôi phục mạng máy tính bị vô hiệu hóa của họ. Công cụ này quá chậm nên công ty tiếp tục sử dụng các bản sao lưu của chính mình để giúp khôi phục hệ thống, một trong những người quen thuộc với những nỗ lực của công ty cho biết.

    Các tin tặc, mà FBI cho biết có liên hệ với một nhóm có tên là DarkSide, chuyên tống tiền kỹ thuật số và được cho là ở Nga hoặc Đông Âu.

    Ransomware là loại phần mềm mã hóa dữ liệu trong hệ thống và đòi nạn nhân trả tiền nếu muốn lấy lại dữ liệu. Gần đây hơn, một số nhóm ransomware cũng đã đánh cắp dữ liệu của nạn nhân và đe dọa sẽ phát hành nó trừ khi được trả tiền – một loại tống tiền kép.

    Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Anne Neuberger hôm thứ Hai thừa nhận rằng đôi khi các công ty có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc trả tiền chuộc, nói với các phóng viên: “Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra rằng các công ty thường gặp khó khăn nếu dữ liệu của họ được mã hóa và họ không có bản sao lưu và không thể khôi phục dữ liệu ”.

    FBI không khuyến khích các tổ chức trả tiền chuộc cho tin tặc, cho rằng không có gì đảm bảo rằng những băng nhóm này sẽ tuân theo lời hứa trả dữ liệu.

    FBI nói việc chấp nhận trả tiền chuộc cũng có thể tạo động lực cho các nhóm tin tặc thực hiện những vụ tấn công khác.

    Một báo cáo được công bố vào tháng trước bởi một lực lượng đặc nhiệm ransomware cho biết số tiền mà các nạn nhân của ransomware phải trả đã tăng 311% vào năm 2020, đạt khoảng 350 triệu đô la tiền điện tử. Theo báo cáo, số tiền chuộc trung bình mà các tổ chức trả vào năm 2020 là 312.493 USD.

    Colonial Pipeline Co, công ty vận hành đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất ở Mỹ, đã biết về vụ hack vào cuối tuần trước và đóng cửa hoạt động, dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu.

    Lần đầu tiên: Mỹ-Nhật-Pháp-Úc tập trận chung


    Theo dự kiến, quân đội Nhật Bản, Hoa Kỳ và Pháp sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung đầu tiên tại Kyushu, Nhật Bản từ ngày 11/5 đến ngày 17/5. Đồng thời, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản cũng sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung ở Biển Hoa Đông với hải quân Mỹ, Pháp và Úc. Đây là lần đầu tiên quân đội ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Pháp tiến hành huấn luyện toàn diện tại Nhật Bản.

    Ông Nobuo Kishi, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết: “Lực lượng Phòng vệ Hàng hải sẽ ở Biển Hoa Đông từ ngày 11/5 đến ngày 17/5, cùng với Hải quân Pháp, Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Úc. Các tàu chiến và máy bay của 4 quốc gia sẽ tiến hành các cuộc tập trận trên tàu.

    Sáng ngày 9/9, Đại sứ quán Pháp tại Nhật Bản đã đăng một bức ảnh trên Twitter cho thấy, tàu tấn công đổ bộ Tonnerre của Hải quân Pháp và tàu khu trục nhỏ Surcouf đã tiến vào cảng Sasebo ở tỉnh Nagasaki của Nhật Bản.

    Ông Nobuo Kishi cũng đã chia sẻ lại dòng tweet và nói rằng, cuộc huấn luyện chung này “dự kiến ​​sẽ tiến hành huấn luyện đổ bộ với lực lượng lục quân và hải quân, huấn luyện tác chiến đường phố, huấn luyện tác chiến phòng thủ trên không và chống tàu ngầm… Mục đích chính là nâng cao kỹ năng chiến thuật liên quan đến phòng thủ biển đảo. Chúng tôi sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng với các quốc gia đồng minh, có tầm nhìn về một “khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

    Theo các nguồn tin từ truyền thông nước ngoài, tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ – John Aquilino sẽ thăm Nhật Bản vào cuối tháng 5 và dự kiến ​​sẽ có cuộc gặp gỡ với ông Nobuo Kishi.

    Ngoài ra, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á cũng sẽ được tổ chức trong hai ngày 4/6 và 5/6. Tờ Kyodo News đưa tin, ông Nobuo Kishi có kế hoạch nhân cơ hội tham dự cuộc họp để hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và có thể thảo luận về tình hình ĐCSTQ ngày càng gia tăng áp lực quân sự đối với Đài Loan.

    Hàn Quốc đầu tư 450 tỷ đô la để thực hiện tham vọng dẫn đầu thế giới về chất bán dẫn


    Hàn Quốc hôm qua 14/05/2021 công bố kế hoạch đầu tư đầy tham vọng 450 tỷ đô la nhằm thực hiện mục tiêu vượt Đài Loan trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất chất bán dẫn. Thông báo trên được chính phủ Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh thế giới đang lâm cảnh khan hiếm chất bán chất.

    Từ Seoul, thông tín viên Nicolas Rocca cho biết chi tiết :

    Đầu tư của Nhà nước, ưu đãi thuế, giảm trừ thuế, chính phủ Hàn Quốc đã muốn cho thấy họ hoàn toàn ủng hộ các doanh nghiệp trong lĩnh vực chất bán dẫn. Đứng đầu là SK Hynix và Samsung Electronics, trong số 153 nhà sản xuất chíp điện tử với tổng đầu tư được công bố là 450 tỷ đôla.

    Tập đoàn Samsung Electronics là nhà sản xuất chíp bộ nhớ lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ tự đầu tư 150 tỷ đôla, trong khi vẫn còn chậm hơn đối thủ Đài Loan TSMC trong lĩnh vực « đúc » chíp bộ nhớ. Samsung chỉ chiếm 17% thị phần trong lĩnh vực chủ chốt này, kém xa tỉ lệ 55% của công ty Đài Loan. Hoạt động « đúc », tức là sản xuất chíp cho các công ty khác, đóng vai trò trọng tâm, bởi nhiều công ty không có nhà máy sản xuất chíp.

    Và mục tiêu cụ thể của Hàn Quốc là bắt kịp sự chậm trễ trong lĩnh vực này bằng cách tập trung về phía nam thủ đô các nhà sản xuất, thiết kế và cung cấp chíp để kiểm soát toàn bộ chuỗi sản xuất. Theo chính phủ, điều đó sẽ cho phép từ nay đến năm 2030 tăng gấp đôi xuất khẩu của lĩnh vực chủ chốt này ; hiện nay, chíp bộ nhớ chiếm 20% tổng xuất khẩu hàng năm của Hàn Quốc.

    Không có nhận xét nào