Header Ads

  • Breaking News

    TQ lại điều thêm tàu đến đá Ba Đầu, VN nói gì?

    Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc điều thêm tàu đến đá Ba Đầu. Cách đây ít giờ, Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan chức năng luôn theo dõi sát diễn biến trên Biển Đông, đảm bảo chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa.

    TQ lại điều thêm tàu đến đá Ba Đầu, VN nói gì?

    Tại buổi họp báo trực tuyến chiều 13/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời PV về việc Trung Quốc điều thêm tàu tới đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nâng tổng số tàu ở khu vực này lên gần 300.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến trên Biển Đông, đảm bảo chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

    "Việt Nam một lần nữa khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và căn cứ pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

    Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, là quốc gia ven biển và là thành viên của UNCLOS 1982, Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình, được xác lập trong UNCLOS 1982.


    Trước đó, ngày 12/5, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cho biết Trung Quốc đã đưa thêm tàu tới khu vực đá Ba Đầu ở Biển Đông. Số tàu Trung Quốc hiện diện ở khu vực này hiện gần 300 chiếc, so với khoảng 200 chiếc vào tháng 3, Bloomberg đưa tin.

    Đá Ba Đầu là rạn san hô có hình dạng chữ V, thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, chủ quyền Việt Nam.

    Vào thời điểm bị phát hiện tại đá Ba Đầu vào giữa tháng 3, các tàu cá đang không đánh bắt.

    Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

    Trong họp báo ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của UNCLOS 1982 về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải của quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và tuyên bố của các bên về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán bộ COC.

    Không có nhận xét nào