Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ phủ nhận đã đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân với Iran

    Giới chức Mỹ hôm Chủ Nhật (2/5) đã bác bỏ một bản tin của truyền hình nhà nước Iran trong đó cho rằng hai kẻ thù không đội trời chung này đã đạt được một thỏa thuận trao đổi tù binh và Washington sẽ giải ngân khoảng 7 tỷ USD tiền bán dầu của Iran bị đóng băng tại các quốc gia khác theo các lệnh chế tài của Mỹ.

    Mỹ phủ nhận đã đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân với Iran

    Truyền hình nhà nước Iran hôm Chủ Nhật (2/5) đã loan tin rằng Tehran sẽ thả tự do cho 4 công dân Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp, đổi lại 4 công dân Iran đang bị giam giữ tại Mỹ và được Mỹ giải ngân 7 tỷ USD trong các quỹ Iran đang bị đóng băng.

    “Các nguồn tin đáng tin cậy nói chính quyền Biden đã đồng ý thả 4 tù nhân người Iran đã bị bỏ tù vì [phạm tội] né tránh các chế tài của Mỹ, đổi lại [Iran] thả 4 ‘gián điệp’ Mỹ”, truyền hình nhà nước Iran đưa tin hôm 2/5. Nguồn tin của truyền hình Iran cũng nói rằng Washington đã đồng ý “trả Iran 7 tỷ USD”.

    Chính phủ Mỹ đã lên tiếng phủ nhận thỏa thuận trao đổi tù nhân nêu trên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 2/5 cho hay: “Các báo cáo về việc [Mỹ và Iran] đã đạt được một thỏa thuận trao đổi tù nhân là không đúng”.

    “Như chúng tôi đã từng nói, chúng tôi luôn luôn dấy lên các trường hợp người Mỹ bị giam giữ hoặc mất tích tại Iran. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi chúng tôi có thể tái đoàn tụ họ với gia đình của họ”, ông Ned Price nói thêm.

    Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain, trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình “Face the Nation” của kênh CBS hôm 2/5, cũng bác bỏ báo cáo về thỏa thuận trao đổi tù binh Mỹ – Iran, ông nói: “Thật đáng tiếc, báo cáo đó là không đúng. Không có thỏa thuận nào về việc thả 4 tù nhân người Mỹ”.

    Iran và các cường quốc tham gia thỏa thuận hạt nhân 2015 đã đang nhóm họp tại Vienna, Áo từ đầu tháng Tư để bàn thảo về các bước đi cần phải thực hiện để đưa Tehran và Washington quay lại tuân thủ hoàn toàn thỏa nhận đó.

    Iran cho biết hiện nay với các chế tài của Mỹ từ năm 2018, Tehran đang bị đóng băng 20 tỷ USD doanh thu bán dầu tại các nước như Hàn Quốc, Iraq và Trung Quốc.

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình “This Week” của ABC News hôm 2/5, đã nói rằng Mỹ chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với Iran trong các cuộc hội đàm tại Vienna.

    “Vẫn còn một đoạn đường xa phải đi để thu hẹp những khoảng cách còn lại”, ông Jake Sullivan nói. “Những khoảng cách này là về việc Mỹ và các nước khác sẽ rút lại các chế tài nào [đang áp lên Iran]. [Và] chúng là về việc Iran sẽ chấp nhận các hạn chế nào đối với chương trình hạt nhân của nước này để đảm bảo rằng [Tehran] không bao giờ có thể sản xuất vũ khí hạt nhân”.

    Không có nhận xét nào