Header Ads

  • Breaking News

    Vụ xử Nhật Cường Mobile buôn lậu sẽ diễn ra ngày 5/5

    Toà án Nhân dân Thành phố Hà Nội vào ngày 5/5 sẽ mở phiên toà xét xử vụ án “Buôn lậu; Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công ty Nhật Cường.

    Vụ xử Nhật Cường Mobile buôn lậu sẽ diễn ra ngày 5/5

    Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói hôm 4/5 và cho biết, phiên tòa sẽ xử công khai 15 bị cáo, dự kiến diễn ra trong 1 tuần.

    Hai bị cáo bị cáo buộc tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” là bà Nguyễn Thị Bích Hằng - Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường và ông Nguyễn Ngọc Bảo – Giám đốc tài chính công ty này. Các bị cáo còn lại trong số 15 bị cáo bị cáo buộc tội “Buôn lậu”, trong đó có 6 người là nhân viên công ty Nhật Cường.

    Theo cáo trạng, Cty Nhật Cường do ông Bùi Quang Huy (đang bỏ trốn) làm Tổng giám đốc. Từ năm 2013 đến năm 2019, Công ty Nhật Cường kinh doanh mua bán điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác dưới nhiều hình thức gồm cả hợp pháp và buôn lậu, từ 16 nhà cung cấp tại Hồng Kông, Trung Quốc. Với doanh thu thật hơn 3.200 tỷ đồng, hưởng lợi trên 221 tỷ đồng.

    Những đường dây này có thể vận chuyển hàng qua biên giới Việt - Trung; qua cảng Hải Phòng và thậm chí có 3 đường dây vận chuyển qua sân bay Nội Bài.

    Ông Bùi Quang Huy đã chỉ đạo lập hai hệ thống sổ sách kế toán để đối phó cơ quan chức năng nhằm trốn thuế, che giấu doanh thu thật. Hai hệ thống này có sự chênh lệch về số liệu và theo kết quả giám định, Cty Nhật Cường đã trốn đóng hơn 26,8 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng cùng hơn 3,1 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

    Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho rằng, đây là vụ đồng phạm có tổ chức, cấu kết giữa các bị can khi phạm tội. Trong đó, ông Bùi Quang Huy là người tổ chức, chủ mưu, điều hành toàn bộ hoạt động buôn lậu. Ông Nguyễn Bảo Ngọc và bà Nguyễn Thị Bích Hằng là người thực hành trong vụ án.

    Theo Cơ quan điều tra, có dấu hiệu của tội rửa tiền trong vụ án này, tuy nhiên do ông Bùi Quang Huy đang bỏ trốn nên hành vi này được tách ra xử lý sau. Riêng vụ án vi phạm quy định về đấu thầu liên quan Nhật Cường, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng tách ra để tiếp tục điều tra.

    Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội, vào tháng 12/2020 bị tuyên án 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước liên quan vụ án Nhật Cường. Ông Chung và vợ bị nói là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này.

    https://www.rfa.org/

    Không có nhận xét nào