Header Ads

  • Breaking News

    Xung đột Israel – Hamas: Giao tranh tiếp diễn đêm thứ 5, quốc tế nỗ lực kêu gọi ngừng bắn

    Máy bay của Israel đã tiếp tục các cuộc không kích ở Gaza vào đầu ngày thứ Bảy (15/5), còn các chiến binh Hamas đáp trả bằng cách bắn rocket vào Israel khi cuộc xung đột đã bước sang đêm thứ năm trong bối cảnh quốc tế đang tìm cách chấm dứt bạo lực.

    Xung đột Israel – Hamas: Giao tranh tiếp diễn đêm thứ 5, quốc tế nỗ lực kêu gọi ngừng bắn

    Israel đã tiến hành các cuộc tấn công kéo dài cả ngày hôm thứ Sáu để phá hủy nhiều km đường hầm, bãi phóng và kho sản xuất vũ khí thường được các chiến binh Hamas sử dụng.

    Sáng sớm thứ Bảy (15/5), không lực Israel tiếp tục các cuộc công kích ở Dải Gaza. Người dân địa phương cho biết thêm rằng cũng có các tàu hải quân của Israel đã bắn đạn pháo từ Địa Trung Hải, mặc dù không có quả nào bắn trúng bờ.

    Bộ các vấn đề tôn giáo của Palestine cho biết máy bay của Israel đã phá hủy một nhà thờ Hồi giáo. Một phát ngôn viên quân đội cho biết quân đội đang kiểm tra tính xác thực của báo cáo trên.

    Các nhân viên y tế Palestine cho biết, ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong một số cuộc không kích ở miền bắc Gaza.

    Trong khi đó, ở phía Israel, còi báo động liên tục vang lên tại hai thành phố lớn ở miền nam Israel, cảnh báo về hỏa lực từ Gaza. Hamas đã nhận trách nhiệm về các vụ phóng tên lửa.

    Xung đột giữa Israel và các chiến binh Palestine ở Gaza cũng đã dẫn đến tình trạng bạo lực trong các cộng đồng hỗn hợp người Do Thái và Ả Rập ở Israel. Các giáo đường Do Thái đã bị tấn công và các cuộc ẩu đả trên đường phố nổ ra, khiến tổng thống Israel phải cảnh báo về nội chiến.

    Hiện chưa có dấu hiệu chấm dứt giao tranh, trong khi thương vong ngày càng lan rộng. Phía Palestine báo cáo có 11 người thiệt mạng ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh Israel.

    Ít nhất 132 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ hôm thứ Hai, bao gồm 32 trẻ em và 21 phụ nữ, và 950 người khác bị thương, các quan chức y tế Palestine cho biết.

    Trong số 8 người thiệt mạng ở Israel có một binh sĩ tuần tra biên giới Gaza và sáu thường dân, trong đó có hai trẻ em, nhà chức trách Israel cho biết.

    Trước phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào Chủ nhật để thảo luận về tình hình, đặc phái viên chính quyền Biden Hady Amr, Phó Trợ lý Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Israel và Palestine, đã bay đến khu vực hôm thứ Sáu.

    Ai Cập đang dẫn đầu các nỗ lực trong khu vực để thúc đẩy một lệnh ngừng bắn. Hai nguồn tin an ninh Ai Cập nói với hãng Reuters rằng Cairo đang giục giã hai bên ngừng bắn từ nửa đêm hôm thứ Sáu trong khi chờ các cuộc đàm phán tiếp theo.

    Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập và Jordan đã thảo luận về các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc đối đầu trên dải Gaza và ngăn chặn “các hành động khiêu khích” ở Jerusalem, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết.

    Một quan chức Palestine cho biết: “Các cuộc đàm phán đã diễn ra một cách thực sự và nghiêm túc vào thứ Sáu. “Các nhà hòa giải từ Ai Cập, Qatar và Liên Hợp Quốc đang tăng cường liên lạc với tất cả các bên nhằm khôi phục sự bình tĩnh, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận.”

    Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hôm thứ Sáu đã kêu gọi ngừng bắn và đàm phán, đồng thời gửi lời chia buồn tới tất cả các nạn nhân của cuộc giao tranh, trích dẫn lời hứa về các hiệp định hồi tháng 9 đưa UAE và Bahrain trở thành các quốc gia Ả Rập đầu tiên trong 1/4 thế kỷ thiết lập quan hệ chính thức với Israel.

    Hamas, nhóm Hồi giáo quản lý Dải Gaza, đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào hôm thứ Hai để trả đũa vụ cảnh sát Israel đụng độ với người Palestine gần Nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa, địa điểm linh thiêng thứ ba của Hồi giáo, ở Đông Jerusalem.

    Quân đội Israel cho biết hơn 2.000 quả rocket đã được bắn từ Gaza vào Israel kể từ khi bắt đầu xung đột, khoảng một nửa trong số đó bị các hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt đánh chặn và 350 quả rơi xuống Dải Gaza.

    Không có nhận xét nào