Header Ads

  • Breaking News

    Chương Dương – Chuyện kiểm phiếu cuộc bầu cử năm 2020 tại Hoa Kỳ


    Nếu cuộc kiểm toán phát hiện gian lận & ĐẢO NGƯỢC KẾT QUẢ BẦU CỬ 2020 Ở VÀI TIỂU BANG (chú ý: chỉ cần vài tiểu bang thôi, chớ không cần hết thảy các tiểu bang), JOE_BI.DEN có thể bị PHẾ TRUẤT;

    MẶT KHÁC, DO.NALD_TRUMP VẪN KHÔNG THỂ "PHỤC CHỨC TỔNG THỐNG".

    * Ván cờ, kỳ thực, đang nằm ở việc tái kiểm phiếu bầu Thượng nghị sĩ & Dân biểu tại một số tiểu bang (chớ không phải tái kiểm phiếu bầu Tổng thống). Vì sao?

    Bấy lâu nay tôi ngưng viết về thời sự nước Mỹ, nhưng thấy có quá nhiều fake news, đặc biệt là fake news từ... những người mang bình phong "ủng hộ TT_Trump" (kỳ thực là chiêu thức "khen bốc trời đặng hại người"). Viết stt này mang tính chất thường thức chánh trị chút đỉnh cho nhiều người cùng biết, để giảm thiểu sự mắc bẫy fake news.

    &1&

    Nước Mỹ có những định chế lâu đời, rất chặt chẽ. Việc xác nhận ứng viên đắc cử Tổng thống Mỹ là bởi, và CHỈ bởi, Quốc hội lưỡng viện Mỹ. (mở ngoặc: Tối cao Pháp viện Mỹ có tiếng nói "nặng ký", nhưng không có thẩm quyền xác nhận / công bố ai đắc cử TT).

    Một khi Quốc hội lưỡng viện đã công bố ứng viên đắc cử Tổng thống, nên nhớ, là "hạ thủ bất hườn".

    Thượng tuần tháng 1/2021, Quốc hội lưỡng viện Mỹ đã công bố Joe_Bi.den đắc cử Tổng thống thì ông ta nghiễm nhiên trở thành Tổng thống (chớ không có TT "giả" gì hết trơn).

    Dù có những cáo buộc gian lận phiếu bầu rần rộ đi nữa, mà... Quốc hội lưỡng viện Mỹ không ưng nghe thì cũng phải chịu.

    Luật là luật.

    &2&

    Giải pháp duy nhứt - nếu sau đó càng ngày càng lộ ra những bằng chứng khó chấp nhận đối với tân TT vừa đắc cử (hoặc cả bộ đôi TT & Phó TT tân cử) - là buộc tội & luận tội, là Impeachment & Trial, để phế truất!

    Thẩm quyền phế truất là bởi, và CHỈ bởi, cũng ở Quốc hội lưỡng viện Mỹ (Hạ viện thì impeachment, còn Thượng viện thì trial). Nếu tiến trình này được đồng thuận, ngay lập tức TT đương nhiệm phải rời khỏi Tòa Bạch cung.

    Mà tỉ như Joe_Bi.den lẫn Phó TT bị impeachmet & trial thì cũng KHÔNG BAO GIỜ cựu TT là Do.nald_Trump được phục chức. Lý do: Hiến pháp Mỹ KHÔNG hề qui định cựu TT đương nhiên được phục chức, mà qui định "Thứ tự kế nhiệm Tổng thống" (United States presidential line of succession), một khi TT đương nhiệm bị phế truất.

    Do.nald_Trump, như hiện nay, không nằm trong danh sách này (người kế nhiệm, theo thứ tự, sẽ là Chủ tịch Hạ viện => Chủ tịch Thượng viện president pro-tempora => Bộ trưởng Ngoại giao .v.v...).

    &3&

    Vậy, vì sao bên đảng DC đang lo sốt vó, tìm mọi cách cản trở việc tái kiểm phiếu ở tiểu bang Ari_zona, và có thể sẽ kéo theo "domino" tái kiểm phiếu thêm một số tiểu bang nữa?

    Hồi tháng 11/2020, cùng lúc với việc bầu Tổng thống, cử tri nước Mỹ còn bầu lại toàn bộ 435 Dân biểu Hạ viện và bầu 1/3 số Thượng nghị sĩ.

    Tại tiểu bang Ari_zona bầu lại 1 TNS, kết quả bấy giờ là TNS bên Dân chủ thắng. Tuy nhiên, cuộc tái kiểm phiếu đang cho thấy số phiếu bầu cho TNS bên Cộng hòa thực ra nhiều hơn.

    Tiểu bang Geor_gia bầu lại 2 TNS, kết quả bấy giờ là 1 DC, 1 CH đắc cử. Nếu tái kiểm phiếu, mà phiếu bầu cho 1 TNS bên DC kỳ thực thấp hơn đối thủ, để rồi Geor_gia sẽ tăng thêm 1 TNS Cộng hòa nữa (cả thảy có được 2 TNS bên CH đắc cử).

    Chuyện gì xảy ra?

    Hiện nay Thượng viện Mỹ có 50 TNS Cộng hòa và 50 TNS Dân chủ (Phó TT đương nhiệm Ka.ma.la_Har.ris chỉ có thẩm quyền bỏ lá phiếu quyết định nếu một dự luật nào đó có số phiếu ngang nhau 50/50, dĩ nhiên cán cân sẽ nghiêng về Dân chủ).

    Chỉ cần, chẳng hạn, tái kiểm phiếu tại tiểu bang Ari_zona và tiểu bang Geor_gia với kết quả 2 chiếc ghế TNS từ Dân chủ phải ngậm ngùi mà chuyển sang cho 2 TNS Cộng hòa. Đến lúc đó, Thượng viện Mỹ sẽ có 52 TNS Cộng hòa còn DC rút xuống còn 48 TNS mà thôi.

    Đảng Cộng hòa sẽ có thể chiếm thế đa số trong Thượng viện, trong vài tháng tới đây, nếu việc tái kiểm phiếu suôn sẻ (mà không cần phải dài cổ đợi cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 năm 2022 lận).

    &4&

    Chuyển qua xem xét Hạ viện. Hiện nay, đảng DC chiếm nhiều ghế hơn đảng CH, nhưng chênh lệch rất ít, chỉ là hơn kém 8 ghế.

    Thể thức bầu Dân biểu như sau: cả nước Mỹ có 435 khu vực bầu cử ("Congressional Districts"), mỗi C.D này bầu ra 1 Dân biểu (cả thảy Hạ viện Mỹ có 435 Dân biểu).

    Chỉ cần ít nhứt tái kiểm phiếu ở 9 khu vực C.D (nhiều hơn nữa càng tốt), mà đảng CH đánh hơi là phiếu bầu không chính xác. Tỉ như 9 C.D cho ra kết quả đảo ngược: lúc đó, thay vì 9 ghế Dân biểu thuộc về Dân chủ, sẽ chuyển sang cho Cộng hòa. Như vậy, đảng Cộng hòa sẽ chiếm đa số tại Hạ viện.

    Việc tái kiểm phiếu bầu Dân biểu tại những khu vực C.D đơn giản hơn hẳn, dễ dàng thực hiện hơn hẳn (chỉ cần ít nhứt 9 C.D, trong tổng số 435 C.D).

    Việc tái kiểm phiếu bầu TNS tại một tiểu bang tuy "công phu" hơn so với tái kiểm phiếu tại khu vực C.D, nhưng dù sao cũng vẫn đơn giản hơn hẳn tái kiểm phiếu bầu Tổng thống.

    &5&

    Qua tái kiểm phiếu, trong một vài tháng sắp tới thôi, đảng CH giả sử giành lại đa số tại Hạ viện lẫn Thượng viện. Chuyện gì sẽ xảy ra?

    Lúc đó, chắc chắn Hạ viện sẽ tung ra impeachment luận tội bộ đôi đang ngồi trong Tòa Bạch Cung. Cũng chẳng cần phải tố cáo gian lận phiếu bầu TT (đánh đấm vụ này nhiều rồi, hồi tháng 11/2020, nhưng... chẳng đi đến đâu ráo trọi), mà chẳng hạn xoáy vào những dữ kiện nào đó cho thấy bộ đôi B-H làm nguy hại đến an ninh quốc gia.

    Nhắc lại, hồi Do.nald_Trump làm TT, Hạ viện Mỹ do đảng DC chiếm đa số đã impeachment. Nếu nhìn theo nhãn quan DC là "hợp lý", còn nhìn theo nhãn quan CH là impeachment "ba rọi", tào lao. Nhưng, "tui đa số nên tui có quyền, làm gì tui?", bên Dân biểu DC bỏ phiếu impeachment cái rụp, bất chấp Dân biểu CH nghiến răng trèo trẹo cũng chịu phép.

    Cũng may cho TT Trump là CH kiểm soát Thượng viện nên bản buộc tội từ Hạ viện đưa qua, bị Thượng viện không "Yes" mà "No"!

    Vâng, giả định CH lật kèo, qua cuộc tái kiểm phiếu tại một ít tiểu bang thôi (không cần nhiều tiểu bang) đủ để giành thế đa số trong Thượng viện lẫn Hạ viện. Khỏi nói nhiều cũng biết kế sách của đảng CH, trong Quốc hội lưỡng viện, là sẽ phế truất B-H!

    &6&

    Thành thử mới nói, tái kiểm phiếu bầu Tổng thống kỳ thực tốn hơi không ích gì, vì nếu Quốc hội lưỡng viện vẫn nằm trong tay đảng DC thì .... Joe_Bi.den rung đùi, Ka.ma.la_Har.ris cười tét họng luôn, không bị hề hấn gì.

    "Cú đòn quyết định", qua tái kiểm phiếu, là Cộng hòa cố gắng giành thêm ghế TNS và ghế Dân biểu để tạo thành đa số - ngay trong NHỮNG THÁNG SẮP TỚI CỦA NĂM NAY 2021!

    Impeachment và trial thành công, lúc đó Chủ tịch Hạ viện (do đảng CH chiếm đa số) sẽ làm Tổng thống. Donald Trump đứng sau làm nhiếp chính.

    Những thông tin kiểu như "TT Donald Trump sẽ phục chức vào tháng 8/2021", "Tối cao Pháp viện sắp xử Biden vào ngày 15/6/2021".v.v... đều là những tin bào chế từ thông tấn xã con vịt.

    Hoặc hời hợt không biết luật pháp Mỹ (KHÔNG có việc phục chức cho cựu TT, Tối cao Pháp viện có thẩm quyền tư pháp nhưng việc phế truất Tổng thống thì chỉ do Quốc hội quyết định), giựt tin như vậy đặng ... "mua vui cũng được một vài trống canh".

    Hoặc có dụng ý đánh lạc hướng dư luận! Điều mà đảng DC lo ngại nhứt chẳng phải việc Do.nald_Trump "phục chức" (đâu được phục chức mà lo!), tung tin "Do.nald_Trump tuyên bố sẽ phục chức vào tháng 8" (trong khi ổng KHÔNG hề tuyên bố như vậy) sẽ tạo ấn tượng là ông_Trump chẳng hiểu, chẳng tôn trọng luật pháp nước Mỹ.

    Điều làm cho đảng DC lo ngại nhứt là việc tái kiếm phiếu bầu TNS và Dân biểu ở một vài tiểu bang, vài khu vực C.D ./.

    https://www.facebook.com/nguyenchuong158

    Không có nhận xét nào