Header Ads

  • Breaking News

    Lần đầu Hạ viện Mỹ đưa ra đạo luật yêu cầu đóng băng tài sản ĐCSTQ

    Vào ngày 19/6, giờ địa phương tại Hoa Kỳ, dân biểu Ann Wagner tuyên bố rằng việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cố gắng che giấu nguồn gốc virus Trung Cộng (COVID- 19) vi phạm hiệp ước quốc tế mà chính họ đã ký vào năm 2005. Điều này cho phép Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ĐCSTQ và tịch thu và đóng băng tài sản của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ để bồi thường cho các nạn nhân của đại dịch.

    Lần đầu Hạ viện Mỹ đưa ra đạo luật yêu cầu đóng băng tài sản ĐCSTQ

    Bà Wagner đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình OAN của Mỹ. Bà hiện đang thúc đẩy “đạo luật bồi thường cho người Mỹ” (Compensation for Americans) tại Quốc hội, nếu đạo luật được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử truy cứu trách nhiệm kinh tế đối với ĐCSTQ.

    Bà Wagner nói rằng ĐCSTQ đã lừa dối, bóp méo và che giấu thông tin chết người một cách có hệ thống và có chủ ý về virus. Những tin tức này vốn có thể ngăn chặn sự phát sinh của đại dịch toàn cầu. Các hành động của ĐCSTQ đã trực tiếp vi phạm luật pháp quốc tế.

    Bà cho biết, năm 2003, cũng chính vì hành động cố tình che đậy của ĐCSTQ đã khiến bệnh dịch SARS bùng phát mạnh mẽ ở Trung Quốc. Vụ việc này đã buộc ĐCSTQ phải ký một hiệp ước ràng buộc với 195 quốc gia vào năm 2005.

    Hiệp ước quy định, nếu một quốc gia biết được một tình huống khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu có thể xảy ra, thì quốc gia đó phải báo cáo cho các tổ chức quốc tế trong vòng 24 giờ hoặc nhanh nhất có thể, nếu không, quốc gia đó phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

    Bà Wagner nói thêm rằng ĐCSTQ thực sự đã biết về sự lây lan của virus Trung Cộng (virus corona mới, covid-19) vào tháng 11/2019, nhưng đã không báo cáo cho WHO cho đến tháng 1/2020. Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và những người khác đã để mặc cho ĐCSTQ che đậy dịch bệnh.

    Bà nói rằng hầu hết mọi người Mỹ đều có một câu chuyện thương tâm về đại dịch virus Trung Cộng. Họ đã bị tổn thương, sợ hãi, mất mát, và bây giờ là tức giận.

    Hiện tại, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 600.000 người ở Hoa Kỳ, và hơn 33 triệu người đã bị lây nhiễm.

    Với tư cách là phó thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện, bà Wagner đã từng đề xuất đạo luật yêu cầu ĐCSTQ chịu trách nhiệm kinh tế về đại dịch trong kỳ Quốc hội trước, nhưng gặp cản trở các nghị sĩ đảng Dân chủ.

    Trong những tháng gần đây, các chính trị gia Hoa Kỳ, các phương tiện truyền thông và cộng đồng khoa học… đều kêu gọi các yêu cầu ngày càng cao đối với vấn đề truy xuất nguồn gốc của virus Trung Cộng. Tổng thống Mỹ Biden cũng đã ký lệnh hành pháp vào ngày 26/5, yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ điều tra nguồn gốc virus là đến từ động vật hay vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm và nộp báo cáo điều tra trong vòng 90 ngày.

    Bà Wagner tin rằng đã đến lúc phải thông qua “Đạo luật bồi thường cho người Mỹ” và yêu cầu ĐCSTQ trả giá cho những hành động của mình về vấn đề virus.

    Trong một thông cáo báo chí được phát hành vào ngày 15/ 6, bà Wagner nói, “Khi thế giới lẽ ra cần phải phối hợp cùng nhau để đối phó với sự bùng phát của virus corona mới, thì Trung Quốc (ĐCSTQ) lại bịt miệng những nhà khoa học dám lên tiếng.”

    “Đạo luật Bồi thường cho người Mỹ sẽ đảm bảo rằng ĐCSTQ phải trả giá cho hành vi tham nhũng, phi đạo đức và nguy hiểm của mình.”

    Đạo luật đưa ra các biện pháp được khuyến nghị cụ thể để truy cứu trách nhiệm kinh tế đối với ĐCSTQ:

    Đóng băng bất kỳ tài sản cần thiết nào của Trung Quốc tại Hoa Kỳ như một hành động hướng tới đạt được thỏa thuận song phương với ĐCSTQ;

    Thiết lập quỹ để bồi thường cho người Mỹ về những tổn thất do virus Trung Cộng gây ra ;

    Loại bỏ tư cách “quốc gia đang phát triển” của Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới;

    Loại bỏ tư cách đủ điều kiện cho các khoản vay phát triển của Ngân hàng Thế giới;

    Ngăn chặn ĐCSTQ đạt được đãi ngộ đặc biệt tại Liên hợp quốc;

    Cấm quỹ tiết kiệm của Hoa Kỳ đầu tư vào Trung Quốc;

    Áp đặt các biện pháp trừng phạt và / hoặc hạn chế đi lại đối với các quan chức đảng, cộng sự và thành viên gia đình, cũng như các nhà cung cấp thiết bị y tế và thuốc của ĐCSTQ hưởng lợi từ đại dịch, các công ty công nghệ cao, các thực thể của ĐCSTQ liên quan đến việc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ và các thực thể của ĐCSTQ liên quan đến giám sát, lọc và kiểm duyệt trên Internet.

    Không có nhận xét nào